10 เทคนิค ที่วิทยากรฝึกอบรมนักทวงหนี้จะประสบความสำเร็จควรรู้
วันนี้ทนายคลายทุกข์ ขอนำเสนอเทคนิค วิธีการฝึกอบรม นักทวงหนี้สถาบันการเงิน/นักการเงิน/Non bank /นักทวงหนี้ที่เป็นนักบัญชี/ นักการเงิน พนักงานฝ่ายขายตามบริษัทห้างร้านทั่วไป ตามหลักสูตร “ทวงหนี้อย่างไร ให้ได้เงิน ได้ผล รักษาภาพลักษณ์” โดยขอให้คำแนะนำเทคนิคในการฝึกอบรมเป็นข้อ ๆ ดังนี้
1. ก่อนจะทำการฝึกอบรม จะต้องทำการสำรวจความคิดเห็นจากพนักงานติดตามหนี้ทุกคนว่า ปัญหาและอุปสรรคในการทำงานมีอะไรบ้าง และมีปัญหาใดบ้างที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข วิธีการทวงหนี้แบบใดที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ
2. นำปัญหาและอุปสรรค/วิธีการทำงานที่ประสบความสำเร็จในการทวงหนี้แล้ว มา
กำหนดหัวข้อในการฝึกอบรม
3. การบรรยายในระหว่างฝึกอบรม วิทยากรจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับ ปัญหาและอุปสรรคของพนักงานติดตามหนี้อย่างถ่องแท้ กล่าวคือ จะต้องมีทั้งความรู้ ประสบการณ์ในการทวงหนี้มาเป็นเวลานาน/ มีความเป็นมืออาชีพในการทวงหนี้ จึงจะสามารถสร้างศรัทธาให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้
4. เทคนิคการนำเสนอข้อต่อไป วิทยากรต้องมีความสามารถในการถ่ายทอด/ ให้มีความน่าสนใจ/ สามารถสร้างความจดจำ/ สร้างแรงบันดาลใจ ต้องบรรยายแบบถึงลูกถึงคน เนื่องจากงานด้านการทวงหนี้เป็นงานที่ต้องใช้พลังในการทำงานอย่างมาก
5. การถ่ายทอดต้องมีอารมณ์ขัน ต้องมีข้อความที่นำเสนอฟังแล้วโดนใจนักทวงหนี้ มีมุกตลก สร้างความเฮฮา ตอกย้ำปมเด่นปมด้อยของนักทวงหนี้ได้ตลอดเวลา/ ต้องฮาตลอดการบรรยาย
6. การอ้างอิงตัวบทกฎหมาย ต้องนำเสนอแบบสะใจ ไม่ใช่นำเสนอแบบรายมาตรา นั่งอ่านกฎหมายให้นักทวงหนี้ฟัง นักทวงหนี้จะมีความรู้สึกเครียดและมักจะขออนุญาตเข้าห้องน้ำและหายหน้าไปเลย
7. ในระหว่างการสัมมนาต้องชมเชยนักทวงหนี้ทุกคนว่าเป็นคนเก่ง ที่มายึดอาชีพนี้เพราะอาชีพนี้ต้องอาศัยความอดทนเป็นอย่างมาก สิ่งที่จะได้รับในวันนี้จากการอบรมสัมมนาคือ การแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ต่างวัฒนะธรรมในการทวงหนี้/ และในวันนี้วิทยากรและผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ซึ่งกันและกัน / ไม่มีใครเหนือกว่าใคร
8. ในระหว่างการบรรยายจะต้องยกตัวอย่างการทวงหนี้ที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จให้นักทวงหนี้ฟัง และถ้าโดนใจนักทวงหนี้ บรรยากาศการสัมมนาจะเปลี่ยนไปทันที นักทวงหนี้จะมีความศรัทธาในวิทยากรอย่างเห็นได้ชัด
9. วิทยากรฝึกอบรมจะต้องใช้ภาษาท่าทาง ยกไม้ยกมือ/ หรือใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง ที่ฟังดูแล้วน่าตื่นเต้น เร้าใจ / ถ้ายืนบรรยายได้ หรือเดินไปเดินมาได้ จะทำให้บรรยากาศการสัมมนา น่าตื่นเต้น ผู้เข้าร่วมการสัมมนาจะมีความรู้สึกถูกกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา / การนั่งบรรยายและไม่มีมุก ในระหว่างการสัมมนา จะสร้างความน่าเบื่อหน่ายให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรม/ และผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะไม่สนใจเนื้อหาที่ผู้บรรยายถ่ายทอด การบรรยายในช่วงบ่าย ตั้งแต่เวลา 13.00-14.00 นาฬิกาเศษ ช่วงดังกล่าวเป็นช่วงปราบเซียน เนื่องจากผู้รับการฝึกอบรม เพิ่มจะรับประทานอาหารมา ดังนั้นจะเกิดอาการง่วงหงาวหาวนอน ไม่ควรนำเนื้อหาสาระที่มีความเคร่งเครียดมานำเสนอในช่วงเวลาดังกล่าว เพราะจะทำให้เกิดอาการเครียดและง่วงนอน/ วิทยากรที่ดีจะต้องหาเรื่องสนุกสนานครื้นเครง หรือตั้งคำถามให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตอบคำถามต่าง ๆ เพื่อไม่ให้หลับในระหว่างการบรรยาย
10. ในระหว่างช่วงพักเบรก การบรรยายในแต่ละช่วง วิทยากรที่ดีควรจะเข้าไปซักถามเกี่ยวกับความพึงพอใจในการบรรยายความพึงพอใจในการบรรยายของวิทยากร/ คำถามที่อยากถาม/ ปัญหาที่คาใจของนักทวงหนี้/ ผู้เข้ารับการฝึกอบรม/ สิ่งที่อยากให้นำเสนอเพิ่มเติมจากหัวข้อบรรยาย หลังจากนั้นให้นำข้อมูลที่ได้จากการเข้ารับการฝึกอบรมมาสอดแทรกในการบรรยายช่วงต่อไป วิธีการดังกล่าวจะทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้สึกร่วมว่าวิทยากรเป็นส่วนหนึ่งของพวกเขา และกำลังจะแก้ปัญหาของพวกเขา เพื่อวัตถุประสงค์ของพวกเขา/ มิใช่บรรยายตามความต้องการของวิทยากรเพียงอย่างเดียว โดยผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมไม่ได้มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนข้อมูลในระหว่างการบรรยาย
เทคนิคและวิธีการในการบรรยายนักทวงหนี้ข้างต้น ทนายคลายทุกข์ได้รวบรวมจากประสบการณ์ในการบรรยายให้สถาบัน/ บริษัทเอกชน/ TMA / หน่วยงานภาครัฐมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว หากท่านใดสนใจเข้าร่วมการสัมมนา หลักสูตร “ทวงหนี้อย่างไร ให้ได้เงิน ได้ผล รักษาภาพลักษณ์ ซึ่งทนายคลายทุกข์จะจัดในวันที่ 21 ธันวาคม 2552 เวลา 09.00-16.30 น. ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค เพื่อหาเงินทุนมาใช้ในการเผยแพร่ความรู้ทางด้านกฎหมายและหนี้สินให้กับประชาชน ติดต่อสอบถามและสำรองที่นั่งได้ที่ 02-948-5700 (คุณศุภานัน) หรือ [email protected]