เรียกเก็บค่าติดตามทวงถาม
ผู้บริโภคท่านหนึ่ง ร้องเรียนทนายคลายทุกข์ เกี่ยวกับเรื่องการทวงหนี้ รายละเอียดคือ เป็นลูกค้าซื้อสินค้าเงินผ่อนจากบริษัท อิออน จำกัด เมื่อประมาณปลายเดือนสิงหาคม 2551
ดิฉันได้ผ่อนซื้อโทรศัพท์มือถือซัมซุง จากห้างโลตัส ปิ่นเกล้า และได้ทำสัญญาขอผ่อนเป็นรายเดือนๆ
ละ 748 บาทเป็นเวลา 9 เดือน
(ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 - เดือนมิถุนายน 2552) ซึ่งได้เริ่มผ่อนงวดแรกเมื่อแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2551จำนวนเงิน 748 บาท
ตามสัญญาต้องผ่อนส่งทุกงวดภายในวันที่ 2 ของเดือน
พอมาเดือนที่สองคือวันที่ 2 พฤศจิกายน 2551 ดิฉันก็เริ่มผ่อนชำระรวมเป็นสองงวด (งวดที่ 2 และ 3 ของเดือนพฤศจิกายนกับเดือนธันวาคม 2551) จำนวนเงิน 1,496 บาท เพราะต้องการผ่อนชำระให้หมดเร็วขึ้น จนกระทั่งต้นเดือนมกราคม 2552 ดิฉันยังไม่เห็นใบแจ้งหนี้ใดๆ จากทางบริษัททำให้ดิฉันร้อนใจ
เพราะไม่ชอบติดค้างชำระหนี้สินใดๆ จึงได้ทำการติดต่อกับทางบริษัททั้งทางโทรศัพท์
และที่เคาน์เตอร์บริการห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ท่าพระ
ทุกที่ก็บอกให้ดิฉันชำระค่าบริการได้เลย โดยไม่ต้องรอใบแจ้งหนี้จากทางบริษัท
โดยใช้ใบแจ้งหนี้ใบเก่าก็ได้
แต่เนื่องจาก ดิฉันพบการบริการไม่สุภาพจากพนักงานของบริษัท
อิออน ด้วยการพูดจาแบบไม่ใส่ใจกับลูกค้า
จึงได้เขียนจดหมายแจ้งไปทางบริษัท
โดยทางอีเมล์ถึงการบริการที่ไม่สุภาพจากพนักงานคนนั้น และในวันรุ่งขึ้น
ได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายติดตามทวงหนี้โทรมาหา (เป็นเสียงผู้ชาย)
และบอกว่ามีหมายเลขโทรศัพท์ของดิฉันโทรไปหาตอน 5 ทุ่มทั้งที่ดิฉันไม่ได้โทรไป
(ซึ่งดิฉันคิดว่า ทางบริษัทผู้ที่มีหน้าที่ในการดูแลการเขียนตอบจดหมายทางเมล์
ได้ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ผู้นั้นรับทราบเรื่องของดิฉัน
ในความเป็นจริงดิฉันได้เขียนเมล์ไปตอน 5 ทุ่ม) ซึ่งดิฉันก็ได้แจ้งให้ทราบว่าเกิดปัญหาใดขึ้น และเจ้าหน้าที่ท่านนี้ ก็บอกเหมือนที่ทุกคนพูด
คือให้ไปชำระได้เลยโดยใช้แจ้งใบเก่าได้
วันต่อมา ก็มีโทรศัพท์จากผู้จัดการสาขา โทรมาสอบถามถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น
ซึ่งดิฉันก็ได้ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามไป
แต่เรื่องก็เงียบหายไปโดยไม่มีการตอบกลับถึงความคืบหน้าว่าเป็นอย่างไร
ซึ่งดิฉันก็ไม่ได้ใส่ใจ
เพราะคิดว่าได้แจ้งให้ทางบริษัททราบถึงการบริการที่ไม่ประทับใจไปแล้ว
และหลังจากที่คุยกับเจ้าหน้าที่ท่านนี้ไปประมาณ 4-5 วันดิฉันก็ได้ไปชำระหนี้อีก 2 งวด (คืองวดที่ 4 และ 5
ของเดือนมกราคมกับเดือนกุมภาพันธ์ 2552)
หลังจากที่ชำระหนี้ไปได้สองวัน
ก็มีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงโทรมาทวงถามว่าได้ไปชำระหนี้หรือยัง (เสียงพูดสุภาพค่ะ)
ซึ่งดิฉันก็ได้บอกไปว่าได้ไปชำระหนี้แล้วเมื่อ 2 วันก่อน ต่อมาวันที่ 15 มกราคม 2552
ดิฉันก็ได้รับใบแจ้งหนี้ว่าดิฉันยังมีหนี้คงค้างชำระอีก 2,992 บาท และค่าติดตามทวงถามอีก 154 บาท
จากยอดที่ปรากฏนี้ทำให้ดิฉันเคืองใจมาก
อย่างไรก็ตามดิฉันก็ได้ไปชำระหนี้ที่ยังคงค้างอยู่ทั้งหมด
2,992 บาท ก่อนวันกำหนดเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2552 พร้อมกับเขียนจดหมายทางเมล์ถามกลับไปทางบริษัทอีกครั้ง
โดยเล่ารายละเอียดถึงสาเหตุของการโทรถาม
จากพนักงานผู้หญิงคนนั้น พร้อมกับบอกไปว่า ดิฉันจะไม่ยอมเสียเงินจำนวน 154 บาทให้กับทางบริษัท และได้ชำระหนี้ที่คงค้างอยู่กับทางบริษัททั้งหมด 2,992 บาทไปแล้ว
และได้ขอให้ทางบริษัทกรุณาแจ้งสาเหตุที่ดิฉันต้องจ่ายเงินค่าติดตามทวงถามจำนวน 154 บาทเป็นลายลักษณ์อักษรด้วยแทนการโทรถาม แต่ก็รออยู่โดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น
จนกระทั่งวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2552
ก็ได้รับจดหมายแจ้งหนี้ค่าติดตามทวงถาม 154 บาทกลับมาอีก
ในกรณีนี้ดิฉันไม่ได้ผิดค้างค่าชำระหนี้ใดๆ
และเป็นผู้ติดต่อกับบริษัทเองตั้งแต่ต้น ดิฉันจำเป็นต้องจ่ายค่าทวงถามนี้หรือไม่คะ
คำแนะนำทนายคลายทุกข์
ไม่ต้องจ่าย และการกระทำดังกล่าวของอิออน ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภค
และฝ่าฝืนประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ให้ร้องเรียนได้ที่ฝ่ายกำกับและตรวจสอบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ
โทร.02-283-5710, 02-283-5841