กฤษฎีกายืนยัน กฟผ.ไม่มีอำนาจให้เช่าที่ดินแก่ผู้รับจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้า |กฤษฎีกายืนยัน กฟผ.ไม่มีอำนาจให้เช่าที่ดินแก่ผู้รับจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้า

กฤษฎีกายืนยัน กฟผ.ไม่มีอำนาจให้เช่าที่ดินแก่ผู้รับจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้า

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

กฤษฎีกายืนยัน กฟผ.ไม่มีอำนาจให้เช่าที่ดินแก่ผู้รับจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้า

ทนายคลายทุกข์ขอนำความคืบหน้ากรณี การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือ ที่ กฟผ. ๙๓๑๓๐๐/๑๙๙๒๑ ลงวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๑

บทความวันที่ 1 มิ.ย. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1239 ครั้ง


 กฤษฎีกายืนยัน กฟผ.ไม่มีอำนาจให้เช่าที่ดินแก่ผู้รับจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้า 
 

     ทนายคลายทุกข์ขอนำความคืบหน้ากรณี  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือ ที่ กฟผ. ๙๓๑๓๐๐/๑๙๙๒๑ ลงวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๑ ถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สรุปความได้ว่า ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้มีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หารือปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจในการให้เช่าที่ดินของ กฟผ.    และคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่า การที่ กฟผ. จะมีอำนาจกระทำการอย่างใดได้บ้างย่อมเป็นไปตามที่กฎหมายได้บัญญัติให้อำนาจไว้ ซึ่งมาตรา ๙ (๒) แห่งพระราชบัญญัติการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๑๑ บัญญัติให้อำนาจ กฟผ. กระทำการเกี่ยวกับทรัพย์สินใด ๆ ของ กฟผ. แต่ไม่ปรากฏว่าให้อำนาจในการให้เช่าที่ดินของ กฟผ. ไว้ กฟผ. จึงไม่มีอำนาจให้เช่าที่ดินของ กฟผ.

     เนื่องจาก กฟผ. มีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าหลายแห่งและในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าวมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่บางส่วนของ กฟผ. เพื่อจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาติดตั้งหรือก่อสร้างโรงไฟฟ้า ผู้รับจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้าจึงได้ขอเช่าที่ดินของ กฟผ. บางส่วน  เพื่อจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ดังกล่าว โดย กฟผ. เห็นว่าการให้คู่สัญญาเช่าที่ดินของ กฟผ. เพื่อจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์นั้นเป็นการดำเนินการเพื่อให้งานก่อสร้างโรงไฟฟ้าแล้วเสร็จตามแผนงาน

     การก่อสร้างอันเป็นวัตถุประสงค์ของ กฟผ. ในการผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือผู้ใช้ไฟฟ้ารายอื่น ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๑๑ มิใช่เป็นการให้เช่าในเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด   จึงน่าจะเป็นคนละกรณีกับที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้เคยตอบข้อหารือไว้             
กฟผ. จึงขอหารือว่า กฟผ. จะสามารถให้คู่สัญญาซึ่งเป็นผู้รับจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้าให้กับ กฟผ. เช่าที่ดินของ กฟผ. เพื่อเก็บวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้างได้หรือไม่

     คณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ ๕) ได้พิจารณาข้อหารือของการไฟฟ้า ฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยมีผู้แทนกระทรวงพลังงาน (สำนักงานปลัดกระทรวง) และผู้แทน กฟผ. เป็นผู้ชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว มีความเห็นว่า กฟผ. เป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้น  ตามพระราชบัญญัติการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๑๑ การดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับ การให้เช่าทรัพย์สินจึงต้องเป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติให้อำนาจไว้ 

     โดยที่การได้มาซึ่งที่ดินของ กฟผ. อาจแบ่งได้เป็นสองกรณี คือ ที่ดินที่ได้มาจาก การเวนคืนกับที่ดินที่ได้มาจากการอื่นที่มิใช่การเวนคืน กรณีที่ดินที่ได้มาจากการเวนคืน การใช้ที่ดินจะต้องใช้ตามวัตถุประสงค์แห่งการเวนคืนซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย   และพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๓๐  อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะเป็นที่ดินที่ได้มาโดยวิธีใดการจะให้เช่าที่ดินต้องพิจารณาอำนาจในการกระทำกิจการตามมาตรา ๙ (๓)  แห่งพระราชบัญญัติการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๑๑ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๕๓๕ และโดยที่ มาตรา ๙ (๒) บัญญัติไว้ชัดเจนให้ กฟผ. มีอำนาจในการซื้อ จัดหา จำหน่าย เช่า ให้เช่าซื้อ แลกเปลี่ยน ถือกรรมสิทธิ์ครอบครองหรือดำเนินงานเกี่ยวกับทรัพย์สินใด ๆ โดยมิได้ให้อำนาจแก่ กฟผ. ในการให้เช่าทรัพย์สินไว้ทำนองเดียวกับมาตรา ๙ (๑)

     ดังนั้น กฟผ. จึงไม่มีอำนาจให้เช่าที่ดิน ซึ่งเป็นไปตามแนวทางคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา (กรรมการร่างกฎหมาย คณะที่ ๑) เรื่อง อำนาจในการให้เช่าที่ดินของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (เรื่องเสร็จที่ ๑๕๙/๒๕๔๒)[๔] สำหรับมาตรา ๙ (๑๐) ซึ่งบัญญัติให้ กฟผ. มีอำนาจกระทำการอย่างอื่น  บรรดาที่เกี่ยวกับหรือเนื่องในการจัดให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ของ กฟผ. นั้น เห็นว่า เมื่อมีบทบัญญัติชัดแจ้งแล้วในมาตรา ๙[๕] (๒) จึงไม่อาจนำมาตรา ๙ (๑๐) ที่บัญญัติไว้เป็นเรื่องทั่วไปมาใช้เป็นการขยายความให้ กฟผ. มีอำนาจให้เช่าที่ดินได้

ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก