นายกฯยันเก็บภาษีมรดก เพื่อความเป็นธรรมในสังคม|นายกฯยันเก็บภาษีมรดก เพื่อความเป็นธรรมในสังคม

นายกฯยันเก็บภาษีมรดก เพื่อความเป็นธรรมในสังคม

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

นายกฯยันเก็บภาษีมรดก เพื่อความเป็นธรรมในสังคม

ข่าวทนายคลายทุกข์วันนี้ เป็นข่าวความเคลื่อนไหวที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนในการพิจารณาจัดเก็บภาษีมรดก

บทความวันที่ 12 พ.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 4144 ครั้ง


นายกฯยันเก็บภาษีมรดก เพื่อความเป็นธรรมในสังคม

นายกฯยันเก็บภาษีมรดก เพื่อความเป็นธรรมในสังคม

 

ข่าวทนายคลายทุกข์วันนี้  เป็นข่าวความเคลื่อนไหวที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนในการพิจารณาจัดเก็บภาษีมรดก และภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อหารายได้เข้ารัฐเพิ่มเติม ว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พูดมาตั้งแต่ต้นรัฐบาล เพียงแต่เป็นภาษีใหม่ การดำเนินการต้องทำเป็นกฎหมาย ซึ่งมีรายละเอียดค่อนข้างมาก คงต้องใช้เวลา ดังนั้นหลักสำคัญที่รัฐบาลดำเนินการในขณะนี้ คงไม่ใช่ตรงนั้น

 

ประเด็นคือขณะนี้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รัฐบาลจึงต้องลงทุนเพื่อให้ประเทศไทยมีความพร้อมในภาวะที่ภาคเอกชนยังลังเล การส่งออกได้รับผลกระทบ ผู้บริโภคไม่มั่นใจ รัฐบาลต้องทำหน้าที่ลงทุนในสิ่งที่เราขาดแคลนเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไปในตัว ปัญหาคือเราจะเอาเงินมาจากไหน ซึ่งรัฐบาลไม่มีแนวคิดจะขึ้นภาษีเงินได้ เพราะขณะนี้การจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลอยู่ในอัตราค่อนข้างสูงอยู่แล้ว จึงเลือกเก็บภาษีสรรพสามิต เช่น เหล้า ซึ่งคิดว่าทุกคนน่าจะยอมรับได้ ส่วนภาษีน้ำมัน แม้จะมีการขยายเพดานภาษีขึ้นไป แต่ในช่วงแรกกองทุนน้ำมันจะเข้ามาดูแลชดเชย ซึ่งจะไม่กระทบ หรือทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ส่วนภาษีทรัพย์สินและมรดกเป็นเรื่องที่จะทำให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม ก็ต้องเดินหน้าในส่วนนั้น

 

        ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายมองว่าเหตุที่รัฐบาลดึงเรื่องการเก็บภาษีที่ดินและมรดก เพราะเกรงกระทบคนรวย และหัวคะแนนนักการเมือง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ใช่ ที่ผ่านมาไม่เคยมีรัฐบาลไหนในอดีตระบุชัดว่าจะทำ แต่กฎหมายและการวางระบบต้องทำอย่างรอบคอบ เพราะในหลายประเทศก็มีการปรับเปลี่ยนเรื่องภาษีมรดกค่อนข้างมาก เพราะมันมีวิธีหลบเลี่ยงอยู่เหมือนกัน แต่ภาษีทรัพย์สินน่าจะเร็วกว่า เพราะมีการศึกษามาแล้วหลายครั้ง แต่ทำไม่สำเร็จสักที ครั้งนี้คิดว่าจะมีการต่อยอดและทำได้สำเร็จ ซึ่งจะสามารถช่วยท้องถิ่นได้มาก เพราะเป็นแหล่งรายได้ของท้องถิ่นที่สำคัญที่สุด

ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์มติชน

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

1

โดยคุณ 1 15 พ.ย. 2553, 20:23

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก