กฎหมายน่ารู้ - สศค.ตีกรอบเก็บภาษีที่ดินไม่เกิน 0.1%|กฎหมายน่ารู้ - สศค.ตีกรอบเก็บภาษีที่ดินไม่เกิน 0.1%

กฎหมายน่ารู้ - สศค.ตีกรอบเก็บภาษีที่ดินไม่เกิน 0.1%

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

กฎหมายน่ารู้ - สศค.ตีกรอบเก็บภาษีที่ดินไม่เกิน 0.1%

สศค.เตรียมเสนอร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ รมว.คลังพิจารณาเร็วๆ นี้ เผยอัตราจัดเก็บไม่เกิน 0.1% ของมูลค่าทรัพย์สิฯ

บทความวันที่ 8 มี.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 309 ครั้ง


สศค

สศค.ตีกรอบเก็บภาษีที่ดินไม่เกิน 0.1%

 

สศค.เตรียมเสนอร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ รมว.คลังพิจารณาเร็วๆ นี้ เผยอัตราจัดเก็บไม่เกิน 0.1% ของมูลค่าทรัพย์สิฯ

ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ สศค.จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และหากรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะผลักดันกฎหมายดังกล่าว เชื่อว่าจะสามารถเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ภายในปีนี้ แต่การบังคับใช้กฎหมายจะต้องใช้เวลาอีก 2 ปี เนื่องจากมีขั้นตอนในการดำเนินการ รวมถึงต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หลักการเบื้องต้นสำหรับแนวทางการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ได้กำหนดไว้ 3 ประเภททรัพย์สิน คือ 1.ที่ดินในเชิงพาณิชย์ กำหนดเพดานจัดเก็บภาษีอัตรา 0.05% ของมูลค่าทรัพย์สิน 2.ที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัย อัตรา 0.1% และ 3.ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 0.05% โดยจะมีคณะกรรมการกลางประเมินอัตราภาษี โดยปลัดกระทรวงการคลังเป็นผู้ประเมินอัตราการเก็บภาษีทุก 4 ปี

เขากล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะมาทดแทนภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่ ซึ่งยังไม่สามารถจัดเก็บได้เต็มที่ ฉะนั้นจึงไม่กระทบต่อรายได้ของท้องถิ่น ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้จัดเก็บภาษีโรงเรือนและบำรุงท้องที่ปีละ 19,000 ล้านบาท และยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งเกษตรกรที่มีที่ดินทำกินไม่มาก แต่จะมีผลเฉพาะผู้ที่มีความสามารถในการเสียภาษี เพราะการเก็บภาษีชนิดนี้จะคิดจากฐานราคาทรัพย์สินเป็นหลัก

"วิธีคิดเพื่อกำหนดอัตราเก็บภาษีจะมีคณะกรรมการพิจารณาอัตราภาษีทุก 4 ปี ซึ่งจะมีเพดานภาษีที่กำหนดไว้แล้ว ดังนั้น การเก็บภาษีอาจจะต่ำกว่าที่กำหนดไว้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความจำเป็น แต่การเก็บภาษีทั้ง 3 ประเภทต้องไม่ต่ำกว่ารายได้ที่ท้องถิ่นเคยเก็บจากภาษีโรงเรือนและบำรุงท้องที่ และไม่กระทบกับผู้มีรายได้น้อย แต่กระทบผู้มีความสามารถในการเสียภาษี โดยเกษตรกรรายเล็กที่มีที่ดินไม่มากนั้นไม่เสียภาษีอยู่แล้ว เราไม่ใช้รายได้เป็นหลัก แต่เน้นที่มูลค่าทรัพย์สิน" เขากล่าว

ส่วนการเก็บภาษีมรดกนั้น ขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา อาจยังไม่สามารถนำมาใช้ได้พร้อมกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากยังมีฝ่ายคัดค้าน ไม่สนับสนุนการเก็บภาษีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม พร้อมที่จะทำประชาพิจารณ์เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง และประชาชน

 

ขอขอบคุณ เนื้อหาข่าวประกอบจาก กรุงเทพธุรกิจ

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก