ศาลล้มละลายกลาง/ถูกฟ้องเป็นบุคคลล้มละลาย/กฎหมายล้มละลาย/ธนาคารอาคารสงเคราะห์|ศาลล้มละลายกลาง/ถูกฟ้องเป็นบุคคลล้มละลาย/กฎหมายล้มละลาย/ธนาคารอาคารสงเคราะห์

ศาลล้มละลายกลาง/ถูกฟ้องเป็นบุคคลล้มละลาย/กฎหมายล้มละลาย/ธนาคารอาคารสงเคราะห์

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ศาลล้มละลายกลาง/ถูกฟ้องเป็นบุคคลล้มละลาย/กฎหมายล้มละลาย/ธนาคารอาคารสงเคราะห์

ทนายคลายทุกข์ขอนำตัวอย่างคำฟ้องคดีล้มละลาย/ถูกฟ้องล้มละลาย/ธ.อาคารสงเคราะห์

บทความวันที่ 16 มิ.ย. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 30648 ครั้ง


ศาลล้มละลายกลาง/ถูกฟ้องเป็นบุคคลล้มละลาย/กฎหมายล้มละลาย/ธนาคารอาคารสงเคราะห์

คำแนะนำและทางแก้ของลูกหนี้เมื่อถูกฟ้องล้มละลาย(ส่งขึ้นเมรุรอฌาปนกิจ)
 1.  เมื่อถูกฟ้องล้มละลายจะแก้อย่างไร(แก้ไขไม่ได้แก้ผ้า)
 2.  ต้องไปศาลหรือไม่  ถ้าไม่ไปจะถูกจับหรือไม่ (หรือต้องหนีไปอยู่ดูไบ)
 3.  ในชั้นฟ้องล้มละลาย  ลูกหนี้มีสิทธิในการเจรจาประนอมหนี้หรือไม่ (หรือต้องแผ่นอย่างเดียว)
 4.  เลวร้ายสุดสำหรับลูกหนี้คืออะไรในการถูกฟ้องล้มละลาย (ถ้าต้องติดคุกจะได้บอกชูวิทย์ให้ซื้อข้าวผัดถุงละ 5,000 รอไว้ก่อน)
คำแนะนำทนายคลายทุกข์ (เอาทุกข์ของคุณมาไว้ที่นี่ เราจะทุกข์แทนคุณ)
             1.  ปรึกษาทนายคลายทุกข์  เพื่อขอคำแนะนำที่ถูกต้องในการช่วยเหลือตัวเอง  โทร.081-912-5833,02-948-5700  หรือส่งอีเมล์มาที่ decha007cscoms.com  จะให้คำแนะนำในการเตรียมตัวต่อสู้คดีตามขั้นตอนของกฎหมายล้มละลาย
            2.  คดีล้มละลายเป็นคดีแพ่ง ไม่ใช่คดีอาญา จะไม่เดินทางไปศาล  เพื่อฟังการพิจารณาคดีหรือไม่  แต่ขอแต่งตั้งให้ทนายความให้ดำเนินการแทน จะเป็นประโยชน์มากกว่า  เพราะทนายความจะมีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินคดีในศาลล้มละลายกลาง
           3.  การเจรจาประนอมหนี้ในชั้นล้มละลายง่ายกว่าการเจรจาหนี้ในชั้นพิจารณาในศาลแพ่ง  เพราะเจ้าหนี้เริ่มมีความอ่อนล้า  ในการติดตามทวงถามหนี้ เนื่องจากติดตามทวงถามหนี้มาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี  สืบหาทรัพย์สินของลูกหนี้  ทุกวิถีทางแล้ว  ไม่พบทรัพย์สินของลูกหนี้  จึงจำเป็นต้องฟ้องล้มละลาย  ซึ่งเป็นพิธีกรรมขั้นสุดท้ายที่เจ้าหนี้ต้องทำ (เปรียบเสมือนนิมนต์พระมาสวดศพ 4 รูป  ก่อนฌาปนกิจ  ผมเปรียบเทียบแบบนี้ท่านน่าจะนึกภาพออกนะครับ
            4.  ศาลล้มละลายกลางจะมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด   หลังจากนั้นถ้าไม่มีทรัพย์สิน  ศาลจะพิพากษาล้มละลายต่อไป  อีกเป็นเวลา 3 ปี  นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษาล้มละลายต่อไป  อีกเป็นเวลา  3 ปี  นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา  แต่ถ้าเป็นลูกหนี้ทุจริต  จะต้องล้มละลายถึง 10 ปี  

ตัวอย่างคำฟ้องคดีล้มละลาย/ถูกฟ้องล้มละลาย/ธ.อาคารสงเคราะห์

                                                                                     ศาลล้มละลายกลาง

          ธ.อาคารสงเคราะห์              เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์
          นาย ส.                                 ลูกหนี้

          เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ขอยื่นฟ้องลูกหนี้ดังจะกล่าวต่อไปนี้
          ข้อ 1.  เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์เป็น นิติบุคล  สัญชาติไทย
          -  ประเภทธุรกิจ  ธนาคารพาณิชย์
          -  ทะเบียนนิติบุคคลเลขที่ ...
          -  มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ...
          ข้อ 2.  ลูกหนี้เป็น  บุคคลธรรมดา
           -  อาชีพ  ไม่ปรากฏอาชีพ
           -  หมายเลขบัตรประชาชน...
         -  มีภูมิลำเนา...
          ข้อ 3.  สาระสำคัญแห่งมูลหนี้ของลูกหนี้ผู้เป็นโจทก์
          -  เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์เป็นเจ้าหนี้ของลูกหนี้จำนวน 5,760,102.29  บาท
         โดยเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์เป็น  เจ้าหนี้ไม่มีหลักประกัน  มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์มีฐานะเป็นนิติบุคคลตามพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ พ.ศ. 2496 มาตรา 5  มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือทางการเงินให้กับประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยตามสมควรแก่อัตภาพ มีนายขรรภ์  ประจวบเหมาะ  เป็นกรรมผู้จัดการ  มีอำนาจดำเนินกิจการแทนในนามของธนาคารเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ได้ทุกกรณี  โดยลงลายมือชื่อและประทับตราสำคัญของธนาคารเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์  รายละเอียดปรากฏตามภาพถ่ายหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  เรื่องการแต่งตั้งกรรมการผู้จัดการ, คำสั่งคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่ ...และข้อบังคับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (เอกสารท้ายฟ้องหมายเลข 1 และ 2)
          ในการฟ้องคดีนี้  เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์โดยนายขรรค์  ประจวบเหมาะ  กรรมการผู้จัดการ ได้มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการการฝ่ายกฎหมายหรือผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายเป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทนโจทก์  และมีอำนาจแต่งตั้งตัวแทนช่วงได้  ซึ่งปัจจุบันนาย ส.  ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย  รายละเอียดปรากฏตามภาพถ่ายคำสั่งธนาคารอาคารสงเคราะห์  เรื่อง มอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่แทน  และคำสั่งแต่งตั้งผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายได้มอบอำนาจช่วงให้ นาย ว. หรือ นาย อ. ...เป็นผู้มีอำนาจฟ้องและดำเนินคดีแทน  รายละเอียดปรากฏตามสำเนาหนังสือมอบอำนาจ (เอกสารท้ายฟ้องหมายเลข 4)
          เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ได้รับการยกเว้นอากรแสตมป์ตามพระราชกฤษฎีกา  ออกตามความในประมวลรัษฎากร ฉบับที่ 10  พ.ศ. 2500
          ลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดาปรากฎตามภาพถ่ายแบบรับรองทะเบียนราษฎรจากฐานข้อมูลการทะเบียนบ้านกลาง  กรมการปกครอง  กระทรวงมหาดไทย   (เอกสารท้ายฟ้องหมายเลข 5)
 ลูกหนี้เป็นหนี้เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ตามคำพิพากษาของศาลแพ่ง  ในคดีหมายเลขแดงที่ ...พิพากษาวันที่ 1 ตุลาคม 2541  โดยศาลมีคำพิพากษาให้จำเลยชำระเงินจำนวน 3,087,102.69 บาท  พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 19  ต่อปี  ของต้นเงินจำนวน 2,400,000  บาท  นับถัดจากวันฟ้อง (ฟ้องวันที่ 2  มิถุนายน 2540 )  เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์  หากไม่ชำระให้ยึดที่ดินโฉนดเลขที่ ... ตามฟ้องออกขายทอดตลาดนำเงินมาชำระหนี้  หากได้เงินไม่พอให้ยึดทรัพย์สินอื่นของจำเลยบังคับชำระหนี้แก่โจทก์จนครบ  กับให้จำเลยใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนโจทก์โดยกำหนดค่าทนายความ 2,000 บาท  รายละเอียดปรากฏตามสำเนาคำพิพากษา (เอกสารท้ายฟ้องหมายเลข6)
          หลังจากศาลมีคำพิพากษาดังกล่าวแล้ว  ปรากฎว่าลูกหนี้ไม่ได้ชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์แต่อย่างใด  เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์จึงได้ดำเนินการบังคับคดีและขายทอดตลาดทรัพย์จำนองได้เมื่อวันที่ 8  พฤษภาคม 2545  ได้เงินจำนวน 1,440,000  บาท  รายละเอียดปรากฏตามภาพถ่ายหมายบังคับคดีและภาพถ่ายบัญชีแสดงรายการรับ-จ่ายเงินครั้งที่ 1  (เอกสารท้ายฟ้องหมายเลข 7 และ 8)
         เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์นำเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดทรัพย์จำนองจำนวน 1,440,000 บาท ดังกล่าวหักไปเป็นต้นเงินจำนวน 987,172.61บาท  และดอกเบี้ยได้จำนวน 452,827.39  บาท  คงเหลือยอดหนี้ค้างชำระ ณ วันที่ 8  พฤษภาคม 2545  เป็นต้นเงินจำนวน 1,421,827.39  บาท  ดอกเบี้ยจำนวน 2,479,892.10 บาท  ค่าธรรมเนียมประกันภัยจำนวน 3,152 บาท   ค่าฤชาธรรมเนียมชั้นบังคับคดีจำนวน 162,412.50 บาท  รวมหนี้ค้างชำระจำนวน 4,058,283.99 บาท  หลังจากนั้นเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ก็มิได้รับชำระหนี้อีกเลย  ซึ่งลูกหนี้เป็นหนี้เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์คิดถึงวันฟ้อง (9 กันยายน 2551)  ลูกหนี้คงมีหนี้ค้างชำระเป็นต้นเงินจำนวน 1,412,827.39 บาท  ดอกเบี้ยคิดถึงวันหักทอนบัญชีรับ-จ่ายเงิน  ครั้งที่ 1  คงค้างชำระเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์จำนวน 2,479,892.10 บาท  ค่าธรรมเนียมประกันภัย 3,152 บาท  ค่าฤชาธรรมเนียมศาล, ค่าทนายความและค่าธรรมเนียมชั้นบังคับคดีจำนวน 162,412.50 บาท  และดอกเบี้ยคิดเพียงวันที่ 9 พฤษภาคม 2545  ถึงวันที่ 9 กันยายน 2551  เป็นเงินจำนวน 1,701,818.360 บาท  รวมเป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน 5,760,102.29 บาท  รายละเอียดปรากฏตามรายการคำนวณยอดหนี้ส่วนขาด (เอกสารท้ายฟ้องหมายเลข 9)
          หลังจากเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ได้ดำเนินการบังคับคดีกับลูกหนี้แล้ว  ได้เงินมาไม่พอชำระหนี้  เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์จึงมอบหมายให้ตัวแทนหรือพนักงานติดตามทวงถามให้ลูกหนี้ชำระหนี้  แต่ลูกหนี้ยังเพิกเฉยไม่ชำระหนี้  อีกทั้งเจ้าหนี้ผู้แทนโจทก์ได้ตรวจสอบทรัพย์สินอื่นของลูกหนี้  ปรากฏว่าไม่พบทรัพย์สินอื่นที่จะยึดมาชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ได้โดยสิ้นเชิง  รายละเอียดปรากฏตามหนังสือบอกกล่าวพร้อมใบตอบรับ (เอกสารท้ายคำฟ้องหมายเลข 10)
          ข้อ 4.  ความมีหนี้สินล้นพ้นตัวของลูกหนี้
          ลูกหนี้เป็นผู้มีหนี้สินล้นพ้นตัวเพราะ
          *ลูกหนี้มีสินทรัพย์ไม่พอกับหนี้สิน
          *ต้องข้อสันนิษฐานตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483  โดย
          -ลูกหนี้ได้โอนทรัพย์สินหรือสิทธิจัดการทรัพย์สินของตนให้แก่บุคคลอื่นเพื่อประโยชน์แห้งเจ้าหนี้ทั้งหลายของตน  ไม่ว่าได้กระทำการนั้นในหรือนอกราชอาณาจักร
         -ลูกหนี้ได้โอนหรือส่งมอบทรัพย์สินของตนหรือก่อให้เกิดทรัพย์สินอย่างหนึ่งอย่างใดขึ้นเหนือทรัพย์สินนั้นในหรือนอกราชอาณาจักร
         -ลูกหนี้ได้โอนทรัพย์สินของตนหรือก่อให้เกิดทรัพย์สิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดขึ้นเหนือทรัพย์สินนั้น  ซึ่งถ้าลูกหนี้ล้มละลายแล้งจะต้องถือว่าเป็นการให้เปรียบ  ไม่ว่าได้กระทำการนั้นในหรือนอกราชอาณาจักร
       - ลูกหนี้ออกไปเสียนอกราชอาณาจักร หรือได้ออกไปก่อนแล้วและคงอยู่นอกราชอาณาจักรเพื่อประวิงการชำระหนี้หรือมิให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้
         *ลูกหนี้ไปเสียจากเคหะสถานที่เคยอยู่ หรือซ่อนตัวอยู่ในเคหะสถาน  หรือหลบไปหรือวิธีอื่น หรือปิดสถานที่ประกอบธุรกิจ เพื่อประวิงการชำระหนี้หรือมิใช้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้
         -ลูกหนี้ยักย้ายทรัพย์ไปให้พ้นอำนาศาลเพื่อประวิงการชำระหนี้หรือมิให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้
         -ลูกหนี้ยอมตนให้ต้องคำพิพากษาซึ่งบังคับให้ชำระเงินซึ่งตนไม่ควรต้องชำระ เพื่อประวิงการชำระหนี้หรือมิให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้
          *ลูกหนี้ถูกยึดทรัพย์ตามหมายบังคับคดีหรือไม่มีทรัพย์สินอย่างหนึ่งอย่างใดที่จะพึงยึดมาชำระหนี้ได้
         -ลูกหนี้ได้แถลงต่อศาลในคดีใด ๆ ว่าไม่สามารถชำระหนี้ได้
        -ลูกหนี้ได้แจ้งให้เจ้าหนี้คนใดคนหนึ่งของตนทราบว่าไม่สามารถชำระหนี้ได้
        -ลูกหนี้ได้เสนอคำขอประนอมหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ตั้งแต่สองคนขึ้นไป
        -ลูกหนี้ได้รับหนังสือทวงถามจากเจ้าหนี้ให้ชำระหนี้แล้วไม่น้อยกว่าสองครั้ง  ซึ่งมีระยะเวลาห่างกันไม่น้อยกว่าสามสิบวัน และลูกหนี้ไม่ยอมชำระหนี้

          โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้  เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของศาลแพ่ง  คดีหมายเลขแดงที่ ...   และได้มีการบังคับคดีโดยการบังคับจำนองยึดทรัพย์จำนองออกขายทอดตลาดได้เงินมาชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์บางส่วน  และยังไม่พอชำระหนี้  โดยเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ทำบัญชีแสดงรายการรับ-จ่ายเงินจากการขายทอดตลาดแล้ว  ลูกหนี้ยังคงเป็นเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์มีจำนวนแน่นอนเกินกว่า 1 ล้านบาท  ลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ส่วนที่ขาดให้แก่เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์แต่อย่างใด  และเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ได้มอบให้ตัวแทนหรือพนักงานติดตามทวงถามให้ลูกหนี้ชำระหนี้  และลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ปล่อยให้ถูกฟ้องคดี  และไม่พบทรัพย์สินเพียงพอที่จะชำระแก่เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ได้ติดตามให้ลูกหนี้ชำระหนี้ผู้เป็นโจทก์ได้  ประกอบกับหลังจากที่ศาลมีคำพิพากษาและหมายบังคับคดีแล้ว  ตัวแทนเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ได้ติดตามเพื่อให้ลูกหนี้ชำระหนี้แต่ไม่สามารถติดตามตัวได้หรือหาตัวไม่พบ  อันเป็นการออกไปจากเสียเคหะสถานที่เคยอยู่หรือหลบหนีไปหรือวิธีอื่นหรือปิดสถานที่ประกอบธุรกิจ  และเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ได้ดำเนินการสืบทรัพย์ของลูกหนี้ปรากฏว่าไม่พบทรัพย์สินที่จะนำมาชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ได้  เป็นการแสดงว่าลูกหนี้มีหนี้สินมากกทรัพย์สินจนไม่สามารถชำระหนี้ให้หมดสิ้นได้  ตามพฤติการณ์ของลูกหนี้ดังกล่าวจึงถือว่าเข้าข้อสันนิษฐานของกฎหมายว่า  ลูกหนี้เป็นบุคคลมีหนี้สินล้นพ้นตัวไม่สามารถชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ได้  เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์จึงต้องฟ้องเป็นคดีนี้เพื่อให้ศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ลูกหนี้เพื่อป้องกันความเสียหายและขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้ลูกหนี้เป็นบุคคลล้มละลาย  และให้กองทรัพย์สินของลูกหนี้ตกอยู่ภายใต้อำนาจของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์และนำเงินมาชำระแก่เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์  และเจ้าหนี้อื่น ๆ ต่อไปและศาลได้โปรดให้ลูกหนี้ชำระค่าธรรมเนียมศาลและค่าทนายความแทนเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ด้วย

                                                                                          ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

คำขอท้ายฟ้องคดีล้มละลาย
เพราฉะนั้นศาลออกหมายเรียกตัวลูกหนี้มาพิจารณาพิพากษาและบังคับลูกหนี้ตามคำขอต่อไปนี้
          1.  ขอให้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของลูกหนี้มาพิจารณาพิพากษาให้เป็นบุคคลล้มละลายกับใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์
          ภูมิลำเนาของเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ตามที่ระบุในคำฟ้องและบัญชีภูมิลำเนานั้นเป็นภูมิลำเนาเฉพาะการในคดีนี้  หากมีการเปลี่ยนแปลงประการใดข้าพเจ้าจะแจ้งให้ศาลทราบทันที  พร้อมกันนี้ข้าพเจ้าไปยื่นสำเนาคำฟ้องโดยข้อความถูกต้องตรงเป็นอย่างเดียวกันมาด้วย  ...  ฉบับ  และรอฟังคำสั่งอยู่  ถ้าไม่รอให้ถือว่าทราบแล้ว
 
                                                                                 ....................................เจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์

          คำฟ้องฉบับนี้ข้าพเจ้า ...........................................ทนายความของเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์  ปรากฏตามใบแต่งทนายความที่แนบมาพร้อมคำฟ้องนี้  เป็นผู้เรียงและพิมพ์


                                                                                  ......................................ผู้เรียงและผู้พิมพ์


คำสั่งศาล  คดีหมายเลขดำที่ ล ............./25....


           รับฟ้อง ดำเนินการตามกฎหมาย  บัญชีภูมิลำเนา  ใบแต่งทนาย  ใบมอบฉันทะ  คำแถลงยืนยันภูมิลำเนา และบันทึกถ้อยคำพยาน (ถ้ามี) ให้รวมไว้  อนุญาตตามคำร้องขอส่งสำเนาเอกสารท้ายฟ้อง ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลล้มละลายฯ มาตรา 14 ป.วิ.แพ่ง มาตรา 90  คำร้องขอส่งบันทึกถ้อยคำแทนการสืบพยานบัญชีพยาน (ถ้ามี)
 หากประสงค์จะเสนอบัญชีถ้อยคำแทนการซักถามพยาน  ให้ยื่นต่อศาลและส่งให้แก่ลูกหนี้ก่อนวันนัดพิจารณา 7 วัน  
          นัดพิจารณา  วันที่ ...........................................เวลา .......................นาฬิกา
          อนุญาตให้ตรวจคืนเอกสารแก่ผู้ขอเมื่อคดีถึงที่สุด  ในกรณีที่ศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดแล้ว  อนุญาตให้คืนเงินประกันค่าใช้จ่ายที่เหลือ  เมื่อศาลมีคำสั่งปิดคดีตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย มาตรา 133
                                                                               .........................................ผู้พิพากษา

หมายเหตุ :-
ค่าขึ้นศาล   500 บาท
ค่าใบแต่งทนาย   20 บาท
ค่าคำร้อง  .................. บาท
ค่าคำขอ  ................. บาท
ค่าอ้างเอกสาร   .................. บาท
ใบเสร็จเลขที่  ..................
เงินวางประกันค่าใช้จ่าย 5,000  บาท
ใบเสร็จเลขที่ .............................................
...................................................................
                     เจ้าพนักงานศาล
วันที่ ..........................................................

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 33

ต้องติดคุกมัยค่ะ

โดยคุณ ชืนกมล รัตนแก้ว 22 ต.ค. 2562, 15:43

ความคิดเห็นที่ 32

เรียนท่านทนายความ

     ผมได้รับหมายศาลฟ้องล้มละลาย เนื่องจาก 6 ปีที่แล้วทรัพย์ถูกขายทอดตลาด แต่ไม่พอชำระหนี้ โดยเจ้าหนี้ไม่เคยติดต่อผมทาง

ใดเลย ผมไม่ทราบว่าถ้าขายทอดเสร็จแล้ว ผมจะต้องจ่ายอีกเท่าไหร่ เจ้าหนี้ไม่เคยแจ้งเป็นหนังสือถึงผมเลย และผมสามารถชำระหนี้ได้ ซึ่งผมมีที่อยู่ชัดเจนไม่เคยย้ายไปไหนตั้งแต่ถูกฟ้องยึดทรัพย์ แต่ผ่านมาหกปีคือปีนี้ก็มีหมายศาลมาถึงผมดอกเบี้ยและต้นเงินรวมเป็นล้านสามพันกว่าบาท ผมเป็นข้าราชการที่มีที่ทำงานชัดเจน ผมจะทำอย่างไรครับ

โดยคุณ Jupiter 17 เม.ย. 2561, 00:24

ความคิดเห็นที่ 31

 กรณีเปิดบัญชีกับธนาคารไม่ได้เพราะธนาคารต้องการใบสิ้นสุดคดีเราจะขอที่ไหนเพราะโดนฟ้องเป็นบุคคลล้มละลายอยู่

โดยคุณ แอม 23 มิ.ย. 2559, 12:14

ตอบความคิดเห็นที่ 31

 ในคดีล้มละลายไม่มีใบสิ้นสุดคดี และถ้าหากคุณยังเป็นบุคคลล้มละลายอยู่ย่อมไม่มีสิทธิเปิดบัญชีธนาคารได้ คุณจะเปิดบัญชีได้ต่อเมื่อมีการปลดจากล้มละลายตามพ.ร.บ.ล้มละลายพ.ศ.2483 มาตรา67/1,71,81/1

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 8 ก.ค. 2559, 16:17

ความคิดเห็นที่ 30

 ในคดีล้มละลายไม่มีใบสิ้นสุดคดี และถ้าหากคุณยังเป็นบุคคลล้มละลายอยู่ย่อมไม่มีสิทธิเปิดบัญชีธนาคารได้ คุณจะเปิดบัญชีได้ต่อเมื่อมีการปลดจากล้มละลายตามพ.ร.บ.ล้มละลายพ.ศ.2483 มาตรา67/1,71,81/1

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 8 ก.ค. 2559, 16:17

ความคิดเห็นที่ 29

 ผมเป็นหนี้ OD สิบกว่าล้าน

เป็นหนี้บ้าน ร่วม 30 ล้าน

เป็นหนี้บัตรเครดิต 2 ล้าน

ตอนแรกเครียดมาก เพราะธุรกิจล้มไม่เป็นท่า แต่ปัจจุบัน ก็หยุดทุกอย่าง ช่วยญาติพี่น้องทำงานเล็กๆ น้อยๆ เพื่อแลกกับข้าวกินไปวันๆ กิเลศที่เคยมี อยากได้นั่น อยากได้นี่ ก็หมดไปโดยสิ้นเชิง อยู่อย่างพอเพียง

ส่วนเรื่องคดีความ ก็ไม่สนใจ ปล่อยให้ฟ้องกันไป ให้ทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่ไปศาลสักครั้ง เพราะถึงไปก็ทำอะไรไม่ได้

ผมจึงอยากบอกกับทุกคนที่กำลังทุกข์ ที่กำลังมีหนี้ จงอย่าตกใจ จงใช้สติ ถ้าซีเรียสมาก มันจะทำให้ชีวิตของเราเสื่อมไปโดยใช่เหตุ จงใช้สติและเวลาที่เหลือที่มีอยู่ ทำมาหากินเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องของเราและคนในครอบครัวของเราให้ได้ก่อน ถ้าเหลือกิน เหลือใช้แล้ว ค่อยว่ากันต่อไป เรื่องหนี้

คดีแพ่ง ก็คือ คดีแพ่งครับ

หากท่านทำได้อย่างผม ท่านจะชิน และมีความสุขกับชีวิตที่เป็นอยู่

โดยคุณ AMM 21 ก.ย. 2558, 23:54

ความคิดเห็นที่ 28

ถ้าโดนฟ้องล้มละลายแล้วจะต้องทำงต่อค่ะ มีให้นัดไปศาลวันที่ 21/09/2558

โดยคุณ 17 ก.ย. 2558, 10:22

ความคิดเห็นที่ 27

 โดนฟ้องล้มละลาย จากการซื้อคอนโด ครบ3ปี แต่ไม่ได้ไปศาลเลย โดนขยายเวลาเป็น5ปี พอครบกำหนด5ปีแล้ว ก็จะปลดโดยอัตโนมัตใช่ไม่ครับ? มีกฎหมายอะไรหรือศาล สามารถ ขยายเวลาการปลดการล้มละลายออกไปอีกไม่ครับ ขอบคุณครับ

โดยคุณ 15 ก.ย. 2558, 11:35

ตอบความคิดเห็นที่ 27

เมื่อครบกำหนดระยะเวลา 5 ปี ตามที่ศาลมีคำสั่งให้หยุดนับระยะเวลาตามมาตรา 81/3 วรรคหนึ่งแล้ว บุคคลธรรมดาซึ่งศาลพิพากษาให้ล้มละลาย ย่อมปลดล้มละลายทันทีที่พ้นกำหนดเวลานั้น ตามพ.ร.บ.ล้มละลาย 2483 มาตรา 81/1 ศาลจะมีคำสั่งให้หยุดนับระยะเวลาอีกไม่ได้ต้องห้ามตาม มาตรา 81/3 วรรคสอง
 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 11 ต.ค. 2558, 10:51

ความคิดเห็นที่ 26

เมื่อครบกำหนดระยะเวลา 5 ปี ตามที่ศาลมีคำสั่งให้หยุดนับระยะเวลาตามมาตรา 81/3 วรรคหนึ่งแล้ว บุคคลธรรมดาซึ่งศาลพิพากษาให้ล้มละลาย ย่อมปลดล้มละลายทันทีที่พ้นกำหนดเวลานั้น ตามพ.ร.บ.ล้มละลาย 2483 มาตรา 81/1 ศาลจะมีคำสั่งให้หยุดนับระยะเวลาอีกไม่ได้ต้องห้ามตาม มาตรา 81/3 วรรคสอง
 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 11 ต.ค. 2558, 10:51

ความคิดเห็นที่ 25

ผมเป็นคนหนึ่งที่ถูกฟ้องล้มละลายเมื่อปี 2553 และครบกำหนด 3 ปี แล้ว คืนสภาพจากบุคคลล้มละลายแล้ว มีเรื่องเรียนถามว่า  หนี้สินทียังคงค้างที่ธนาคาร ธนาคารมีสิทธิที่จะฟ้องล้มละลายครั้งที่ 2 อีกได้หรือไม่และถ้าหากเรามีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นหลังจากล้มละลายแล้ว ธนาคารหรือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์สามารถยึดหรือพิทักษ์ทรัพย์เราได้อีกหรือไม่ คืออาจจะมีเงินฝากในธนาตารบ้าง หรือมีรถยนต์บ้าง ยึดได้หรือไม่ครับ

โดยคุณ ธนกร สุทธิประภา 4 ก.ย. 2557, 21:36

ความคิดเห็นที่ 24

 ขอถามว่าถ้าถูกกรมบังคับคดีฟ้องยึดทรัพยฺเราสามาตรขอเคลียร์ได้มั้ยคะและควรทำอย่างไรดีคะ

โดยคุณ จิดาภา 19 ส.ค. 2557, 12:59

ความคิดเห็นที่ 23

 อยากทราบว่าคำสั่งศาลล้มละลายมีอายุกี่ปี   แล้วจะรุ้ได้อย่างไรว่าครบอายุแล้วครับ

โดยคุณ jakkrapong 19 ก.พ. 2557, 16:09

ตอบความคิดเห็นที่ 23

กฎหมายบัญญัติแต่เฉพาะเพียงบุคคลธรรมดาซึ่งศาลพิพากษาให้ล้มละลายแล้วเท่านั้น ที่ให้ปลดจากล้มละลายทันที่พ้นกำหนดระยะเวลา 3 ปีนับแต่วันที่ศาลได้พิพากษาให้ล้มละลายตามมาตรา 81/1 แห่ง พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 18 มี.ค. 2557, 14:14

ความคิดเห็นที่ 22

กฎหมายบัญญัติแต่เฉพาะเพียงบุคคลธรรมดาซึ่งศาลพิพากษาให้ล้มละลายแล้วเท่านั้น ที่ให้ปลดจากล้มละลายทันที่พ้นกำหนดระยะเวลา 3 ปีนับแต่วันที่ศาลได้พิพากษาให้ล้มละลายตามมาตรา 81/1 แห่ง พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 18 มี.ค. 2557, 14:14

ความคิดเห็นที่ 21

สามีกำลังจะถูกฟ้องล้มละลาย ในเดือนหน้า ส่วนดิชั้นโดนด้วย เพราะตอนกู้ เมื่อ19ปีที่แล้ว จดทะเบียนสมรส  และโดนฟ้องในฐานะ คนค้ำ แต่ปัจจุบันจดทะเบียนหย่า ได้ประมาณ 12ปีแล้วค้ะ ตอนนี้รับสภาพ เพราะสามีไม่เจรจา  อยากทราบว่า จะมีผลต่อลูก อย่างไรบ้าง หากเค้าต้องการศึกษาในต่างประเทศ

ตอนนี้บ้านโดนขายทอดตลาดไปแล้ว และดิฉั้นทำงานส่วนตัว ได้รับเงินเดือนๆละ 30000 บาท แต่ถูกหักภาษี จากบริษัท ทุกเดือน จะมีผลอะไรต่อดิฉัน และลูกบ้างคะ......ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ lee 18 พ.ย. 2556, 18:02

ความคิดเห็นที่ 20

ขอตรวจสอบว่า นางละเอียด  ญาติกลาง  เป็นบุคคลล้มละลายจริงหรือไม่  ขึนศาลที่จังหวัดเชียงราย  เมื่อ  10 กว่าปีที่ผ่านมา  เพื่อประกอบการทำงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

โทร 08-6263-6877

โดยคุณ นายอภิโชติ ทัพกลาง 24 พ.ค. 2555, 18:46

ความคิดเห็นที่ 19

ตอบไม่ถูกประเด็น ถามว่า คนถามอยู่ต่างประเทศถูกฟ้องล้ม จะแก้ไขแอย่างไร คุณตอบว่าต้องถาม จพท  มันก็ 555

โดยคุณ ความเห็นที่ 8 23 พ.ค. 2555, 19:25

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก