อุบัติเหตุระหว่างรถเล็กและรถใหญ่ใครผิด|อุบัติเหตุระหว่างรถเล็กและรถใหญ่ใครผิด

อุบัติเหตุระหว่างรถเล็กและรถใหญ่ใครผิด

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

อุบัติเหตุระหว่างรถเล็กและรถใหญ่ใครผิด

บทความวันที่ 16 มี.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 76000 ครั้ง


อุบัติเหตุระหว่างรถเล็กและรถใหญ่

อุบัติเหตุระหว่างรถเล็กและรถใหญ่ใครผิด

 

คุณอุดมศักดิ์  ขอคำปรึกษาทนายคลายทุกข์เกี่ยวกับเรื่องอุบัติเหตุ  วันที่เกิดเหตุหลวงพี่ท่านใช้ให้พ่อผมรถขับจักรยานยนต์พาไปซื้อยาที่โรงพยาบาล แต่เกิดอุบัติเหตุรถกระบะชนรถจักรยานยนต์ของพ่อผม  ซึ่งมีหลวงพี่ซ้อนท้ายไปด้วย บริเวณที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นสี่แยก ไม่มีไฟแดง แต่รถกระบะขับมาด้วยความเร็ว จนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น

 

คนขับรถกระบะบอกว่าเขาวิ่งบนถนนสายเอก แต่พ่อผมวิ่งบนถนนสายโท แต่ผมรู้แค่ว่าโดยทั่วไปแล้ว รถใหญ่จะเป็นฝ่ายที่จะต้องรับผิดชอบ ถ้าเกิดอุบัติเหตุกับรถเล็ก ผมสงสัยว่า ความสำคัญระหว่างรถเล็กกับรถใหญ่ กับการขับรถสายเอกกับสายโท อันไหนสำคัญกว่ากัน

 

รถของเขาชนช่วงท้ายของรถพ่อผม รถของพ่อผมขับใกล้พ้นทางแยกแล้วนะครับ แต่ไม่พ้น และเกิดอุบัติเหตุ จนทำให้หลวงพ่อที่ซ้อนรถมาด้วยเสียชีวิตทันที แล้วญาติทางหลวงพ่อที่เสียชีวิตเขาก็เตรียมฟ้องพ่อผม  ในกรณีที่ขับรถด้วยความประมาณจนทำให้หลวงพ่อถึงแก่ชีวิต และเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 300,000 บาท ทั้งๆ ที่หลวงพ่อเป็นคนใช้ให้พ่อผมขับรถไปส่ง

 

พ่อผมต้องรับผิดชอบทั้งหมดเลยหรอกครับ ถ้าเขาฟ้องพ่อผมๆต้องจ่ายค่าเสียหายทั้งหมดเลยหรอครับ ถ้าเขาฟ้องแล้วไม่ชนะ เราสามารถฟ้องกลับได้หรือเปล่าครับ ญาติของหลวงพ่อเขาฟ้องเอากับคนขับรถกระบะที่มาชนด้วย 500,000 บาท แต่เรื่องที่เกิดขึ้นมันเป็นอุบัติเหตุ ผมจะทำยังไงดีครับ ขอบคุณครับ

 

คำแนะนำทนายคลายทุกข์

ไม่จริงครับ  ต้องดูว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายประมาทก่อน  และเป็นต้นเหตุให้เกิดรถชนกัน  ฝ่ายนั้นจะเป็นผู้รับผิดชอบ  ส่วนกาวินิจฉัยว่าใครเป็นฝ่ายประมาท  ดูองค์ประกอบ 2 อย่างตามกฎหมาย

1.      พฤติการณ์ของคนขับรถแต่ละคัน

2.      มีการฝ่าฝืนกฎจราจรเพียงใด

 

ถ้าคนซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์เสียชีวิต  และต้นเหตุมาจากคนขับขี่

รถจักรยานยนต์  คนขับขี่ถือว่าเป็นผู้ละเมิด  คนขับต้องเป็นผู้ชดใช้ค่าทดแทนตามกฎหมาย

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 454

แฟนหนูขับรถมอร์เตอร์ไซค์ เลนซ้ายสุด แล้วรถเก๋งหลบรถคันข้างเบี่ยมาหาแฟนหนู แล้วแฟนหนูก็หักหลบ ชนกับฟุตบาทแล้วแฟนหนูกระเด็นไปชนเสาไฟ ขาหัก1ท่อน สะโพกหัก2ท่อน แขนร้าว นิ้วหัก2 แล้วเป็นแผลฉกรรจ์ที่หน้าอก แต่ตำรวจยังไม่สรุปสำนวนเพราะรถไม่ได้ชนกันต้องรอให้แฟนหนูหายแล้วสอบปากคำ แล้วหาหลักฐานเพิ่ม ถ้าเหตุการณ์เป็นแบบนี้ทางนั้นจะนจผิดมั้ยคะ เพราะตอนนี้หนูต้องจ่ายค่าผ่าตัด3แสน ยังไม่รวมอื่นๆ

โดยคุณ ชลลัดดา 12 เม.ย. 2566, 06:22

ความคิดเห็นที่ 453

เหตุมีอยู่ว่า

สามีเกิดอุบัติเหตุถูกรถยนต์ชนจนได้รับบาดเจ็บขาหัก​ 

โดยสามีขี่รถจักยานยนต์ออกมาจากทางไฟแดง​ แต่คู่กรณีขับรถยนต์ออกมาจาก​เซ่เวนข้างทาง​ สามีหลบไม่ทันชนเข้าช่วงหน้ารถจักยานยนต์​  เป็นเหตุทำให้สามีได้รับบาดเจ็บขาหัก​ อยากทราบว่าทางเราสามารถเบิกค่าอะไรได้บ้าง​ และติดต่อเบิกค่าต่างๆได้ที่ไหน​ และคดีนี้ใครผิดมากกว่ากัน​ เพราะคดียังไม่ได้เคลียร์​ รอสามีออกจากโรงบาล

โดยคุณ ลลิตา​ บัวงาม 9 ธ.ค. 2565, 15:49

ความคิดเห็นที่ 452

สวัสดีค่ะ 

ขอสอบถามค่ะ เหตุคือรถบรรทุกปูนชนกับจักยาน

รถบรรทุกออกซอย ส่วนย่าเราขับจักยานข้ามถนนย้อนศรเพื่อที่จะเข้าซอย รถบรรทุกบอกว่ามองไม่เห็นเลยขับออกมาจึงทำให้ชนกับย่า ย่าไม่เป็นอะไร แต่รถจักยานพังหมด จากกรณีนี้ใครผิดคะ แล้วต้องทำยังไงบ้างคะ

โดยคุณ Mook 27 มิ.ย. 2562, 18:03

ความคิดเห็นที่ 451

รบกวนสอบถาม

กรณีรถจักรยานยนต์ตัดหน้ารถยนต์ ทำให้เกิดการเสียหายทั้งสองฝั่ง

  เหตุเกิดคือแฟนขับรถกลับจากที่ทำงานพอถึงจุดเกิดเหตุคู่กรณี(รถจักยานยนต์) จอดอยู่ซ้ายมือช่องไหล่ทาง รถยนต์(ผู้เสียหาย) อยู่ช่องจราจรขวา(ถนนสี่เลน) จุดเกิดเหตุอยู่ช่วงทางกลับรถ ฝั่งคู่กรณีจอดเพื่อจะเบี่ยงช่องจราจรมาฝั่งขวาเพื่อกลับรถ ส่วนผู้เสียหายมาทางตรง ณ ช่วงเกิดเหตุทางฝั่งผู้เสียหายมองเห็นคู่กรณีแล้วว่ามีการจอดเพื่อเบี่ยงเลยทำการเบรคและบีบแตรเพื่อส่งสัญญาณให้คู่กรณีอย่าพึ่งข้ามเลนมา พอถึงจุดเกิดเหตุทางผู้เสียหายมองเห็นขณะที่คู่กรณีเบี่ยงมาซึ้งรถของผู้เสียหายยังขับไม่พ้น ผู้เสียหายแจ้งว่าทำการเบรคเพื่อหยุดรถแต่เบรคไม่อยู่จึงชนคู่กรณีฝั่งซ้ายของตัวรถ ส่วนู่กรณีบาดเจ็บเข้าโรงพยาบาล ส่วนผู้เสียหายเรียกประกันมาเคลียร์เบื้องต้น // ประกันของผู้เสียหายมีประกันชั้น 1 ส่วนคู่กรณี พรบ.ไม่ขาด 

  อยากทราบว่ากรณีเช่นนี้ทางผู้เสียหายต้องชดใช้หรือมีแนวทางไกล่เกลี่ยอย่างไร ในเมื่อฝั่งผู้เสียหายเองต้องเครมประกัน ไม่มีรถใช้ไปทำงาน ค่าสินไหมทดแทนให้แก่คู่กรณีประกันรับผิดชอบทั้งหมดหรือไหมหรืออย่างไรคะ

รบกวนด้วยนะคะ

โดยคุณ บัณฑิตา โคสนาม 20 มิ.ย. 2562, 01:39

ความคิดเห็นที่ 450

ขอสอบถามหน่อยคับรถจยยมาทางตรงและรถยนต์ออกมาในซอยเลี้ยวไม่พ้นเลยชนข้างล้อหลังใครผิดคับรถยนต์ไม่มีประกัน

โดยคุณ ประเสริฐ สูรยกานต์ 22 พ.ค. 2562, 19:38

ความคิดเห็นที่ 449

สวัสดีครับคุณทนาย ผมเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกัน โดยที่ผมขับรถมาทางปกติ ผมจอดติดไฟแดงในตัวเมืองประมาณ 10 วินาทีพอไฟเขียวผมก็ออกตัวตามปกติขับออกจากไฟเขียวได้ 100 เมตร ได้มีรถจักรยานยนต์เลนสวนเลี้ยวขวามาตัดหน้าผมระยะกระชั้นชิดจนทำให้ผมชนเข้าอย่างจังกลางคันคู่กรณีสามคนกระเด็นออกจากรถ ส่วนผมกระเด็นออกจากรถเช่นกันผมแขนซ้ายหักรถด้านหน้าผมพัง ส่วนคู่กรณี เด็กนั่งหน้าคนขับนั่งกลางเด็กนั่งหลังอีกคนหมวกไม่ใส่ พรบ.ไม่มีคนขับอาการสาหัส ใครผิดครับ จากที่ผมดูคลิปวงจรปิดคู่กรณีขับชิดซ้ายมาในเลนสวน มีรถเก๋งกับกระบะสามคันขับตามกันมาในเลนคู่กรณีผ่านรถคู่กรณีขับชะลอพอสามคันนั้นผ่านไปคู่กรณีได้ขับจากทางซ้ายสุดมาทางขวาสุดในเลนตนเองจนมาถึงเลนสวนที่ผมวิ่งมาทางตรงตัดหน้าอย่างกระชั้นชิดชนเข้าอย่างจังจนเป็นอุบัติเหตุโดยคนขับไม่ได้หยุดรถเพื่อดูรถในเลนสวน สรุปแล้วใครผิดครับแต่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาว่าผมขับรถประมาทจะทำอย่างไรดีครับคุณทนาย

โดยคุณ เดชชาติ 10 พ.ค. 2562, 14:49

ความคิดเห็นที่ 448

สวัสดีครับคุณทนาย ผมเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกัน โดยที่ผมขับรถมาทางปกติ ผมจอดติดไฟแดงในตัวเมืองประมาณ 10 วินาทีพอไฟเขียวผมก็ออกตัวตามปกติขับออกจากไฟเขียวได้ 100 เมตร ได้มีรถจักรยานยนต์เลนสวนเลี้ยวขวามาตัดหน้าผมระยะกระชั้นชิดจนทำให้ผมชนเข้าอย่างจังกลางคันคู่กรณีสามคนกระเด็นออกจากรถ ส่วนผมกระเด็นออกจากรถเช่นกันผมแขนซ้ายหักรถด้านหน้าผมพัง ส่วนคู่กรณี เด็กนั่งหน้าคนขับนั่งกลางเด็กนั่งหลังอีกคนหมวกไม่ใส่ พรบ.ไม่มีคนขับอาการสาหัส ใครผิดครับ จากที่ผมดูคลิปวงจรปิดคู่กรณีขับชิดซ้ายมาในเลนสวน มีรถเก๋งกับกระบะสามคันขับตามกันมาในเลนคู่กรณีผ่านรถคู่กรณีขับชะลอพอสามคันนั้นผ่านไปคู่กรณีได้ขับจากทางซ้ายสุดมาทางขวาสุดในเลนตนเองจนมาถึงเลนสวนที่ผมวิ่งมาทางตรงตัดหน้าอย่างกระชั้นชิดชนเข้าอย่างจังจนเป็นอุบัติเหตุโดยคนขับไม่ได้หยุดรถเพื่อดูรถในเลนสวน สรุปแล้วใครผิดครับแต่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาว่าผมขับรถประมาทจะทำอย่างไรดีครับคุณทนาย

โดยคุณ เดชชาติ 10 พ.ค. 2562, 14:43

ความคิดเห็นที่ 447

รบกวนสอบถามค่ะ เมื่อวานพ่อประสบอุบัติเหตุ เนื่องจากรถสิบล้อบรรทุกขนส่งน้ำมันล้อหน้าหลุดกระเด็นข้ามฝั่งมาชนพ่อที่กำลังขับมอเตอร์ไซต์อยู่ทำให้พ่อขาหัก 2 ท่อน ทางตำรวจได้เรียกพี่สาวไปคุยและแจ้งว่าให้เราใช้สิทธิ์พรบ.รถมอเตอร์ไซต์รักษาก่อนและถ้าสิทธิ์หมดก็ให้ใช้สิทธิ์ 30 บาทเพื่อรักษาร่างกายก่อน เมื่อพ่อผ่าตัดรักษาร่างกายออกจากโรงพยาบาลมาก่อนถึงจะทำเรื่องดำเนินคดีเรียกร้องสิทธิ์กับผู้ขับรถบรรทุกและบริษัทขนส่งน้ำมัน คือดิฉันสงสัยว่าเราไม่สามารถเรียกร้องสิทธิ์จากคู่กรณีได้เลยเหรอค่ะ ไม่เห็นเค้าจะมาแสดงความรับผิดชอบอะไรด้วยซ้ำ ยังงี้ดิฉันต้องรอให้พ่อผ่าตัดเสร็จก่อนแล้วถึงไปเรียกร้องสิทธิ์ได้หรือค่ะ


ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ ฝ้าย 1 พ.ค. 2562, 14:29

ความคิดเห็นที่ 446

รบกวน ขอคำปรึกษาหน่อยคับ กรณีเด็กอายุ 12 ขวบเป็นคนขับรถจักยานยนต์ และคนซ้อน อายุ 10 ขวบ ขับรถจักยานยนต์ ยูเทิน แต่ไม่พ้น ถูกรถยนต์ ชนช่วงท้าย คนขับรถจักยานยนต์ แค่บาทเจ็บตามร่างกายนิดหน่อย แต่เด็กอีกคนที่ซ้อนท้าย ผ่าสมอง อาการโคม่า อยากรุ้ว่าคนซ้อนจะได้ค่าเสียหายหรือปล่าวคับ.. ขอบคุนคับ

โดยคุณ สุภาวดี บุญเก่ง 17 ธ.ค. 2561, 20:08

ความคิดเห็นที่ 445

ปรึกษาหน่อยคับ ผมขับรถตามหลังรถเก๋งมาแล้วรถเก๋งเลี้ยวขวากระทันหันไม่เปิดไฟเลี้ยวแต่พอประกันเขามาบอกว่าไม่รับผิดชอบเพราะรถคันหลังต้องระวังรถคันหน้าตอนนี้ผมแจ้งความไว้และผมก้มีพยานในเหตุการคือคนขับบิ๊กไบร์ตามหลังผม ผมควรทำไงต่อเพราะไปแจ้งความตำรวจบอกเป็นที่ส่วนบุคลต้องไปฟ้องเอาเอง สถานที่หลังบิ๊กซีพระราม4

โดยคุณ โกวิท จันทุภา 28 พ.ย. 2561, 10:51

ความคิดเห็นที่ 444

ถูกรถยนต์ชนครับ เขารับเป็นฝ่ายประมาท 

  ***ต้องพักงานเป็นเวลา 6เดือนเนื่องจากกระดูกขาแตกและแขนหัก ต้องเดินทางไปหาหมอทุกเดือน 

  ***ค่าถูกชน+ค่าเดินทางหาหมอ+สวัสดิการของบริษัทที่เราเสียไปในระหว่างพักงาน ถ้าคุยตกลงกันไม่ได้ในวันไกล่เกลี่ยคดีที่โรงพัก เราสามารถฟ้องเรียกเงินส่วนนี้ได้ไหมครับ 

  ***ค่าถูกชนเราสามารถเรียกได้เท่าไหร่ครับ

โดยคุณ ธนวัฒน์ 23 พ.ย. 2561, 21:06

ความคิดเห็นที่ 443

รถเก๋งจอดข้างทางด้านซ้ายติดกับปากซอยที่ผมจะเลี้ยวซ้ายเข้าซอย พอเลี้ยวเข้าไป รถเก๋งที่จอดข้างทางดันขับออกมาทำให้รถผมเฉี่ยวหน้ารถเขา กระจังหน้าหลุด ซึ่งช่วงรถผมเกี่ยวคือช่วงกลางรถกะบะ อันนี้รถผมผิดหรือรถเขาผิดครับ

โดยคุณ นคร ทะนันชัย 13 พ.ย. 2561, 22:17

ความคิดเห็นที่ 442

สวัสดีค่ะ ขออนุญาตสอบถามค่ะ พอดีพ่อเราโดนรถยนต์ชนแต่รถจักรยานยนต์ของพ่อเราไม่มีเอกสารใดๆเลย(เนื่องจากเป็นรถเก่า เอกสารเลยไม่มี) เราสามารถเอาผิดกับคู่กรณีได้ไหมคะ คือที่เกิดเหตุเป็นบริเวณสี่เเยกในหมู่บ้านค่ะ (พ่อเราขับตรงและชิดซ้ายบนทางเอกส่วนคู่กรณีก็ขับตรงมาทางขวาบนทางโทค่ะ) รถของคู่กรณีมี พ.ร.บ.ค่ะ แต่คนขับไม่มีใบขับขี่และคนขับก็อายุ80ปีเเล้ว 


รบกวนด้วยนะคะอยากทราบจริงๆค่ะ

โดยคุณ พรนภา 21 เม.ย. 2561, 23:30

ความคิดเห็นที่ 441

สอบถ้าค่ะพอดีมีมอไซมาชนท้ายรถ 18ล้อโดยทางรถ18รถออกมาจากปั้มก๊าซรถมอไซชนเข้าที่ท้ายรถทางด้านขวาแล้ว18ล้อไม่ได้ยินเสียงแล้วขับไปต่อ พอถึงวันต่อมา มีตำรวจโทมาหารถ 18ล้อว่ามีรถมอไซชนท้าย แล้วนับไปคุยกันทีนี้สถานีตำรวจสรุปว่ารถ18ล้อผิดเพราะหนีและคู่กรณีเจ็บ แล้วประกันคุย ฝ่ายรถ18ล้อประกันยอมเสียให้100000แต่ทางคู่กรณีไม่พอใจ อยากได้มากกว่า 1แสนเลยจะฟ้องเอากับทางคนขับรถ18ล้อ ที่อยากรู้คือทางรถ18ลัอ ต้องเสียเพิ่มไหมค่ะ แล้วที่แน่ๆทางรถ18ล้อยังไม่รู้เลยว่าเขามาชนท้ายได้ยังไงสรุปให้เราผิดเลย ประกันก็ยอมจ่ายไปแล้วยังไม่พอใจแล้วจะฟ้องเอากับเราอีกคือถ้าเขาไปฟ้องศาลเราจะติดคุกไหมแล้วเราจะต้องเสียเพิ่มเองให้เขาอีกไหมค่ะ

โดยคุณ สุกัญญา ไผ่ลัอมทำเล 8 เม.ย. 2561, 17:43

ความคิดเห็นที่ 440

ขอถามค่ะ คือหลานชายขับรถมอเตอร์ไซค์มาถึงทางแยกเขาก็เลี้ยวรถจะกลับบ้านพอดีมีรถยนต์ขับมาด้วยความเร็วสูงชนรถหลานชายกะเดนไปใกลเขาไม่เบรคเลยจนรถเขายางแตกถึงเบรคได้ และหลานชายบาดเจ็บสาหัสตอนนี้ยังนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลขาขวาหัก3ท่อนแขนช้ายหักและชี่โครงหัก1ชี่ทางฝ่ายรถยนต์ไปแจ้งความตำรวจบอกว่าเป็นอุบัติเหตุร่วมประกันไม่ยอมจ่ายค่าเสียหายของรถและค่ารักษาพยาบาล เขาบอกให้คุยกับคนขับรถยนต์ คนขับรถยนต์เขาบอกสามารถจ่ายให้20000บาท แต่น้องสาวบอกว่าขอดูอาการของลูกก่อนทารถของเราไม่มีประกันค่ะ แต่เราคิดว่ามันไม่ยุติธรรมสำหรับเราเพราะเราไม่ได้เข้าแจ้งความเลยเราวุ่นอยู่กับอาการของหลานชายค่ะ เรื่องเป็นแบบนี้แล้วเราสามารถเรียกค่ารักษาพยาบาลได้ใหม่ค่ะคือทางหลานไม่มีเงินค่ารักษาเลยค่ะ

โดยคุณ วิไลวรรณ 22 มี.ค. 2561, 15:03

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก