มรดกที่ดินยืดเยื้อ|มรดกที่ดินยืดเยื้อ

มรดกที่ดินยืดเยื้อ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

มรดกที่ดินยืดเยื้อ

ขอคำปรึกษาทีมงานทนายความรายการทนายคลายทุกข์เรื่อง คุณตาคุณยาย มีมรดกที่ดินผืนนึง

บทความวันที่ 20 พ.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 5962 ครั้ง


มรดกที่ดินยืดเยื้อ

มรดกที่ดินยืดเยื้อ

 

ขอคำปรึกษาทีมงานทนายความรายการทนายคลายทุกข์เรื่อง  คุณตาคุณยาย มีมรดกที่ดินผืนนึง  มีสิ่งปลูกสร้างให้เช่าและให้เช่าที่จอดรถ มีรายได้ประจำจากที่ดินนี้ และคุณตา คุณยาย ได้เสียชีวิตไปประมาณ 10 กว่าปีแล้ว  ซึ่งผลประโยชน์ในที่ดินนั้นคุณแม่ผมก็ต่อสู้มาตลอด  ซึ่งไม่ได้รับการแจกแจงอธิบายในผลประโยชน์ใดๆ ให้ชัดเจน

และขณะนี้คุณแม่ได้เสียชีวิตไปได้ 2 ปีแล้ว

 

ผมและพี่ชายตกลงกันจัดตั้งผู้จัดการมรดกโดยให้พี่ชายเป็นผู้เป็น และดำเนินการ แบ่งทรัพย์สินมารดาเรียบร้อยดี โดยได้ยื่น notice ถึงการเป็นผู้จัดการมรดกมารดา รวมถึงสิทธ์ในการได้รับมรดกรวมทั้งผลประโยชน์ในที่ดินผืนดังกล่าวไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการออกมาจัดการแจกแจงอธิบายอะไรเพิ่มเติม กลุ้มใจมากครับ จากที่เคยอยากได้มาให้แม่

 

แต่ตอนนี้มันเหลือแต่ความแค้นๆในสิ่งที่แม่ควรได้มาตั้งหลายสิบปีก่อนจะเสียชีวิตครับ ส่วนญาติอยู่กันอย่างสุขสบายบนผลประโยชน์โดยแม่ผมที่เสียไป ไม่ได้อะไรเลย ผ่านมาเป็นสิบๆปี  ที่ดินผืนนั้นก็ยังอยู่ พวกผมพยายามพาคนที่สนใจไปซื้อ พวกเขาก็ไม่ยอมขาย

 

พวกผมก็พยายามให้ทนายไปสืบค้น ว่าชื่อยังเป็นของคุณตาอยู่หรือไม่ ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนกรรมสิทธิ์เป็นผู้อื่น ขอบอกว่าเหนื่อยมากๆครับในการติดตามอะไรที่เราไม่อาจทราบได้  ลองสืบๆหาการยื่นขอเป็นผู้จัดการมรดกคุณตา  ก็ไม่พบว่ามีญาติคนไหนยื่นขอครับ

 

สุดท้ายตอนนี้พวกผมจะสามารถจัดการอะไรได้อีกมมากกว่านี้ไหมครับ เพราะพวกผมก็สู้มาแต่ยังเด็กๆจนตอนนี้ก็เริ่มแก่กันแล้ว กลัวจะไม่จบไปยันรุ่นหลานเหลนโน่น อยากได้ความเป็นธรรมที่ผ่านไปหลายสิบปีกลับคืนมาครับ

 

อยากถามว่า

1) ใบผู้อภิบาลเนี่ยะ   ยังสามารถใช้ภายหลังการเสียชีวิตของคุณตาได้อีกเหรอ  

2) เราจะสืบค้น รายได้จากการทำประโยชน์จากทรัพย์สินได้อย่างไรครับ

3) ถ้าจะฟ้องศาลขอแบ่งมรดก จะไล่เบี้ยไอ้ค่าเช่าและเงินจากการทำประโยชน์กว่าสิบๆปีคืนได้หรือไม่

4) ถ้าฟ้องผลประโยชน์ได้ จะสามารถเรียก ดอกเบี้ย จากส่วนที่ไม่เคยได้รับ จะเป็นไปได้ไหม

 

คำแนะนำทนายคลายทุกข์

ให้คุณหาทนายความเพื่อดำเนินคดีฟ้องเรียกร้องให้แบ่งทรัพย์มรดกนั้นได้  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1747 และการฟ้องคดีเรียกทรัพย์มรดก  การแบ่งปันทรัพย์มรดกนั้น  อาจทำได้โดยทายาทต่างเข้าครอบครองทรัพย์สินเป็นส่วนสัด  หรือโดยการขายทรัพย์มรดกนั้น  อาจทำได้โดยทายาทต่างเข้าครอบครองทรัพย์สินเป็นส่วนสัด  หรือโดยการขายทรัพย์มรดกแล้วเอาเงินที่ขายได้มาแบ่งปันกันระหว่างทายาท ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1750 

 

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 1747 การที่ทายาทคนใดได้รับทรัพย์สินอย่างหนึ่งอย่างใด หรือประโยชน์อย่างอื่นใดจากเจ้ามรดกโดยการให้ หรือโดยการอย่าง อื่นใด ซึ่งทำให้โดยเสน่หาในระหว่างเวลาที่เจ้ามรดกยังมีชีวิตอยู่นั้น หาทำให้สิทธิในการแบ่งปันทรัพย์มรดกของทายาทคนนั้น ต้อง เสื่อมเสียไปแต่โดยประการ

 

มาตรา 1750 การแบ่งปันทรัพย์มรดกนั้น อาจทำได้โดยทายาทต่าง เข้าครอบครองทรัพย์สินเป็นส่วนสัด หรือโดยการขายทรัพย์มรดกแล้ว เอาเงินที่ขายได้มาแบ่งปันกันระหว่างทายาท

ถ้าการแบ่งปันมิได้เป็นไปตามวรรคก่อน แต่ได้ทำโดยสัญญาจะ ฟ้องร้องให้บังคับคดีหาได้ไม่ เว้นแต่จะมีหลักฐานเป็นหนังสืออย่างหนึ่ง อย่างใดลงลายมือชื่อฝ่ายที่ต้องรับผิดหรือตัวแทนของฝ่ายนั้นเป็นสำคัญ ในกรณีเช่นนี้ให้นำ มาตรา 850,852แห่งประมวลกฎหมายนี้ว่าด้วย ประนีประนอมยอมความมาใช้บังคับโดยอนุโลม

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 7

ดิฉันอยากปรึกษาคุณทนายค่ะปู่กับย่าได้ตายไปแล้วท่านมีลูก7คนท่านได้โอนที่นาไปให้กับลูกคนที่1234 คุณพ่อของดิฉันกับน้าได้เสียแล้วแต่คุณปู่ได้ให้ลูกสาวคนเล็กเป็นผู้จัดการมรดกแต่เขาเอาโฉนดที่นาไปเข้าธกสมาลงทุนเขาบอกปู่ว่าถ้าพวกหนูบรรลุนิติภาวะจะเอาออกมาแยกออกจากกันแต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่เอาออกจนทุกวันนี้ฉันอายุ31แล้วเราจะสามารถฟ้องร้องเขาได้หรือเปล่าค่ะ


โดยคุณ Noo Aoy 13 พ.ค. 2560, 23:34

ตอบความคิดเห็นที่ 7

 ผู้จัดการมรดกต้องแบ่งมรดกให้กับทายาทโดยธรรมที่มีสิทธิรับมรดกทุกคน ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1629แนะนำให้ท่านเข้าพบทนายความเพื่อฟ้องคดีเรียกทรัพย์มรดกคืนครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 21 ก.ค. 2560, 16:09

ความคิดเห็นที่ 6

 สวัสดีค่ะ ดิฉันมีเรื่องขอคำปรึกษาค่ะ คือปู่ของดิฉันตายไปแล้วไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้ก่อนตาย พ่อของดิฉันมีพี่ชาย 1 คน แต่พี่ชายของพ่อได้หายไป ไม่ติดต่อพ่อของดิฉันมาเลย พ่อของดิฉันจึงได้จ้างทนายเพื่อไปฟ้องศาลขอเป็นผู้ครอบครองมรดก แต่มีผู้มาคัดค้าน โดยผู้นั้นมิได้เป็นอะไรรับพ่อของดิฉันเลย เป็นแค่คนรู้จักที่อยู่ข้างบ้าน เขาจะมีสิทธิ์มาคัดค้านพ่อของดิฉันไหมค่ะ

โดยคุณ เมย์ 18 ก.ค. 2559, 20:33

ความคิดเห็นที่ 5

 ขอสอบถามเพิ่มอีกนิดค่ะ หากต้องการจ้างทนายให้ดำเนินเรื่องทั้งหมดต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่คะเพราะว่าจะได้บอกพวกพี่ๆ เค้าเพื่อหาร 3 ส่วนค่ะ แต่โดยส่วนตัวแล้วหนูไม่เคยอยากได้หรอกไอ้ที่ดินผืนนี้เพราะมันอยู่ ตจว. แต่ตัวหนูอยู่นนทบุรีไม่ได้เดือนดร้อนอะไร แต่หมั่นใส้พี่สะไภ้อ่ะค่ะ ไม่รู้จะอยากได้อยากดีอะไรกันนักหนา สมบัติก้ไม่ใช่ของตัวซักหน่อย เดือนร้อนเรื่องเงินที่สามีหนูทุกที คราวที่แล้วโอนที่นา ก็ให้ทางหนูร่วมหารค่าโอน แต่สรุปสามีไม่ได้ที่นาเลย มันเอาเงินไปทำกันเอง แล้วบอกจะหามาคืนให้ ตอนนี้ก็เอาไอ้ที่นาผื่นนี้มาค้ำประกันเอาเงินหนูไปเกือบสองแสนแล้ว ดอกก็ให้บ้างไม่ให้บ้างเกือบสองปีแล้ว คิดว่าอีกไม่นานหนูคงจะต้องแตกหักกันแน่ๆ เพราะเรื่องที่เรื่องเงินนี่แหละ มันคงคิดว่าสามีเป็นน้องคงไม่กล้าหือ เพราะเมื่อก่อนตอนพ่อ-แม่ยังมีชีวิต ก็มีแต่สามีหนูที่คอยหาเงินส่งเสียให้

กลุ้มค่ะเรื่องพี่ๆน้องๆของสามีเห็นแก่ตัวสุดๆ

โดยคุณ อารีย์ ทิณรัตน์ (สมาชิก) 2 ก.ค. 2555, 21:49

ความคิดเห็นที่ 4

 รบกวนสอบถามหนอยนะคะ คือว่าที่ดินของสามีเป็นชื่อของคุณแม่ตอนหลังคุณแม่ท่านเสียชีวิตพี่ชายคนโตจึงได้เป็นผู้จัดการมรดก แต่ตอนนี้มันเกิดปัญหาคือ พี่ชายคนรองเค้าต้องการให้แบ่งที่ดินผื่นนี้เป็นสามส่วนจึงได้ให้พวกญาติผู้ใหญ่เค้ามาเป็นสักขีพยานและก็ได้ทำการแบ่งกันเองเป็น 3ส่วน คือส่วนที่1 ของพี่คนโต ส่วนที่2 ของพี่คนรอง และส่วนที่3 ของสามีค่ะ แรกๆ ก็ยังไม่มีอะไร ตอนหลังพี่ชายคนรองเค้าได้เมียแล้วเมียเค้าต้องการอยู่บ้านของตัวเอง จึงได้ปลูกบ้านขึ้นบนที่ดินในส่วนที่2 และต้องการแบ่งแบบให่มีโฉนดของใครของมัน จึงได้ไปทำเรื่องที่กรมที่ดิน ปรากฏว่า สืบไปสืบมาที่ดินกลายไปเป็นชื่อของคุณยายค่ะ และคุณยายท่านก็ได้เสียชีวิตเมื่อไม่นานนี้เอง ทำให้ที่ดินกลายไปเป็นมรดกอ่ะคะคือตกไปเป็นของพวกลงๆ ป้าๆ ที่ยังมีชีวิอยู่ค่ะ เพราะตอนที่แม่ยังไม่ตายก็ไม่ได้โอนกันให้เสร็จเป็นลายลักษณ์อักษรอะไร ทีนี้ทางเจ้าหน้าที่เค้าบอกว่าต้องทำเรื่องหาทนายมาฟ้องพวกลุงๆป้าๆ ให้ที่ดินผื่นนี้เป็นมรดกของพวกลูกๆ (หมายถึงสามีและพี่ชายน่ะคะ)เสียก่อนจุงจะออกโฉนดใหม่และแบ่ีงกันในบรรดาพี่น้อง 3 คนนี้ได้ รบกวนคุณทนายแนะนำให้หน่อยได้ใหมค่ะว่าต้องทำยังไงบ้าง 

โดยคุณ อารีย์ ทิณรัตน์ (สมาชิก) 2 ก.ค. 2555, 21:39

ความคิดเห็นที่ 3

สวัสดีคะ ขอรบกวนปรึกษา

คุณแม่เสียชีวิต ไปเมื่อปี 2544 พวกเราได้แต่งตั้งพี่สาวเป็นผู้ดูแลจัดการมรดก และตอนนี้ยังไม่ได้โอน ให้ใคร เพราะพี่สาวอีกคนอยู่ต่างประเทศ ผู้จัดการมรดก ดูแลได้ดีไม่มีปัญหาอะไร

และตอนนี้ได้รับข่าวว่า ถ้าพ้นกำหนด 10 ปี ถ้าไม่มีการโอนให้เรียบร้อย จะถูกยึดเป็นของแผ่นดิน จริงหรือเปล่าคะ ตอนนี้พี่สาวที่เป็นผู้จัดการมรดก เป็นกังวลมาก

ขอขอบคุณมากคะ

โดยคุณ บี 18 ต.ค. 2554, 10:43

ความคิดเห็นที่ 2

สวัสดีครับ ขอปรึกษาครับ

แม่ได้แบ่งที่ดินให้กับลูก 2 คน เท่าๆกัน ลูกคนโตได้ไปแต่งงานมีครอบครัวใหม่มีลูก 2 คน ทีนี้เขาเสียชีวิตเมื่อปี 2543 ภรรยาได้ ไปทำหน้าที่เป็นผู้จัดการมรดกในฐานะคู่สมรสและตัวแทนของบุตร (รับมรดก) เมื่อปี 2546 ต่อมาปี 2551 ได้ขายที่ดิน เพื่อใช้หนี้ที่สามีก่อไว้และเป็นค่าเล่าเรียนของลูกทั้ง 2 มาเมื่อปีที่แล้วปี 2552 แม่ของผู้ตาย(สามี)ทราบข่าวว่าลูกสะไภ้ขายที่ดินแปลงดังกล่าวก็ฟ้องเอาส่วนแบ่ง อยากถามว่า 
1.แม่สามียังมีสิทธิ์ในที่ดินหรือไม่
2.ลูกสะไภ้ไม่อยากมีเรื่องราวจึงเสนอเงินให้ 2 แสน แม่สามีก็ไม่เอายืนยันจะฟ้องเอาส่วนแบ่ง
3.การเรียกร้องสิทธิ์ควรเริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่
4.ประมวลความทางกฎหมายแพ่งเริ่มตั้งแต่เมื่อใด อายุความกี่ปี กี่เดือน
 

ขอบคุณครับ

โดยคุณ บุญ 9 ก.ค. 2553, 08:57

ความคิดเห็นที่ 1

สหวัดีค่ะ ขอปรึกษาหน่อย คือ ปู่ กับย่าของดิฉัน มี่ลูกทั้งหมด 11 คน  และก็มี่มรดกที่ดินจำนวนหนึ่ง ซึ่ง

ปู่กับย่าก็ได้แบ่งที่ดินให้กับลูกๆไปจนหมดทุกคนแล้ว ทุกคนจะได้เท่าๆกัน แต่ยังไม่ทันได้โอน ปู่กับย่าก็ได้เสียชีวิตไป และฉโนดที่ดินทั้งหมดลุงคือพี่ชายของพ่อก็เป็นคนเอาไปเก็บไว้ จนเวลาผ่นไป นานมาก พ่อของดิได้ไปบอกกับลุงว่าจะขอโอนที่ดินในส่วนของพ่อ แต่ลุงกลับบอกว่า โอนไม่ได้ เพราะพี่น้องของเราไม่ถูกกัน แล้วพ่อก็เงียบไปอีก ต่อมาสักพักพ่อของหนูก็ไปขอลุงอีกว่าจะขอโอนที่ในส่วนของพ่อ แต่ลุงก็บอกว่าโอนไม่ได้อีกแล้วก็บอกพ่อว่าถ้าอยากได้ใฟ้ไปฟ้องเอา  ที่สำคัญตอนนี้พ่อของดิฉันอยากจะแบ่งมรดกในส่วนของพ่อที่มีอยู่ให้กับพวกดินค่ะ ถ้าพ่อจะฟ้องขอแบ่งในส่วนที่พ่อได้หรือไม่ ค่ะแล้วต้องทำยังบาง ช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะ

โดยคุณ ปี 11 ก.พ. 2553, 15:33

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก