ปรึกษาทนาย - ถูกเลิกจ้างยังไม่ได้ค่าชดเชย |ปรึกษาทนาย - ถูกเลิกจ้างยังไม่ได้ค่าชดเชย

ปรึกษาทนาย - ถูกเลิกจ้างยังไม่ได้ค่าชดเชย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ปรึกษาทนาย - ถูกเลิกจ้างยังไม่ได้ค่าชดเชย

ดิฉันมีเรื่องร้อนใจมาก คือดิฉันได้ทำงานกับบริษัท โคล์ วินด์ ทำงานมาครบ 4 เดือน

บทความวันที่ 24 ก.พ. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1268 ครั้ง


แรงงาน

                             ปรึกษาทนาย - ถูกเลิกจ้างยังไม่ได้ค่าชดเชย           

 

ดิฉันมีเรื่องร้อนใจมาก คือดิฉันได้ทำงานกับบริษัท โคล์ วินด์ ทำงานมาครบ 4 เดือน  ผ่านการบรรจุแล้ว แต่พอเดือนที่ 5 บริษัทขอจ้างออก  ดิฉันก็ไม่ว่า จะจ้างออกโดยให้เงินเดือนที่ค้าง1 เดือน  และเงินเดือนที่จ้างออกล่วงหน้าอีก 1 เดือน แต่ทางบริษัทขอผลัดการชำระเงินหลายครั้งมาก  เงินเดือนปกติที่ค้างก็ยังได้ไม่ครบ  เงินจ้างออกล่วงหน้าก็ยังไม่ได้ บอกจะเอาคอมพิวเตอร์มาให้ก็ผลัด จะเอาเงินมาให้วันนั้นวันนี้ก็ผลัด และเจ้าของชอบเล่นตู้ม้าเล่นบอลจนเจ๊ง แต่บริษัทยังเปิดอยู่หนูควรทำอย่างไรบ้างค่ะ ร้อนใจมากแค่อยากได้เงินคืน ช่วยชาวบ้านที่ไม่รู้กฎหมายด้วยเถอะค่ะ ไม่รู้จะไปพึ่งใครแล้วตอนนี้เดือดร้อนมากค่ะ

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 3

 สอยถามคะ กรณีลูกจ้างไม่ทำตามคำสั่งนายจ้าง และแสดงกิริยาทุบโต้ะทำงานและพร้อมเก็บข้าวของออกจากออฟฟิศก

พอวันรุ่งขึ้น ก็เข้ามาทำงานปกติ พร้อมกับเขียนใบลาป่วยทองเมื่อวาน เจ้านาย ไม่ยอมเซ็นยินยอม

น้องเขาเข้าทำงานกับเรา 8เดือน และเขาอยากได้ค่าชดเชย 3เดือน ไม่ทราบว่า กรณีนี้ ใครถุกใครผิด ทางบริษัทต้องยอมจ่ายค่าชดเชย ด้วยหรือคะ? 0860508602ขอบพรีคุคะ

 
โดยคุณ อรุณลักษณ์ 10 มี.ค. 2558, 22:21

ความคิดเห็นที่ 2

 
ความเป็นมาของการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม
 
1. ประมาณวันที่ 23 มีนาคม ปี 2555 ทาง MD Mr. A ( MD Mr. A เป็นเจ้านายของเลขาโดยตรง) ได้ให้เลขาจ่ายเงินเป็นค่า sponsor เป็นจำนวน 60,000 ปกติเลขาจะจ่ายผ่านทาง internet banking แล้วนำเอกสารมาเบิกเงินกับทางบัญชี ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ปฎิบัติที่ทาง MD Mr. A ยอมรับได้ แต่ครั้งนี้มีเหตุที่สะเพร่าคือไม่ได้ตรวจสอบรายละเอียดแล้วเข้าใจว่าเงินโอนผ่านไปแล้วและไม่มีตัวเลขเกิดขึ้น ดังนั้นเพื่อให้เอกสารสมบูรณ์ เลขาจึงเเก้ไขตัวเลขและนำส่งเบิกทางบัญชี
 
2. ทางบัญชีได้รับการทวงถามจากบริษัทต้นทางของ sponsor ถึงยอดเงิน 60,000 ทางบัญชีจึงได้ติดตามถามที่เลขา เลขาจึงทราบว่าเงินยังไม่ถูกโอนไปจึงรีบไปตรวจที่ทางบัญชีธนาคารเเละได้โอนผ่านหน้าเคาร์เตอร์ธนาคารทันทีในวันเดียวกัน
 
3. ทางบัญชีจึงได้ส่งเรื่องนี้ไปที่ CFO และส่งเรื่องต่อไปที่ MD Mr. A ทาง  MD Mr. Aได้สอบถามถึงสาเหตุของความผิดพลาด เลขาได้แจ้งว่าเป็นการประมาทเลินเล่อและอยู่ในระหว่างการประสานงานเรื่อง Logo ทางฝ่ายการตลาดที่ยังไม่ได้ลงตัว จึงละเลยการโทรไปถามใบเสร็จรับเงินกับทางบริษัทต้นทางของ sponsor อย่างไรก๊ตาม MD Mr. A ไม่ได้ติดใจสงสัยและไม่ได้กล่าวตักเตือนและไม่มีการส่งเรื่องไปที่ฝ่าย HR แต่อย่างใด
 
4. หลังจากนั้้น MD Mr. A ไม่ได้เป็นเจ้านายโดยตรงของเลขา อีกต่อไป MD Mr. B เป็นเจ้านายที่มีทำงานใหม่ ได้รื้อเรื่องนี้ออกมาจากทางบัญชีและได้ส่งเรื่องไปทาง HR เพียง 1 วันก่อนการเลิกจ้างเลขา (23 มกราคม 2556) โดยไม่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแต่อย่างใด มีเพียงแต่ 3 company directors ซึ่งประกอบไปด้วย 
 
  1. MD Mr. B (ผู้ที่ไม่อยู่ในเหตุการและมีความตั้งใจไล่พนักงานออกโดยไม่ยอมจ่ายค่าชดเชย) 
  2. CFO (ผู้ที่ปักใจว่าเลขาตั้งใจทำผิดและทุจริต) 
  3. HR (ผู้ซึ่งเห็นเอกสารหลักฐานเพียง 1 วันก่อนการออกจดหมายเลิกจ้าง)
 
5. บริษัทออกหนังสือเลิกจ้างเลขาลงวันที่ 23 มกราคม 2556 (ประมาณ 11 เดือน) แต่ให้เลขาทำงานจนถึงวันที่ 24 มกราคม 2556 และไม่จ่ายค่าชดเชยเเละค่าบอกกล่าวล่วงหน้าแต่อย่างใด โดยเเจ้งความผิดว่าพนักงานจงใจเเจ้งข้อมูลที่เป็นเท็จต่อนายจ้างและให้นายจ้างหลงเชื่อเเละโอนเงินให้ (ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกทั้งหมดหรือเปล่าค่ะ) จึงทำให้พ้นจากสภาพการเป็นพนักงานตั้งแต่วันนี้โดยให้คืน อุปกรณ์สำนักงานคืนทั้งหมดภายในวันนี้ (ตามวันที่ในจดหมาย) 23 มกราคม 2556 แต่แจ้งให้เลขาทราบวันที่ 24 มกราคม 2556 ทาง MD Mr. B ขู่ว่าหากเลขามีการโต้แย้งจะเเจ้งเรื่องนี้ให้พนักงานรู้ ถ้าไม่มีการโต้เเย้ง บริษัทจะยุติเรื่องนี้
 
 
ขอเรียนปรึกษาดังนี้ค่ะ

1. เลขาสามารถฟ้องเรียกค่าชดเชยตามกฎหมายเเรงงาน (เลขาทำงาน 4 ปี ) เป็นจำนวน 180 วันเเละค่าบอกกล่าวล่วงหน้า 30 วัน ค่าศูนย์เสียรายได้จนถึงวันสู่คดีพร้อมดอกเบี้ยได้หรือเปล่าค่ะจากเหตุการณ์เลขาคิดว่านายจ้าง MD Mr. A มิได้ติดใจสงสัย

2. ทางบริษัทมีกฏ code of conduct ว่าจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโดยกรรมการเหล่านั้นต้องไม่มีใครปักใจเชื่อ ซึ่งกรณีนี้ได้แก่ CFO และไม่มีความเป็นกลาง

3. HR ได้แก่ ผู้อำนวยการทรัพยากรหนุษย์เป็นผู้ลงนามในจดหมายเลิกจ้าง มิได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนแต่เพียงอย่างใด และไม่ได้ฟังคำอธิบายของทั้งเลขาและ MD Mr. A แต่อย่างใด (ขณะที่มีการตัดสิน MD Mr. A อยู่ต่างประเทศ และมีเพียง MD Mr. A เท่านั้นที่มั่นใจว่าเลขาไม่ได้ตั้งใจกระทำความผิด)

4. หากมีการไกล่เกลี่ย ดิฉันต้องเลือกทางเลือกไหนค่ะ ระหว่างยอมรับเพียงส่วนหนึ่งหรือครี่งหนี่ง หรือสู้ต่อ สำหรับเงินชดเชย 7 เดือน

5. นายจ้างสามารถเอาความคิดเล็ก เล็ก น้อย น้อย ที่ไม่เกี่ยวกับเอกสารในหนังสือเลิกจ้างมาต่อรองได้หรือไม่ค่ะ

โดยคุณ สุพร 29 ม.ค. 2556, 00:28

ความคิดเห็นที่ 1

ผมถูกนายจ้างต่างประเทศเข้ามาทำงานเปิดร้านอาหารในกรุงเทพเเล้วผมเข้ามาทำงานเขาบอก

ว่าไห้เดือนล่ะหมื่นกลับกายว่าผมได้เเค่4000บ.ผมไม่รู้จะทำยังไงเพลาะไม่มีหลักฐานเเต่มีผู้รับเห็น

ทุกอย่างคับช่วยผมด้วยคับผมเป็นคนต่างจังหวัดหาเงินในกรุงเทพ

โดยคุณ นายจิรายุทธ นารา 8 ส.ค. 2555, 22:38

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก