ทำคลอดตาย/ฟ้องโรงพยาบาล/คำแนะนำทนายคลายทุกข์/กฎหมายที่เกี่ยวข้อง/บทลงโทษ|ทำคลอดตาย/ฟ้องโรงพยาบาล/คำแนะนำทนายคลายทุกข์/กฎหมายที่เกี่ยวข้อง/บทลงโทษ

ทำคลอดตาย/ฟ้องโรงพยาบาล/คำแนะนำทนายคลายทุกข์/กฎหมายที่เกี่ยวข้อง/บทลงโทษ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ทำคลอดตาย/ฟ้องโรงพยาบาล/คำแนะนำทนายคลายทุกข์/กฎหมายที่เกี่ยวข้อง/บทลงโทษ

ทนายคลายทุกข์ขอนำข่าวจาก www.dailynews.co.th เป็นรายงานข่าวเกี่ยวกับโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

บทความวันที่ 13 ต.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 12847 ครั้ง


ทำคลอดตาย/ฟ้องโรงพยาบาล/คำแนะนำทนายคลายทุกข์/กฎหมายที่เกี่ยวข้อง/บทลงโทษ

 

          ทนายคลายทุกข์ขอนำข่าวจาก  www.dailynews.co.th  เป็นรายงานข่าวเกี่ยวกับโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.พิษณุโลก  ทำคลอดแม่ลูกแฝด 3  ทำให้แม่เด็กเสียชีวิต  ญาติคนไข้เรียกค่าเสียหายกับโรงพยาบาล  100,000 บาท ปรากฎว่าโรงพยาบาลจ่ายเพียง 20,000 บาท  พร้อมนมกระป๋อง จำนวน 18 กระป๋อง  หลังจากญาตินำนมกระป๋องมาเลี้ยงทารก  ปรากฏว่าเด็กเกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรง  ตรวจสอบพบว่านมหมดอายุ 2 ปีแล้ว  จึงร้องผ่านสื่อมวลชนให้ช่วยนำเสนอเรื่องดังกล่าวเพื่อให้โรงพยาบาลรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว
          ซึ่งกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม ป.พ.พ. มาตรา 420  ,พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522  มาตรา 25, มาตรา 58  คดีนี้เป็นคดีผู้บริโภค  ผู้เสียหายมีสิทธิฟ้องศาลได้ ตามพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2551  มาตรา 3, มาตรา 13  โดยฟ้องต่อศาลที่ผู้บริโภคมีภูมิลำเนา ตามมาตรา 17  ได้รับการยกเว้นค่าฤชาธรรมเนียม ตามมาตรา 18  และ พระราชบัญญัติความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. 2551 มาตรา 12

ตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 420  ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิดจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น

พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522
มาตรา 25
  ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นำเข้าเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายซึ่งอาหารดังต่อไปนี้
(1)  อาหารไม่บริสุทธิ์
(2)  อาหารปลอม
(3)  อาหารผิดมาตรฐาน
(4)  อาหารอื่นที่รัฐมนตรีกำหนด
มาตรา 58  ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 25 (1) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พระราชบัญญัติความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.ศ. 2551
มาตรา 12
  สิทธิเรียกร้องค่าเสียหายอันเกิดจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัยตามพระราชบัญญัตินี้เป็นอันขาดอายุความเมื่อพ้นสามปีนับแต่วันที่ผู้เสียหายรู้ถึงความเสียหายและรู้ตัวผู้ประกอบการที่ต้องรับผิด หรือเมื่อพ้นสิบปีนับแต่วันที่มีการขายสินค้านั้น
ในกรณีที่ความเสียหายเกิดขึ้นต่อชีวิต ร่างกาย สุขภาพ หรืออนามัย โดยผลของสารที่สะสมอยู่ในร่างกายของผู้เสียหายหรือเป็นกรณีที่ต้องใช้เวลาในการแสดงอาการ ผู้เสียหายหรือผู้มีสิทธิฟ้องคดีแทนตามมาตรา ๑๐ ต้องใช้สิทธิเรียกร้องภายในสามปีนับแต่วันที่รู้ถึงความเสียหายและรู้ตัวผู้ประกอบการที่ต้องรับผิด แต่ไม่เกินสิบปีนับแต่วันที่รู้ถึงความเสียหาย

พระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค  พ.ศ. 2551
มาตรา 3
  ในพระราชบัญญัตินี้
“คดีผู้บริโภค” หมายความว่า
(1) คดีแพ่งระหว่างผู้บริโภคหรือผู้มีอำนาจฟ้องคดีแทนผู้บริโภคตามมาตรา ๑๙ หรือตามกฎหมายอื่น กับผู้ประกอบธุรกิจซึ่งพิพาทกันเกี่ยวกับสิทธิหรือหน้าที่ตามกฎหมายอันเนื่องมาจากการบริโภคสินค้าหรือบริการ
(2) คดีแพ่งตามกฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย
(3) คดีแพ่งที่เกี่ยวพันกันกับคดีตาม (1) หรือ (2)
(4) คดีแพ่งที่มีกฎหมายบัญญัติให้ใช้วิธีพิจารณาตามพระราชบัญญัตินี้
“ผู้บริโภค” หมายความว่า ผู้บริโภคตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค และให้หมายความรวมถึงผู้เสียหายตามกฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัยด้วย
“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคและให้หมายความรวมถึงผู้ประกอบการตามกฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัยด้วย
“ก.ศ.” หมายความว่า คณะกรรมการข้าราชการศาลยุติธรรมตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการศาลยุติธรรม
“เจ้าพนักงานคดี” หมายความว่า บุคคลที่เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้
มาตรา 13  ในกรณีที่ความเสียหายเกิดขึ้นต่อชีวิต ร่างกาย สุขภาพ หรืออนามัย โดยผลของสารที่สะสมอยู่ในร่างกายของผู้บริโภคหรือเป็นกรณีที่ต้องใช้เวลาในการแสดงอาการ ผู้บริโภคหรือผู้มีอำนาจฟ้องคดีแทนผู้บริโภคต้องใช้สิทธิเรียกร้องภายในสามปีนับแต่วันที่รู้ถึงความเสียหายและรู้ตัวผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องรับผิด แต่ไม่เกินสิบปีนับแต่วันที่รู้ถึงความเสียหาย
มาตรา17 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจจะฟ้องผู้บริโภคเป็นคดีผู้บริโภคและผู้ประกอบธุรกิจมีสิทธิเสนอคำฟ้องต่อศาลที่ผู้บริโภคมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตศาลหรือต่อศาลอื่นได้ด้วย ให้ผู้ประกอบธุรกิจเสนอคำฟ้องต่อศาลที่ผู้บริโภคมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตศาลได้เพียงแห่งเดียว
 มาตรา 18 ภายใต้บังคับของกฎหมายว่าด้วยความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย การยื่นคำฟ้องตลอดจนการดำเนินกระบวนพิจารณาใดๆ ในคดีผู้บริโภคซึ่งดำเนินการโดยผู้บริโภคหรือผู้มีอำนาจฟ้องคดีแทนผู้บริโภคให้ได้รับยกเว้นค่าฤชาธรรมเนียมทั้งปวง แต่ไม่รวมถึงความรับผิดในค่าฤชาธรรมเนียมในชั้นที่สุด

ถ้าความปรากฏแก่ศาลว่าผู้บริโภคหรือผู้มีอำนาจฟ้องคดีแทนผู้บริโภคนำคดีมาฟ้องโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร เรียกร้องค่าเสียหายเกินสมควร ประพฤติตนไม่เรียบร้อย ดำเนินกระบวนพิจารณาอันมีลักษณะเป็นการประวิงคดีหรือที่ไม่จำเป็น หรือมีพฤติการณ์อื่นที่ศาลเห็นสมควร ศาลอาจมีคำสั่งให้บุคคลนั้นชำระค่าฤชาธรรมเนียมที่ได้รับการยกเว้นทั้งหมดหรือแต่บางส่วนต่อศาลภายในระยะเวลาที่ศาลเห็นสมควรกำหนดก็ได้ หากไม่ปฏิบัติตาม ให้ศาลมีอำนาจสั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

ในกรณีตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง ถ้าศาลเห็นว่าคู่ความอีกฝ่ายหนึ่งจะต้องเป็นผู้รับผิดเสียค่าฤชาธรรมเนียมทั้งหมดหรือแต่บางส่วนของคู่ความทั้งสองฝ่าย ให้ศาลพิพากษาในเรื่องค่าฤชาธรรมเนียมโดยสั่งให้คู่ความอีกฝ่ายหนึ่งนั้นชำระต่อศาลในนามของผู้บริโภคหรือผู้มีอำนาจฟ้องคดีแทนผู้บริโภคซึ่งค่าฤชาธรรมเนียมที่ผู้บริโภคหรือผู้มีอำนาจฟ้องคดีแทนผู้บริโภคนั้นได้รับยกเว้นทั้งหมดหรือแต่บางส่วนตามที่ศาลเห็นสมควร

รายละเอียดรายงานข่าว 
          เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 12 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 6 บ้านบ่อโพธิ์ ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุ โลก ว่าได้มีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งได้แจกนมผงหมดอายุให้แก่มารดานำมาให้ทารกแรกเกิดดื่มแล้วเกิดท้องเสียอย่างหนัก เมื่อตรวจสอบดูกลับพบว่าหมดอายุมากว่า 2 ปีแล้ว จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 31 หมู่ที่ 6 บ้านบ่อโพธิ์ ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวยกพื้นสูงสภาพเก่า พบ นางวันรัก  ปัญญาเครือ  อายุ 47 ปี ผู้เป็นย่าพร้อมเพื่อนบ้านกำลังช่วยกันเลี้ยงดูหลานสาวฝาแฝด 3 คน ทราบชื่อคือ ด.ญ.อมรยุพา หรือ “น้องน้ำนิล” ปัญญาเครือ  ด.ญ. อริราพา หรือ “น้องน้ำเพชร” ปัญญาเครือ และ ด.ญ.เกณิกา หรือ “น้องน้ำพลอย” ปัญญาเครือ ซึ่งฝาแฝดทั้ง 3 คนอายุได้ 2 เดือนเศษ พร้อมทั้งได้นำนมผงยี่ห้อหนึ่ง   มาให้ผู้สื่อข่าวพิสูจน์พบว่ามีทั้งหมด 18 กระป๋อง และถูกนำมาชงให้หนูน้อยฝาแฝดทั้ง 3 คนดื่มไปแล้ว 4 กระป๋อง เมื่อตรวจสอบวันเดือนปีผลิตและวันหมดอายุของนมผงดังกล่าวที่บริเวณใต้กระป๋อง พบว่านมบางกระป๋องหมดอายุตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 และปี ค.ศ. 2008 โดยเหลือนมผงที่ยังไม่หมดอายุ 6 กระป๋อง
   
นางวันรัก เปิดเผยว่า หลานสาวฝาแฝดทั้ง 3 คนนั้นเป็นลูกของ นายณัฐนันท์  ปัญญาเครือ อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นลูกชายของตนกับ นางเกศรา ลิ้นทอง อายุ 24 ปี  โดยคลอดเมื่อวันที่ 23 ก.ค.52 ที่ รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก แต่เมื่อหนูน้อย  ทั้ง 3 คน คลอดออกมาได้ประมาณ 4 วัน มารดาเด็กได้เสียชีวิตลง โดยแพทย์ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจากหัวใจวายกะทันหันหลังคลอดและเลือดจาง ทำให้หนูน้อยฝาแฝดทั้ง 3 คน ต้องกำพร้าแม่ตั้งแต่แรกเกิด โดยครอบครัวของตนได้เรียกร้องให้ทางโรงพยาบาลดังกล่าวรับผิดชอบที่ทำให้ลูกสะใภ้ตนต้องเสียชีวิตเป็นเงิน 1 แสนบาท เพื่อนำมาใช้จ่ายดูแลฝาแฝดทั้ง 3 คน แต่ทางโรงพยาบาลต่อรองจ่ายชดเชยให้เพียง 2 หมื่นบาท พร้อมทั้งมอบนมผงทั้ง 18 กระป๋อง ให้มาเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 52 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นนายณัฐนันท์ พ่อของหนูน้อยทั้ง 3 ก็ไปบวชพระอยู่ที่วัดนาตาดี  เพื่อแก้เคล็ดที่มีลูกฝาแฝดตามความเชื่อของคนโบราณและแผ่ส่วนกุศลให้ภรรยาที่เสียชีวิต ตนจึงช่วยเลี้ยงหลานฝาแฝดทั้ง 3 คนรวมทั้ง ด.ญ.สมิตานัน ปัญญาเครือ อายุ 1 ขวบ 10 เดือน หลานสาวคนโตซึ่งเป็นพี่สาวของฝาแฝดทั้ง 3 ไว้อีกด้วย   
   
นางวันรัก เปิดเผยต่ออีกว่า หลังจากที่ทางโรงพยาบาลดังกล่าวมอบนมผงให้มาตนจึงนำนมผงมาชงให้หลานสาวฝาแฝดทั้ง 3 คนดื่มจนหมดไป 4 กระป๋อง และหลังจากที่ให้หลานดื่มนมก็พบว่าเกิดอาการท้องเสียอย่างหนักจนร้องไห้งอแง โดยในตอนแรกตนคิดว่าอุปกรณ์ที่นำมาใส่นมให้หลานดื่มไม่สะอาด จึงทำความสะอาดขวดนมโดยการต้มน้ำร้อนจนสะอาดแต่ก็ยังท้องเสียอีก ตนจึงเอะใจนำกระป๋องนมมาตรวจดูวันเดือนปีผลิตและวันหมดอายุ พบว่านมผงดังกล่าวหมดอายุมา 1-2 ปีแล้ว จึงอยากฝากให้ทางโรงพยาบาลทำการตรวจสอบวันเดือนปีการผลิตและวันหมดอายุของนมผงก่อนที่จะนำมามอบให้แก่ตนและเด็กคน   อื่น ๆ พร้อมทั้งวอนขอความช่วยเหลือจากประชาชนผ่าน “เดลินิวส์” ให้เป็นสื่อกลางในการนำเสนอข่าว เนื่องจากครอบครัวของตนมีฐานะอยากจนมากและไม่มีเงินนำมาซื้อนมให้หลานสาวฝาแฝดทั้ง 3 คน.

ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ อ่านข้อมูลเพิ่มเตมได้ที่ www.dailynews.co.th

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

 อ.อริยวรรธท์ (สถาบันที่ปรึกษาจัดการคดีการแพทย์) เปลี่ยนเบอร์โทรติดต่อใหม่ สายตรง : 098-995-9782 ปรึกษาการฟ้องคดี แพทย์ รพ.ฟรี 24 ชม. www.mightyhealth.co.th

โดยคุณ MightyHealthThailand 3 ก.ค. 2558, 16:32

ความคิดเห็นที่ 3

 แฟนดิฉัน มีอาการเจ็บหน้าอกขึ้นกระทันหัน หน้าซีดตัวเหลือง ดิฉัน ไปศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเกี่ยวกับอาการที่เค้าเป็น ว่าเป็นคล้ายโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ อาจช็อคเสียชีวิตได้ แฟนดิฉันเลยไปหาหมอ โรงพยาบาลแถว รังสิต เขตปทุมธานี หมอไม่เคยตรวจละเอียดเลย แถมนั่งเล่นเฟสเฉยๆ บอกว่าเป็นโรคที่เกิดจากความเครียด แล้วให้ยาคลายกล้ามเนื้อมา ในกรณีของคุณหมอโรงพยาบาลนี้ ถูกต้องหรือป่าวค่ะ

โดยคุณ วรรณนิศา 12 เม.ย. 2557, 15:30

ความคิดเห็นที่ 2

 ทีมงานทนายความ ผู้เชี่ยวชาญคดีความเสียหายทางการแพทย์  พร้อมทีมบริหารโรงพยาบาล และทีมแพทย์ ที่มีประสบการณ์   มากกว่า 15 ปี.  พร้อมเป็นที่ปรึกษาให้คุณ      ติดต่อ อ.อริยวรรธท์  08-0606-2929  www.mightyhealth.co.th

โดยคุณ อ.อริยวรรธท์ 9 พ.ย. 2556, 12:48

ความคิดเห็นที่ 1

 เคยไปฝังเข็มเพิ่มความสูงที่ เจี๋ยนอิ่วคลินิก แถวรัชดา
เขาเปิดสถานพยาบาลเป็นแพทย์แผนไทย
แต่กลับบอกว่าเป็นไทยประยุกต์ และในคลินิกมีเครื่องมืออุปกรณ์มากมาย
ได้ไปทำยืดปวดหลังความสูง ปรากฎ ว่ามารู้ทีหลังว่า ไม่มีนักกายภาพอยู่ในคลินิกเลย
โฆษณาโดยใช้รูปดารามากมาย แต่ไม่เห็นจริงๆสักคน พอมาสังเกตรูปที่ถ่ายไม่มีคนไหนถ่ายที่หน้าร้าน หรือในร้านสักคนเลย ทำให้เราหลงไว้ใจ
หลังทำไปแล้ว ปวดหลังมาก คุณหมอ บอกว่ากระดูกเกิดการทับเส้นประสาทเข้า
อันนี้เราจะฟ้องร้องอย่างไรดีค่ะ ขณะที่เข้าไปทำ แพทย์แผนไทยก็ไม่ได้อยู่ในคลินิกด้วยค่ะ
มีแต่หมอแผนจีน คนเดียว และที่สำคัญเจ้าของยังใส่เสื้อกราว ที่ทำให้เราคิดว่าเป็นคุณหมอ

ตรวจจับคลินิกนี้ทีเถอะค่ะ
กว่าดิฉันจะรักษาตัวเองหาย เสียเงินไปเป็นแสน
ปัจจุบัน เดินไม่คล่อง และปวดเป็นบางที
ที่เจี๋ยนอิ่วคลินิก แย่มากๆค่ะ อยากช่วยให้ทุกคนตรวจพิจารณาดีๆก่อนนะค่ะ ว่ามีอะไรปิดบังไว้เยอะมากค่ะ เถื่อนที่สุดค่ะ

โดยคุณ จุ๋ม 24 ต.ค. 2555, 15:22

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก