ปรึกษาสคบ./ปัญหารับสร้างบ้าน/ซื้อบ้านไม่ได้บ้าน|ปรึกษาสคบ./ปัญหารับสร้างบ้าน/ซื้อบ้านไม่ได้บ้าน

ปรึกษาสคบ./ปัญหารับสร้างบ้าน/ซื้อบ้านไม่ได้บ้าน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ปรึกษาสคบ./ปัญหารับสร้างบ้าน/ซื้อบ้านไม่ได้บ้าน

ทนายคลายทุกข์ขอนำรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจที่เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

บทความวันที่ 9 ต.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 21121 ครั้ง


ปรึกษาสคบ./ปัญหารับสร้างบ้าน/ซื้อบ้านไม่ได้บ้าน

 

          ทนายคลายทุกข์ขอนำรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจที่เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  นายนิโรธ  เจริญประกอบ  ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถิติการร้องเรียนเกี่ยวกับอสังหาฯในช่วงที่ผ่านมาปัญหาร้องเรียนที่พบมากที่สุด คือ 1) ปัญหาการไม่โอนกรรมสิทธิ์ 2) ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามที่ระบุในสัญญา และ 3) ต้องการเงินจองและเงินดาวน์คืน เพราะไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อจากสถาบัน การเงินเนื่องจากมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน  ส่วนเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับคอนโดมิเนียม  ส่วนใหญ่เป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้ทรัพย์สินส่วนกลาง การจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด การเรียกเก็บค่าส่วนกลางไม่เป็นธรรม นิติบุคคล อาคารชุดไม่จัดการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ซึ่งปัญหาต่าง ๆ เป็นคดีผู้บริโภคในศาลเป็นจำนวนมาก  แต่ปัญหาก็ยังคงมีให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ  หากท่านใดต้องการขอคำปรึกษาดคีผู้บริโภค  โทร.02-9485700

รายละเอียดรายงานข่าว
นิโรธ เจริญประกอบ มือปราบ สคบ. "คดีรับสร้างบ้าน...ปัญหาใหม่อสังหาฯ"

เป็นเวลาร่วม 1 ปีที่ "นิโรธ เจริญประกอบ" ก้าวขึ้นนั่งเก้าอี้เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครอง ผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ "สคบ."

โดยในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สคบ.เป็นที่รู้จักในฐานะหน่วยงานให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค โดยเฉพาะการรับร้องเรียนเกี่ยวกับ "ซื้อบ้านไม่ได้บ้าน" หรือ "สร้างบ้านไม่ได้บ้าน"

ที่น่าสนใจคือ แม้การร้องเรียนมายัง สคบ.เป็นเพียงแค่ช่องทางหนึ่งที่ผู้บริโภค ซึ่งได้รับความเดือดร้อนและได้รับความไม่เป็นธรรม ใช้ร้องเรียนหรือขอความช่วยเหลือจากภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่สถิติร้องเรียนถือเป็นหนึ่งในข้อมูลที่เป็นดัชนีชี้วัดว่าธุรกิจอสังหาฯในช่วงเวลานั้น ๆ ว่ามีปัญหามากน้อยเพียงใดได้เป็นอย่างดี

ล่าสุด เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ให้สัมภาษณ์พิเศษ "ประชาชาติธุรกิจ" เกี่ยวกับสถิติการร้องเรียนเกี่ยวกับอสังหาฯในช่วงที่ผ่านมา และคำแนะนำที่มีถึงผู้บริโภคเพื่อป้องกันการ ถูกเอารัดเอาเปรียบ แม้วิกฤตการเงินโลกรอบนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของไทยและธุรกิจอสังหาฯน้อยมากเมื่อเทียบกับวิกฤตปี 2540

- สถิติร้องเรียนอสังหาฯย้อนหลัง 3 ปี เป็นอย่างไร

ถ้าเปรียบเทียบสถิติร้องเรียนเกี่ยวกับอสังหาฯในปีงบประมาณ 2550, 2551 และ 2552 ถือว่าใกล้เคียงกัน คือเฉลี่ยปีละกว่า 2,000 ราย แต่ถ้าเทียบกับช่วงปี"40 ถือว่าลดลงมาก เพราะช่วงนั้น สคบ.รับเรื่องร้องเรียนสูงถึงปีละประมาณ 2 หมื่นราย

โดยในปีงบประมาณ 2550 (ต.ค.2549-ก.ย.2550) สคบ.รับเรื่องร้องเรียนรวม 5,723 ราย ในจำนวนนี้เป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับอสังหาฯ 2,470 ราย หรือ 43% ปีงบประมาณ 2551 (ต.ค.2550-ก.ย.2551) มีเรื่องร้องเรียนรวม 5,041 ราย ในจำนวนนี้เป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับอสังหาฯ 2,190 ราย หรือ 43% และปีงบประมาณ 2252 สถิติล่าสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551-สิงหาคม 2552 มีเรื่องร้องเรียนรวม 5,502 ราย ในจำนวนนี้เป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับอสังหาฯ 2,351 ราย หรือ 42%

- ปัญหาที่ร้องเรียนส่วนใหญ่

ปัญหาร้องเรียนที่พบมากที่สุด คือ 1) ปัญหาการไม่โอนกรรมสิทธิ์ 2) ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามที่ระบุในสัญญา และ 3) ต้องการเงินจองและเงินดาวน์คืน เพราะไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อจากสถาบัน การเงินเนื่องจากมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน อย่างไรก็ตามเมื่อถึงขั้นตอนที่ สคบ.เรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาไกล่เกลี่ย ส่วนใหญ่ผู้บริโภคจะได้รับเงินคืน

- ถ้าจะกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องคืนเงินลูกค้ากรณีกู้ไม่ผ่าน

สิ่งที่ สคบ.พบคือผู้ประกอบการธุรกิจและผู้บริโภคมักใช้วิธีตกลงกันด้วยคำพูด แต่ตามหลักแล้วควรให้ระบุเป็นลายลักษณ์อักษรจะดีที่สุด เพราะเมื่อขึ้นศาลแล้วจะเป็นพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักมากกว่า

อย่างไรก็ตาม การจะบังคับให้ต้องระบุไว้ในสัญญาว่าจะต้องคืนเงินจองหรือเงินดาวน์ให้กับผู้บริโภคกรณีกู้ไม่ผ่านนั้น อาจจะเป็นการจำกัดสิทธิของผู้ประกอบการ เกินไป และตามเงื่อนไขการจะควบคุมข้อความสัญญาจะต้องจัดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดก่อน

- โครงการขนาดใหญ่ก็มีร้องเรียนเข้ามาหลายแห่ง

ก็มีเหมือนกัน ส่วนใหญ่ที่พบลักษณะเป็นการกล่าวอ้างกันของ 2 ฝ่าย ยกตัวอย่างฝ่ายผู้ประกอบธุรกิจก็อ้างว่า ผู้บริโภคไม่พอใจบริการและต้องการขอยกเลิกสัญญา ก็หาเหตุผลต่าง ๆ ทางฝ่ายผู้ร้องเรียนก็อ้างว่าโครงการชำรุดบกพร่อง โอนกรรมสิทธิ์ หรือก่อสร้างไม่ทันตามกำหนด เป็นเหตุให้ต้องการขอยกเลิกสัญญา

ส่วนเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่เป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้ทรัพย์สินส่วนกลาง การจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด การเรียกเก็บค่าส่วนกลางไม่เป็นธรรม นิติบุคคล อาคารชุดไม่จัดการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

- เคสแม่ของโดม ปกรณ์ ลัม ที่ร้องเรียนเกี่ยวกับการปลูกสร้างบ้าน

เคสนี้เดิมมาร้องเรียนที่ สคบ. และ เราเห็นว่ามีแนวโน้มเข้าข่าย "ฉ้อโกง"ก็แนะนำให้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะ สคบ.ไม่มีอำนาจตามจับผู้ถูก ร้องเรียน อย่างไรก็ตาม รับจ้างเหมาก่อสร้างบ้านตอนนี้ค่อนข้างมีปัญหาร้องเรียนเข้ามาพอสมควร ที่มักมีปัญหาคือบริษัทขนาดเล็กที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงส่วนใหญ่ใช้วิธีลงโฆษณาเป็นคอลัมน์เล็ก ๆ ตามสื่อต่าง ๆ คิดค่าจ้างราคาถูก เมื่อตรวจสอบปรากฏว่าไม่ได้จดทะเบียนเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัด

บางครั้งรับเงินงวดแรกไปแล้วปิดบริษัทหนีก็มี การร้องเรียนกับ สคบ.ก็จะดำเนินการเรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาเจรจาเพื่อ รับทราบว่ามีการผิดสัญญา แต่ก็ทำได้กรณีที่ผู้ประกอบการยังมีตัวตน เมื่อเรียกมาไกล่เกลี่ยกรณีที่ตกลงกันได้ก็ขึ้นอยู่กับ ผู้บริโภคว่ายินดีจะว่าจ้างต่อหรือจะยกเลิกสัญญาก็ได้

- ที่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาพอสมควร เพราะบทลงโทษอ่อนไปหรือไม่

โดยอำนาจแล้วกรณีผู้ประกอบการละเมิดสัญญา สคบ.ไม่มีอำนาจหรือบทลงโทษ แต่สามารถดำเนินการส่ง ฟ้องร้องต่อศาลเพื่อตัดสินดำเนินคดี อย่างไรก็ตามการร้องเรียนเกี่ยวกับรับเหมาจ้างก่อสร้างบ้าน ส่วนใหญ่เมื่อเรียกมาไกล่เกลี่ยแล้วจะไม่เจอตัวผู้ประกอบการ สิ่งที่ สคบ.ทำคือพยายามประชาสัมพันธ์ ให้ผู้บริโภครับรู้ว่าการว่าจ้างก่อสร้างบ้านมีโอกาสจะถูกฉ้อโกงได้

เพราะในช่วงที่ทำสัญญาตกลงราคากันไปจนถึงการก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จใช้ระยะเวลานานหลายเดือนหรือเป็นปี ระหว่างนี้วัสดุก่อสร้างอาจปรับขึ้นราคาหรือเกิดปัญหาแรงงานขาดแคลน อาจเป็นเหตุให้ผู้ประกอบการทิ้งงานหรือปิดกิจการ

- ความคืบหน้าการควบคุมสัญญาว่าจ้างก่อสร้างบ้าน

ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน คือ เมื่อคณะกรรมการว่าด้วยสัญญามีมติว่าจะให้ธุรกิจรับจ้างก่อสร้างบ้านเป็นธุรกิจที่ต้องควบคุมสัญญา (ควบคุมข้อความในสัญญา) จะดำเนินการจัดประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย ขั้นตอนนี้อาจยกตัวอย่างว่าในรายละเอียดสัญญาควรหรือไม่ควรระบุข้อความอะไรบ้างเพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแสดงความคิดเห็นกัน

จากนั้นก็ดำเนินการยกร่างตามที่ประชุมสัมมนาให้ความคิดเห็น และเสนอคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาพิจารณา จากนั้นอาจจะเวียนประกาศดังกล่าวให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องพิจารณาอีกครั้ง และสุดท้ายคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาจะประกาศเป็นกฎหมายว่าการรับจ้างก่อสร้างบ้านเป็นธุรกิจที่ต้องควบคุมสัญญา คาดว่าจะสามารถผลักดันเป็นรูปธรรมได้ภายใน ปี 2553 อย่างไรก็ตามการควบคุมข้อความบางอย่าง เช่น การกำหนดระยะเวลา เปอร์เซ็นต์การจ่ายเงินงวดค่าก่อสร้าง ฯลฯ คงไม่สามารถทำได้เพราะเป็นการจำกัดสิทธิเกินไป

- บทลงโทษกรณีฝ่าฝืน

จำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่ไม่ได้ระบุหรือปฏิบัติตามสัญญาที่คณะกรรมการว่าด้วยสัญญาประกาศไว้ หากนำเรื่องเข้าสู่ชั้นศาลจะถือว่าในสัญญานั้นมีข้อความตามที่บังคับไว้ในประกาศ
 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ  และอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.prachachat.net/

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 144

สร้างบ้านไม่ได้บ้าน ค่ะ

จ้างผู้รับเหมาบุคคล เหมาสร้างบ้านชั้นเดียวทรงโมเดิรน ขนาด6.5x9 เมตร แต่ได้โกดังทรงเพิงหมาแหงนมาหนึ่งหลังแทน 

1.ไม่มีหน้าต่างข้างบ้านที่ควรมี ตามระยะความยาวของบ้าน( ได้มาช่องเดียว)

2.  ไม่มีหน้าต่าง และประตูออกหลังบ้าน ที่ควรมี มีแต่ช่องอิฐบล็อคลมที่เป็นรูๆ

3. ไม่มีหลังคากันสาดหน้าบ้าน มีแต่หลังคาเพิงหมาแหงนเพียวๆๆยื่นออกมา 1เมตร ซึ่งกันฝนไม่ได้

4. ราคาเหมา280,000 แต่เราต้องจ่ายextraเพิ่มอีกค่า กรอบประตู หน้าต่าง กระเบื้องปูพื้น สีทาบ้าน แบบนี้ควรฟ้องร้อง เรียกร้องยังไงคะ กรุณาแนะนำด้วย

โดยคุณ กิติ 10 เม.ย. 2562, 18:47

ตอบความคิดเห็นที่ 144

หากผู้รับจ้างไม่ดำเนินการตามที่ตกลงไว้สามารถฟ้องร้องได้ค่ะ โดยนำพยานหลักฐาน สัญญาจ้าง รูปถ่ายบ้าน การโอนเงิน ข้อวามที่พูดคุย มาปรึกษาทนายเพื่อดำเนินการฟ้องร้องต่อไปค่ะ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 29 พ.ค. 2562, 16:07

ความคิดเห็นที่ 143

ซื้อบ้านเกือบ 3ล้าน

พบปัญหาภายในไม่เรียบร้อย 

โครงการกำลังเก็บงานและแก้ไขให้ (ส่วนนั้นไม่ติดใจอะไรมาก)


แต่จุดที่โครงการแก้ไขให้ไม่ได้คือที่จอดรถ

ปัญหาคือ บ้านสูงกว่าถนนหน้าบ้าน ซึ่งสูงกว่าบ้านตัวอย่างที่ดูก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน

บ้านตัวอย่างระกับพื้นที่จอดรถหน้าบ้านกับถนนหน้าคือแทบจะเปนระดับเดียวกันก็ว่าได้


พอเราเข้าไปตรวจบ้านพบว่าที่จอดรถในตัวบ้านสูงกว่าถนน รถเก๋งเราเตี้ยขึ้นบ้านต้องเฉียงขึ้น (ขนาดเฉียงขึ้นยังเกือบรูดถนนหน้าบ้านเลย)

ซึ่งจริงๆ ถ้าระดับที่จอดรถเท่ากับบ้านตัวอย่าง

เราสามารถถอยรถขึ้นจอดตรงๆได้สบายเลย


รอบแรกโครงการปรับแก้ทางขึ้นให้ก็ต่ำกว่าเดิมลงมานิดนึง

แต่ด้วยความที่รถเก๋งเตี้ยและยาว จึงทำให้ถอยขึ้นจอดยังครูดสเกิร์ตหน้าอยุ่ดี


คือเขาบอกว่าปรับได้เต็มที่เท่านี้

เพราะปรับจนคิดคานหน้าบ้านแล้ว และบอกอีกว่าซอยนี้เขาทำถนนต่ำ เลยทำให้บ้านสูงขึ้น


เราทำอย่างไรกับโครงการได้บ้างคะ

โดยคุณ บีบี 9 เม.ย. 2562, 08:19

ความคิดเห็นที่ 142

ขอสอบถามคะ 

กรณีเราโอนบ้านเรียบร้อยแล้ว ก่อนซื้อบ้านโครงการบอกเราว่า ฝั่งตรงข้ามหน้าบ้านของเรา คือสวนหย่อมเล็กๆ มีหญ้าปลูกทั้งแถบ  แต่พอเข้าอยู่จริง ปรากฎว่า โครงการทำบ่อบำบัดน้ำเสีย ที่ฝั่งตรงข้าม ซึ่งทำไม่ตรงกับที่บอกก่อนขาย  ที่บอกว่าจะเป็นสวน เรามีสิทธิ์เรียกร้องได้ไหมคะ ไปจองบ้านในวันที่ 2 ของการเปิดโครงการ คิดว่าน่าจะได้ทำเลที่ดี  แต่เป็นทำเลที่แย่ที่สุดของโครงการแทน

รบกวนช่วยแนะนำด้วยคะ กลุ้มใจมากเลยคะ

โดยคุณ Paranee 25 มี.ค. 2562, 14:58

ความคิดเห็นที่ 141

ปรึกษาหน่อยค่ะ  ซื้อบ้านกับโครงการพฤกษา  มาอยู่ได้ 1 ปีแล้วมารู้ทีหลังว่าบ้าน พื้นที่ใช้สอยตามแบบที่ระบุหายไป 3 เซนต์  แจ้งโครงการ ก็มาวัดดูแล้วหายจริงๆ ทึ้งหมด 7  หลังติดกัน  แต่เรื่องก็เงียบไป  เราคอยโทรตามตลอด และ สุดท้ายมาเสนอ ติดแอร์  ติดปั้ม  เราไม่ต้องการ  เพราะเรามีหมดแล้ว  เขาบอกว่าถ้าฟ้องร้องเราจะเสียเปรียบ  ให้เราคิดดูดีๆ  เเต่เราเป็นผู้เสียหาย  เขาไม่ชดเชยเป็นเงิน  ของที่เขาเสนอมา  บ้านเรามีหมดแล้า  ทำไม  ทำยังไงให้ครงการ  ชดเชยส่วนที่ขาดหาย  เป็นเงิน  หรือ ลดค่าบ้านคิดเฉลี่ยตามจำนวนพื้นที่ที่หายไป  เคสนี้ต้องทำอย่างไรต่อคะรบกวนหน่อยค่ะ  

โดยคุณ อรดา 14 มี.ค. 2562, 20:32

ความคิดเห็นที่ 140

สวัสดีค่ะ คือหนูมีปัญหาอย่างนี้ค่ะ จะสรุปให้ท่านเข้าใจอย่างง่ายนะคะ 

1. หนูปลูกสร้างบ้านกับผู้รับเหมารายหนึ่งใน จ. อุบล ปี 2558  

2. ต่อมาเกิดปัญหาผู้รับเหมารายนั้นขอเบิกเงินงวดเกินปริมาณงานในส่วนงานหลังคา ซึ่งผรม.ได้ขึ้นโครงสร้างเหล็กหลังคาแล้ว

3.หนูเสนอ ผรม. ให้ช่างรายอื่นเข้าทำงานหลังคาให้เสร็จ

4.ช่างรายอื่นเข้ามาดูหน้างาน 3 รายต่างปฏิเสธตรงกัน เนื่องจากเหตุผลว่าเหล็กโครงสร้างคงรับ นน. แผ่นหลังคาไม่ได้

5.หนูจึงได้พูดคุยกับ ผรม. ว่าใช้เหล็กที่ความหนาเท่าไหร่ และนำไปเทียบกับแบบบ้านในแปลนที่ขออนุญาติ

6.ปรากฏว่าเหล็กที่ใช้บางกว่าในแบบที่ระบุ จึงทวนสอบกับ ผรม. อีกครั้ง ผรม. ยืนยันแม้จะผิดแบบแต่มั่นใจว่ารับ นน. หลังคาได้

7.หนูไม่สามารถยอมรับบ้านที่สร้างผิดแบบได้ จึงนำมาสู่การยกเลิกสัญญาและร้อง สคบ. ในปี 2559

8.สคบ เรียกไปไกล่เกลี่ย 2 ครั้งแต่ ผรม. ไม่ไป 

9.สคบ ขอหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด หนูให้ไปแล้ว และหลักฐานสำคัญที่หนูคิดว่าสามารถเอาผิด ผรม. ได้คือ แชทไล ที่หนูคุยกัน และเขายอมรับเองว่าทำผิดแบบและบอกขนาดที่ผิดแบบมาด้วย

10.หนูร้อง สคบ ตั้งแต่ ต้นปี 59 มาวันนี้ สคบ กำลังจะให้หนูหาหลักฐานที่พิสูจน์คำสารภาพของคนผิดมาให้โดยมีลายเซนต์รับรองของผู้เชี่ยวชาญ 

11. หนูอยากทราบว่าเวลาที่ผ่านมา สคบ ทำอะไร ทำไมปล่อยเวลามาร่วม 2 เกือบ 3 ปี มาขอหลักฐานเอาตอนนี้

12. วัตถุพยานอย่างเดียวที่ยืนยันได้ว่าเขาผิดจิงก้อคือ เหล็กที่ผิดแบบ นั้น ซึ่งถ้ามีป่านนี้คงเป็นสนิมหมดแล้ว

13. หนูไม่เข้าใจว่าทำไมหนูซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจะต้องไปพิสูจน์ความผิดของผู้กระทำผิดด้วย

โดยคุณ จีราวรรณ 8 ก.ค. 2561, 07:04

ความคิดเห็นที่ 139

ดิฉันอยากทราบว่า ดิฉันจ้างบริษัทสร้างบ้าน ซึ่งในแบบแปลนบริษัทบริษัทจะสร้างเคาเตอร์ครัวให้ 4 เมตร ส่วนเกินมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่ไม่ได้แจ้งราคาส่วนที่เพิ่มว่าคิดยังไง ซึ่งดิฉันได้ไปออกแบบครัวมายาวประมาณ 7 เมตร ซึ่งนำให้กับบริษัทก่อนที่จะสร้างจริงนานหลายเดือน และบริษัทก็ไม่ได้แจ้งค่าใช้จ่ายส่วนต่างให้เราทราบ แต่พอก่อเคอเตอร์ครัวเสร็จ บบริษัทแจ้งว่าส่วนเกินอีก 3 เมตร คิดเมตรละ 10,000 บาท ซึ่งสูงมากๆ เมื่อเทียบกับราคาของที่อื่น เช่น บุญถาวร หรือทั่วไป คิดราคาเมตรละ 3,000-4,000 บาท ยังนี้จะทำยังไงได้บ้างมั้ยคะ
โดยคุณ มด 29 เม.ย. 2561, 07:00

ความคิดเห็นที่ 138

ทำเรื่องซื้อบ้านกับโครงการไว้ จองกับทำสัญญา10000บาทแล้วก็ผ่อนดาวอีกเดือนละ10000บาท7เดือนพอบ้านเสร็จก็ยื่นกู้แต่ธนาคารไม่อนุมัติทางโครงการก็เหมือนจะไม่ยอมคืนเงินให้บ่ายเบี่ยงไปเรื้อยๆจะทำไงดีค่ะในสัญญาก็ไม่ได้ระบุถึงเรื่องคืนเงิน แต่วันที่จะจ่ายเงินทำสัญญาเซลล์ก็บอกว่าถ้ากู้ไม่ผ่าน

จะคืนเงินทั้งหมดให้ ถ้าทางโครงการไม่ยอมคืนเงินจะต้องทำอย่างไงดีค่ะตอนนี้เครียดมากค่ะ

โดยคุณ วรีรัตน์ 14 มี.ค. 2561, 00:45

ความคิดเห็นที่ 137

ปรึกษาหน่อยคับ ได้ทำการตกลงทำสัญญาซื้อขายบ้าน แห่งหนึ่ง ในราคา 50,000 บาท ,,,

หลังจากนั้น 20 วันผ่านไป ทางเจ้าของโครงการ ไม่ยอมส่งเอกสาร ให้กับธนาคาร ,,, เราได้ มีการ โทรถาม และ line ถามเป็นระยะ ระยะ ได้แต่คำตอบ "เดี่ยวทางโครงการจะดำเนินเรื่องให้"

อยากทราบว่า ,,, ถ้า เจ้าของโครงการ ปล่อยปะละเลย ไม่ย่อมส่งเอกสาร เราสามารถดำเนินการทางด้านไหนได้บ้างคับ

โดยคุณ C 4 ธ.ค. 2560, 19:56

ความคิดเห็นที่ 136

มีปัณหาเรื่องบ้านค้ะปลูกบ้านตอน2015เสร้จ2016มีใบรับประกันจากผู้รับเหมาดูแล5ปีตอนนี้หลังคารั่วนำไหลฝ้าบวมโทรไปไม่รับเขียนไปไม่อ่านจะทำอย่างไรดีตัวน้องยุ่เยอรมันนีจะฟ้องร้องเขาได้ไหม

โดยคุณ จำลักษณ์ รอยแทร์ 21 ต.ค. 2560, 00:14

ความคิดเห็นที่ 135

ซื้อบ้านมือสองราคา 1320000 อยู่มาได้2ปีครึ่ง

หลังคาพังลงมาโดนหลังคาโรงรถพังอีก ในครัวก็รั่วน้ำท่วม หลังคาบ้านก็รั่ว แบบนี้เราสามารถเอาผิดกับนายหน้าหรือใครได้บ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ พนัชกร นาคเมือง 23 ก.ย. 2560, 17:42

ตอบความคิดเห็นที่ 135

ถ้าทรัพย์สินซึ่งขายนั้นชำรุดบกพร่อง อันเป็นเหตุให้เสื่อมความเหมาะสมแก่ประโยชน์อันมุ่งจะใช้เป็นปกติหรือตามสัญญาผู้ขายต้องรับผิด ( ป.พ.พ. มาตรา 472) ซึ่งความชำรุดบกพร่องของทรัพย์สินที่ผู้ขายต้องรับผิดนั้น ต้องเป็นความชำรุดบกพร่องที่มีอยู่ก่อนแล้วหรือขณะทำสัญญาซื้อขาย หรือในเวลาที่ส่งมอบทรัพย์สินที่ขาย หากเกิดภายหลังส่งมอบแล้ว ผู้ขายไม่ต้องรับผิด กรณีดังกล่าวนั้นจึงไม่สามารถเรียกร้องกับใครได้ครับ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 24 ต.ค. 2560, 14:46

ความคิดเห็นที่ 134

เราซื้อบ้านโครงการเร่งให้รับโอน แต่พอวันรุ่งขึ้นจากวันโอน พนักงานขายโทรมาบอกว่าที่บ้านมีปลวก จะส่งบริษัทกำจัดปลวกมาแก้ไขให้ ผ่านไปสักเดือนเราปูกระเบื้องหน้าบ้าน ช่างเจอตัวปลวกหลังจากรื้อกระเบื้องโครงการออก คราวนี้เราเช็คในบ้านเจอบัวนิ่มๆ กดแล้วบุ๋มลง เราเลยแงะดูก็เห็นตัวปลวก แจ้งไปโครงการก็บอกว่าจะรีบให้บริษัทกำจัดปลวกมาดู เราเคยคุยกับบริษัทกำจัดปลวกเค้าบอกว่าเค้าก็เรียกให้ผมมาโรยยา ฉีดๆ พ่นๆ ครั้งละ 600 - 700 บาท ช่วงนั้นเราก็หาข้อมูลจะใช้วิธีไหนกำจัดปลวกดี ซึ่งที่ดูๆมาเราเลือกวิธีวางสถานี เราเลยคุยกับบริษัทที่โครงการให้มาว่าเค้ามีมั้ย เท่าไหร่ คุยราคาแล้วก็ตกลงทำกับที่นี่ ซึ่งเค้าบอกว่าเลือกวิธีแบบนี้ต้องไม่ลงเคมีมา ซึ่งบ้านเราทำได้ ซึ่งครั้งแรกที่เค้ามาเช็คเจอตัว แต่ครั้งหลังๆ ไม่มีแล้ว


เมื่อผ่านไป 7-8 เดือน เราได้สอบถามโครงการเรื่องนี้ โครงการบอกว่าบ้านเราเค้าให้อัดน้ำยาลงบ้านอย่างดีเลยนะมีรูปถ่ายไว้ คือประมาณไม่รับผิดชอบเรื่องปลวก เราก็บอกไปว่าเอาจริงนะปลวกอะมีก่อนที่เรามาซื้ออีก แล้วเราเช็คบริษัทกำจัดปลวกเดิมที่แนบกับเอกสารบ้านที่ได้จากโครงการนี่ปิดไปนานแล้ว อย่างนี้แสดงว่าโครงการไม่เคยดูแลเรื่องนี้เลย ทั้งที่หลายหลังที่เข้าอยู่แล้วเค้าเจอปลวกหนักมาก โครงการก็บ้านหลังนี้ให้ดีก่อนขาย เราจะทำอย่างไรดีคะ จริงๆตอนนี้เรายื่น สคบ.ไปแล้วฟ้องหลายเรื่อง ทั้งปลวก และเรื่องแจ้งซ่อมแต่ไม่ทำสักที นัดวันแล้ว ซึ่งตอนนี้โครงกานรีบเข้ามาคุยขอให้ถอดถอน และรับปากจะทำที่แจ้ง แต่เรื่องความรับผิดชอบเรื่องปลวกดูบ่ายเบี่ยง และส่วนที่เราแก้ไขไปเพราะแจ้งแล้วไม่ทำเรารอไม่ได้นานเกิน เราเรียกค่าชดเชยแต่ไม่ระบุจำนวนเงิน ก็ยังไม่ได้คำตอบ เราพร้อมถอดถอนหากเค้าทำให้เสร็จ แต่ที่ต้องตามแล้วตามอีก และในหนังสือถอดถอนโครงการทำมา เขียนระบุว่ายังอยู่ในระยะเวลาประกัน 1 ปี กำลังดำเนินการ และให้เราเซ็นว่าจะไม่ไปยื่น สคบ.อีก ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

โดยคุณ สายชล 10 พ.ค. 2560, 08:57

ความคิดเห็นที่ 133

รบกวนสอบถามคะ ซื้อบ้านมาเมื่อปีที่แล้วประมาณเดือน กรกฎาคม เข้ามาอยู่ใหม่ๆฝนตก น้ำท่วมขังข้างบ้าน แจ้งโครงการ โครงการบอกว่าจะต้องนำดินมาลงอีกครั้งจน ณ ปัจจุบัน ดินก็ยังไม่มาลงให้ หลังคาโรงรถรั่ว ทางโครงการแจ้งว่าไม่สาารถแก้ไขได้เจ้าของต้องเปลี่ยนหลังคาเอง เราก็โอเค ไม่อะไร โรงรถ น้ำท่วมขัง แจ้งโครงการ โครงแจ้งว่าไม่สามารถแก้ไขได้ทางเจ้าของบ้านต้องปูกระเบื้อง จะได้หาย เราก็โอเคเพราะคิดว่าในอนาคตเราจะต้องปูกระเบื้องอยู่แล้ว มาที่สีโรงรถและรอบตัวบ้านโป่ง พอง โครงการส่งช่างมาทาสี พอฝนตกมาสีก็โป่ง พองเหมือนเดิม มาที่ฝ้า มีรอยเหมือนน้ำรั่ว แจ้งโครงการ โครงการส่งช่างมาดูแต่ไม่พบรอยอะไรจะส่งช่างเข้ามาทาสีทับเราจึงถามไปว่าทำไมคุณไม่หาสาเหตุก่อน แล้วถ้าเอาสีมาทาฝนตกมันก็เหมือนเดิมอีก เราก็แจ้งโครงการไปว่าทำไมไม่หาสาเหตไม่งั้นก็ซ่อมแบบนี้ตลอดปีตลอดชาติ โครงการก็เงียบไม่ตอบ ในแต่ละครั้งที่แต้งโครงการก็นานมากกว่าจะตอบกว่าจะดำเนินการจนใกล้จะหมดรับประกันแล้วบ้านก็มีรอยร้าวรอบบ้านแจ้งโครงการไปบอกจะส่งช่างมาดูก็ไม่ส่งพอตามมากๆก็เปลี่ยนเซลที่ดูแล ให้มาแต่ ID Line ขอเบอร์ก็ไม่ให้ เราไม่รู้จะทำอย่างไรดีคะ รบกวนช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะ

โดยคุณ ปรียากร 8 เม.ย. 2560, 10:36

ตอบความคิดเห็นที่ 133

กรณีตามปัญหา  แนะนำให้ท่านโทรร้องเรียนได้ที่สคบ. เบอร์ 1166 หรือหากมีข้อสงสัยให้โทรปรึกษาทีมทนายคลายทุกข์ที่เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 11 พ.ค. 2560, 11:42

ความคิดเห็นที่ 132

 รบกวนปรึกษาหน่อย

พอดีได้จองบ้านโครงการในอยุธยาแห่งหนึ่ง จองไว้ตั้งแต่ พรีเซล์ ยังเป็นที่ดิน ในราคา 2.5 ลบ

ก็ผ่อนดาวตามปกติครับ จนนี่เข้างวดที่ 16 แล้ว บ้านก็ยังไม่แล้วเสร็จ พนักงานขาย นัดบอกว่า มกราคม ปี 60 ได้โอนแน่ พอถึงมค. บอกของไป มีนาคม พอถึงนี่นา บอกทำไม่ทัน อาจเหตุผล สาระพลัด แต่บ้านก็คืบหน้าขึ้นที่ล่ะนิด ( ที่คืบหน้าเพราะ เข้าไปดูทุก7-10 วัน ถึงได้งานเริ่ม ) ประเด็นคือ ราคาบ้าน ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ 3.7 ลบ ที่เปิดขาย จนวันนี้ผมได้ไปถามความคืบหน้ากับผู้จัดการ ก็แบบเดิมผลัดๆ ผมเลยถามว่า ถ้า พค นี้ไม่เสร็จ จะทำไง ก็ได้รับคำตอบว่า ไม่พอใจก็ยินดีคือเงินให้ แต่กิริยาที่แสดงออกคือเหมือนไมาอยากขายให้เรา เพราะราคาต่ำกว่ ตลาด ร ปัจจุบัน พูดจาไม่ดีเลย ทั้งๆที่ ทางธนาคารรอโอนบ้านยุ เพราะอนุมัติไว้เดือนล่ะ รอแค่บ้านเสร็จ ถ้าโครงการดึงไว้เพื่อที่จะไม่ขายเรา เราจะทำอะไรได้บ้าง ห้องปรับ ก็เสียความรู้สึก อยู่ดี

โดยคุณ แมน 2 เม.ย. 2560, 20:48

ตอบความคิดเห็นที่ 132

หากปัจจุบันพ้นกำหนดเวลาที่บ้านจะแล้วเสร็จตามสัญญาแล้ว ท่านสามารถทำได้สองวิธี คือ ส่งหนังสือบอกเลิกสัญญาและเรียกเงินที่ท่านชำระไปแล้วทั้งหมดคืนตามปพพ. มาตรา 387 นอกจากนี้ท่านยังสามารถเรียกค่าเสียหายได้ ตามปพพ. มาตรา 391 วรรคท้าย หรือ ท่านอาจแจ้งให้ผู้ขายสร้างบ้านให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่ท่านกำหนด อันเป็นการใช้สิทธิตามปพพ. มาตรา 213 โดยท่านสามารถเข้าพบทนายความเพื่อให้ทนายความร่างหนังสือบอกกล่าวทวงถามทั้งสองแบบได้ทันที

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 11 พ.ค. 2560, 14:26

ความคิดเห็นที่ 131

 ปรึกษาเกี่ยวกับบ้านอะครับอยู่มา5ปีกว่านิดๆบ้านเริ่มหลุดทีละชิ้นแตกร้าวพังต้องทำไงบ้างค่ะส่วนข้างบ้านกำแพงหลังบ้านพังหมดเลยครับพังลงมาเองเพราะพี่เขาไม่ได้มาอยู่อะครับ

โดยคุณ ดิเรก ศรีสังข์ 19 มี.ค. 2560, 11:54

ความคิดเห็นที่ 130

 สวัสดีค่ะรบกวนปรึกษาหน่อยค่ะ คือว่าจองบ้านไว้ในราคา 2,500,000 บาท มีกำหนดผ่อนดาวบ้าน 10 เดิอน จ่ายครบตามกำหนดเรียบร้อยแล้ว แต่บ้านไม่เสร็จสมบรูณ์สักที และดูจากวัสดุที่ใช้ไม่เหมาะสมกับราคาบ้าน หนังสือสัญญาก้อไม่ระบุวันเสร็จ แต่พูดด้วยปากปล่าวว่า 4-5เดือนเสร็จ จนป่านนี้ครบรอบ 1 ปี ก้อยังไม่เสร็จ และในวันทำสัญญา ขอแนวโครงสร้าง และวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างเพื่อเช็คราคา ที่ใช้ก้อไม่ได้ จนตอนนี้ก้อยังไม่ได้ เรยไม่รุ้ว่าจะตรวจเช็คบ้านอย่างไร ได้แต่มองวัสดุก่อสร้างที่ทางโครงการได้ทำให้ ซึ่งมองแล้วไม่เหมาะสมกับราคาบ้านเรย คือ สแตนดารด์ ของบ้านไม่มี เปลี่ยนไปเปลียนมา ได้แต่โบว์ช้วมาวันทำสัญญา ทางเราได้มีการร้องขอแผนผังและโครงสร้างและรายการวัสดุที่ใช้หลายครั้ง หน้าบ้านหันผิดรูปแบบจากโบโชว์ ก้อไม่มีการแจ้งให้ทราบ อยากทราบว่าเราสามารถร้องเรียนอะไรได้บ้างค่ะ 

โดยคุณ อชิรญา เทพบำรุง 9 ก.พ. 2560, 16:32

ตอบความคิดเห็นที่ 130

 หากสร้างบ้านผิดไปจากแบบแปลน,ใช้วัสดุที่ผิดไปจากที่ระบุในสัญญา(ถ้ามีระบุในสัญญาว่าจะใช้วัสดุชนิดใดหรือเกรดใด) ย่อมเป็นการผิดสัญญาซื้อขาย ท่านสามารถนำสัญญาซื้อขายมาฟ้องให้เจ้าของโครงการรับผิดได้ ตามป.พ.พ. มาตรา 213 หรือท่านจะใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาตามป.พ.พ. มาตรา 386 โดยท่านต้องมีหนังสือแจ้งให้คู่สัญญาปฏิบัติตามสัญญาภายในเวลาที่ท่านกำหนด หากพ้นกำหนดเวลาท่านจะมีหนังสือบอกเลิกสัญญาอีกและเรียกเงินที่ท่านชำระไปแล้วคืนก็สามารถทำได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 16 มี.ค. 2560, 11:17

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก