อลงกรณ์สั่งยุบ ฉก.ปราบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์|อลงกรณ์สั่งยุบ ฉก.ปราบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

อลงกรณ์สั่งยุบ ฉก.ปราบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

อลงกรณ์สั่งยุบ ฉก.ปราบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

“อลงกรณ์” สั่งยุบชุดเฉพาะกิจปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา อ้างเพื่อความโปร่งใส “พาณิชย์\" ยันงานไม่สะดุด

บทความวันที่ 17 พ.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1193 ครั้ง


ทักษิณโต้พร้อมสู้คดีหมิ่นฯ

อลงกรณ์สั่งยุบ ฉก.ปราบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

อลงกรณ์สั่งยุบชุดเฉพาะกิจปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา อ้างเพื่อความโปร่งใส พาณิชย์" ยันงานไม่สะดุด

นายสัญญา สถิรบุตร ประธานที่ปรึกษานายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายอลงกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ได้เซ็นคำสั่งยุบชุดเฉพาะกิจ ด้านการสืบสวนและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว เพื่อทบทวนบทบาทและภารกิจการทำงาน ส่งผลให้ขณะนี้จึงไม่มีชุดเฉพาะกิจดังกล่าวออกปฏิบัติงาน หากมีการแอบอ้างใช้ชื่อชุดเฉพาะกิจเข้าทำการตรวจค้นจับกุม หรือเรียกร้องผลประโยชน์ ขอให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายแจ้งความดำเนินคดีได้ทันที

สาเหตุที่ต้องยุบชุดเฉพาะกิจดังกล่าว เพราะมีการตั้งข้อสงสัยถึงตัวบุคคลที่เข้ามาทำงาน และเพื่อความโปร่งใสว่าทำงานโดยไม่มีอะไรแอบแฝง รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ จึงขอให้ยุบไปก่อน ส่วนการแก้ปัญหาขณะนี้ได้ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจเข้ามาดูแลปราบปรามแทน แต่อนาคตต้องตั้งชุดใหม่ขึ้นมาอีก แต่จะมีการพิจารณาถึงตัวบุคคลที่เข้ามาทำงานอย่างรอบคอบ" นายสัญญา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดเฉพาะกิจที่ถูกยุบไปดังกล่าว มีข้าราชการจากหน่วยงานต่างๆ เข้ามาทำงาน โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในประเทศ (กอ.รมน.) และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ฯลฯ ร่วมกันปฏิบัติการ  แต่หลังจากที่มีการจับกุมสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบริเวณย่านการค้าพัฒนพงษ์ เมื่อคืนวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการร้องเรียนว่า เจ้าหน้าที่กระทำการเกินเหตุ มีการทำร้ายร่างกาย และกระทำการจับกุมด้วยวิธีการที่รุนแรง

สตช.สั่งท้องที่ปราบละเมิดลิขสิทธิ์

ด้าน นางปัจฉิมา ธนสันติ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า แม้จะยุบชุดเฉพาะกิจดังกล่าวไป แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้จัดประชุมติดตามผลการปฏิบัติในการป้องกันปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยมอบหมายให้ตำรวจท้องที่ทุกท้องที่เป็นหน่วยงานหลักในการประสานภาคเอกชน เพื่อปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา หากเกิดขีดความสามารถ ก็ให้ประสานขอชุดเฉพาะกิจของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือชุดเฉพาะกิจของ สตช. เข้าร่วมปราบปรามด้วย

ขณะเดียวกัน ได้กำหนดมาตรการลงโทษตำรวจท้องที่ ที่ละเว้นการปฏิบัติและปล่อยให้มีการละเมิดให้มีการค้าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย เนื่องจากการผลิต การจำหน่าย และการนำเข้าส่งออกสินค้าละเมิดฯ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

"การค้าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ มิใช่เป็นเรื่องค้าขายธรรมดาอีกต่อไป แต่เป็นการบ่อนทำลายเศรษฐกิจของประเทศอย่างร้ายแรง หากละเลยเจ้าหน้าที่ต้องมีความผิดด้วย และได้สั่งให้รายงานผลการปฏิบัติต่อสตช.ทุกเดือนอีกด้วย"
ยังมีหน่วยจรยุทธ์ร่วมจับกุม

อย่างไรก็ตาม การปราบปรามสินค้าดังกล่าว ยังคงมีชุดจรยุทธ์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี และเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะเข้าร่วมจับกุมกับเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง

"ชุดจรยุทธ์ฯ ยังคงปฏิบัติงานตามปกติ และในการจับกุมทุกครั้ง จะมีเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 หน่วยงานเข้าร่วมปฏิบัติงานทุกครั้ง อีกทั้งหลังจากการจับกุมจะส่งดำเนินคดีทุกราย ไม่มีการยอมความอย่างเด็ดขาด หากมีใครแอบอ้างเข้าทำการจับกุม แล้วเรียกรับผลประโยชน์ตอบแทน ขอให้แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที และแจ้งข้อมูลได้ที่โทร.0-2547-4703"

 

 

ขอขอบคุณ เนื้อหาประกอบข่าวจาก กรุงเทพธุรกิจ

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

เรียนผู้เกี่ยวข้องทุกท่านให้ทราบทั่วกัน ยุบหน่วยนี้ไม่สำคัญ ก็ยังมีตัวดูดเลือดจากพ่อค้าแม่ขาย เหมือนเดิม (โดยเฉพาะผู้ใช้อำนาจแทน) ยิ่งดีไม่ต้องแบ่งผลประโยชน์ให้ใคร รับเต็ม ๆ ยิ่งเลวกว่าเดิม สินค้าละเมิด ไม่ละเมิด มันเก็บส่วยหมด โดยเฉพาะผู้ไม่รู้กฎหมาย   

โดยคุณ วีระศักดิ์ 7 มิ.ย. 2554, 08:44

ความคิดเห็นที่ 1

 ดีคะยุบไปมีแต่คนใช้อำนาจรีดไถชาวบ้านตาดำๆ

โดยคุณ nuknik 14 ก.ย. 2553, 15:03

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก