อบรมสัมมนา “เทคนิคการบริหารการจัดการหนี้”
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จัดฝึกอบรมเกี่ยวกับ “เทคนิคการบริหารจัดการหนี้”
เพื่อให้การติดตามหนี้เป็นไปด้วยความถูกต้องตามกฎหมายและศีลธรรมอันดีของประชาชน
และสอดคล้องกับพันธกิจของสำนักงานทรัพย์สินฯ ที่ต้องดูแลราษฎรให้อยู่เย็นเป็นสุข และมีความเมตตากรุณาต่อผู้เช่า ซึ่งปัจจุบันมีทั้งสิ้น 37,000 ราย
ทั้งกรุงเทพและปริมณฑล
หัวข้อในการฝึกอบรม ปรากฏตามรายละเอียดด้านล่างนี้
หัวข้ออบรมวันที่
28 กุมภาพันธ์ 2552
การบริหารจัดการหนี้
และการดำเนินการทางกฎหมายกับลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระ
เวลา 08.30 – 10.00 น.
วัตถุประสงค์ในการฝึกอบรม
1.
เพื่อให้เสริมสร้างความรู้ด้านการบริหารจัดการหนี้
2.
เพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับลูกหนี้
3.
เพื่อพัฒนาทักษะ
และระดมสมองเพื่อแก้ปัญหาในการทำงานให้เกิดความเข้าใจเป็นแนวทางเดียวกันในการทำงานร่วมกันอย่างเป็นทีม
Break 10.00
– 10.15 น.
เวลา
10.15 – 12.00 น.
1.
ขั้นตอนการจัดประเภทลูกหนี้และจัดเก็บข้อมูลลูกหนี้เพื่อลดความเสี่ยง
- ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน
- ตามหมวดหมู่ของปัญหาที่พบ
- ตามสาขาอาชีพ
- ตามพื้นที่
- ทุนทรัพย์
- ประเภทธุรกิจ
- ตามอายุหนี้ หรือตามจำนวนงวดที่ค้างชำระ
-
ปัญหาเศรษฐกิจ
-
ตกงาน ว่างงาน
-
ภัยธรรมชาติ
-
ตั้งใจไม่ชำระหนี้ พวกหัวหมอ
-
ติดต่อไม่ได้
-
มีปัญหาเกี่ยวกับนิติกรรมสัญญา
-
ไม่เข้าใจเกี่ยวกับเงื่อนไขและเงื่อนเวลาในการชำระ
-
ตาย
-
พิการ
-
ไม่ใช่ลูกหนี้ที่แท้จริง
-
มีปัญหาเรื่องการทุจริต
พักกลางวัน 12.00 – 13.00 น.
ภาคบ่าย
13.00 –
14.45 น.
เทคนิคการติดตามหนี้แต่ละประเภท
-
การติดตามหนี้ทางโทรศัพท์
- การติดตามหนี้ทางจดหมาย
- การติดตามหนี้โดยฝากข้อความ SMS
- การติดตามหนี้โดยใช้ไปรษณียบัตร
- การติดตามหนี้ภาคสนาม
- การติดประกาศให้ชำระหนี้
- การถ่ายภาพสถานที่พักอาศัยของลูกหนี้
- การจัดเก็บข้อมูล
- การวิเคราะห์แนวโน้ม
Break 14.45 – 15.00 น.
เวลา 15.00 – 17.00 น.
2.
ศิลปะในการติดตามและเร่งรัดหนี้สิน
-
การทักทายแบบสุภาพ, มีจิตใจให้บริการ, น้ำเสียงในการพูดสุภาพอ่อนโยน
-
แจ้งวัตถุประสงค์การทวงหนี้, สอบถามสาเหตุการค้างชำระ,
รับฟังปัญหาของลูกหนี้ก่อน
-
ตอบให้ตรงประเด็น, เห็นอก เห็นใจ, ให้โอกาสลูกหนี้ตามสมควร
-
ชี้แนะ, การควบคุมอารมณ์, หลีกเลี่ยงการพูดตอบโต้ลูกหนี้ด้วยถ้อยคำรุนแรง,
ทัศนคติเชิงบวก
-
การสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับลูกหนี้, การเป็นผู้ฟังที่ดี,
ความอดทน
-
ไหวพริบเชาว์ปัญญา, การเป็นนักเจรจาต่อรอง, ความเชื่อมั่นในตนเอง
-
ชี้ทางออกให้กับลูกหนี้, การหาทางช่วยเหลือลูกหนี้, การให้กำลังใจลูกหนี้
-
การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกหนี้, การทำให้ลูกหนี้ไว้วางใจ,
ไม่ดูถูกเหยียดหยามลูกหนี้
-
ไม่ข่มขู่, ไม่คุกคาม ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล, ไม่หลอกลวงหรือ
-
ไม่ละเมิดกฎหมาย, ไม่ละเมิดจรรยาบรรณ, ไม่ละเมิดศีลธรรมอันดี,
รักษาภาพลักษณ์
17.00 น.
จบการฝึกอบรม
บริษัทห้างร้านหรือส่วนราชการ
ที่สนใจงานด้านฝึกอบรมสัมมนาที่เกี่ยวกับกฎหมาย หนี้สิน การสืบสวนสอบสวน การสืบทรัพย์ การบังคับคดี สอบถามรายละเอียดได้ที่ รายการทนายคลายทุกข์ 02-948-5700 (คุณศุภานัน)
เร็ว ๆ นี้ทีมงานทนายคลายทุกข์
จะไปฝึกอบรมสัมมนาเกี่ยวกับเทคนิคการบริหารจัดการหนี้และเทคนิคการทวงหนี้ให้กับการเคหะแห่งชาติ และสันนิบาตรสหกรณ์แห่งประเทศไทย
บรรยากาศภาพการสัมมนา เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2552 ณ
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
ถนนนครราชสีมา เขตดุสิต ณ ห้องเทเวศร์
อาคารหอประชุมทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์