สตง.จับตาตามเช็กบิลรถดูดฝุ่นกว่า2พันล.|สตง.จับตาตามเช็กบิลรถดูดฝุ่นกว่า2พันล.

สตง.จับตาตามเช็กบิลรถดูดฝุ่นกว่า2พันล.

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สตง.จับตาตามเช็กบิลรถดูดฝุ่นกว่า2พันล.

กรณีมีการตรวจสอบการทุจริตการใช้งบประมาณ ตามโครงการ “ไทยเข้มแข็ง”

บทความวันที่ 5 พ.ย. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 12003 ครั้ง


สตง.จับตาตามเช็กบิลรถดูดฝุ่นกว่า2พันล.

          ทนายคลายทุกข์ขอนำรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์  นำเสนอข่าวกรณีมีการตรวจสอบการทุจริตการใช้งบประมาณ ตามโครงการ “ไทยเข้มแข็ง” ของรัฐบาลและเกิดปัญหาเรื่องรถปัดและดูดฝุ่นตามโครงการถนนปลอดฝุ่นและรักษาสิ่งแวดล้อม วงเงิน 86 ล้านบาท ที่ส่วนปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง ขรก.ไม่กล้านำไปใช้กลัวถูกสอบ

รายละเอียดรายงานข่าว   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีการตรวจสอบการทุจริตการใช้งบประมาณ ตามโครงการ “ไทยเข้มแข็ง” ของรัฐบาลและเกิดปัญหาเรื่องรถปัดและดูดฝุ่นตามโครงการถนนปลอดฝุ่นและรักษาสิ่งแวดล้อม วงเงิน 86 ล้านบาท ที่ส่วนปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง เช่น ที่ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ได้คืนรถดูดฝุ่นให้จังหวัดเพราะไม่คุ้ม เป็นภาระกับองค์กรจนกลายเป็นเรื่องฉาวอยู่ในขณะนี้นั้น ในส่วนของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ก็มีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นแล้วเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา สำนักสิ่งแวดล้อมได้ส่งมอบรถกวาดดูดฝุ่นจำนวน 100 คันให้กับสำนักงานเขตต่าง ๆ ทั้ง 50 เขต เขตละ 2 คัน ซึ่งได้จัดซื้อตามโครงการเช่ารถกวาดดูดฝุ่น วงเงิน 2,333 ล้านบาท สมัยผู้บริหารชุดที่แล้ว สัญญา 10 ปี พร้อมพนักงานขับรถ เป็นรถ 2 ขนาด 5 ตัน และ 12 ตัน หลังได้รับมอบฝ่ายรักษาความสะอาดของทั้ง 50 เขตไม่กล้านำออกใช้งานเพราะเกรงจะถูกตรวจสอบความไม่โปร่งใส เนื่องจากการเช่าครั้งนี้ยาวนานถึง 10 ปี และเป็นสัญญาที่กทม.เสียเปรียบเพราะกำหนดใช้รถวันละ 8 ชั่วโมง ขณะที่กทม.จัดหาแหล่งน้ำสำหรับนำไปใช้ในการปฏิบัติงานให้ รวมทั้งเติมน้ำมันเอง รวมทั้งให้จอดรถที่ศูนย์ขยะท่าแร้ง อ่อนนุชและหนองแขม ซึ่งต้องเสียค่าน้ำมันในการนำรถมาปฏิบัติหน้าที่ตามเขตที่อยู่ห่างไกลแทนที่จะจอดที่เขต อีกทั้งหากวันไหนที่ฝนตกดูดฝุ่นไม่ได้กลับต้องเซ็นรับการปฏิบัติงานให้บริษัทผู้เช่าทุกวัน และยากต่อการควบคุมเพราะส่วนใหญ่ดูดฝุ่นช่วงกลางคืน แต่ข้าราชการทำงานกลางวัน ยากในการตรวจสอบทำให้เป็นช่องโหว่ในการรั่วไหลว่ารถที่เช่ามาจะทำงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
   
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นอกจากเรื่องการเช่ารถดูดฝุ่นแล้ว ก่อนหน้านี้กทม.ยังเช่ารถขยะกับรถน้ำสัญญา 7 ปีที่ทำให้กทม.เสียเปรียบเช่นกัน โดยเฉพาะรถน้ำที่กำหนดให้รดน้ำต้นไม้ทุกวัน แต่ในวันฝนตกไม่ต้องรดน้ำแต่กลับต้องเซ็นรับการปฏิบัติงานให้ และจ่ายค่าเช่าให้บริษัทเต็มที่ นอกจากนี้การเช่ารถดังกล่าวกรณีมีเหตุเฉี่ยวชนกทม.ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม ซึ่งเป็นคดีละเมิดนับพันคดีที่มีการเรียกค่าเสียหายกับกทม.โดยเฉพาะที่ใช้พนักงานขับรถของกทม.ในบางโครงการทำให้มีการเสนอเรื่องมาที่สำนักงานกฎหมายและคดีกทม.จำนวนมาก อย่างไรก็ตามมีข้าราชการบางส่วนที่สมยอมกับบริษัท แต่อีกหลายรายกลัวการตรวจสอบ ล่าสุดสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินหรือสตง. กำลังจับตาโครงการเช่ารถขยะ รถน้ำและรถดูดฝุ่นของกทม.แล้ว เนื่องจากพบความผิดปกติในการเช่าที่ทำให้ กทม.เสียประโยชน์.


ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

พระองค์ทรงเป็นพระมหาบพิตรที่สถิตในดวงใจของปวงประชา

โดยคุณ วินัย 27 พ.ย. 2552, 07:46

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก