อบรมสัมมนา/นักทวงหนี้/บ.สยามวารินทร์ นิติการ จำกัด|อบรมสัมมนา/นักทวงหนี้/บ.สยามวารินทร์ นิติการ จำกัด

อบรมสัมมนา/นักทวงหนี้/บ.สยามวารินทร์ นิติการ จำกัด

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

อบรมสัมมนา/นักทวงหนี้/บ.สยามวารินทร์ นิติการ จำกัด

เมื่อวานนี้ เวลา 17.00-21.00 น. อ.เดชาได้รับเชิญจากกรรมการผู้จัดการใหญ่

บทความวันที่ 23 ก.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 8895 ครั้ง


 

อบรมสัมมนา/นักทวงหนี้/บ.สยามวารินทร์ นิติการ จำกัด

 

เมื่อวานนี้ เวลา 17.00-21.00 น. อ.เดชาได้รับเชิญจากกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามวรินทร์ นิติการ จำกัด โดยนายพีระ วัชรินทร์เสวี ให้ไปถ่ายทอดประสบการณ์ ให้ความรู้ทางด้านกฎหมาย อบรมกิริยามารยาทและคุณธรรมในการทวงหนี้ให้กับนักทวงหนี้บัตรเครดิตและบัตรเงินด่วน ผู้เข้าอบรมเป็นหัวหน้าหน่วยทวงหนี้ประมาณ 40 คน จากนักทวงหนี้ทั้งหมดประมาณ 300 คน โดยมีประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

1. บริษัทแห่งนี้เน้นเรื่องคุณธรรมเป็นเรื่องสำคัญที่สุด การทวงหนี้ต้องไม่ใช้วิธีการรุนแรงต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายและศีลธรรมอันดี ห้ามข่มขู่ ประจานลูกหนี้ ออกโนติสแบบเลียนแบบหมายศาล
2. นักทวงหนี้ต้องปฏิบัติตามนโยบายของผู้ให้บริการบัตรเครดิตและบัตรเงินด่วนโดยเคร่งครัด
3. จะไม่มีการนำความลับของเจ้าของบัตรไปเผยแพร่กับบุคคลที่สาม
4. มีการเชิญวิทยากรทางด้านกฎหมายและด้านอื่น ๆ มาอบรมพนักงานอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาบุคลากร
          ในการสัมมนาเมื่อวานนี้ อ.เดชาได้ถ่ายทอดประสบการณ์หลายเรื่องให้กับนักทวงหนี้ผู้เข้ารับการอบรม โดยเน้นให้นักทวงหนี้ยึดหลักดังต่อไปนี้

1. เมตตาธรรม การทวงหนี้ต้องอยู่บนหลักคิดที่ว่า ไม่มีใครต้องการที่จะเบี้ยวหนี้ การติดขัดหรือผิดนัดเนื่องมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจและปัญหาครอบครัวเป็นหลัก นักทวงหนี้ต้องเข้าใจปัญหาของลูกหนี้ก่อน ลูกหนี้จึงจะให้ความร่วมมือในการชำระหนี้คืน
2. อย่ามองลูกหนี้เป็นศัตรูและพูดจาต้องสุภาพ หลีกเลี่ยงการพูดจาเสียดสี ท้าตี ท้าต่อย ท้ารบ ไม่เกิดประโยชน์ต่อนักทวงหนี้ และไม่ได้รับความร่วมมือจากลูกหนี้
3. ถ้าโทรทวงหนี้ถ้าลูกหนี้รับสายและด่าคนทวงหนี้ ให้อดทนตั้งใจฟัง รอลูกหนี้ด่าจบก่อน แล้วค่อยเริ่มเสนอเงื่อนไข อย่าใจร้อนหรือวางสายทิ้งจะเสียสิทธิในการเจรจากับลูกหนี้
4. ถ้าเป็นลูกหนี้หัวหมอ ให้ตั้งใจฟังและให้สอบถามว่า ทำไมถึงมีความคิดแบบนั้น เช่น ใครแนะนำให้เหตุผลว่าอย่างไร เพราะการท้าให้ฟ้องจะมีผลร้ายต่อลูกหนี้ เช่น ความรับผิดทางกฎหมาย ค่าฤชาธรรมเนียมศาล ค่าทนายความ เสียประวัติทางการเงิน เสียเวลา อับอายขายหน้า ถ้าต้องไปปรากฏต่อหน้าศาลในฐานะจำเลย มีคนรับรู้หรือเพื่อนฝูงไปพบเห็นที่ศาลจะไม่เป็นผลดีต่อลูกหนี้  ถ้าลูกหนี้ต้องการเจรจาหนี้ สามารถเจรจาได้ในตอนนี้ไม่ต้องรอไปเจรจาในชั้นศาล อยากเสนอเงื่อนไขอย่างไรให้เสนอมาได้เลย นักทวงหนี้ต้องอธิบายให้ลูกหนี้เข้าใจ ตามที่ผมเรียนมาข้างต้น อย่าไปสวนกลับ เช่น กูฟ้องมึงแน่! มึงเตรียมรอรับหมายศาลได้เลย เป็นต้น ไม่เกิดประโยชน์ เกิดแต่อารมณ์เท่านั้น
5. การควบคุมอารมณ์ เช่น ลูกหนี้โกหกหรือเลื่อนวันนัดชำระหนี้บ่อยครั้ง หรือชอบวางสายทิ้งหรืออ้างว่าติดธุระอยู่ เช่น อ้างว่าติดประชุม กำลังยุ่ง ไม่สะดวกคุย หรือลูกหนี้โกหกต่าง ๆ นานา ว่าได้ชำระแล้ว หรือกำลังไปโอนเงินให้อยู่ อย่าโกรธ เพราะถ้าโกรธและใช้อารมณ์ นักทวงหนี้ก็จะหมดสิทธ์ในการเจรจากับลูกหนี้อีกต่อไป การควบคุมอารมณ์จึงเป็นหัวใจสำคัญของนักทวงหนี้ หากควบคุมอารมณ์ไม่ได้ควรเลิกอาชีพนี้จะดีกว่า
6. อย่าเอาตัวบทกฎหมายมาข่มขู่ลูกหนี้ เช่น ไม่จ่ายเดี๋ยวจะนำตำรวจไปจับถึงบ้าน คดีฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ หรือขู่ว่าจะยึดทรัพย์ หรือขู่ว่าจะอายัดเงินเดือน หรือขู่ว่าจะร้องเรียนผู้บังคับบัญชา ถ้าจะขู่โดยอ้างว่าจะใช้สิทธิตามกฎหมาย จะต้องพูดด้วยน้ำเสียงที่สุภาพ ชี้แจงถึงผลทางกฎหมายที่ลูกหนี้อาจจะได้รับเมื่อถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย โดยการอ้างตัวบทกฎหมายให้ชัดเจน เช่น ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย , ป.อาญา, วิ.แพ่ง, วิ.อาญา เป็นต้น
          เพื่อให้ลูกหนี้ได้สามารถตรวจสอบหรือศึกษากฎหมายดังกล่าวว่ามีอยู่จริงหรือไม่ เนื่องจากในยุคนี้ลูกหนี้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ลึกมาก จึงมีความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการการดำเนินคดีในชั้นศาลเป็นอย่างดี ถ้าไปโกหกลูกหนี้ และลูกหนี้จับได้ว่า นักทวงหนี้โกหก ก็จะไม่ไว้ใจและไม่ยอมเจรจาชำระหนี้กับเจ้าหนี้
7. ในกรณีทวงหนี้ผิดคนหรือมีข้อขัดแย้งกับลูกหนี้ เช่น ยอดหนี้ไม่ตรงกัน หรือลูกหนี้ไม่พอใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการทวงหนี้ของนักทวงหนี้คนก่อน ต้องรีบขอโทษและให้ผู้บังคับบัญชาโทรไปเคลียร์กับลูกหนี้ หลังจากนั้นจึงจะเริ่มเจรจาหนี้อีกครั้งหนึ่ง
8. การทวงหนี้กับบุคคลภายนอก เช่น ญาติพี่น้อง หรือบุคคลใกล้ชิดของลูกหนี้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะอาจมีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและมีความผิดทางกฎหมาย เช่น หมิ่นประมาท ความผิดลหุโทษ หรือกรรโชกทรัพย์ ดังนั้นเมื่อติดต่อกับบุคคลที่สามจะต้องใช้ถ้อยคำที่สุภาพจะปฏิบัติเหมือนเป็นลูกหนี้ไม่ได้
        ต้องพูดในลักษณะปรึกษาหารือหรือสอบถามเกี่ยวกับตัวลูกหนี้ ว่ามีปัญหาอย่างไรจึงไม่ยอมชำระหนี้ และขอความเห็นใจ ให้ช่วยติดต่อลูกหนี้กลับมาเจรจาหนี้ สิทธิของนักทวงหนี้สามารถติดต่อกับบุคคลใกล้ชิดของลูกหนี้ได้ เนื่องจากลูกหนี้ให้ชื่อและที่อยู่ไว้ในขณะสมัครเป็นสมาชิกบัตรหรือบางครั้งเป็นญาติสนิท เช่นพ่อแม่ นักทวงหนี้มีสิทธิติดต่อขอความร่วมมือได้แต่ต้องสุภาพ
9. ถ้าลูกหนี้ต่อว่าเกี่ยวกับเรื่องส่งจดหมายไปรบกวนบ่อยครั้ง จะต้องอธิบายให้ลูกหนี้ฟังว่า เป็นผลดีต่อลูกหนี้ ถ้ายังมีจดหมายทวงหนี้อยู่แสดงว่าเจ้าหนี้ยังไม่มีความคิดที่จะดำเนินคดีตามกฎหมาย อยู่ในช่วงให้โอกาสลูกหนี้
10. นักทวงหนี้มีเป็นจำนวนมาก (OA) ประมาณ 200 บริษัทที่รับงานจากสถาบันการเงินและ Non Bank แต่ถูกกระแสสังคม และกฎกติกาเล่นงานเหลือเพียงประมาณ 50 บริษัทดังนั้นนับแต่วันนี้เป็นต้นไป บริษัททวงหนี้ถูกกระแสสังคม Monitor ตรวจสอบอย่างรุนแรงและจริงจัง นักทวงหนี้จะอยู่รอดจะต้องมีคุณธรรมและมีผลงานในการทวงหนี้ ซึ่งเป็นเรื่องยาก ดังนั้น บริษัททวงหนี้จะต้องพัฒนาบุคลากรให้เข้าถึงหลักเกณฑ์ที่สังคมรับได้ มิฉะนั้นจะต้องล่มสลาย
11. การตั้งชมรมนักทวงหนี้ขึ้นมาตอบโต้ลูกหนี้ เป็นความคิดที่ผิด และจะต้องถูกสังคมประณามซ้ำอีก ดังนั้นหากมีการรวมตัวกัน การนำเสนอภาพลักษณ์ต่อสังคมจะต้องไม่สื่อออกมาในลักษณะเช่น จับผิดลูกหนี้หรือให้ลูกหนี้หาหลักฐาน เช่น จับผิดลูกหนี้ หรือให้ลูกหนี้หาหลักฐานมาว่า บริษัทใดทวงหนี้ในเวลาตีหนึ่งตีสอง หรือพูดจาหยาบคาย หรือให้ลูกหนี้นำหมายเลขโทรศัพท์หรือชื่อของคนทวงหนี้ มายืนยันผู้ทำผิดกฎหมาย และอย่าพูดจาดูถูกลูกหนี้ ควรยอมรับความจริงว่ามีการขมขู่ลูกหนี้จริง
          การกระทำดังกล่าวสังคมมองว่า นักทวงหนี้ขาดสำนึกสาธารณะ วิธีการที่ถูกต้องจะต้องยอมรับว่า นักทวงหนี้มีหลายพันคนและหลายบริษัท มีทั้งคนดีและคนเลว วิธีการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและตกเป็นข่าว น่าเชื่อว่าเป็นความจริง และน่าเชื่อว่ายังมีอยู่ และขอโทษแทนนักทวงหนี้ทุกคน จะให้ความร่วมมือในการตรวจสอบและลงโทษต่อไป สังคมจะให้โอกาสบริษัททวงหนี้ถ้ามีความสำนึกยอมรับผิดในการทวงหนี้ที่ผิดกฎหมาย
12. สังคมประณามบริษัททวงหนี้ มิได้เกิดจากลูกหนี้แต่เกิดจากพฤติกรรมของนักทวงหนี้ที่ขาดคุณธรรมบางคนบางบริษัท มองค่าคอมมิชชั่นเป็นหลัก โดยขาดความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR)
13. ความถี่ในการทวงหนี้ต่อวัน เช่น โทรวันละ 5 ครั้ง,10 ครั้ง, 20 ครั้ง จะถือว่าเป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญหรือไม่ ต้องดูข้อเท็จจริงเป็นรายไป และดูว่าถูกกาลเทศะหรือไม่ ถ้าพอสมควรแก่เหตุถือว่า ทวงหนี้โดยสุจริต
14. การทวงหนี้ไปยังที่ทำงานและมีการทวงหนี้กับเพื่อนร่วมงานของลูกหนี้ ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง หากจะคุยกับเพื่อนของลูกหนี้ ซึ่งเป็นบุคคลที่สาม ควรใช้ถ้อยคำที่สุภาพ หากใส่ความจะมีความผิดฐานหมิ่นประมาททันที ให้ระมัดระวังเรื่องนี้ มีคนร้องเรียนมาก
15. นักทวงหนี้ต้องยึดกรอบจริยธรรมตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ฉบับลงวันที่ 2 มิถุนายน 2548 และ 24มิถุนายน 2548 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2548 เป็นต้นไป หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินบริษัทบัตรเครดิตและเงินด่วนเลิกสัญญาการว่าจ้างทวงหนี้ทันที
16. นักทวงหนี้อย่านำเรื่องเครดิตบูโรไปข่มขู่ลูกหนี้ การกระทำดังกล่าวอาจถูกร้องเรียนได้ว่า การนำเครดิตบูโรเป็นเครื่องมือในการข่มขู่ลูกหนี้ ควรจะใช้ลักษณะของการชี้แจงว่า ช่วงนี้เป็นช่วงสุดท้ายในการเจรจาหนี้ หากตกลงกันได้จะยังไม่มีการส่งข้อมูลไปยังเครดิตบูโร เพื่อชักจูงให้ลูกหนี้รีบตัดสินในชำระหนี้

ภาพบรรยากาศของการสัมมนาปรากฏตามข้างล่างนี้

 

 

 

 

 

 

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 22

ขอเบอร์โทรศัพท์ของสยามวารินนิติการด้วย

โดยคุณ ประไพรภัทร์ 6 พ.ย. 2555, 13:50

ความคิดเห็นที่ 21

ไม่รู้หรอกค่ะ ว่าเจออะไรมาบ้าง คุณเป็นหนี้ก็ต้องใช้ เงินเข้ากระเป๋า ก็ต้องมีที่ออกจากกระเป๋า. ขนาดกิน ก็ต้องขี้. อยู่ที่ว่าจะช้าจะเร็ว. ดิฉันคิดว่า การที่คุณเป็นหนี้ แล้วไม่มีจ่าย คุณน่าจะบอกกับพนักงานดีดี ให้เหตุผล หรือควรจะแสดงเจตนาที่ดี จ่ายมา สัก 100-200 ก็ยังดี เพราะเงินที่คุณจ่ายมันก็คือยอดหนี้ของคุณ. เงิน100-200 มันสามารถบอกได้นะคะว่าคุณมีเจตนาที่ดี ไม่ใช่ ไม่มีไม่หนี ไม่จ่าย มีน้อยก็จ่ายน้อยสิคะ ดิฉันคิดว่าถ้าคุณให้เหตุผล และเจตนาที่ดี พนักงานคงไม่ใจร้ายหรอกคะ. แต่ที่เค้า ดูร้าย ไม่ใช่เพราะลูกค้าหลอกเค้าไว้หรอกคะ. บอกจะจ่ายๆ ผลสุดท้ายก็ไม่จ่าย คุณคิดกันบ้างไหม บริษัทสินเชือ เค้าให้คุณยืมเงิมเวลาที่คุณเดือดร้อน เวลาที่คุณ อยากได้สิ่งของที่คุณไม่สามารถซื้อเองได้ทีเดียว พอเค้าต้องการเงินคืน มันผิดหรอคะ การที่เค้าจะตามเงินคืน เค้าก็เสียค่าใช่จ่ายในการจ้างพนักงาน ออกเอกสารให้คุณสบายใจว่าจ่ายแล้วจบจริง. ถามหน่อย. คุณ ทำหนี้กันไว้จะไม่รู้เลยหรอคะ ว่าเป็นหนี้จริงหรือป่าว   ดิฉันคิดว่า. ใจเค้าใจเราก็ดีนะคะ.      ลูกหนี้ที่ดีก็มี ดิฉันไม่ได้เหมารวมคะ. แต่กลับกัน พนักงานทวงหนี้ที่ดีก็มีคะ. รบกวนช่วยแยกแยะด้วย. เพราะที่ทำก็คือหน้าที่เค้า ถ้าคุณเจอพนักงานที่ไม่ดี ดิฉันว่า คุณก็บอกตรงๆเลย ว่าทำไม ถึงจ่ายไม่ได้

โดยคุณ ฆ่าตะกอน 11 ต.ค. 2555, 20:35

ความคิดเห็นที่ 20

ทุกคนก้ต้องอยากจะจ่ายหนี้เหมือนกัน แต่ก้น่าจะรู้ว่าเงินมันขัดสน เพราะผิดเศษรฐกิจบ้านเรา ยังแย่อยู่ ไหนต้อง พวกเสื้อเหลือง เสื้อแดงมาวุ้นวายอีก

โดยคุณ ออฟ 11 ก.ค. 2555, 16:08

ความคิดเห็นที่ 19

ฝากถึงลูกหนี้ที่เคารพทุกท่าน การเป็นหนี้ต้องชดใช้ มีมากมีน้อยก็บอกกันไป บริษัท เขาเสียผลประโยชน์เขาก็ต้องทวง อกเขาอกเรา ถ้าคุณถูกโกงบ้างคุณจะรู้สึกอย่างไร ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนหรอกที่โทรไปครั้งแรกก็เอแต่ด่า แต่ส่วนใหญ่ที่มีปัญหา ก็เพราะลูกหนี้ชอบหลบ โกหก และกวนก่อน นั้นคือสาเหตุที่ทำให้ต้องโต้เถียงกัน  คุยกับเจ้าหนี้เขาเถอะครับ มากน้อยก็ขอกันดีๆ

โดยคุณ กระบี่มือหนึ่ง 21 มิ.ย. 2555, 12:28

ความคิดเห็นที่ 18

ขอโทษน่ะค่  เป็นหนี้ก็ต้องจ่ายค่ะ

โดยคุณ AA 12 พ.ค. 2555, 09:42

ความคิดเห็นที่ 17

แมร่งไม่อยากโดนทวงก้อมีสำนึกไปจ่ายสิ...จะค้างทำมัย...พ่อไม่สบาย..แม่จะตาย..แมร่งเอาเงินเขาไปเขาไม่ถามสักคำ...พอเขาทวงให้ไปฟ้องเอา...เอากฎหมายมาอ้างข้อนั้นข้อนี้...คิดว่าดีหรอที่รู้กฎหมาย...พวกแบบนี้ที่บ้านเรียกเนรคุน...

โดยคุณ ก.ไก่ 11 พ.ค. 2555, 13:27

ความคิดเห็นที่ 16

ไหนบอกว่าจะให้โทรไปรบกวนที่ทำงานไง  นี่แม่งเล่นโทรไปป่วนที่ทำงานเลย

บอกจะขอสายหัวหน้าเราด้วย  นี่อบรมกันประสาอะไร  ดิฉันว่าถ้าบริษัทไม่อยากเสียชื่อเสียง

ก็ควรที่จะทำอะไรให้มันดีกว่านี้หน่อย ไม่เห็นเป็นไปตาม ที่คุณจะอบรมเลย แย่ว่ะ.......

โดยคุณ ลูกหนี้ 20 มี.ค. 2555, 10:29

ความคิดเห็นที่ 15

บริษัท ยิ่งใหญ่น่าดูเลยนะคะ มีการจัดอบรบด้วย แต่สงสัยจะไม่เคยอบรมพนักงานของบริษัทตัวเอง คือไม่ได้เป็นหนี้ใครเลย แต่ซวยที่ดันไปจดทะเบียนใช้เบอร์โทรศัพท์ที่เจ้าของเดิมเป็นหนี้อยู่ แล้วไอ้บริษัทบ้านี่มันก็ให้คนโทรมาตามหนี้ พอบอกว่าไม่ใช่มันก็หาว่าโกหก ด่าเราซะอีก เลวมาก เป็นบริษัทกฎหมาย แต่ทำงานโคตรมั่ว ไม่ตรวจสอบให้ดีซะก่อนว่าลูกหนี้มันหนีไปแล้ว โทรมันแต่เบอร์เดิมพอถามว่าทำไมไม่เช็คก่อน เจ้าหน้าที่หน้าโง่มันก็บอกว่าเขาให้เบอร์นี้ไว้ ก็เอาควายมาทำงานกันไง ถึงไม่ได้หนี้  สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นมาก แล้วยังหน้าด้านไปอบรมคนอื่นอีก ใครมีปัญหาก็เข้ามาได้นะ เพราะถ้าด่าเรื่องจริงแล้วรับกันไม่ได้ก็ไปตายซะ

โดยคุณ สิริพจี ยมนา 7 มี.ค. 2555, 00:17

ความคิดเห็นที่ 14

ที่สาขา โคราช มีตัวเหี้ย ตัวหนึ่ง  คอยกินเศษเงินลูกน้อง สารเลวสุดๆ บาปกรรมมันมีจริง ไอ้..ต้...ม

โดยคุณ 17 ก.พ. 2555, 14:25

ความคิดเห็นที่ 13

มันไมใช่พนักงานทุกคนที่พูดไม่ดี คนที่พูดดีก้มีนะ

โดยคุณ 17 ก.พ. 2555, 14:22

ความคิดเห็นที่ 12

ควยเป็นพวกมึงเป็นหนี้ไม่ไปจ่ายล่ะ สัดดดดดดดดดดดดดด

โดยคุณ คนทวงหนี้ 19 ม.ค. 2555, 14:18

ความคิดเห็นที่ 11

ติดต่อไปแล้วจะชำระหนี้แต่ทำไม่ไม่รับ

โดยคุณ 217 12 ต.ค. 2554, 15:46

ความคิดเห็นที่ 10

อยากจะบอกว่าการกระทำของคนในบริษัทนี้เลวร้ายมาก  ใช้วาจา ยกแม่น้ำทั้ง5 มาข่มขู่สารพัด แล้วที่สำคัญ โทรไปหา  ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  ให้ไปตามหนี้ให้ ถ้าไม่ติตต่อจะมายึดบ้านข่มขู่สารพัด  สงสารคนแก่ที่ไม่รู้เรื่องหลงเป็นเหยื่อพวกมัน ไร้มนุษยธรรมสิ้นดี ทำยังกะลูกหนี้ไปฆ่าบิดา มารดา เค้าเสียชีวิตนั้นแหละ  เวรกรรม

โดยคุณ สถุนมาก 28 ก.ค. 2554, 15:00

ความคิดเห็นที่ 9

บริษัทนี้มีการอบรมแล้วแต่พนักงานที่ทวงหนี้แต่ละคน

ขาดจรรยาบรรณอย่างมากเหมือนพวกไม่มีสมอง

ก่อนจะทวงน่ะถามก่อนสิว่าใครรับสาย

ไม่ใช่ว่าจะพูดอย่างเดียวหัดฟังซะบ้าง

โดยคุณ แอน 6 มิ.ย. 2554, 12:04

ความคิดเห็นที่ 8

ถ้าพนักงานทวงหนีไปทวงหนี้ไปทวงหนี้พนักงานบ.สยามวารินทร์แล้วโดนด่ากลับมาขู่ว่าส่งจดหมายมาทำให้เสียชื่อเสียงจะทำยังไงดีคับ

โดยคุณ โอ๋ 4 มิ.ย. 2554, 00:02

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก