เทคนิคการบริหารจัดการหนี้
เจ้าของกิจการและผู้ประกอบการสอบถามเกี่ยวกับเทคนิคการบริหารจัดการหนี้มาเป็นจำนวนมาก
สืบเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ ให้เครดิตลูกค้าผิดนัดชำระหนี้ ลูกค้าจ่ายเช็คเด้ง
พนักงานฝ่ายติดตามหนี้ติดต่อลูกค้าไม่ได้ ขอคำแนะนำ
ทนายคลายทุกข์จะแก้ไขปัญหาอย่างไร
1.
จัดเก็บเอกสารเกี่ยวกับหนี้ให้ครบถ้วน
เช่น ใบส่งของ ลูกค้าต้องลงลายมือชื่อรับของให้ถูกต้อง ถ้าเป็นการจ้างทำของ
ต้องส่งมอบงานให้เรียบร้อย
2.
ตรวจสอบเกี่ยวกับอายุความในการดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญา
เช่น คดีเช็คเด้ง อายุความ 3 เดือนนับแต่วันที่เช็คเด้งครั้งแรก
ต้องแจ้งความหรือฟ้องศาลเป็นคดีอาญา หากเกินกำหนดเสียสิทธิฟ้องร้องบังคับคดีตามกฎหมาย
3.
การติดตามทวงถามหนี้สิน
พนักงานติดตามหนี้จะต้องได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับเทคนิคในการนำเสนอ
การเจรจาต่อรอง การสร้างแรงจูงใจให้ลูกหนี้ชำระหนี้ การสร้างแรงกดดันให้ลูกหนี้เร่งชำระหนี้
การนำเสนอข้อดีข้อเสียในการชำระหนี้ ถ้ามีทักษะและประสบการณ์ โอกาสในการได้รับชำระหนี้มีสูง
4.
ลูกหนี้ปิดกิจการ
ย้ายสำนักงาน หลบหนี ยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินหนี ตั้งตัวแทนมารับหน้าแทน
จะต้องว่าจ้างนักสืบเร่งสืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งกบดานของลูกหนี้ และเร่งดำเนินคดีตามกฎหมาย
รวมทั้งดำเนินคดีอาญาข้อหา โกงเจ้าหนี้
5.
การจัดเก็บข้อมูลที่จำเป็นของลูกหนี้
เช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ บุคคลใกล้ชิด รถยนต์ ทรัพย์สิน หรือคู่ค้าของลูกหนี้
มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการติดตามบังคับคดีกับลูกหนี้
6.
การตรวจสอบเกี่ยวกับประวัติลูกหนี้
เช่น การถูกดำเนินคดีอาญา การถูกดำเนินคดีแพ่ง การถูกดำเนินคดีล้มละลาย
เจ้าหนี้จะต้องรีบดำเนินการ หากต้องสงสัยว่าลูกหนี้รายใดมีปัญหาในการชำระหนี้
คำแนะนำข้างต้นบริษัทนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการหนี้ได้
ทีมงานทนายคลายทุกข์ในฐานะเป็นทีมงานวิทยากร ได้รวบรวมประสบการณ์ในการบริหารจัดการหนี้
ให้กับสถาบันการเงิน และเจ้าหนี้การค้าทั่วไป และได้ทดลองใช้มาแล้ว
ประสบความสำเร็จ
ท่านใดสนใจติดต่อให้ทนายคลายทุกข์ไปอบรมสัมมนาเกี่ยวกับการบริหารจัดการหนี้ในองค์กรของท่าน
สอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-948-5700