เป็นหนี้ผิดนัดขอลดค่าทวงถาม|เป็นหนี้ผิดนัดขอลดค่าทวงถาม

เป็นหนี้ผิดนัดขอลดค่าทวงถาม

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เป็นหนี้ผิดนัดขอลดค่าทวงถาม

คุณป้อม จาก google ขอคำปรึกษาว่า ได้ซื้อสินค้าโดยการผ่อนชำระไว้ ระหว่างการชำระค่างวด ผู้เช่าซื้อผิดนัดการชำระเงิน

บทความวันที่ 16 ธ.ค. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1042 ครั้ง


เรื่องที่ 9 ขอลดเงินค่าเบี้ยปรับและค่าทวงถาม

เป็นหนี้ผิดนัดขอลดค่าทวงถาม

 

คุณป้อม จาก google ขอคำปรึกษาว่า ได้ซื้อสินค้าโดยการผ่อนชำระไว้ ระหว่างการชำระค่างวด ผู้เช่าซื้อผิดนัดการชำระเงิน   ทำให้ชำระล่าช้า เมื่อถูกทวงถามจากบริษัทเจ้าหนี้ ก็จะมีการแจ้งยอดค่าเบี้ยปรับและค่าติดตามทวงถามมหาโหด  จึงเป็นปัญหาที่ตามมาใหญ่โต  เพราะแค่เพียงจ่ายค่างวดยังไม่พอ จะต้องมาจ่ายค่าปรับและติดตามอีกจำนวนมาก   คุณป้อมจึงขอคำปรึกษาว่า  จะสามารถขอเจรจาลดยอดเบี้ยปรับหรือค่าทวงถามได้หรือไม่

 

คำแนะนำทนายคลายทุกข์

            ถ้าเบี้ยปรับที่ริบนั้นสูงเกินส่วน  ศาลจะลดลงเป็นจำนวนพอสมควรก็ได้  ตาม ป.พ.พ. มาตรา 383

 

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 383  ถ้าเบี้ยปรับที่ริบนั้นสูงเกินส่วน ศาลจะลดลงเป็นจำนวนพอสมควรก็ได้ ในการที่จะวินิจฉัยว่าสมควรเพียงใดนั้น ท่านให้พิเคราะห์ถึงทางได้เสียของเจ้าหนี้ทุกอย่างอันชอบด้วยกฎหมาย ไม่ใช่แต่เพียงทางได้เสียในเชิงทรัพย์สิน เมื่อได้ใช้เงินตามเบี้ยปรับแล้ว สิทธิเรียกร้องขอลดก็เป็นอันขาดไป

นอกจากกรณีที่กล่าวไว้ในมาตรา379 และ 382 ท่านให้ใช้วิธีเดียวกันนี้บังคับ ในเมื่อบุคคลสัญญาว่าจะให้เบี้ยปรับเมื่อตนกระทำหรืองดเว้นกระทำการอันหนึ่งอันใดนั้นด้วย

 

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก