ร้องทนาย - กิ่งไม้ข้างบ้านตัดได้ไหม|ร้องทนาย - กิ่งไม้ข้างบ้านตัดได้ไหม

ร้องทนาย - กิ่งไม้ข้างบ้านตัดได้ไหม

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ร้องทนาย - กิ่งไม้ข้างบ้านตัดได้ไหม

ทนายคลายทุกข์ขอนำคำถามที่เพื่อนสมาชิกสอบถามเข้ามาทาง

บทความวันที่ 27 ม.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 62736 ครั้ง


ทนาย

ร้องทนาย - กิ่งไม้ข้างบ้านตัดได้ไหม

 

ทนายคลายทุกข์ขอนำคำถามที่เพื่อนสมาชิกสอบถามเข้ามาทาง [email protected] เรื่องมีปัญหากับคนข้างบ้านเรื่องกิ่งไม้รุกล้ำ  ขอสอบถามเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายหน่อยนะค่ะ ตอนนี้มีปัญหาตรงที่ข้างบ้านปลูกต้นมะม่วงและต้นมะม่วงล้ำมาที่บ้านเยอะมาก มีทั้งยางมะม่วง ดอกมะม่วง ลูกมะม่วง ใบมะม่วงตกลงมาซึ่งทำความเสียหายให้กับตัวบ้าน และรถยนต์ของข้าพเจ้า  เบื้องต้นได้แจ้งให้เจ้าของบ้านทราบแล้วและบอกเค้าให้ช่วยตัดต้นมะม่วงส่วนที่ล้ำให้หน่อย แต่เค้าเพิกเฉยทำเป็นทองไม่รู้ทองไม่ดำเนินการใด ๆ ให้

 

อยากถามว่าอย่างนี้ไม่ทราบเราสามารถไปแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดีได้หรือเปล่าค่ะ  เพราะลูกมะม่วงตกโดนหลังคาบ้านแตก, ส่วนยางมะม่วงก็หยดใส่รถยนต์ทำให้รถยนต์เป็นรอยด่าง ๆ ข้าพเจ้าต้องเสียเงินไปขัดเคลือบสี และเปลี่ยนหลังคาบ้าน  หวังว่าคงได้รับปรึกษาที่พอจะเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาได้นะค่ะ เพราะก็ไม่อยาก  ให้เป็นเรื่องใหญ่ค่ะ เพื่อนบ้านกัน

คำแนะนำทนายคลายทุกข์

        1.  คดีดังกล่าวเป็นคดีแพ่ง  ฐานความผิดละเมิด  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 434 ท่านมีสิทธิฟ้องเป็นคดีแพ่ง  ฐานละเมิดเรียกค่าเสียหายได้ ทุกรายการที่พิสูจน์ได้
        2.  ตัดต้นไม้ด้วยตนเองได้ครับ  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1347

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 434 ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะเหตุที่โรงเรือน หรือ สิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นก่อสร้างไว้ชำรุดบกพร่องก็ดี หรือบำรุงรักษาไม่ เพียงพอก็ดีท่านว่าผู้ครองโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ จำต้องใช้ ค่าสินไหมทดแทนแต่ถ้าผู้ครองได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควร
เพื่อปัดป้องมิให้เกิดเสียหายฉะนั้นแล้ว ท่านว่าผู้เป็นเจ้าของจำต้อง ใช้ค่าสินไหมทดแทน
            บทบัญญัติที่กล่าวมาในวรรคก่อนนั้น ให้ใช้บังคับได้ตลอดถึงความบกพร่องในการปลูกหรือค้ำจุนต้นไม้หรือกอไผ่ด้วย
            ในกรณีที่กล่าวมาในสองวรรคข้างต้นนั้น ถ้ายังมีผู้อื่นอีกที่ต้องรับ ผิดชอบในการก่อให้เกิดเสียหายนั้นด้วยไซร้ ท่านว่าผู้ครองหรือเจ้าของจะใช้สิทธิไล่เบี้ยเอาแก่ผู้นั้นก็ได้


            มาตรา 1347 เจ้าของที่ดินอาจตัดรากไม้ซึ่งรุกเข้ามาจากที่ดินติดต่อและเอาไว้เสีย ถ้ากิ่งไม้ยื่นล้ำเข้ามา เมื่อเจ้าของที่ดินได้บอกผู้ครอบครองที่ดินติดต่อให้ตัดภายในเวลาอันสมควรแล้ว แต่ผู้นั้นไม่ตัด  ท่านว่าเจ้าของที่ดิน ตัดเอาเสียได้



>

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 145

หลังจากได้ไล่อ่านมาหลายกรณี สรุปคือถ้าเราแจ้งเจ้าของบ้านแล้ว แต่เค้าเพิกเฉย เราสามารถดำเนินการตัดได้ทันที แต่ในอีกกรณีหนึ่งคือ เราสามารถตัดได้แค่ไหน ตัดได้เฉพาะส่วนที่ล้ำเข้ามาในบ้าน หรือ ตัดโค่นลงได้เลย ในกรณีที่เป็นไม้ใหญ่สูงกว่า 10 เมตร ในส่วนที่อยู่สูงเกินกว่าความสามารถที่จะตัด ถ้าจะตัดปัญหาไม่ให้ลุกล้ำเข้ามาอีก คือตัดลำต้นให้สั้นลง หรือ โค่นทิ้ง ในกรณีนี้เราสามารถตัดได้แค่ไหน และใครควรเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานมาตัด 

ขอบคุณมากครับ

โดยคุณ ณัฐวัฒน์ 7 มิ.ย. 2562, 16:58

ความคิดเห็นที่ 144

ข้างบ้านปลูกต้นสาระ..ต้นใหญ่มากๆ ติดกำแพงรั้ว ใบร่วงมาในสนามทุกวัน ยิ่งถ้าผลัดใบร่วงทั้งต้น สนามในบ้านแทบไม่เห็นพื้นดิน อ่างบัวมีแต่ใบสาระ ตอนนี้ไม่เหลือสนามหญ้า..อ่างบัวแล้วค่ะ สนามกลายเป็นที่ทิ้งใบไม้ข้างบ้านโดยปริยาย 

ขอความรู้นิดนึงค่ะ เจ้าของต้นสาระ มีความผิดหรือไม่คะ

ขอบคุณมากค่ะ

โดยคุณ ผุสดี 3 พ.ค. 2562, 08:26

ความคิดเห็นที่ 143

มีปัญหากะพื้นที่ข้างเคียงค่ะ  คืนที่ข้างๆๆเจ้าของเค้าปลูกต้นยางพาราซึ้งเป็นพืชไม้ใหญ่ทำให้กิ่งก้านของต้นยางพารายื้นเข้ามาใน้ที่ของเราทำให้เราซึ้งเป็นพื้นที่ว่างป่าวที่ปลูกมันสำปะหลังนั้นขึ้นไม่ดี และหัวมันก็ไม่ใหญ่เหมือนแต่ก่อน เราเรียกค่าเสียหายกับที่ครงข้างได้มั่ยค่ะ 
  
โดยคุณ วรรณิสา 5 ก.ค. 2561, 15:38

ความคิดเห็นที่ 142

คือข้างย้านปลูกไม่ไผ่รวกไว้ ข้างรั้วบ้าน ต่อมาไผ่มันใหญ่ขึ้นแตกหน่อมาทางบ้านของฉันโผล่มากลางรั้ว ทำให้รั้วที่ทำจากบล๊อกล้มลง เราแจ้งเจ้าของมาแก้ใขก้อไม่มา ต่อมาทางเจ้าของมาแจ้งเราว่า จะเอาแม๊คโครมาขุดไผ่ออกให้หมดแต่เราต้องทำรั้วเอง ซึ้งไม่ใช่ความผิดทางบ้านเรา เราต้องทำไงดีค่ะ

โดยคุณ ชนิดดาภา 17 มิ.ย. 2561, 18:56

ความคิดเห็นที่ 141

ขออนุญาติสอบถามท่านที่รู้ให้คำปรึกษา มีต้นโพธิ์ต้นใหญ่เกิดขึ้นข้างบ้านแต่ต้นอยู่ในพื้นที่ของเพื่อนบ้าน ทางผมได้แจ้งไปทางเพื่อนบ้านให้ตัดออก แต่ทางเพื่อนบ้านนิ่งเฉย ตัวผมเองก็กังวนว่ากิ่งวไม้จะตกใส่หลังคาบ้านชำรุด รากต้นไพธ์ก็จะเจาะพื้นบ้าน กังวน เป็นอย่างมาก เราสามารถแจ้งทางใหนได้บ้างครับ เอาผิดทางกฎหมายได้หรือไม่ เรียกร้องค่าเสียหายได้หรือไม่ 
โดยคุณ เกรียงไกร หาญคำ 21 มี.ค. 2561, 11:51

ความคิดเห็นที่ 140

ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ บ้านดิฉันอยู่กับที่ดินว่างเปล่า ซึ่งที่ดินผืนนี้ไม่เคยเห็นหน้าเจ้าของเลย เพื่อนบ้านบอกว่าเจ้าของอยู่ กทม.มีแต่ญาติเค้าที่อยู่หมู่บ้านถัดไป ในที่ดินเปล่านี้มีต้นฉำฉาใหญ่ สูงประมาณ ตึก 3ชั้น และอยู่ใกล้ที่ดินของดิฉัน และเพื่อนบ้าน ในส่วนของดิฉันเกิดปัญหาคือ ช่วงแรกๆยังไม่ได้รับผลกระทบเท่าไร แต่มาระยะ 3-4ปีหลังนี้ มีใบร่วงหล่นลงมาในบริเวณบ้านซึ่งต้องเก็บกวาดเป็นประจำ หนักสุดคือ ใบไปทับถมบนหลังคาบ้านอีกหลังและหล่นลงมาปิดรางรินน้ำฝน ถึงแม้ดิฉันจะพยายามหมั่นทำความสะอาดเก็บกวาดอยู่เสมอแต่ก็ไม่หมด ล่าสุดฝนตกลงมา ใบไม้ไปอุดตันรางริน และท่อระบายน้ำทำให้น้ำไหลไม่ทัน น้ำไหลท่วมเข้ามบ้านไปจนถึงห้องนอน ข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหาย เฟอร์นิเจอร์ก็โดนน้ำ เอกสารสำคัญถูกน้ำเปียกหมด  

       สำหรับปัญหาของเพื่อนบ้านคือ กิ่งไม้ฉำฉาได้ตกลงมาทำลายหลังคาบ้าน จนกระเบื้องแตก

ดิฉันและเพื่อนบ้านได้รวมตัวกันแจ้งไปยัง อบต.หลายครั้งแต่เงียบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่สามารถทำอะไรให้ได้ ล่าสุดจึงไปติดต่อกรมที่ดิน เพื่อขอที่อยู่ของเจ้าของบ้าน เพื่อทำการส่งจดหมายแจ้งให้เข้ามาทำการตัดต้นไม้ หรือถ้าดิฉันตัดเองจะให้ทางเจ้าของต้นไม้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เพราะราคาค่าแรงสูงมาก คนตัดประเมินอยู่ที่ 5000 บาท แต่ก็ต้องผิดหวังกลับมาเพราะเจ้าหน้าที่ที่ดินไม่สามารถให้ข้อมูลเจ้าของที่ดินได้โดยให้เหตุผลว่าผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ดิฉันควรจะทำอย่างไรดีค่ะ ถึงจะสามารถแจ้งไปยังเจ้าของให้ทราบได้ถึงปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น 


ขอบพระคุณมากๆค่ะ  

โดยคุณ จงรัก เกตุมี 18 ส.ค. 2560, 10:02

ความคิดเห็นที่ 139

ซื้อบ้านทาวน์โฮม แต่มีต้นไม้ใหญ่(จามจุรี) สูงกว่าตัวบ้านที่มี 3ชั้นอีก อยู่ติดกำแพงรั้วหลังบ้าน ซึ่งมีความห่างจากตัวบ้านไม่เกิน 3เมตร ซึ่งเจ้าของบ้านมีความกังวลถึงกลัวว่ายิ่งนานวันต้นไม้ยิ่งมีอายุเพิ่มมากขึ้น อาจเกิดการโค่นล้มได้    และช่วงกลาง ก็จะมีรถจรแวะเวียนมาจอดรถนอนกันหลังบ้านเป็นประจำ เคยแจ้งนิติหมู่บ้านก็ได้รับคำตอบว่าเทศบาลไม่ให้โค่นต้นเพราะมีอายุเกิน5ปี ให้ตัดแค่กิ่งก้านที่ยื่นมาบริเวณบ้าน เลยอยากสอบถามว่ามีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้าง แล้วถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เทศบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นรึเปล่าคะ 

โดยคุณ วิไลลักษณ์ 16 พ.ค. 2560, 20:41

ตอบความคิดเห็นที่ 139

กรณีตามปัญหา  ให้ท่านตรวจสอบว่าต้นไม้ดังกล่าวเป็นของผู้ใด ถ้าหากเป็นของโครงการบ้านที่ท่านอยู่อาศัย แนะนำให้แจ้งนิติบุคคลหมู่บ้านดังกล่าว เพื่อดำเนินการแก้ไขเหตุขัดข้องดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 28 พ.ค. 2560, 11:50

ความคิดเห็นที่ 138

ต้นกล้วยไม้ที่เราปลูกไว้หายสามารถแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ได้ไหมค่ะ

โดยคุณ อภิฤดี ทรัพย์เจริญ 27 เม.ย. 2560, 12:17

ความคิดเห็นที่ 137

 อยากทราบว่าต้นไม้ข้างบ้านล้ำทาบ้านเราเราตัดเองได้มั้ยคะของแบบนี้ไม่ต้องบอกถ้าคนมีจิตใจสำนึกความเกรงใจข้างบ้านต้องตัดต้นไม้ที่ล้ำมาแล้ว

โดยคุณ 1 เม.ย. 2560, 20:09

ตอบความคิดเห็นที่ 137

กรณีตามปัญหา  หากต้นไม้รุกล้ำเข้ามาในที่ดินของท่าน ท่านสามารถบอกกล่าวให้ที่ดินข้างเคียงจัดการเสียก่อน หากที่ดินข้างเคียงยังไม่ปฏิบัติตาม ท่านสามารถจัดการเสียเองได้ ตามปพพ.มาตรา 1347

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 11 พ.ค. 2560, 11:15

ความคิดเห็นที่ 136

ข้างบ้านเป็นที่ดินเปล่ามีต้นไทรต้นใหญ่ และต้นไม้ขึ้นอยู่ทั่วบริเวณ กิ่งของต้นไทรล้ำเข้ามาในเขตบ้านและเวลามีลมพัดแรงหรือฝนตกกิ่งไทรจะพัดมาโดนหลังคาบ้านมีเสียงดังและกลัวว่าจะทำให้หลังคาบ้านพัง แจ้งสำนักงานเขตไปแล้วเพื่อให้มาจัดการกับพื้นที่ดังกล่าวแต่สำนักงานเขตแจ้งว่าไม่สามารถหาเจ้าของที่ดังกล่าวเจอ กรณีแบบนี้ควรจะทำอย่างไร ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ ขวัญ 24 ก.พ. 2560, 14:17

ความคิดเห็นที่ 135

คือบ้านเรายุหลังสุดท้ายเป้นทาวเฮาส์เข้าบ้านต้องผ่านน่าบ้านเขาด้วย เพือนบ้านปลูกต้นไม้ออกมาจากน่าบ้านเขาประมาน1เมตรนะเราบอกหลายคั้งละก้รับรุ้นะแต่ก้ไมทำเอาเข้าบ้านเขาสักทีเราจะแจ้งกับทีไหนดีตำรวจ หรือตำบล

โดยคุณ มล 20 ม.ค. 2560, 05:29

ตอบความคิดเห็นที่ 135

 ท่านสามารถแจ้งเรื่องดังกล่าวที่เทศบาล หรืออบต.ที่ดูแลท้องที่ของท่านได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 30 ม.ค. 2560, 11:46

ความคิดเห็นที่ 134

 ท่านสามารถแจ้งเรื่องดังกล่าวที่เทศบาล หรืออบต.ที่ดูแลท้องที่ของท่านได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 30 ม.ค. 2560, 11:46

ความคิดเห็นที่ 133

 สวัสดีครับผมถูกเพื่อนบ้านเอายาฆ่าหญ้าหรือสารพิษอะไรสักอย่าง ฉีดข้ามกำแพงมาครับแต่ไม่ได้เห็นด้วยตาครับ แต่เมื่อวันก่อนมีปากเสียงกันครับ ไม่ทราบดำเนินการกับเค้าได้มั้ยครับเพราะหลายครั้งที่เค้าชอบแกล้งครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับ

จะแจ้งผู่ใหญ่บ่านหรือแจ้งความคดีแพ่งได้เลยครับแบบนี้

โดยคุณ ปิยพงศ์ ปาลรัตน์ 4 ธ.ค. 2559, 19:47

ตอบความคิดเห็นที่ 133

 กรณีตามปัญหา ปพพ.มาตรา 420 บัญญัติว่า ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น และปพพ.มาตรา 421 บัญญัติว่า การใช้สิทธิซึ่งมีแต่จะให้เกิดเสียกายแก่บุคคลอื่นนั้น ท่านว่าเป็นการอันมิชอบด้วยกฎหมาย 

ดังนั้น หากท่านได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการกระทำละเมิดดังกล่าว ท่านสามารถฟ้องคดีต่อศาลเพื่อเรียกค่าเสียหายได้ ทั้งนี้ ตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา  55
โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 21 ธ.ค. 2559, 11:00

ความคิดเห็นที่ 132

 กรณีตามปัญหา ปพพ.มาตรา 420 บัญญัติว่า ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น และปพพ.มาตรา 421 บัญญัติว่า การใช้สิทธิซึ่งมีแต่จะให้เกิดเสียกายแก่บุคคลอื่นนั้น ท่านว่าเป็นการอันมิชอบด้วยกฎหมาย 

ดังนั้น หากท่านได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการกระทำละเมิดดังกล่าว ท่านสามารถฟ้องคดีต่อศาลเพื่อเรียกค่าเสียหายได้ ทั้งนี้ ตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา  55
โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 21 ธ.ค. 2559, 11:00

ความคิดเห็นที่ 131

การปลูกต้นนอกรั้วตนเองได้หรืออย่างไร 

โดยคุณ นายปริญญา. ปาเตยา 6 พ.ย. 2559, 16:27

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก