ข่าวทนาย/นักสืบ : ขั้นตอนการบังคับคดีขับไล่/รื้อถอน|ข่าวทนาย/นักสืบ : ขั้นตอนการบังคับคดีขับไล่/รื้อถอน

ข่าวทนาย/นักสืบ : ขั้นตอนการบังคับคดีขับไล่/รื้อถอน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ข่าวทนาย/นักสืบ : ขั้นตอนการบังคับคดีขับไล่/รื้อถอน

ทนายคลายทุกข์ ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการถูกขับไล่ให้รื้อถอนหลายราย จึงขอนำขั้นตอนการบังคับคดีขับไล่/รื้อถอน

บทความวันที่ 21 ธ.ค. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 24522 ครั้ง


ทนาย

ข่าวสารทนายขั้นตอนการบังคับคดีขับไล่/รื้อถอน

 

            ทนายคลายทุกข์  ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการถูกขับไล่ให้รื้อถอนหลายราย  จึงขอนำขั้นตอนการบังคับคดีขับไล่/รื้อถอน  มาให้เพื่อนสมาชิกได้ศึกษาด้านล่างนี้  ส่วนสมาชิกหรือประชาชนท่านใด  กำลังประสบปัญหาถูกขับไล่  หรือต้องการให้ฟ้องขับไล่  ขอคำปรึกษาทีมงานทนายคลายทุกข์ได้ที่ 02-9485700

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 90

อยากสอบถามค่ะ คือ พ่อแม่ได้ขายที่ดินให้กับคนๆหนึ่งตอนที่ขายเราได้ตกลงกันไว้ว่าเราขายยกผืนให้เขาแต่บ้านเดิมที่อาศัยจะยังคงให้เราอาศัยอยู่เหมือนเดิมตลอด แต่เวลาก็ล่วงเลยมาเกือบ 50 ปีแล้ว คนที่ซื้อที่ดินเรากลับมาปลูกสร้างอาคารบ้านเช่า เหมือนจะไล่เราทางอ้อม ถ้ากรณีนี้เราสามารถเรียกค่ารื้อถอนได้มั้ยค่ะ เราเป็นเจ้าของเดิมค่ะ
โดยคุณ สุภาธิณีย์ 11 ก.ค. 2562, 16:32

ความคิดเห็นที่ 89

สวัสดีเพื่อนๆพี่ๆน้องชวน Pantip ทุกท่านคะ

    เรื่องของดิฉันมีอยู่ว่า  เจ้าของที่ดินที่ครอบครัวดิฉันอยู่ ได้มาเสนอขายที่ดินให้ยายทวดของดิฉันเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว และได้ตกลงกันด้วยวาจาและมีการกั้นเขตแดนแนวรั้วชัดเจนระหว่างบ้านเขาและบ้านดิฉัน ซึ่งต่อมาเจ้าของที่ได้เสียชีวิตและได้โอนที่ดินนี้ให้กับลูกชายทั้งหมดซึ่งที่ดินนั้นยังไม่มีการโอนให้กับทวดของเรา(ทวดดิฉันยังมีชีวิตอยู่อายุ 95 ปี ยังแข็งแรงดี) พอมาถึง ณ ปัจจุบันยายทวดของดิฉันอยากยกที่ดินนี้ให้กับลูกหลานจึงได้ไปคุยไปเจ้าของที่ แต่ได้รับคำตอบมาว่าไม่โอนให้เพราะที่นั้นเป็นที่ของเขาและจะเอาที่ดินคืนทั้งหมด หรือถ้าครอบครัวดิฉันอยากได้ก็ให้หาเงินมาซื้อใหม่ อยากทราบว่าถ้าฟ้องร้องกันจะมีทางชนะคดีบ้างไหไหมคะ

      

   ข้อมูลเพิ่มเติม

1.ครอบครัวดิฉันอยู่มา 35 ปีแล้ว

2.ปลูกบ้านไว้ในบริเวณที่ดินนั้น 2 หลัง

3.บ้านมีการขอน้ำ ไฟ และเลขที่บ้านถูกต้อง

4.บริเวณรอบบ้านมีรั้วบ้านแสดงเขตแดนอย่างชัดเจน

5.เพื่อนบ้านในหมู่บ้านทุกคนทราบว่าครอบครัวเรามาอยู่เป็นเวลานานแล้ว


คำถามคือ

1.เจ้าของที่สามารถฟ้องขับไล่ที่ได้หรือไม่ หรือ ฟ้องขอสิทธิ์การครองครองคืนได้หรือไม่

2.ถ้าดิฉันเป็นฝายฟ้อง จะสามารถฟ้องขอครอบครองแบบปรปักษ์ได้หรือไม่ และขออำนาจศาลให้ที่ดินเปลี่ยนชื่อเจ้าของที่ดินมาเป็นของครอบครัวดิฉันเลยโดยที่ไม่ต้องให้เขามาเซนโอนได้หรือไม่


ขอความคิดเห็นจากทุกท่านด้วยนะคะ ยินดีน้อมรับทุกความคิดเห็นคะ...

โดยคุณ tiwlip 13 มี.ค. 2561, 19:17

ตอบความคิดเห็นที่ 89

เรียน อาจารย์เดชา


ขอเรียนปรึกษา เรื่อง การให้ย้ายออกจากที่ดินเช่า


เนื่องจากพ่อ แม่ ได้เช่าที่ดิน แต่ตัวบ้าน เราปลูกเอง มาเป็นระยะเวลา 45 ปี  เจ้าของที่ดินให้ย้ายภายใน 6 เดือน


คำถามคือ


1. เรามีสิทธิ์เรียกร้อง เงินค่ารื้อถอนได้หรือไม่ค่ะ ?


2. ระยะเวลาในการให้ย้ายออกเร็วเกินไป หาที่อยู่ใหม่ไม่ทัน สามารถยืดระยะเวลาออกไปสัก 1 ปีได้หรือไม่คะ ?


ขอบพระคุณมากค่ะ

โดยคุณ ยุพาพร ขจรเฟื่อง 26 ส.ค. 2561, 21:00

ความคิดเห็นที่ 88

เรื่องมีอยู่ว่า นาย ก. มีที่ดินเป็นของตัวเองและ นาย ข. มาเช่าที่ดิน และ ปลูกบ้าน โดยมีสัญญาเช่า ปีต่อปี ผ่านไป 10 ปี นาย ก. ขายที่ดินให้ นาย ค. แล้ว นาย ค. ต้องการให้ นาย ข. รื้อบ้าน เพราะจะนำไปสร้างเป็น ร้านอาหาร 
ถามครับ
• นาย ข. สามารถเรียกร้อง ค่ารื้อถอน ได้หรือไม่ครับ หรือเรียกร้องอะไรได้อีกบ้างครับ
• แล้วถ้า นาย ค. ไม่ยอมจ่าย มีวิธีการ ดำเนินการอย่างไรได้บ้างครับ

ขอบคุณมากครับ

โดยคุณ WayAI 12 ก.พ. 2561, 22:40

ความคิดเห็นที่ 87

ขอสอบถามหน่อยค่ะคือว่าน้ามาปลุกบ้านในที่ดินของแม่แต่ยังใม่มีการซื้อขายมายุ่หลายปีแร้ว

แร้วตอนนี้มีปันหาทะเลาะกันทางบ้านน้าเลยขอค่ารื้อถอนถ้าอยากให้ออกไปแบบนี้เขามาขอค่ารื้อถอนได้หราค่ะเราแค่ให้มาปลุกบ้านยุ่ใม่ได้แบ่งโฉนดให้เลยค่ะ

โดยคุณ กาญจนา บุญประจวบ 3 ม.ค. 2561, 07:15

ความคิดเห็นที่ 86

อยากทราบอะไรสักนิดค่ะ ถึงเรื่องที่ดินค่ะ ถ้าหากผู้ให้เช่าให้ผู้เช่าที่ดินเช่าไปเรื่อยๆแบบไม่มีกำหนดในสัญญา ผ่านมาหลาย10ปี20ปี รุ่นลูกของทางฝ่ายให้เช่ามาไล่ที่แล้วให้ย้ายด่วน โดยทางเราได้ขอเลื่อนเวลา(ปกติแล้วมันต้องให้เวลาอย่างต่ำ3เดือนไหมคะ?) แล้วค่ารื้อถอนก็ไม่ให้เลยค่ะ บอกให้ไปอย่างเดียว เราสามารถมีกฎหมายมาช่วยหรือเยียวยาเกี่ยวกับเวลาและเงินรื้อถอนบ้างไหมคะ หรือไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้เลย

โดยคุณ Pornpan 21 ธ.ค. 2560, 12:44

ตอบความคิดเห็นที่ 86

โดยปกติการเช่าที่ไม่มีกำหนดเวลาให้เช่า การยกเลิกสัญญาเช่า ผู้ให้เช่าต้องบอกกล่าวล่วงหน้า 1 ระยะการจ่ายค่าเช่าครับ แต่ไม่จำเป็นต้องบอกกล่าวล่วงหน้าเกิน 2 เดือนครับแต่ในกรณีเช่าที่ดินเพื่อปลูกที่พักอาศัยต้องดูเป็นกรณีไปครับ ว่าเป็นสัญญาเช่าต่างตอบแทนพิเศษไหม

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 30 ม.ค. 2561, 14:05

ความคิดเห็นที่ 85

ขอคำปรึกษาค๊ คดีที่ดินโดนทนายส่งจดหมายจะฟ้องขับไล่ เรื่องที่ดินของตายาย เมื่อก่อนที่ดินผืนนี้เปนที่จับจองชาวบ้านทำขั้นนาขึ้นมาเปนที่ผืนใหญ่ต่อมาตายายได้ให้ลูกหลานปลูกที่อาศัยเปนที่ติดแม่นำ้ ้ต่อมาลุงพี่ชายแม่แอบออกโฉนดทับบ้านที่ปลูกมา27ปีและจ้างทนายจะฟ้องขับไล่อ้างว่าตาได้ขายที่ให้เขาแต่ตอนตามีชีวิตบอกลูกหลานไว้ว่ายกให้ลูกหลานยุได้ทุกคนเรื่องเกิดเมื่อเขาได้ฉโนดมาออกโฉนดปี59เราไปขอดูฉโนดสรุปออกเปนน.สจ4ไม่มีสลักหลังโดนฟ้องสองไร่กว่าเปนที่ไม่ม่ฉโนดมาก่อนตอนแจ้งเขาบอกว่าที่ดินเค้า19ไร่แต่ไปขอดูโฉนดผืนใหญ่ตาครอบครองแค่10ไร่กว่าๆสรุปที่ผืนนี้เปนที่หัวไร่ปลายนาอยากถามลุงมีสิทธิฟ้องขับไล่ไหมและแนวทางต่อสู้คดีต้องทำไงบ้างค๊

โดยคุณ ปวีณา 6 ธ.ค. 2560, 00:30

ความคิดเห็นที่ 84

สวัสดีค่ะ

พอดีตอนนี้ครอบครัวดิฉันกำลังประสบปัญหาค่ะ

คือเรื่อง มันมีอยู่ว่า 21 ปีที่แล้วแม่กับพ่อดิฉัน ได้มาปลูกบ้านอยู่ในที่ของป้าของแม่ ซึ่งเป็น ป้าแท้ๆของแม่ดิฉันค่ะค่ะ ตอนนั้นเค้าเต็มใจ อณุญาติให้พ่อแม่ดิฉันเข้ามาปลูกบ้านอยู่ในที่ดินผืนนี้ ก็อยู่กันมาจน21ปี ค่ะ อยู่กันมาด้วยดี

ซึ่งที่ดินผืนนี้ ไม่ได้มีบ้านของดิฉันหลังเดียวค่ะ

ก็มีบ้านของป้า เจ้าของที่อยู่ด้วย ก็อยู่ไกล้ๆกันตามประสาเครือญาติกันค่ะ  แล้วมาปีนี้ จู่ๆเขาก็จะมาไล่ให้ย้ายออกไป จากที่ดินของเขา 

ครอบครัวดิฉันไม่ได้มีฐานะอะไรเลยค่ะ ตั้งตัวไม่ทันเหมือนกันที่จู่ๆโดนไล่ออกกลางคัน

ลูกหลานของป้าเค้ากลัวครอบครัวเราหวังจะเอาที่เค้า เลยสั่งให้ไล่ครอบครัวเราออกไป

เเล้วดิฉันควรทำยังไงดีค่ะ 

ในกรณีดิฉันไม่อยากจะได้ที่ของเค้าเลยค่ะ

เพียงแต่ อยากจะรู้ว่ามีวิธีแก้ไขยังไงบ้าง

เพราะถ้าจะให้ครอบครัวดิฉันย้ายออกเลย บอกตรงๆค่ะ ดิฉันยังไม่มีเงินพอที่จะไปปลูกบ้านใหม่

ทางลูกหลานของป้า เจ้าของที่ก็ไม่ยอม เอาตำรวจมาคุยให้ครอบครัวเราย้ายออก

ดิฉันไม่รู้จะทำยังไงดี รบกวนขอคำปรึกษาทีนะคะ

เครียดมากจริงๆค่ะโดนกดดันมาก

โดยคุณ วิภาดา 26 พ.ย. 2560, 22:16

ตอบความคิดเห็นที่ 84

กรณีตามปัญหา  ตั้งแต่เริ่มต้นพ่อแม่ของท่านปลูกบ้านอยู่โดยอาศัยสิทธิของเจ้าของที่ดิน บ้านย่อมไม่ตกเป็นส่วนควบของที่ดินดังกล่าว  ดังนั้น หากเจ้าของที่ดินไม่ประสงค์ให้ท่านอยู่อาศัยต่อไป ก็ควรเจรจาขอทำสัญญาเช่าที่ดินกันดูก่อน หรือโทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 ธ.ค. 2560, 15:00

ความคิดเห็นที่ 83

ขอสอบถามนะครับ พอดีบ้านที่ผมปลูกอยู่เป็นที่ซึ่งไม่มีโฉนดมาก่อน ต่อมาลุงได้ไปแจ้งกับกรมที่ดินขอมีโฉนด ตอนนี้ที่กลายเป็นของลุงแต่เพียงผู้เดียว อยากทราบว่าถ้าลุงให้ผมย้ายออก เราพอจะเรียกร้องอะไรได้บ้างครับ เพราะลงหลักปักฐานมาเป็นสิบปีแล้ว ขอความรู้หน่อยนะคับ

โดยคุณ วุฒิไกร 11 พ.ค. 2560, 17:53

ความคิดเห็นที่ 82

ดิฉันเช่าที่ดินเปล่า (ซึ่งเดิมเป็นที่รกร้าง ต้องก่อสร้างเอง ขอน้ำ ขอไฟเอง และ) ตอนนี้ครบกำหนดสัญญาเช่าแล้ว ทางผู้ใช้เช่า จะปรับขึ้นค่าเช่า จากเดิม 20,000 บาท เป็น 40,000 บาท ซึ่งดิฉันคิดว่ามันเหมือนการบีบให้เราออกทางอ้อม เหมือนหลอกให้เราเช่าเพื่อเข้ามาปรับปรุงที่ดินให้เขา และพอครบสัญญาก็บีบเราด้วยวิธีนี้ และในสัญญาห้ามรื้อถอนสิ่งก่อสร้างใดๆ (สัญญา3ปีคะ)

สิ่งที่ดิฉันต้องการทราบคื่อ 
1. ตามกฎหมายดิฉันมีเวลาในการเตรียมตัวเพื่อหาที่อยู่ใหม่ได้นานเท่าไร (เขาให้ทนายมาขู่ว่า เขาสามารถเข้าครอบครองที่ดินได้ทันทีที่หมดสัญญา)
2. ดิฉันอยากทราบว่า ดิฉันสามารถร้องเรียนต่อหน่วยงานใดได้บ้าง เกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าเช่าอย่างโหดร้ายขนาดนี้ 

วอนผู้มีความรู้และประสบการณ์ ช่วยแนะนำด้วยคะ 
โดยคุณ ชณิญณ์ 5 พ.ค. 2560, 13:42

ตอบความคิดเห็นที่ 82

กรณีตามปัญหา  แนะนำให้ท่านร้องเรียนได้ที่สำนักงานเขต (หากอาศัยอยู่ในกทม) หรือร้องเรียนได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่ หรือโทรสอบถามทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 28 พ.ค. 2560, 11:19

ความคิดเห็นที่ 81

สอบถามค่ะ คือว่าได้เช่าที่ดินที่เป็นฟาร์มหมูโรงเรือนเปิด แล้วมาปรับปรุงเป็นโรงเรือนปิดหรือวีแว๊ปค่ะ ตอนเช่าได้เช่ากับพ่อเค้า และก่อสร้างปรับปรุงไปแล้ว แต่มารู้ภายหลังว่าเจ้าของที่เป็นชื่อลูกจึงขอเช่ากับลูก แต่ลูกบอกว่าให้เช่ากับพ่อ(ค่าเช่าพ่อได้)ซึ่งพ่อกับแม่เลิกกัน ทำสัญญาเช่า3ปี อยู่มาได้1ปีครึ่ง เจ้าของโดนตีทรัพย์ชำระหนี้จากธนาคาร โดยเจ้าของที่ มีสัญญาประณีประนอมที่ตกลงกับธนาคารกันที่ศาล แล้วให้ผู้เช่าออกภายใน 3เดือน ถ้าไม่ออกถือว่าสัญญาเป็นโมฆะ(เจ้าของที่กับไปเป็นหนี้เหมือนเดิม) ซึ่งผู้เช่าขอค่ารื้อถอนแต่เจ้าของไม่จ่าย(ทั้งพ่อและลูก) แล้วก็จะฟ้องผู้เช่าว่าไม่ยอมออก และลูกเค้าก็บอกว่าให้ผู้เช่าฟ้องเรียกค่ารื้อถอนกับพ่อเค้าเอง ผู้เช่าได้ทำสัญญาเช่าทั้งพ่อและลูก คือมี2ฉบับ เนื่องจากผู้เช่าเช่าในนามห้างหุ้นส่วน 

      ปล.  ในฐานะผู้เช่าเราจะทำอย่างไรได้บ้างค่ะ และเราก็กู้ธนาคารเอามาลงทุนด้วยซึ่งเป็นจำนวนเงินเยอะอยู่ค่ะ  ผู้เช่าอยู่ต่อได้ไหมค่ะ

โดยคุณ รัตน์นา 1 พ.ค. 2560, 10:42

ตอบความคิดเห็นที่ 81

หากมีหลักฐานการเช่าและคู่สัญญาท่านผิดสัญญา ท่านสามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายได้ครับ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 17 พ.ค. 2560, 14:12

ความคิดเห็นที่ 80

สวดิ์ดีครับอย่ากทราบว่าเราสู้ความเรื่องที่ดินที่ต้องแบ่งกันกับนาย ก.  แต่เราชนะได้ที่มาซึ่งที่ดินนั้นเป็นที่ที่ต้องแบ่งกันแต่นาย. ก เอาไวคนเดียวทางผมเลยฟ้องขึ้นศานผลสรุปเราชนะได้ที่มาแต่ที่ที่ได้มาทางนาย ก.   ได้สร้างบ้านไวโดยเงินตัววเองแต่เราต้องการให้เขารื้อท่อนเราต้องเสียอะไรป่าวครับ

โดยคุณ 16 มี.ค. 2560, 09:57

ความคิดเห็นที่ 79

 ขอให้ช่วยแนะนำทนายที่มีประสบการณ์เรื่องการฟ้องขับไล่รื้อถอน ผู้ผิดสัญญาเช่าที่ดินสร้างสำนักงาน ไม่จ่ายค่าเช่าและไม่ยอมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ดิน 

โดยคุณ ธาริน จุลเดชะ 30 ม.ค. 2560, 23:05

ความคิดเห็นที่ 78

 สวัสดีค่ะ หนูขอสอบถามหน่อยค่ะบ้านหนูปลูกอยู่ริมคลองมาประมาณ30   ปี เป็นที่ชลประทานอยู่มากเกิดไฟไหม้ หนูปลูกใหม่เหมือนเดิมทุกอย่าง แต่ชลประทานมาไล่ม่ให้ปลูกใหม่หนูเลยทำหนังสือไปที่ชลประทานว่าถ้าเมื่อไหร่จะใช้ทีเพื่อทำอะไรก็ยินดีรื้อให้  แต่ที่สำคัญมีบ้านอื่นอีกหลายหลังที่ปลูกอยู่ใกล้กันแต่ไม่โดนไล่หนูควรทำอย่างไรค่ะ

โดยคุณ 12 ม.ค. 2560, 09:40

ตอบความคิดเห็นที่ 78

 กรณีตามปัญหา  แนะนำให้ท่านไปถ่ายรูปบ้านที่ไปก่อสร้างในที่ของกรมชลประทาน  ทั้งบ้านของตนเอง  และบ้านที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน  ถ้ามีบ้านหลายหลังแต่เลือกที่จะให้คุณรื้อถอนเพียงคนเดียว  ต้องทำหนังสือร้องเรียนที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือผู้ว่าราชการจังหวัด

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 30 ม.ค. 2560, 11:54

ความคิดเห็นที่ 77

 กรณีตามปัญหา  แนะนำให้ท่านไปถ่ายรูปบ้านที่ไปก่อสร้างในที่ของกรมชลประทาน  ทั้งบ้านของตนเอง  และบ้านที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน  ถ้ามีบ้านหลายหลังแต่เลือกที่จะให้คุณรื้อถอนเพียงคนเดียว  ต้องทำหนังสือร้องเรียนที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหรือผู้ว่าราชการจังหวัด

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 30 ม.ค. 2560, 11:54

ความคิดเห็นที่ 76

 สวัสดีครับผมอยากทราบว่าการที่ผมเช่าที่จากนาย ก แล้วทำการก่อสร้างเสร็จแล้วทาง สปก มีคำสั่งให้เรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างแล้วผมสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้างไหมครับ

โดยคุณ สมพงษ์ 9 ม.ค. 2560, 21:29

ตอบความคิดเห็นที่ 76

 กรณีตามปัญหา  ที่ดินสปก.4-01เป็นที่ดินของรัฐให้เอกชนทำกินเพื่อการเกษตรกรรม ซึ่งมีหลักเกณฑ์และวิธีการนำเอาที่ดินรัฐออกให้เช่าไว้โดยเฉพาะซึ่งต้องเป็นกรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐนำที่ดินออกให้เช่าตามกฎหมายที่มีอำนาจ ซึ่งหลักเกณฑ์และวิธีการบัญญัตินั้นได้บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 ดังนั้น การที่เอกชนนำที่ดินสปก. 4-01 ออกให้เช่าจึงมีวัตถุประสงค์เป็นการต้องห้ามโดยชัดแจ้งตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  อันทำให้นิติกรรมการเช่าตกเป็นโมฆะตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 150

ดังนั้น จึงไม่อาจนำหลักว่าด้วยเรื่องการเช่าทรัพย์มาบังคับใช้ระหว่างคู่กรณีได้  สัญญาเช่าจึงไม่มีสภาพบังคับระหว่างคู่สัญญา เป็นเรื่องที่คู่กรณีที่ต้องบังคับกันในทางข้อเท็จจริงกันเอง
โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 3 ก.พ. 2560, 10:38

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก