ร้องเรียนทนาย–การทวงหนี้ของอิออน
สมาชิกทนายคลายทุกข์
ท่านหนึ่ง
สอบถามเรื่องการทวงหนี้ของบริษัท อิออนว่า ทาง บริษัท อิออน
ได้โทรมาทวงหนี้กับพนักงานโดยโทรเข้าเบอร์ออฟฟิศค่ะ พอพนักงานเค้าไม่อยู่ หรือออกไปข้างนอก
พนักงานอิออนก็จะบอกว่าจะขอรอสาย พอทางออฟฟิศวางหูก็โทรเข้ามาใหม่
อย่างนี้เรื่อยๆเลยค่ะ ทำให้มีปัญหาในการทำงานกับทางบริษัท เพราะไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้เลย เหมือนทางอิออน เค้าล็อคสายรอไว้เลยค่ะ พอวางปุ๊บก็โทรกลับมาปั๊บเลยค่ะ
ทางบริษัทมีความเดือดร้อนมากเลยค่ะ ทำไมเค้าไม่โทรเข้าเบอร์มือถือก็ไม่รู้ค่ะ
ทำงานไม่ได้เลยค่ะ
คำแนะนำทนายคลายทุกข์
1. การที่พนักงานทวงหนี้โทรศัพท์เข้าที่ทำงาน ในฐานะวิทยากรฝึกอบรมนักทวงหนี้ ขอชี้แจงว่า
มีสาเหตุมาจากติดต่อลูกหนี้ทางโทรศัพท์มือถือไม่ได้เป็นหลัก เช่น ไม่ยอมรับสาย เป็นต้น
2. การโทรศัพท์เข้าที่ทำงาน สามารถทำได้ตามแนวปฏิบัติ ธปท. ฉบับลงวันที่ 4 สิงหาคม 2551 ข้อ 4.2
แต่ต้องมีความถี่ที่เหมาะสมและสอบถามได้เฉพาะว่าลูกหนี้เป็นพนักงานอยู่หรือไม่
และต้องไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับหนี้สินของลูกหนี้
3. การติดต่อทางโทรศัพท์หลายครั้ง โดยไม่มีเหตุอันสมควร หรือทำให้โทรศัพท์ดังอย่างต่อเนื่อง
เพื่อทำให้ลูกหนี้หรือบุคคลอื่นเกิดความเดือดร้อนรำคาญ มีความผิดตามแนวปฏิบัติ ธปท. ข้อ 3.5.1
4. ในกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับการติดตามทวงถามหนี้ที่ไม่เหมาะสม ร้องเรียนได้ที่ บริษัทผู้ให้บริการบัตรเครดิตหรือบัตรเงินด่วน ตามแนวปฏิบัติ ข้อ 4.2.3 (1) หรือร้องเรียนได้ที่ ฝ่ายกำกับและตรวจสอบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ โทร.02-283-5900,
02-638-4111
5. ลูกหนี้เป็นหนี้ต้องชดใช้ให้กับเจ้าหนี้
แต่การบังคับชำระหนี้หรือการทวงหนี้ต้องเป็นไปโดยสุจริต ตาม ป.พ.พ. มาตรา 5 และ
พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2551 มาตรา 12
6. หนี้ขาดอายุความแล้ว เจ้าหนี้ยังมีสิทธิติดตามทวงถามหนี้ แต่ตาม ป.พ.พ.มาตรา 193/10 ลูกหนี้มีสิทธิที่จะปฏิเสธการชำระหนี้ตามสิทธิเรียกร้องนั้นได้
7. การเจรจาหนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการยุติข้อพิพาทเกี่ยวกับหนี้สิน
และสามารถเจรจาได้ทั้งในศาลและนอกศาล
ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 5 ในการ ใช้สิทธิแห่งตน ก็ดี ในการ
ชำระหนี้ ก็ดี บุคคลทุกคน ต้องกระทำ โดยสุจริต
มาตรา 193/10 สิทธิเรียกร้อง ที่ ขาดอายุความ ลูกหนี้
มีสิทธิที่จะ ปฏิเสธการชำระหนี้ ตาม สิทธิเรียกร้องนั้นได้