การจำนองที่ดิน/ฟ้องบังคับจำนอง/คำประกันการกู้ยืม|การจำนองที่ดิน/ฟ้องบังคับจำนอง/คำประกันการกู้ยืม

การจำนองที่ดิน/ฟ้องบังคับจำนอง/คำประกันการกู้ยืม

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การจำนองที่ดิน/ฟ้องบังคับจำนอง/คำประกันการกู้ยืม

ดิฉันได้รับจำนองที่ดินไว้ในราคา 1 ล้านบาท โดยได้ทำสัญญาที่ที่ดินไว้

บทความวันที่ 3 ก.ย. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 35521 ครั้ง


การจำนองที่ดิน/ฟ้องบังคับจำนอง/คำประกันการกู้ยืม

 

          ดิฉันได้รับจำนองที่ดินไว้ในราคา 1 ล้านบาท โดยได้ทำสัญญาที่ที่ดินไว้และเมื่อหลังจากวันทำสัญญาผู้จำนองก็มาขอยืมเงินเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งดิฉันก็ได้ให้ไปแต่ครั้งนี้ไม่ได้ทำสัญญาเพื่อปรับยอดหนี้ที่ที่ดิน แต่ได้ให้เขียนหนังสือสัญญาเงินกู้ไว้  พร้อมกับติดอากรแสตมป์ตามจำนวนที่เป็นหนี้ทั้งหมด  ต่อมาผู้จำนองไม่ส่งดอกเบี้ย  ซึ่งดิฉันคิดดอกเบี้ยร้อยละ 2บาท/เดือน ตอนนี้ก็เกินเวลามาประมาณ 5 เดือนแล้วที่เขาไม่ส่งดอกดิฉันแต่ดิฉันก็ได้ทำหนังสือทวงถามหนี้สินและให้เขาเซ็นยินยอมรับสภาพความเป็นหนี้ทุกเดือนและมีดิฉันเพียงคนเดียวที่มีชื่อในโฉนดใบนี้จึงมีข้อคำถามดังนี้
          1. ดิฉันจะต้องทำอย่างไรหากเขาไม่ส่งดอกเบี้ยและเงินต้นเลย  เพราะว่าเขาหลบหน้าและทำท่าที่จะไม่สนใจ
          2.หากดิฉันต้องการเงินต้นคืนจะต้องทำอย่างไร
          3. หากดิฉันจะดำเนินการยึดที่ดินที่เขามาจำนองไว้จะทำได้หรือไม่  เพราะปัจจุบันนี้จำนวนเงินที่ยืมได้เกินจากราคาประเมินที่ดินที่คำประกันของทางราชการไปแล้วแล้วจะต้องทำอย่างไร( ไม่มีความรู้ในด้านนี้จริงๆ)
           4.การขายทอดตลาดเป็นอย่างไร
          5.หากดิฉันจะให้เขาไปปรับยอดเงินใหม่ที่ที่ดินจะได้หรือไม่เพื่อความสบายใจ

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
           1-3.  ฟ้องเรียกเงินคืนตามสัญญาจำนองและหนังสือรับสภาพหนี้ต่อไป  ส่วนหนี้จำนองต้องบอกกล่าวล่วงหน้า 1 เดือน  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 728 และ มาตรา 735
          4.  การขายทอดตลาดจะทำได้ต่อเมื่อศาลมีคำพิพากษาแล้วและสามารถมีการยึดทรัพย์แล้วเท่านั้น

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา728 เมื่อจะบังคับจำนองนั้น ผู้รับจำนองต้องมีจดหมายบอกกล่าวไปยังลูกหนี้ก่อนว่าให้ชำระหนี้ภายในเวลาอันสมควรซึ่งกำหนดให้ในคำบอกกล่าวนั้น ถ้าและลูกหนี้ละเลยเสียไม่ปฏิบัติตามคำบอกกล่าว ผู้รับจำนองจะฟ้องคดีต่อศาลเพื่อให้พิพากษาสั่งให้ยึดทรัพย์สินซึ่งจำนองและให้ขายทอดตลาดก็ได้

มาตรา 735  เมื่อผู้รับจำนองคนใดจำนงจะบังคับจำนองเอาแก่ผู้รับโอนทรัพย์สินซึ่งจำนอง ท่านว่าต้องมีจดหมายบอกกล่าวแก่ผู้รับโอนล่วงหน้าเดือนหนึ่งก่อนแล้วจึ่งจะบังคับจำนองได้

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 49

ขออนุญาติสอบถามหน่อยค่ะ

                หลานเอาโฉนดที่ดินมาจำนองไว้กับยายข้างบ้านในราคา200,000โดยให้แม่ดิฉันเป็นคนเซ็นต์ค้ำประกันให้ ต่อมาหลานไม่มาตัดดอกเงินต้นก็ไม่ใช้ ติดต่อไม่ได้เลย ยายข้างบ้านที่เป็นเจ้าหนี้ได้บีบบังคับให้แม่ดิฉันรับผิดชอบ แม่ดิฉันควรทำอย่างไรดีค่ะแม่เครียดมาก อีกอย่างเจ้าหนี้ถือโฉนดที่ดินไว้กับเขาอยู่   แม่ต้องรับผิดชอบไหมค่ะ  แม่ดิฉันควรทำอย่างไรดีถึงจะหลุดพ้นจากการค้ำประกันให้   ขอคำแนะนำไม่มีความรู้เรื่องนี้จริงๆค่ะ 

โดยคุณ กรรณิการณ์ พลหาญ 1 มี.ค. 2562, 18:48

ความคิดเห็นที่ 48

พี่สาวนำที่ดินไปจดทะเบียนจำนองไว้กับนายทุน 2 แปลง

และพี่สาวต้องการขายที่ดิน 1 แปลง ให้ผม เพื่อนำเงินไปใช้นายทุน


แต่นายทุนขัดขวางการขาย


การกระทำของนายทุนสามารถทำได้หรือไหม


ขอบคุณครับ



โดยคุณ คุณอมรรัตน์ 7 ก.พ. 2562, 15:22

ตอบความคิดเห็นที่ 48

หากพี่สาวนำที่ดินไปจดทะเบียนจำนองกับนายทุนตามปพพ.มาตรา 714 พี่สาวยังสามารถขายที่ดินได้แต่ที่ดินยังติดจำนองอยู่ ผู้ที่รับซื้อที่ดินดังกล่าวไปยังมีภาระไถ่ถอนจำนองอยู่ หรือโทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 21 ก.พ. 2562, 11:14

ความคิดเห็นที่ 47

ผมมีปัญหาสอบถามครับ

   คุณยายข้างบ้าน มาปรึกษา ว่าได้เอาชื่อลูกสาว ใส่ไว้ในโฉนดที่ดินตามกฏหมายคือเป็นเจ้าของ ต่อมา ลูกสาว ได้เอาไปจำนองคนในหมู่บ้าน ได้เงินไปแล้วก็หนีหายไปเลย ไม่กลับมาอีก คุณยายเป็นคนไปจ่ายดอกเบี้ยทุกเดือน ต่อมา ผู้รับจำนองบอกว่าต้องการเงินคืน จะขายที่ให้คนอื่น ถ้าไม่คืนจะไล่ให้ออกจากที่ดิน จะต้องทำอย่างไร กรณีคุณยายสามารถหาเงินมาไถ่ถอนคืนได้ แต่คุณยายอยากได้ เป็นชื่อคุณยายในโฉนดที่ดินแทน ป้องกันลูกสาวเอาไปจำนองเล่นการพนันอีก เพราะต้องเลี้ยงดูหลาน ที่ลูกสาวทิ้งไว้ให้ดูแล อีก สามคน ยอดเงินจำนอง 35,000 บาท รบกวนขอคำปรึกษาด้วยครับ ผมสงสารคุณยาย

โดยคุณ ยายจันทร์ 8 พ.ย. 2561, 21:16

ความคิดเห็นที่ 46

แฟนเอาโฉนดไปจำนองในราคา 140,000บาท ดอกเบี้ย15%ต่อปี แต่พอจะไปไถ่ถอน มีสัญญาเงินกู้เพิ่มมาอีกว่าแฟนไปกู้เงิน 700,000 บาท อยากจะถามว่าถ้าเราจะไถ่โฉนดคืนจะต้องจ่ายเท่าไหร่
โดยคุณ หนู 28 ส.ค. 2561, 20:28

ความคิดเห็นที่ 45

แม่กับพ่อได้ไปกู้เงินกับเจ้าหนี้ และได้เอาโฉนดที่ดินไปคำ้ประกันไว้ ได้ทำสัญญากู้ยืมไว้  ต่อมาแม่หาเงินส่งไม่ทัน เจ้าหนี้จึงเอาที่ดินไปขายให้กับธนาคารโดยที่เราไม่ยินยอม และมีผู้มาซื้อดินไป และให้เราย้ายชื่อออกจากทะบียนบ้าน แต่ว่าแม่บอกไม่ได้ขายเพียงแต่ทำสัญญากู้เอาไว้  อย่างควรทำอย่างไรครับ

โดยคุณ เริงศักดิ์ 16 พ.ค. 2561, 16:27

ตอบความคิดเห็นที่ 45

หากคุณแม่ของท่านมีเจตนาเพียงทำนิติกรรมกู้ยืมเงินตามปพพ.มาตรา 653 โดยมอบโฉนดที่ดินให้เจ้าหนี้ยึดถือไว้เป็นประกันแต่อย่างเดียว โดยไม่ได้จดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ คุณแม่ย่อมฟ้องเพิกถอนการโอนได้ หรือโทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 28 มิ.ย. 2561, 11:20

ความคิดเห็นที่ 44

ลูกของน้าเอาโฉนดที่ดินยายไปกู้เงิน โดยที่ยายเป็นคนเซ็นกู้เงิน ไม่ส่งทั้งดอกและต้น แต่ตอนนี่ทั้งยายและเจ้าหนี่ได้เสียชีวิตทั้งคู่ (ตาเสียแล้ว) ลูกของเจ้าหนี้ได้ตามทวงหนี้มายังแม่ดิฉันซึ่งเป็นลูกคนโต และได้มีหมายศาลมาให้แม่ ซึ่งทางเจ้าหนี้ต้องการเงินคืน แต่ลูกๆของยายมี 5 คน ไม่มีใครอยากจะไปใช้หนี้ให้ (และน้าพ่อของคนที่ไปกู้ก็ไม่ยอมใช้หนี้แทน) เพราะทุกคนเข้าใจว่าที่ที่ไถ่คืนมาจะเป็นของทุกคน เพราะตากับยายไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้ ขอถามคำถามดังนี้ ค่ะ

1. ถ้าแม่ดิฉันจะใช้หนี้แทน แล้วโฉนดที่ดินจะเป็นของแม่ดิฉันหรือเปล่าคะ เพราะปกติทางบ้านก็เป็นคนที่เลี้ยงดูตากับยายมาโดยตลอด  หรือจะเป็นสิทธิ์ของพี่น้องทุกคน

2. ขอคำแนะนำในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยค่ะ 

                     ขอกราบขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

โดยคุณ จอย 27 มี.ค. 2561, 12:30

ตอบความคิดเห็นที่ 44

ทายาทไม่ต้องรับหนี้เกินกว่าทรัพย์มรดกที่ตกทอดครับ หากคุณจะใช้หนี้ เพื่อไถ่โฉนดออกมา แล้วให้เป็นของคุณแต่เพียงผู้เดียว ต้องให้ทายาทคนอื่นที่มีสิทธิ์ในทรัพย์มรดกดังกล่าว ทำหนังสือยินยอมสละมรดกทั้งหมดครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 10 พ.ค. 2561, 14:22

ความคิดเห็นที่ 43

เนื่องด้วยแม่ดิแันได้เอาที่ดินไปค้ำประกันการกุยืมเงินของน้า

แต่น้าได้เงินมาไม่ยอมใช้หนี้เลย

แม่ดิแันไปทวงไปบอกน้าให้มาใช้หนี้น้าก้เพิกเแย

เป้นเวลานานเจ้าหนี้จะมายึดทรัพยืที่นาแม่ดิแัน

แันควรจะทำอย่างไรคะ

โดยคุณ โฉมยง พุ่มบัว 15 ม.ค. 2561, 21:07

ความคิดเห็นที่ 42

เมื่อประมาณกลางปี 2556(2013) ดิฉันได้ทำเรื่องกู้เงินจากธนาคารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เพื่อนำเงินดังกล่าวมาเริ่มต้นทำธุรกิจกับแฟน(แฟน..ไม่ได้เป็นสามีภรรยากันตามกฎหมายแต่บอกธนาคารว่าเป็นสามีภรรยากันแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส) โดยบ้านที่นำไปจำนองเป็นทาวน์เฮ้าส์เพื่อเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันธนาคาร ซึ่งธนาคารอยู่ที่ประเมินราคา 2,500,000 บาท และสามารถกู้เงินได้เพียง 1,800,000บาท

สาเหตุที่ผู้กู้เป็นชื่อของดิฉันและหลักทรัพย์ค้ำประกันเป็นชื่อของแฟนเพราะว่าตอนแรกยื่นกู้ในนามของแฟนผู้ซึ่งเป็นเจ้าของหลักทรัพย์ค้ำประกันแต่ปรากฏว่าธนาคารไม่อนุมัติเพราะเขาเพิ่งจะเปลี่ยนงานและมีหนี้สินอื่นที่เป็นแบลคลิส เลยกลายเป็นว่าฉันต้องเป็นผู้กู้ไปโดยปริยายเนื่องจากมีคุณสมบัติที่ธนาคารสามารถปล่อยกู้ได้ รวมถึงไว้เนื้อเชื่อใจแฟนของตัวเองที่บอกว่าถ้าเราไม่สามารถผ่อนธนาคารในวันข้างหน้าก็ปล่อยให้ธนาคารยึดไป ไม่ต้องว่าจะมีปัญหาถึงตัวดิฉันเพราะราคาประเมินมีมูลค่ามากกว่าราคาที่กู้ และด้วยความที่ไม่รู้กฎหมายของดิฉันด้วย


จากนั้นหลังจากที่เรามาทำธุรกิจในปี 2557-2559 และปิดกิจการลงเพราะปัญหาทางธุรกิจและปัญหาส่วนตัวระหว่างดิฉันกับแฟน ซึ่งเราตกเลิกกันตั้งแต่ปลายปี 2558 แต่ยังทำธุรกิจร่วมกันเพื่อประคับประคองธุรกิจ สุดท้ายปิดกิจการลงและดิฉันยกร้านให้แฟนไปดำเนินการต่อไป


ในช่วงปี 2558 เราเริ่มขาดสภาพคล่องทางการเงินขาดส่งผ่อนชำระเงินกู้และจนไปถึงขั้นปรับโครงสร้างหนี้ จนไม่ส่งเลยแต่ธนาคารโทรมาก็บอกเขาไปตามความจริงว่าไม่มีความสามารถจะชำระหนี้เลยเพราะพยายามสุดความสามารถแล้ว และขอให้ทางธนาคารดำเนินการตามกฎหมายเลย จากนั้นธนาคารก็ไม่หรือโทรมาแต่อย่างใด จนมาประมาณเดือน พ.ค.2560 ที่ผ่านมาได้มีจดหมายจากทางธนาคารแจ้งว่า ธนาคารได้ทำการโอนหนี้ขายหนี้ไปให้กับบรรษัทบริหารหลักทรัพย์แห่งหนึ่งใน กทม. และแจ้งให้ติดต่อชำระหนี้สินกับทางเจ้าหนี้ใหม่ หลังจากนั้นบริษัทเจ้าหนี้รายใหม่นี้ได้ส่งจดหมายไปตามที่อยู่ตามภูมิลำเนาของดิฉันที่ต่างจังหวัดเพื่อให้ดิฉันติดต่อชำระหนี้สิน จากนั้นดิฉันก็ได้ปรึกษากับอดีตแฟนและโทรไปปรึกษาเจ้าหนี้ใหม่ว่าเราไม่มีความสามารถในการจ่ายชำระหนี้สินดังกล่าวขอให้ดำเนินการยึดทรัพย์นั้นได้เลยและเจ้าหนี้ได้คุยกับแฟนเจ้าของหลักทรัพย์ค้ำประกันโดยตรงในขณะนั้นและขอเบอร์โทรศัพท์ของอดีตแฟนเพื่อติดต่อโดยตรง 

และตอนนี้ดิฉันได้มาย้ายมาอยู่ต่างประเทศกับแฟนคนใหม่เพิ่งได้ 4 เดือน 

คำถาม

1.อดีตแฟนแจ้งมาไม่นานมานี้เองว่า บ้านก็รอให้เจ้าหนี้มายึดและขายทอดตลาดเอง ถ้าขายได้ต่ำกว่าที่เป็นหนี้ดิฉันก็จะต้องเป็นคนรับผิดชอบต่อไป เพราะเขาก็ไม่เหลืออะไรแล้ว นี่คือสิ่งที่เขาบอกมา(สาเหตุที่เลิกกันเพราะไม่รู้ว่าเขามีหนี้สินล้นพ้นตัวมาก่อน บวกกับปัญหาโลกแตกที่เป็นเหตุให้เลิกกัน) ถ้าดิฉันไม่รับผิดชอบเจ้าหนี้เขาก็จะตามยึดทรัพย์ที่มีอยู่ ดิฉันกลัวมากๆเลย ดิฉันมีที่ดินแปลงเล็กที่ต่างจังหวัดที่เป็นที่ดินมรดกที่พ่อแม่ให้มาซึ่งมันมีคุณค่าทางจิตใจมากกลัวว่าจะเสียมันไป

2.ดิฉันควรจะต้องทำอย่างไรกับเรื่องดังกล่าว

3.ขั้นตอนตามกฎหมายจริงๆเป็นอย่างไร


รบกวนให้คำแนะนำด้วยนะคะเป็นทุกข์มากเลยค่ะตอนนี้


จะเป็นพระคุณอย่างสูง





โดยคุณ เล็ก 20 ธ.ค. 2560, 04:29

ตอบความคิดเห็นที่ 42

กรณีตามปัญหา  เป็นเรื่องเจ้าหนี้เดิมโอนสิทธิเรียกร้องให้เจ้าหนี้รายใหม่ตามปพพ.มาตรา 303 มาตรา 306 เจ้าหนี้รายใหม่ย่อมมีสิทธิเรียกให้ท่านชำระหนี้ได้  หากเจ้าหนี้รายใหม่ฟ้องคดีต่อศาลเพื่อเรียกให้ท่านชำระหนี้ตามสัญญาโอนสิทธิเรียกร้องแล้ว หากท่านได้รับหมายศาลก็ควรนำหมายศาลนี้ปรึกษาทนายความเพื่อดำเนินคดีแทนท่าน โทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 26 ม.ค. 2561, 15:14

ความคิดเห็นที่ 41

ดิฉันมีปัญหาดังนี้

1. ดิฉันได้นำโฉนดที่ดิน 1 แปลง (แปลง1) ไปขายฝากกับบริษัทรับจำนองแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ดิฉันกู้จริงเพียง 250000 บาทเท่านั้น แต่ในสัญญาระบุเป็น 340000 บาท โดยบริษัทได้เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 36 ต่อปี แต่มิได้ระบุในสัญญา ดิฉันได้ส่งดอกเบี้ยมิได้ขาด และมีการขยายเวลาไถ่ถอนมาแล้ว 6 ครั้ง สัญญาทำที่ที่ดิน การส่งดอกโดยการโอนเงินเข้าบัญชี และในครั้งที่ 6 นี้ สัญญาจะครบกำหนดวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ดิฉันได้ติดต่อเพื่อขอไถ่ถอนที่ดินแปลงดังกล่าว แต่เจ้าหนี้ไม่ยอมให้ไถ่ถอนหรือขยายเวลา โดยให้เหตุผลว่า ดิฉันจะต้องชำระดอกเบี้ยคงค้างพร้อมค่าปรับของสัญญาจำนองที่ดินอีกแปลงหนึ่งให้ครบเสียก่อน (แปลง 2 )

2. ที่ดินแปลงที่ 2 นี้ ดิฉันได้ทำสัญญาจำนองไว้กับเจ้าหนี้รายเดียวกันอีกฉบับหนึ่ง ในจำนวนเงิน 450000 บาท ในอัตราดอกเบี้ย 36% ต่อปี แต่ในสัญญาที่จดทะเบียนที่ที่ดิน ระบุว่าดิฉันกู้เงิน 700000 บาทและระบุด้วยว่าในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง แต่ดิฉันเดือดร้อนต้องการใช้เงินมาก จึงปฎิบัติตามทุกอย่าง สัญญาจำนอง 1 ปี แต่ดิฉันได้ส่งดอกเบี้ยเป็นรายเดือน ส่งบ้าง ขาดส่งบ้าง แต่ขาดส่งนานมาก จนเจ้าหนี้แจ้งยอดค้างชำระ เฉพาะส่วนดอกเบี้ยสามแสนกว่าบาท และค่าปรับอีก สามแสนกว่าบาทเช่นกัน ไม่รวมเงินต้นที่จำนองไว้ โดยได้บอกกล่าวดิฉันไม่ถึง 30 วัน ดิฉันมีเงินอยู่ขณะนี้พอที่จะเอาไปวางทรัพย์ไถ่ถอนแปลงที่ขายฝากไว้ แต่ไม่มีเงินพอที่ชำระอีก 6แสนกว่าบาทได้ทันที ดิฉันขอร้องเจ้าหนี้ว่าสัญญาคนละส่วนกัน ดิฉันขอไถ่ถอนแปลงที่ 1 ก่อน เพื่อจะนำไปจำนองที่อืนแล้วนำเงินมาชำระส่วนดอกเบี้ยที่คงค้างก่อน ส่วนเบี้ยปรับดิฉันขอพักไว้ก่อนเพื่อรวมกับเงินต้นเมื่อดิฉันพร้อมที่จะไถ่ถอนคืน เจ้าหนี้ก็ไม่ยินยอม ที่ดินแปลงที่สองนี้เนื้อที่ 480 ตรว. ราคาประเมินจากกรมที่ดิน (มีหลักฐาน) ตรว.ละ 10000 บาท แต่ราคาซื้อขายจริงสูงกว่ามาก


กรณีเช่นนี้ ดิฉันควรจะทำอย่างไร มีทางแก้บ้างหรือไม่ ขอความกรุณาท่านช่วยชี้แนะด้วยจะเป็นพระคุณยิ่ง


ด้วยความนับถือ


ศศิญาภา ปาระมี

โดยคุณ ศศิญาภา ปาระมี 21 ต.ค. 2560, 18:36

ความคิดเห็นที่ 40

เเม่ผม ได้ซื้อที่ดิน1เเปลง ราคา 60000 บาทเเบ่งชำระเป็นงวด 3 งวด งวดล่ะ20000 บาทจนครบ เเต่ได้ทำสัญญาจำนอง กับผู้ขาย หลังจาก ชำระครบเเล้ว ผู้ขาย(จำนอง)ได้เสียชีวิต เเละ ผู้รับมรดก คือบุตร ก่อเสียชีวิต (ภรรยาของผู้จำนอง ก่อเสียชีวิต ) ผมกับเเม่ ตามหาทายาทของผู้จำนอง จนทราบว่าไม่มีทายาทที่จะรับ อยากรบกวนถามว่า เราจะสามารถ บังคับคดีเอาทรัพย์ มาเป็นสิทธิของผู้รับจำนอง ได้เลยหรือไม่ ,(ตอนนี้ระยะเวลาผ่านมา 7 ปี)หลังจากที่จ่ายเงินให้เเก่ผู้จำนองจนครบ)

โดยคุณ ภูริวัจน์ 6 ต.ค. 2560, 23:23

ตอบความคิดเห็นที่ 40

ผู้รับจำนองตาย ไม่ทำให้สัญญาจำนองระงับสิ้นไป ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 744 หากผู้รับจำนองไม่มีทายาท แนะนำให้เข้าพบทนายความเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลให้ดำเนินการบังคับเอาทรัพย์ต่อไปครับ 


โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 25 ต.ค. 2560, 14:41

ความคิดเห็นที่ 39

รบกวนสอบถามค่ะ

ธนาคารสามารถสัั่งจดจำนองเกินกว่าราคาประเมินที่บริษัทฯประเมินราคาได้หรือไม่คะ

พอดีที่ดินสิ่งปลูกสร้างที่จำนองธนาคารประเมินได้แค่ 2 ล้านบาท แต่สั่งจดจำนอง 3 ล้านบาท ได้มั๊ยคะ


ขอบคุณมากค่ะ

โดยคุณ benja 5 ต.ค. 2560, 14:23

ความคิดเห็นที่ 38

ดิฉันเป็นผู้รับจำนอง ได้ทำสัญญาที่ กรมที่ดินจ.ชลบุรี ปี 2557 ลูกหนี้เริ่มไม่จ่ายดอกเบี้ย ตั้งแต่ปี 2559 ไม่สามารถติดต่อลูกหนี้ได้และก่อนหน้าที่ติดต่อได้ก็ทำการบ่ายเบี่ยงมาตลอดได้ดิฉันควรทำอย่างไรคะและดิฉันสามารถยึดหรือขายทอดตลาดได้หรือไม่คะ 



ขอบคุณค่ะ
โดยคุณ วรัญญา 29 ก.ย. 2560, 00:02

ความคิดเห็นที่ 37

กระผมได้นำที่ดินไปจำนองไว้400,000บาท สัญญา5ปี ดอก15  % ต่อปีผ่านไปหนึ่งปีกระผมเอาเงินต้นคืนทั้งหมดเจ้าหนี้เขาสามารถคิดดอกร้อยล่ะเท่าไหร่ครับกระผมกลัวเจ้าหนี้คิดดอกโหดครับ

โดยคุณ กิตติศักดิ์ 21 ก.ย. 2560, 01:11

ความคิดเห็นที่ 36

ดิฉันจำนองที่ดินไว้โดยมีชื่อในโฉนดที่ดินเพียงคนเดียว แต่พ่อเป็นเจ้าบ้าน แล้วพี่ชายไม่มีชื่อในโฉนด สามารถแจ้งฟ้องร้องที่ดิฉันจำนองที่ดินได้หรือเปล่าค่ะ

โดยคุณ กฤศริญญา ศรีประเสริฐ 31 ก.ค. 2560, 16:02

ตอบความคิดเห็นที่ 36

กรณีตามปัญหา  เจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินย่อมมีอำนาจใช้สอยและจำหน่ายทรัพย์สินของตนและได้ซึ่งดอกผลแห่งทรัพย์สินนั้น กับทั้งมีสิทธิติดตามเอาคืนซึ่งทรัพย์สินของตนจากบุคคลผู้ไม่มีสิทธิจะยึดถือไว้ และมีสิทธิขัดขวางมิให้ผู้อื่นสอดเข้าเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินนั้นโดยมิชอบด้วยกฎหมายตามปพพ.มาตรา 1336 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 24 ส.ค. 2560, 15:34

ความคิดเห็นที่ 35

เรื่องมีอยู่ว่า ..หลายปีแล้วค่ะ พ่อน้าเอาโฉนดที่ดินไปจำนอง เป็นเงิน 35000 บาท

แต่ว่าไม่กี่วันมานี้ มีคนมาถามยึดที่ดิน จากเงิน 35000 ตอนนี้กลายเป็นเงิน 200000กว่า

ชื่อเจ้าของโฉนดที่ดินคือคุณยายค่ะ แต่ว่าคุณยายหนูเสียไปแล้ว 

หนูไม่รู้ว่าพ่อน้าเอาที่ไปจำนองเพราะว่าแม่บอกว่าจำนองตอนที่หนูยังเล็ก หนูไม่รู้จะทำยังไง มันกระทันหันมากเลยค่ะ 

โดยคุณ กมลวรรณ เกษเสนา 15 ก.ค. 2560, 19:27

ตอบความคิดเห็นที่ 35

กรณีตามปัญหา  หากประสงค์ยังต้องการที่ดินแปลงนี้อยู่ แนะนำให้ดำเนินการติดต่อเจ้าหนี้จำนอง เพื่อขอไถ่ถอนจำนองเพื่อให้ทรัพย์ที่ดินดังกล่าวกลับคืนสู่กองมรดกเพื่อแบ่งปันให้แก่ทายาทตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ตามปพพ.มาตรา 702 714 744(4) 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 2 ส.ค. 2560, 15:44

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก