ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม|ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

สมาชิก ทำงานขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ตำแหน่งรักษาการผู้จัดการ สายการเดินรถ 203ทำงานมาตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2519

บทความวันที่ 15 ธ.ค. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1410 ครั้ง


-

ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

 

สมาชิก ทำงานขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ  ตำแหน่งรักษาการผู้จัดการ  สายการเดินรถ 203ทำงานมาตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2519  เรื่อยมาจนถึงวันที่ 31  ตุลาคม  2550  เงินเดือนเดือนสุดท้าย  32,190  บาท  หลักจากได้รับการแต่งตั้งได้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ขสมก. มอบหมายครบถ้วนทุกประการ  ไม่เคยกระทำการใด ๆ ที่ฝ่าฝืนข้อบังคับการทำงานแต่อย่างใด

 

เหตุคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13  พฤศจิกายน  2549  ลูกน้องของสมาชิก  ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาในสายงาน  ได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้สมาชิก รับเงินกู้สามัญจากสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงาน ขสมก.  สมาชิกไปรับเงินจากสหกรณ์ มาจำนวน 150,000  บาท  แต่ไม่เอาไปให้ลูกน้อง โดยเอาไปใช้ส่วนตัว

 

ต่อมาเมื่อวันที่  11  มีนาคม 2550  ลูกน้องสมาชิกได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับสมาชิก  จนวันที่  16  เมษายน 2550  สมาชิกและลูกน้องตกลงกันได้  จึงถอนแจ้งความ  และได้คืนเงินให้กับลูกน้องไป  สมาชิก  ยังค้างเงินนายทะนงศักดิ์อยู่อีก 50,000  บาท 

 

ต่อมาเมื่อเดือนสิงหาคม 2550  ลูกน้องสมาชิก ได้ไปร้องเรียนผู้บังคับบัญชาของสมาชิก ตำแหน่งหัวหน้ากองเดินรถที่ 1  เขตการเดินรถที่ 7 ว่า  สมาชิกซึ่งได้รับมอบอำนาจจากลูกน้องไปรับเงินจากสหกรณ์เงินกู้สามัญและนำเงินไปใช้ในประโยชน์ส่วนตัว

 

จนเมื่อประมาณเดือน สิงหาคม 2550  ขสมก.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้น  วันที่ 31  ตุลาคม 2550  ขสมก.มีคำสั่งให้ออกจากการเป็นพนักงานของ ขสมก.  โดยอ้างว่าใช้อำนาจหน้าที่หาผลประโยชน์  โดยให้เหตุผลในการให้ออกว่า

1.  จงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

2.  ยอมให้ผู้อื่นอาศัยอำนาจหน้าที่ของตนเองหาประโยชน์

3.  ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

4.  รายงานเท็จต่อผู้บังคับบัญชา

5.  กระทำการให้เสื่อมเสียความเที่ยงธรรม

6.  ทำให้เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ของตำแหน่ง

7.  ทำให้เกิดความแตกแยกสามัคคี

8.  ทำให้องค์การได้รับความเสียหาย

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 20  พฤศจิกายน  2550  สมาชิกได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากการเป็นพนักงาน ตามข้อบังคับ ขสมก. วันที่ 28  เมษายน 2551  ขสมก.ได้มีหนังสือแจ้งเรื่องการล้างมลทินให้กับสมาชิก แต่ไม่ยอมให้กลับเข้าทำงาน  กระทั่งวันที่ 3  พฤศจิกายน 2550 ขสมก. ได้แจ้งผลอุทธรณ์ว่ายืน  ตามคำสั่งลงโทษเดิม  สมาชิก ได้ฟ้องต่อศาลแรงงาน  เมื่อวันที่  21  พฤศจิกายน 2551 

 

            คำแนะนำทนายคลายทุกข์

            1.  ให้รวบรวมพยานหลักฐาน  เพื่อใช้ในการสืบพยานในชั้นศาล  แสดงให้เห็นว่า  มิได้กระทำความผิดในข้อกล่าวหาแต่ละข้อ

        2.  จัดเตรียมพยานบุคคลและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับข้อหาต่าง ๆ  เพื่อใช้ในการสืบในชั้นศาล

            3.  แต่งตั้งทนายความ 1 คน  เพื่อว่าความในคดีนี้

            4.  คดีประเภทนี้ ขสมก.สู้ทุกคดี  เท่าที่ทนายคลายทุกข์มีประสบการณ์

            5.  ศาลแรงงานจะเน้นการไกล่เกลี่ยมากกว่าเน้นการพิพากษา  เพราะต้องการให้นายจ้างและลูกจ้างหันหน้าเข้าหากัน  เพื่อความสงบสุขของสังคม

 

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

 สอบถามครับ วันนี้ 16 พ.ย.59 ผมถูกฝ่ายบุคคลเข้าเรียกคุยบีบคั้นให้ลาออกจากที่ทำงานซึ่งได้รับคำสั่งจากหัวหน้างานผมอีกทีซึ่งในระหว่างที่คุยมีการโยงเรื่องข้อผิดพลาดในเรื่องงาน ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้เป็นข้อผิดพลาดอย่างหนักครับอีกอย่างผมทำงานมาปีกว่าๆแล้วครับ ฝ่ายบุคคลยังบอกอีกว่าหากผมไม่เซ็นใบลาออกไปแล้วหากทำงานผิดพลาดก็จะออกใบเตือนจนกว่าจะครบ3 ครั้งแล้วไล่ออกโดยไม่จ่ายค่าทดแทน อย่างนี้ผมฟ้องเลิกจ้าง3เดือน + 1 เดือนค่าชดเชย(ซึ่งจริงๆอล้วฝ่ายบุคคลจะให้แค่เดือนพฤศจิกายนนี้ที่กำลังทำงาน + 1 เดือนชดเชยคือเดือนธันวาคม2559) ไม่บอกล่วงหน้าได้ป่าวครับ หากเค้าเรียกคุยในเร็วๆนี้ผมบะอัดเสียงไว้เป็นหลักฐานฟ้องได้ไหมครับ. รบกวนนะครับช่วยตอบด้วยครับ

โดยคุณ นิตินัย 16 พ.ย. 2559, 23:18

ความคิดเห็นที่ 3

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นของคุณคนไทย ทนายความมีหน้าที่ต้องว่าความมีหน้าที่ต้องว่าความให้กับโจทก์และจำเลย โดยการว่าความจะดูจากพยานหลักฐานเป็นหลัก คดีนี้สมาชิกถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิด แต่ข้อกล่าวหาไม่เป็นความจริง เนื่องจากได้ชดใช้หนี้ให้กับลูกน้องครบถ้วนแล้ว และเป็นเรื่องส่วนตัว ไมได้กระทำการใด ๆ อันผิดข้อบังคับการทำงาน จึงมีสิทธิตามกฎหมายที่จะฟ้องต่อศาลแรงงาน เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว จึงเรียนมาเพื่อทราบ เรา พร้อมเปิดใจรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง เรา พร้อมนำสิ่งดี ๆ ที่ท่านนำเสนอมาพัฒนาต่อไป เรา จะพยายามคิดค้นหาวิธีที่จะสร้างองค์ความรู้ใหม่ในมุมมองของท่าน เพื่อให้เพื่อนสมาชิกได้รับความเป็นธรรมตามกระบวนการยุติธรรม
โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 30 พ.ย. 542, 00:00

ความคิดเห็นที่ 2

รบกวนช่วยดูว่าวันที่ 3 พฤศจิกายน 2550 หรือ 2551 กันแน่ อ่านแล้วลำดับเวลาไม่ค่อยถูกครับ ตรวจสอบด้วยก็จะดีครับ ขอบคุณครับ
โดยคุณ โชติ 30 พ.ย. 542, 00:00

ความคิดเห็นที่ 1

คนไม่ดีไม่ต้องไว้ การกระทำของสมาชิกคนนี้ ไร้ความรับผิดชอบ ไม่มีความซื่อสัตย์ ไม่ละอายตัวเองบ้างหรือ ควรรับผิดการกระทำอันเลวร้ายของตน มีตำแหน่งสูง ลูกน้องไว้ใจ แต่มาทำกับลูกน้องได้ การกระทำเช่นนี้ ดีแล้วที่ถูกลงโทษ เพราะจะได้เป็นตัวอย่างที่ดี ของคนอื่นๆ ต่อไป ถ้านาย...หรือหัวหน้าไม่ทำโทษ ปล่อยคนพวกนี้ไว้ ประเทศไทนก็มีคนเลวๆ เช่นนี้มาก แล้วประเทศจะฉิบหายแน่เลย......แต่ในฐานะเป็นทนายความ...ก็ต้องช่วยคนที่ว่าจ้าง...ทั้งคนดีและคนไม่ดี..นั่นคืออาชีพของทนายความ
โดยคุณ คนไทย 30 พ.ย. 542, 00:00

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก