ยาเสพติด ในพระราชบัญญัติ : ปรึกษากฎหมาย 02-9485700|ยาเสพติด ในพระราชบัญญัติ : ปรึกษากฎหมาย 02-9485700

ยาเสพติด ในพระราชบัญญัติ : ปรึกษากฎหมาย 02-9485700

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ยาเสพติด ในพระราชบัญญัติ : ปรึกษากฎหมาย 02-9485700

ยาเสพติด หมายความว่า ยาเสพติดให้โทษตามกฎหมาย \"กฎหมายหมายเกี่ยวกับยาเสพติด\" ความผิดเกี่ยวกับยาเสพตด.

บทความวันที่ 2 ก.ย. 2549, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2281 ครั้ง


มาตรา 3 ในพระราชบัญญัตินี้

มาตรา 3 ในพระราชบัญญัตินี้

??????????? ยาเสพติด หมายความว่า ยาเสพติดให้โทษตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ และยาเสพติดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทั้งนี้ ตามที่รัฐมนตรีกำหนดในกฎกระทรวง

?

??????????? ?กฎหมายหมายเกี่ยวกับยาเสพติด? หมายความว่า กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษและกฎหมายว่าด้วยวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท

?

??????????? ?ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด? หมายความวา การผลติ นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายซึ่งยาเสพติด และให้หมายความรวมถึงการสมคบ สนับสนุนช่วยเหลือ หรือพยายามกระทำความผิดังกล่าวด้วย

?

??????????? ?ทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิด? หมายความว่า เงิน หรือทรัพย์สินที่ได้รับมาเนื่องจากการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และให้หมายความรวมถึง เงินหรือทรัพย์สินที่ได้มาโดยการใช้เงินหรือทรัพย์สินดังกล่าว ซื้อหรือกระทำไม่ว่าด้วย

?

ประการใด ๆ ให้เงินหรือทรัพย์สินนั้นเปลี่ยนสภาพไปจากเดิม ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนสภาพกี่ครั้งและไม่ว่าเงินหรือทรัพย์สินนั้นจะอยู่ในความครอบครองของบุคคลอื่น โอนไปเป็นบุคคลอื่นหรือปรากฎตามหลักฐานทางทะเบียนว่าเป็นของบุคคลอื่นก็ตาม

?

??????????? ?คณะกรรมการ? หมายความว่า คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน

??????????? ?กรรมการ? หมายความว่า กรรมการตรวจสอบทรัพย์สินและให้หมายความรวมถึงประธานกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินด้วย

?

??????????? ?กองทุน? หมายความว่า กองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

??????????? ?พนักงานเจ้าหน้าที่? หมายความว่า ผู้ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งให้ปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้

?

?

??????????? ?เลขาธิการ? หมายความว่า เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

??????????? ?สำนักงาน? หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

?

??????????? ?รัฐมนตรี? หมายความว่า รัฐมนตรีผู้รักษาการตามพระราชบัญญัติดังนี้

??????????? มาตรา 4 ให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ และให้มีอำนาจแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ กับออกกฎกระทรวงและระเบียบเพื่อปฏิบัติการตามพระราช

บัญญัตินี้

??????????? กฎกระทรวงและระเบียบนั้นเมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้

??????????? มาตรา 5 ผู้ใดกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด แม้จะกระทำนอกราชอาณาจักรผู้นั้นจะต้องรับโทษในราชอาณาจักรถ้าปรากฎว่า

?

(1)????????? ผู้กระทำความผิดหรือผู้ร่วมกระทำความผิดคนใดคนหนึ่งเป็นคนไทย หรือมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย หรือ

?

(2)????????? ผู้กระทำความผิดเป็นคนต่างด้าว และได้กระทำโดยประสงค์ให้ความผิดเกิดขึ้นในราชอาณาจักรหรือรัฐบาลไทยเป็นผู้เสียหาย หรือ

?

(3)????????? ผู้กระทำความผิดเป็นคนต่างด้าวและการกระทำนั้นเป็นความผิดตามกฎหมายของรัฐที่การกระทำเกิดขึ้นในเขตอำนาจของรัฐนั้น หากผู้นั้นได้ปรากฎตัวอยู่ในราชอาณาจักรและมิได้มีการส่งตัวผู้นั้นออกไปตาม

กฎหมายว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

?

??????????? ทั้งนี้ให้นำมาตรา 10 แห่งประมวลกฎหมายอาญามาใช้บังคับโดยอนุโลก

??????????? มาตรา 6 ในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ผู้ใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับตัวการในความผิดนั้น

?

(1)????????? สนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิด

?

(2)????????? จัดหาหรือให้เงินทรัพย์สิน ยานพาหนะ สถานที่หรือวัตถุใด? ๆ เพื่อประโยชน์ หรือให้ความสะดวกแก่การกระทำความผิดหรือเพื่อมิให้ผู้กระทำความผิดถูกลงโทษ

?

(3)????????? จัดหาหรือให้เงินหรือทรัพย์สิน ที่ประชุม ที่พำนักหรือที่ซ่อนเร้นเพื่อช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่ผู้กระทำความผิดหรือเพื่อช่วยให้ผู้กระทำความผิดพ้นจากการถูกจับกุม

?

(4)????????? รับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากผู้กระทำความผิดเพื่อประโยชน์หรือให้ความสะดวกแก่การกระทำผิดหรือเพื่อมิให้ผู้กระทำความผิดถูกลงโทษ

?

(5)????????? ปกปิด ซ่อนเร้นหรือเอาไปเสียซึ่งยาเสพติดหรือวัตถุใด ๆ ที่ใช้ในการกระทำความผิดเพื่อช่วยเหลือผู้กระทำความผิด

?

(6)????????? ชี้แนะ หรือติดต่อบุคคลอื่นเพื่อประโยชน์ในการกระทำความผิด

??????????? ผู้ใดจัดหาหรือให้เงินหรือทรัพย์สิน ที่พำนักหรือที่ซ่อนเร้นเพื่อช่วยบิดา มารดา บุตร สามี หรือภริยาของตนให้พ้นจากการถูกจับกุม ศาลจะไม่ลงโทษผู้นั้นหรือลงโทษผู้

นั้นน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นเพียงใดก็ได้

?

??????????? มาตรา 7 ผู้ใดพยายามกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดต้องระวางโทษตามที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิดสำเร็จ

?

??????????? มาตรา 8 ผู้ใดสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ผู้นั้นสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

?

??????????? ถ้าได้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันตามวรรคหนึ่ง ผู้สมคบกันนั้นต้องระวางโทษตามที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น

?

??????????? มาตรา 9 ผู้ใดกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดโดยแต่งเครื่องแบบหรือโดยแต่งกายให้เข้าใจว่าเป็นเจ้าพนักงานข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น พนักงานองค์การ หรือหน่วยงานของรัฐ หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ ต้องระวางโทษหนักกว่าโทษตามที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นอีกกึ่งหนึ่ง

??????????? มาตรา 10 กรรมการหรืออนุกรรมการตามพระราชบัญญัตินี้ หรือตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด เจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด สมาชิกสภาเทศบาลหรือสภาท้องถิ่นอื่น ข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น พนักงานองค์

?

การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจผู้ใดกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดหรือกระทำความผิดตามมาตรา 42 ต้องระวางโทษเป็นสามเท่าของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น

?

??????????? มาตรา 11 กรรมการหรืออนุกรรมการตามพระราชบัญญัตินี้ หรือกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด เจ้าพนักงานหรือข้าราชการผู้ใดกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมตามที่บัญญัติไว้ในประมวล

?

?

กฎหมายอาญาอันเกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ต้องระวางโทษเป็นสามเท่าของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น

?

??????????? มาตรา 12 การกำหนดโทษจำคุกที่จะลงแก่ผู้กระทำความผิดตามมาตรา 9 มาตรา 10 หรือมาตรา 11 ให้กำหนดโทษจำคุกอย่างสูงที่สุดได้ไม่เกินห้าสิบปี

?

??????????? มาตรา 13 ในการปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้ให้กรรมการ อนุกรรมการเลขาธิการ และพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา

?

??????????? มาตรา 14 การจับกุมหรือการแจ้งข้อหาแก่ผู้กระทำความผิดตามมาตรา 6 หรือตามมาตรา 8 ต้องได้รับอนุมัติจากเลขาธิการก่อน และเมื่อดำเนินการตามที่รับอนุมัติแล้ว ให้รายงานให้เลขาธิการทราบทันที

?

??????????? การขออนุมัติ การอนุมัติ และการรายงานตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 5

 อยากทราบว่าจะมีวิธีอะไรแก้ไขรูปคดีได้บ้างค่ะ คือแฟนมีการโทติดต่อกับคนขนยาเสพติดโดยไม่ทราบว่าเค้าถูกจับกุมมาแล้ว แล้วติดต่อกันจนมาถึงที่ส่งของโดยให้แฟนไปโดยบนรถมี3คนมีน้องผู้ชายนั่งด้านข้างและผู้หญิงนั่งด้านหลังและแฟนเป็นคนขับ พอถึงจุดนัดหมายฝั่งที่ถูกจับแล้วโทให้เดินมาที่รถด้านคนขับยายุนั้นพอแฟนเปิดประตูก้มหาของตำรวจก้อเข้ามาจับกุมเราสามารถสู้คดีได้ไหมเพราะแฟนจะไปเอาแค่เท่าที่นัดไว้ไม่ใช่ทั่งหมดแฟนยังไม่ขึ้นรถนะค่ะส่วนน้องผู้ชายก้อไม่ได้ลงมาตรงที่คนขับ ตำรวจตั้งข้อหาแฟนมารับรถขนยาจับได้ทั่งหมด2.36แสนเม็ดและยาไอซ์12ก.ลซึ่งทางนั้นให้การว่าไม่แบ่งขาย

โดยคุณ แยม 8 พ.ย. 2559, 17:48

ความคิดเห็นที่ 4

 นอ้งผมโดนจัย ยา10เม็ดล่อซื้อและเจอทีบา้นอีก10เม็ด

ไม่มีเบอแบ้งศาลจะยกมากี่ปีครับและผมอยู่

ขา้งนอกจะชว้ยลดโทดให้นอ้งได้อย่างไรบาเง

เช้น. 1รว้มมือกับตำรวจเพื่อขยายความอีก

2. เป็นตัวแทนของนอ้งเพื่อล่อซื้อรายอื่น

เพื่อโทดหน้กจะเป็นเบา

โดยคุณ อนันต์.... 23 มี.ค. 2559, 15:17

ความคิดเห็นที่ 3

สุดยอดมาก
โดยคุณ ถนัดกิจ 30 พ.ย. 542, 00:00

ความคิดเห็นที่ 2

เยี่ยมมาก
โดยคุณ เนส 30 พ.ย. 542, 00:00

ความคิดเห็นที่ 1

ดีมาก
โดยคุณ แอน 30 พ.ย. 542, 00:00

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก