ธนาคารบังคับให้ทำประกันอัคคีภัย|ธนาคารบังคับให้ทำประกันอัคคีภัย

ธนาคารบังคับให้ทำประกันอัคคีภัย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ธนาคารบังคับให้ทำประกันอัคคีภัย

พ.อ.พุฒิเศรษฐ์ ขอเรียนปรึกษาข้อกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในเรื่องการจัดทำประกันอัคคีภัย

บทความวันที่ 16 ก.ย. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 18865 ครั้ง


ธนาคารบังคับให้ทำประกันอัคคีภัย


        พ.อ.พุฒิเศรษฐ์ ขอเรียนปรึกษาข้อกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในเรื่องการจัดทำประกันอัคคีภัยในกรณีการกู้เงินปลูกสร้างบ้าน ดังนี้ครับ  ผมได้ทำสัญญาเงินกู้กับธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขานครราชสีมา เมื่อ 3 พ.ย. 51 เพื่อใช้จ่ายเพิ่มเติมในการปลูกบ้านพักอาศัยในที่ดินกรรมสิทธิ์ โดยมีราคาประเมินค่าก่อสร้าง ประมาณ 3 ล้านบาทเศษ โดยขอกู้จำนวน 700,000 บาทในส่วนที่เหลือได้ระบุว่าใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัว  ธนาคารได้จ่ายเงินงวดสุดท้ายให้ผม เมื่อ 31 ก.ค.52 และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าผมจะต้องจัดทำประกันอัคคีภัย ซึ่งผมเองพร้อมจะจัดทำประกันอัคคีภัยอยู่แล้ว  โดยเข้าใจว่า ผมจะต้องดำเนินการทำสัญญาประกันอัคคีภัยกับบริษัทประกันอีกครั้งหนึ่ง โดยเป็นผู้ตกลงกับบริษัทประกันภัยด้วยตนเอง
      ต่อมาเมื่อ 17 ส.ค.52 ผมได้รับ statement จากธนาคารพร้อมเรียกชำระเงินค่าประกันอัคคีภัยจำนวน 15,011.xx บาท โดยได้รับแจ้งว่าธนาคารได้สำรองจ่ายเงินค่าเบี้ยประกันดังกล่าวให้ผมแล้ว และเริ่มคุ้มครองตั้งแต่ 31 ก.ค.52 ผมจึงได้สอบถามกลับไปว่า ผมกับตัวแทนบริษัทประกันภัย  ได้ตกลงทำสัญญากันเมื่อใด เพราะตลอดระยะเวลา ที่ผ่านมาผมยังไม่เคยได้พบตัวแทน บริษัทประกันภัย หรือได้เห็นสาระสำคัญของสัญญาประกันอัคคีภัยแต่อย่างใด  ผมจึงได้ทำหนังสือถึงผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์เพื่อบอกล้างนิติกรรม
      ผมขอเรียนถามว่า
      1. การที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ไปจัดทำสัญญาประกันอัคคีภัยแทนผมโดยที่ผมไม่ได้มอบอำนาจหรือเห็นชอบในสาระสำคัญของสัญญาถือว่า ธนาคารและบริษัทประกันละเมิดสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่
      2. ผมมีสิทธิที่จะบอกล้างนิติกรรมสัญญาดังกล่าวได้หรือไม่
      3. ถ้าหากธนาคารและบ.ประกันภัยมีข้อโต้แย้งสิทธิของผม ผมมีแนวทางในการต่อสู้ทางกฎหมายอย่างไรหรือไม่
     ท่านสามารถเข้ารับฟังคำแนะนำเกี่ยวกับคำถามของท่านได้ที่หน้าแรกของ www.decha.com  คอลัมน์คลิปเสียง/รายการวิทยุ หรือคลิก http://www.decha.com/main/showTopic.php?id=4879 ได้ค่ะ
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 11

 ต้องการคำปรึกษาครับ พอดีผมต้องการ refinance บ้านโดยเปลี่ยนจากธนาคาร UOB ไปเป็นธนาคารอื่น ธนาคารบอกรอให้ครบสัญญาก่อน 3 ปีก่อนผมก็รอ พอครบสัญญาประกันอัคคีก็หมดพอดี ผมก็เลยไม่ไปต่อประกันเพราะจะ refinance ย้ายธนาคารอยู่แล้วแต่พอทำเรื่องย้ายจริงปรากฎว่าธนาคารบอกว่าผมค้างชำระ ค่าประกันอัคคีภัย(รอบใหม่)มา เดือนกว่าๆ (ประกันหมดวันที่ 12 พฤษภา 58) ต้องไปชำระค่าประกันก่อนจึงจะไถ่ถอนโฉนดได้  สรุปธนาคารUOB มีสิทธิ์มาบังคับเราต่อประกันอัคคีภัยโดยอัตโนมัตหรือไม่ครับ.

โดยคุณ วิญญู 26 มิ.ย. 2558, 20:35

ความคิดเห็นที่ 10

 ดิฉันโดนของกรุงไทย แบบว่างงมาก กู้มา 3 ปี แล้วทำสัญญารวมประกันแต่มาวันนี้โทรมาบอกว่ายังไม่จ่ายค่าประกันอัคคีภัย เป็นเงิน 15648 บาท จำนวนนี้พร้อมดอกเบี้ยค้างจ่ายทั้งที่จ่ายตามกำหนดทุกครั้ง กรมธรรม์ก็ไม่มีมาแล้วไม่ได้จ่ายตั้งปีแรกก็แจ้ง แล้วจะยังไงดีคะกู้บ้านมาสามหลังพึ่งเคยเจอ โมโหมากเราคนเงินน้อย แล้วอยากรู้ไม่จ่ายค่าเบี้ยประกันคุ้มครองได้ไงแล้วเค้ามีดอกเบี้ยด้วยเหรอรบกวนผู้รู้ตอบดัวย

โดยคุณ อัญชนา 16 ธ.ค. 2557, 22:45

ความคิดเห็นที่ 9

 ดิฉันก็เป็นในลักษณะเดียวกัน กับธนาคารกรุงไทย เอกสารยังไม่ได้สักอย่าง หักเงินประกันภัยไปแล้ว พอไปสอบถามที่ธนาคาร ก็บอกแค่จะตามเรื่องให้ รอเอกสารมา8เดือนแล้ว ตอนนี้ดิฉันยังไม่รู้ว่า หมดความคุ้มครองของประกันภัยวันที่เท่าไหร่ แล้วทำประกันตอนไหน เอาเอกสารที่ใครไปทำ พนักงานก็ไม่เคยเจอ มารู้ตัวตอนเงินหายจากบัญชี โทรไปสอบถามกับธนาคารบอกหักค่าประกันอัคคีภัย เด๋วรอเอกสารใบเสร็จสิ้นเดือน รอมา8เดือนแล้วค่ะยังไม่ได้อะไรเลย บางคนบอกกับดิฉันว่าอาจโดนโกง ไม่รู้จะไปปรึกษาใครเลย

โดยคุณ วิกานดา 20 ส.ค. 2557, 18:26

ความคิดเห็นที่ 8

 ความคิด เห็นของป้า

ป้ากู้เงินกับธนาคารอาคารสงเคราะห์มาปลูกบ้านและเสียประกันภัยทุกปี

ตอนนี้ มีปัญหา บ้านของป้าถูกลมพายุฝนต้นไม้ล้มทับบ้านของป้าแล้วบ้านของป้ายังผ่อนกับธนาคารอยู่

ป้าไปแจ้งกับทางธนาคารที่ป้าเสียประกันภัย  ธนาคารบอกป้าว่าไม่รับแจ้งเพราะไม่ได้อยู่ในเขตพื้นที่เสี่ยงภัย

ป้าขอความคิดเห็นจากผู้รู้ด้วยค่ะขอบคุณค่ะ

โดยคุณ บุญทรัพย์ แสนกล้า 5 เม.ย. 2557, 13:38

ความคิดเห็นที่ 7

http://www.oic.or.th/th/webboard/inner_faq.php?id=16906&PageShow=1

โดยคุณ ฺAnonymous 4 มิ.ย. 2556, 17:23

ความคิดเห็นที่ 6

ปีนี้ธนาคารกรุงเทพแจ้งมาว่าเบี้ยประกันมีการเปลี่ยนแปลงปรับตัวขึ้นสูงกว่าเดิมมากคิดว่าจะไม่ทำได้ไหมแต่ยังส่งสินเชื่อค่าบ้านผ่อนอยู่เหลือไม่ถึง2ปีหมดหนี้ ธนาคารส่งใบแจ้งยอดให้ชำระเมื่อจ่ายเงินก็มีผลบังคับใช้ทันที

โดยคุณ mm 5 พ.ค. 2556, 16:10

ความคิดเห็นที่ 5

 ดิฉันเพิ่งจะกู้ผ่านธ.สีชมพูทางธนาคารให้ทำประกันอัคคีภัยทุก 5 ปีแต่ยังไม่รู้ว่าจะเสียเท่าไหร่วงเงินขอกู้ 750000 มีใครพอช่วยตอบได้มั้ยค่ะ

โดยคุณ 24 เม.ย. 2556, 09:19

ความคิดเห็นที่ 4

ถาม  ได้ทำประกันภัยอคีภัยบ้านไว้ กับธ.ธอส   เดิมสินเชื่อ 20ปี  ขณะนี้ ได้ถ่ายถอนบ้านแล้ว 6 ปี

และได้ขายบ้านต่อให้ บุคคลอื่นแล้ว   บริษัท ไทยคาร์ดิฟ ประกันชีวิต จำกัด

      วันเริ่ม ประกัน  10 / 2/49

      สิ้นสุด วันที่   10 / 2 /69

          จ่ายครั้งเดียว    40,213 บาท    แจ้งยกเลิกความคุ้มครองและขอเงินคืน ประมาณ 28,149 บาท  ได้หรือไม่  และต้อง ทำอย่างไร ถึงจะได้เงินคืน เนื่องจาก ประกันเอาเปรียบ แจ้ง ประกันแล้ว

เพิกเฉย คะ    รบกวนปรึกษาเป็นการด่วน     ขอบพระคุณคะ

   

โดยคุณ นรินทร์ จันทนากร 25 ต.ค. 2555, 19:30

ความคิดเห็นที่ 3

อยากรู้เหมือนกัน ว่าทำไมทางธนาคารไทยพาณิชย์ถึงได้เรียกเก็บค่าประกันอัคคีภัยมากจังเลย โดยที่ตัวเองไม่ได้ขอเพิ่มวงเงินทุนประกัน  และไม่มีการเคลมในช่วงน้ำท่วมด้วย  อยากทราบว่าจะต้องตรวจสอบอย่างไรเพื่อความถูกต้อง  และที่สำคัญยังไม่ยอมให้ประกันอัคคีภัยที่อื่นได้ด้วย

ภารดี

โดยคุณ ภารดี 30 ส.ค. 2555, 17:03

ความคิดเห็นที่ 2

ผมก็เหมือนกันครับทำกับธนาคาร   UOB  แต่เรียกเก็บค่าประกันภัยบ้านโดยไม่รู้เรื่องเลยหลายบาทด้วย   ทำไงขอรีบช่วยตอบด้วยครับ   แบบนี้ไม่ยุติธรรมเลยครับด่วนๆ

แค้นมากๆ

โดยคุณ ยุทธนา 2 ธ.ค. 2554, 14:09

ความคิดเห็นที่ 1

   ลักษณะของผมก็เหมือนกันทางธนาคารทำประกันอัคคีภัยให้โดยที่ผมยังไม่รู้เลยว่าผลประโยชน์ที่ได้รับจะเป็นยังไงและคุ้มค่ากลับเบี้ยประกันที่เราจ่ายหรือเปล่า  แล้วเราเป็นคนทำประกันภัยทำไม ไม่มีสิทธ์ที่จะเลือกบริษัท  ธนาคารมีส่วนได้เสียอะไรหรือเปล่า  ขอความคิดเห็นกับผู้รู้ด้วยนะครับ

  ขอบคุณครับ

โดยคุณ Nikom Sena 6 มิ.ย. 2554, 12:08

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก