จับสัญญาณรัฐจ่อขึ้นภาษีชา-กาแฟ|จับสัญญาณรัฐจ่อขึ้นภาษีชา-กาแฟ

จับสัญญาณรัฐจ่อขึ้นภาษีชา-กาแฟ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

จับสัญญาณรัฐจ่อขึ้นภาษีชา-กาแฟ

ข่าวทนายคลายทุกข์ที่ทีมงานได้นำมาเสนอเรื่องนี้ ดูแล้วว่าน่าจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบนความยากลำบากของประชาชน

บทความวันที่ 19 พ.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 615 ครั้ง


จับสัญญาณรัฐจ่อขึ้นภาษีชา-กาแฟ

จับสัญญาณรัฐจ่อขึ้นภาษีชา-กาแฟ

 

            ข่าวทนายคลายทุกข์ที่ทีมงานได้นำมาเสนอเรื่องนี้  ดูแล้วว่าน่าจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบนความยากลำบากของประชาชน เพราะรัฐบาลนอกจากมีนโยบายในการกู้แล้วยังมีนโยบายในการเก็บด้วย  เก็บที่ว่าเป็นเป็นการเก็บภาษี (เพิ่ม)  ตอนแรกคิดว่าน่าจะเป็นการดีสำหรับคนบางกลุ่ม  เมื่อมีราคาที่สูงยอดการซื้อก็ลดลง  แต่กลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น  เพราะนอกจากจะขึ้นภาษี เหล้า  บุหรี่  กำลังจะเก็บเพิ่มของภาษีที่ดิน  ภาษีมรดก  และข่าวจากกรมการค้าภายในเปิดเผยว่า  กำลังจะมีการเก็บภาษีชาและกาแฟ เช่นเดียวกัน  ซึ่งปัญหาเรื่องของการแบกรับจึงเกิดขึ้นกับประชาชนผู้บริโภค

 

รายละเอียดรายงานข่าว

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ส่งสายตรวจทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ออกตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ค้า เพื่อไม่ให้ฉวยโอกาสกักตุนหรือจำหน่ายสินค้าในกลุ่ม ที่จะมีการ ขึ้นภาษีสรรพสามิตอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะสินค้าชาและกาแฟ ซึ่งคาดว่าอาจเป็นสินค้ากลุ่มต่อไป ที่กรมสรรพสามิตจะเก็บภาษีเพิ่ม

ทั้งนี้ การตรวจสอบของกรมสรรพสามิตจะติดตามตั้งแต่ราคาวัตถุดิบ เพื่อพิจารณาการเปลี่ยนแปลงของต้นทุน รวมถึงราคาขายปลีกชา กาแฟอย่างใกล้ชิด เพราะทั้งสองรายการอยู่ในบัญชีสินค้ากลุ่มติดตามดูแลของกระทรวงพาณิชย์ 200 รายการ

 

ปัญหาการกักตุนและฉวยโอกาสขึ้นราคากลุ่มยาสูบ สุรา เริ่มคลี่คลายแล้ว หลังจากประกาศปรับภาษีอย่างเป็นทางการ โดยสินค้าชา กาแฟ เป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าดูแลต่อไป แม้ว่ากรมสรรพสามิตจะยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะขึ้นภาษีหรือไม่ก็ตาม ก็ต้องตรวจสอบไว้ก่อน เพราะเกรงว่าจะเป็นช่องว่างให้นายทุนฉวยโอกาสกักตุนทำกำไรเหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับบุหรี่นายยรรยง กล่าว

 

นอกจากนี้ จะเข้าไปดูแลไม่ให้ราคาสินค้ากลุ่มนี้สูงเกินจริง และสั่งให้ติดป้ายราคาจำหน่ายปลีกที่ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ

 

นายยรรยง กล่าวว่า ช่วงที่มีกระแสเตรียมปรับภาษีสรรพสามิต เหล้า บุหรี่ น้ำมัน ชา และกาแฟ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (12-18 พ.ค.) พบว่ามีผู้บริโภคและร้านค้าปลีกร้องเรียนมายังสายด่วน 1569 สูงเกิน 1,000 ราย โดยส่วนใหญ่แจ้งว่าสินค้าขาดตลาดและฉวยขึ้นราคาเกินจริง โดยเฉพาะบุหรี่ที่แพง กว่าปกติซองละ 10-15 บาท และยังร้องเรียนด้วยว่าโรงงานยาสูบ ไม่ยอมกระจายสินค้าแก่รายย่อย

 

สำหรับการดูแลสินค้าอาหารสด ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงติดตามราคาใกล้ชิดเช่นกัน เพราะขณะนี้เริ่มเข้าสู่หน้าฝนและเริ่มมีอาหารธรรมชาติออกสู่ตลาด ราคาอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ น่าจะลดลง เช่น หมู ไก่ ที่เติบโตได้ดีจะออกสู่ตลาดมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม หากราคายังแพง กรมสรรพสามิตจะนำต้นทุนมาพิจารณา และอาจเรียกผู้เกี่ยวข้องเข้ามาหารือ เพื่อดูสาเหตุว่าเกิดจากอะไร โดยจะขอให้ลดราคา หรือจัดสินค้าธงฟ้าแทรกแซงช่วยเหลือประชาชน

 

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า ราคาเนื้อสัตว์ที่ ยังสูงได้แก่ เนื้อหมูกก.ละ 125- 130 บาท

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก