ร้องเรียนทนาย – คดีเช่าซื้อ
ลูกค้าบริษัทเช่าซื้อรถ ขอคำปรึกษาทนายคลายทุกข์ ว่าดิฉันเป็นลูกค้า บ.เช่าซื้อชื่อว่า บ.อยุธยาออโต้ลีส หรือ
จี.อี เดิม . ได้ผ่อนชำระค่างวดมาตลอดจนประมาณซักปีกว่า ดิฉันได้ค้างชำระค่า 2งวด
และได้จ่ายค่าปรับล่าช้างวดละ 413 บาท มาโดยตลอด เมื่อถึงวันที่จะครบ
3 งวด ก็ได้ชำระค่างวดที่ 3ไป
ปัญหามีอยู่ว่า ได้ชำระตามช่องการบริการการเงินที่ บ.ได้กำหนดให้
คือที่เคาน์เตอร์เซอร์ สมมติว่าครบกำหนดทุกวันที่ 20 ก็ไปจ่าย แต่การตัดบัญชีของบ.
กลับมีจดหมายแจ้งให้ชำระค่าปรับ 6000 กว่าบาททุกครั้ง
ดิฉันก็เก็บบิลที่ชำระทุกครั้ง เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาทวงถามดิฉันก็ยืนยันว่าได้จ่ายในวันที่กำหนดแล้ว
ทางเจ้าหน้าที่ติดต่อกับมาว่าถ้าไม่จ่ายค่าปรับ
6000 บาท ก็ให้จ่ายค่าวงดให้เป็นปัจจุบัน ดิฉันก็ตอบไปว่าในภาวะอย่างนี้
ดิฉันไม่สามารถหาเงินมาจ่ายได้ แต่จะจ่ายให้ทุกงวด โดยยอมเสียค่าปรับล่าช้าในแต่ละงวดไป
ซึ่งบ.ไม่ยอมบอกว่าชื่อจะยังไม่หลุดจากการติดตามจากเจ้าหน้าที่
หลังจากนั้นประมาณเดือนสิงหาคม ปี 51 ทางบ.ได้มีการแจ้งในใบแจ้งหนี้ว่า
หากลูกค้าค้างชำระ 1 งวดคิดค่าใช้จ่าย 200 บาท หากค้างชำระ 2งวด งวดที่ 2 คิดค่าใช้จ่าย 300 บาท ก็ยอมจ่าย
แต่มาคำนวณดูแล้วคิดเป็นเงิน 712 บาทต่องวด
ในขณะที่ทางบ.ก็ได้คิดดอกเบี้ยไปแล้วในค่างวด
ดังนั้นค่าปรับต่างๆ นี้ คิดดูแล้วประมาณร้อยละ
5
เดือน
ถามว่าการที่คิดดอกเบี้ยต่างๆเหล่านี้หน่วยงานใดติดตามดูแลถือเป็นดอกเบี้ยที่ผิดกฏหมายหรือไม่ และในเดือนธ.ค 51 ที่ผ่านมามีใบแจ้งหนี้มาอีกว่าคิดค่าติดตามเป็น 600
บาท ก็จ่ายไป 300 บาทเพราะถือว่า บ.แจ้งว่างวดที่ 2 คิดค่าติดตาม 300 บาท แต่ในใบแจ้งหนี้เดือนม.ค 52 กลับมีใบแจ้งหนี้ว่าคิดค่าติดตาม อีก 900 บาท
ซึ่งดิฉันคาดว่า เดือนก.พ. และต่อๆไปจะต้องเพิ่มเป็น 1200
และอีกต่อไปเรื่อยๆ
ตอนนี้เครียดกับ บ.นี้มาก
เพราะถูกเอาเปรียบในค่าเบี้ยปรับและค่าติดตามเหล่านี้ ซึ่งเมื่อมาเปิดดูสัญญาก็พิจารณาดูว่ามีการกำหนดในสัญญา
แต่ระบุว่าเพียงเท่าที่เจ้าของได้จ่ายไปจริงตามความจำเป็น และมีเหตุผลสมควร
ก็ไม่รู้ว่า บ.จะคิดอย่างไรกับคำว่า"ตามความเป็นจริงและมีเหตุผลสมควร"
อยากให้ทางสำนักงานฯช่วยติดตามด้วย เพราะทุกวันนี้เศรษฐกิจก็แย่อยู่แล้ว
ยังมาโดย บ.เหล่านี้มาซ้ำเติมความทุกข์อีก ซึ่งคงมีหลายๆคนที่โดนบ.นี้เอาเปรียบ