ที่ดินถือครอบครอง|ที่ดินถือครอบครอง

ที่ดินถือครอบครอง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ที่ดินถือครอบครอง

คุณผุสดี พรมแก้ว ขอคำปรึกษาทนายคลายทุกข์เรื่องที่ดินว่า

บทความวันที่ 2 มี.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 986 ครั้ง


ที่ดิน

ที่ดินถือครอบครอง

 

คุณผุสดี พรมแก้ว   ขอคำปรึกษาทนายคลายทุกข์เรื่องที่ดินว่า  นางเลื่อมมีที่ดินและบ้านอยู่แปลงหนึ่ง  ต่อมานางเลื่อมได้แบ่งที่ดินส่วนที่เป็นที่นาให้แก่นางจำปี ( ซึ่งเป็นน้องสาว ) จำนวน  14  ไร่  นางจำปีจึงไปออกโฉนด ส่วนที่ดินที่ปลูกบ้านนั้นนางเลื่อมไม่ได้แบ่งให้ และไม่มีโฉนด แต่อยู่ปลายที่ ที่แบ่งให้นางจำปี 

 

ต่อมานางเลื่อมและนางจำปีได้เสียชีวิตลง  นางแมว(ลูกสาวของนางจำปี ) ก็มาบอกนางสวาท (ลูกสาวนางเลื่อม ) ว่าที่ดินที่บ้านเป็นของนางจำปีด้วย  นางสวาทอาศัยอยู่กับนางเลื่อมมาเป็นเวลากว่า 40 ปีแล้ว  และนางแมวยังมาบอกอีกว่าเสียภาษีที่ดินอยู่ 17 ไร่ นางสวาทว่าจะเสีย 17 ไร่ได้อย่างไร  ในเมื่อนางเลื่อมแบ่งที่ดินให้แค่  14  ไร่  จึงอยากถามว่า

 

1.  ที่ดินส่วนที่ปลุกบ้านนั้นจะเป็นของนางจำปีหรือเปล่า  ในเมื่อนางเลื่อมอยู่มาก่อน และเป็นฝ่ายแบ่งที่ดินให้แก่นางจำปีซึ่งเป็นที่นาไม่ใช่ที่บ้าน

2.  ที่ดินที่ปลูกบ้านไม่มีโฉนด นางเลื่อมอาศัยกับลูกสาวมาเป็นเวลากว่า  40 ปี  จะใช้สิทธิถือครองได้หรือไม่

3. นางเลื่อมแบ่งที่ให้นางจำปี  14  ไร่  แล้วลูกสาวนางจำปีเอาที่ดินส่วนไหนไปเสียภาษีตั้ง  17  ไร่  จะรวมที่ดินที่ปลูกบ้านด้วยหรือเปล่า ( ขอดูเอกสารแล้วเขาไม่ให้ดู )

 

คำแนะนำทนายคลายทุกข์

ทายาทซึ่งรับมรดกจากเจ้าของที่ดินมีสิทธิฟ้องขับไล่บุคคลทุกคนที่ตัวเองไม่อยากให้อาศัยอยู่ในที่ดินที่เจ้ามรดกให้ออกไปจากที่ดิน  ส่วนบุคคลใดอยู่ในที่ดินของเจ้ามรดก  โดยอ้างว่ามีสิทธิดีกว่าทายาทของเจ้ามรดก  ต้องฟ้องต่อศาลอ้างครอบครองปรปักษ์  ถ้าครอบครองติดต่อกัน 10 ปีขึ้นไป  โดยเจตนาครอบครองสงบและเปิดเผย ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1382

 

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 1382 บุคคลใดครอบครองทรัพย์สินของผู้อื่นไว้โดยความสงบและโดยเปิดเผยด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ ถ้าเป็นอสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลาสิบปี ถ้าเป็นสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลาห้าปีไซร้ ท่านว่าบุคคลนั้นได้กรรมสิทธิ์

 

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

                                               ปรึกษาด้วย ปัญหาที่ดิน

พ่อของฉันสร้างฉางข้าวไว้หนึ่งหลัง เมื่อสี่สิบปีที่แล้ว และปัจจุบันยังใช้งานอยู่ เจ้าของที่ข้างเคียงมาขอวัดโฉนดปรากฎว่า ที่ดินกินเข้ามาถึงฉางข้าว และเกิดฟ้องร้องกัน ผลปรากฎว่า ศาลชั้นต้น ตัดสินให้ถอน ฉางข้าว แต่ทางเราไม่ยอม ร้องถึงศาลฎีกาอยู่ตอนนี้ ฉันไม่เข้าเลยว่าทำไมกฎหมาย มาตรา ๑๓๘๒  ว่าด้วย บุคคลใดครอบครองทรัพย์สินของผู้อื่นไว้โดยความสงบและโดยเปิดเผยด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ ถ้าเป็นอสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลาสิบปี ถ้าเป็นสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลาห้าปีไซร้ ท่านว่าบุคคลนั้นได้กรรมสิทธิ์. 

กฎหมายนี้  มันใช้ได้เฉพาะคน รวย กับ คนที่มีอำนาจ เท่านั้นรึ ฉันขอความยุติธรรมด้วย

โดยคุณ ชมภู 23 ก.ย. 2555, 18:47

ความคิดเห็นที่ 1

ปรึกษาเรื่องที่ดินมีปัญหา

ที่ดินจำนวน 20 ไร่ ปกติพ่อ แม่ ตา ยาย ทำกินไม่ว่าจะเป็นทำนา ขุดสระเลี้ยงปลา ปลูกต้นไม้ต่างๆ ตลอดจนได้ทำรั้วปักเป็นเขตแดนเป็นอย่างดี ที่ดินแปลงนี้มีปัญหากับเจ้าของที่ที่มีที่ดินติดกันจำนวน 5 ไร่ คือส่วนที่ติดกัน เนื่องจากว่าเขาออกโฉนดว่าที่ดินส่วนนี้เป็นของเขา ทั้งที่พ่อ แม่ ตา ยาย ทำกินมาตั้งแต่ผมยังไม่เกิด หรือนับเวลาก็ไม่ต่ำกว่า 40 ปี แต่เมื่อปี 2540 เขาได้ออกโฉนดว่าเป็นของเขา ก็เลยเกิดปัญหาฟ้องร้องกัน ศาลชั้นต้นตัดสินให้ผมชนะคดี แต่เขาไม่ยอมเขาก็เลยอุทธรณ์ ขณะนี้ก็เลยเป็นคดีความกันต่อรอฟังศาลฎีกาตัดสิน ผมอยากจะเรียนถามว่าผมพอจะชนะคดีหรือไม่ครับ? และถ้าหากผมชนะคดีได้ ผมจะฟ้องแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายได้หรือไม่ เพราะที่ดังกล่าวไม่ได้ทำนามาตั้งแต่มีคดีความกันแล้วน่ะครับ (ที่ดินที่มีปัญหากันนี้ ตอนที่เจ้าหน้าที่มาวัดและออกโฉนดให้เค้า ผมไม่รู้และไม่ได้เซ็นต์ชื่อเพื่อรับทราบในฐานะเจ้าของที่ติดกัน เลยครับ และที่ดินแปลงนี้ผมพึ่งรู้ว่ามันไม่มีโฉนด แต่พ่อ แม่ ตา ยาย ทำกินมาไม่น้อยกว่า 40 ปี แล้วครับ) รบกวนขอความกระจ่างด้วยนะครับ

ขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ 

โดยคุณ jeerapong (สมาชิก) 18 มิ.ย. 2552, 20:57

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก