เลียนแบบป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมาย|เลียนแบบป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมาย

เลียนแบบป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมาย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เลียนแบบป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมาย

วันนี้ทนายคลายทุกข์ นำข่าวประชาสัมพันธ์ของกรมการขนส่งทางบก เกี่ยวกับการดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ

บทความวันที่ 28 พ.ย. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 7265 ครั้ง


ขนส่งฯเตือนแต่งป้ายทะเบียนรถยนต์เลียนแบบ ผิดกม

เลียนแบบป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมาย

 

            วันนี้ทนายคลายทุกข์  นำข่าวประชาสัมพันธ์ของกรมการขนส่งทางบก   เกี่ยวกับการดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ  กรมการขนส่งแจ้งว่า  บางรายทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นใหม่ เลียนแบบแผ่นป้ายทะเบียนกราฟิก  จนทำให้มองเห็นตัวเลขหรือตัวอักษรไม่ชัดเจน

 

            การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2522  แล้วมีความผิดอาญาฐานปลอมแปลง  หรือใช้เอกสารราชการปลอม  มีโทษจำคุก  ถ้าหากส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้าย  จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522  มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

 

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง

พระราชบัญญัติรถยนต์  พ.ศ. 2522

 

มาตรา 11  รถที่จดทะเบียนแล้ว ต้องมีและแสดงแผ่นป้ายและเครื่องหมายครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

 

มาตรา 60  ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 6 วรรคสองและวรรคสาม มาตรา 11 มาตรา 12 วรรคหนึ่ง มาตรา 13 วรรคหนึ่ง มาตรา 14 มาตรา 16 วรรคหนึ่ง มาตรา 17 วรรคหนึ่งและวรรคสอง มาตรา 18  วรรคหนึ่ง มาตรา 20 วรรคหนึ่ง มาตรา 21 มาตรา 22 วรรคหนึ่ง มาตรา 27 วรรคหนึ่ง มาตรา 56 หรือมาตรา 57 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

 

ประมวลกฎหมายอาญา

มาตรา 265  ผู้ใดปลอมเอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี และปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท

 

 

รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ประชาชาติ

ขนส่งฯเตือนแต่งป้ายทะเบียนรถยนต์เลียนแบบ ผิดกม.อาญา

 

กรมการขนส่งทางบก เตือนเจ้าของรถตกแต่งป้ายทะเบียนเลียนแบบป้ายประมูล อาจมีความผิดอาญาโทษถึงจำคุก ย้ำห้ามนำวัสดุอื่นใดติดบนแผ่นป้ายทะเบียนรถ จนทำให้มองเห็นตัวเลขหรือตัวอักษรไม่ชัดเจน ฝ่าฝืนโทษปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท

 

นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนว่า ปัจจุบัน มีเจ้าของรถบางรายนำแผ่นป้ายทะเบียนรถไปตกแต่งลวดลายเลียนแบบแผ่นป้ายทะเบียนรถแบบกราฟิก ที่กรมการขนส่งทางบก ออกให้สำหรับหมายเลขทะเบียนสวยที่นำออกประมูล หรือบางรายทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นใหม่ เลียนแบบแผ่นป้ายทะเบียนกราฟิกดังกล่าว ซึ่งหากนำไปติดที่รถ นอกจากจะมีความผิดตาม กฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2522 แล้ว ยังอาจมีความผิดอาญาฐานปลอมแปลง หรือใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษถึงขั้นจำคุก นอกจากนี้ กรณีที่เจ้าของรถบางรายนำวัสดุหรือแผ่นสติกเกอร์ไปติดทับจนบดบัง ส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียน ก็อาจมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2522 ต้องระวางโทษ  ปรับไม่เกิน 2,000 บาท ด้วย

 

นายชัยรัตน์ กล่าวว่า แผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีสีพื้นแผ่นป้ายเป็นลวดลายกราฟิก สีสันสวยงาม เป็นแผ่นป้ายทะเบียนรถที่กรมการขนส่งทางบกออกให้สำหรับหมายเลขทะเบียนสวย  จำนวนหมวดละ 301 เลขหมาย ที่นำออกประมูลนำเงินรายได้สมทบเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัย ในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) เท่านั้น การนำแผ่นป้ายทะเบียนรถซึ่งไม่ใช่แผ่นป้ายประมูลไปตกแต่งหรือทำเลียนแบบขึ้นใหม่ ให้มีลักษณะสีสันหรือลวดลายคล้ายคลึงกับแผ่นป้ายทะเบียนแบบกราฟฟิก  นอกจากจะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2522 แล้ว ยังอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีอัตราโทษจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือน-5 ปี ปรับตั้งแต่  1,000-10,000 บาท

 

  สำหรับผู้ที่นำวัสดุหรือสิ่งของ เช่น หลอดไฟกระพริบ ตุ๊กตา หรือสติกเกอร์ลวดลายต่างๆ ไปติดทับบนส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียนจนบดบังหมายเลขทะเบียนรถ หมวดอักษร หรือ ชื่อจังหวัด หรือทำให้ไม่สามารถมองเห็นหมายเลขทะเบียนรถได้อย่างชัดเจน อาจมีความผิด ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522  มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท โดยกรมการขนส่งทางบก ได้ประสานงานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืนอย่างเคร่งครัด  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการใช้รถบนท้องถนน

 

แผ่นป้ายทะเบียนรถ เป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้เจ้าของรถ สำหรับนำไปติดไว้ ที่ด้านหน้าและด้านหลังรถตามที่กฎหมายกำหนดไว้ กรณีแผ่นป้ายทะเบียนรถชำรุดหรือสูญหาย เจ้าของรถจะต้องมาดำเนินการขอแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ให้ถูกต้อง การตกแต่งหรือแก้ไขดัดแปลงแผ่นป้ายทะเบียนโดยตั้งใจ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจมีความผิดตามกฎหมายได้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์  0-2272-5493-5 หรือ Call Center หมายเลข 1584 อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้าย

ขอขอบคุณ รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ประชาชาติ

 

   

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 6

 ฉันซื้อรถที่เต็นแห่งหนึ่งในขอนแก่นการทำเอกสารซื้อขายเป็นทะเบียน กน...วันไปรับรถฉันไม่ได้ไปรับรถ คนที่วิ่งทำเอกสารให้ฉันรับรถออกมาโดยไม่บอกกล่าวแลัวทางเต็นให้ออกมาจนดิฉีนได้ไปตามเอารถคืนมาได้ เต็นไม่รับผิดชอบ แต่เอกสารครอบครองกับไม่ใช่เลขที่ทะเบียนที่ฉันทำสัญญาและยังไม่ยอมให้เอกสารฉันทั้งๆที่ควรจะได้เพื่อใช้ในการเดินทางแทนคู่มือ(รถจัดไฟแนนค่ะ)ที่ฉันทราบเพราะไฟแนนส่งสำเนามาทางลายแต่เป็นอีกทะเบียนอย่างงี้ทางเต็นผิดข้อหาอะไรมั้ยค่ะแล้วฉันยังมีเอกสารซื้อขายทะเบียนเก่าอยู่แต่ยังไม่ได้สำเนาเพราะเขายังไม่ยอมเปลื่ยนชื่อผู้ครอบครองอย่างงี้มาตรตราอะไรค่ะ

โดยคุณ 4 มี.ค. 2559, 04:24

ความคิดเห็นที่ 5

 อยากถามหน่อยว่า แล้วถ้าป้ายทะเบียนสูญหายระหว่างรอป้ายนั้น ..ใช้รถได้รึเปล่าและมีเอกสารแจ้งความแล้ว ต้องมีอะไรบ่งบอกป้ายรึไม่รึปล่อยให้ว่างแบบนั้นเลยถึงจะถูกกฏหมาย ช่วยตอบหน่อยคับ

โดยคุณ สำนักงาน 28 ต.ค. 2557, 12:00

ความคิดเห็นที่ 4

 ป้ายทะเบียนรถที่เป็นภาษาอังกฤษติดวิงในประเทศได้ป่าวครับ ป้ายที่ออกโดยขนส่ง

โดยคุณ Aud 1 ก.ค. 2557, 16:35

ความคิดเห็นที่ 3

 พวกคุณ 2 คนนี่พูดเหมือนพวกไม่มีวุฒิภาวะ (เด็กน้อย) เลยนะ การที่ป้ายประมูลมีลวดลายและเลขที่สวยงามนั้น ก็เพื่อจูงใจให้มีคนมาประมูลเพื่อหาเงินเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน คนที่เขามาประมูลก็เพราะอยากได้อะไรที่มันไม่ซ้ำใคร ดูโดเด่น มันก็เหมือนเขาบริจาค แล้วแผ่นป้ายกราฟิคก็เป็นเหมือนเครดิตที่เขาได้ ถ้าคุณอยากได้คุณก็ไปประมูลสิครับ ไม่ใช่มานั่งอิจฉาเขา
ไม่ทราบว่า คห.1 และ2 มีรถยนต์ขับกันหรือยังครับ หรือวันๆนึงยังวิ่งเข้าร้านเน็ตกันอยู่

หัดมองอะไรให้มันกว้างไกลหน่อยนะครับ ไม่ใช่นั่งพิมพ์ไปวันๆ

โดยคุณ AA 21 พ.ค. 2557, 12:30

ความคิดเห็นที่ 2

 เห็นด้วยอีกหนึ่งเสียงคับ ต้องมีตังว่างั้นถึงจะมีลวดลายได้ 

 สองมาตรฐาน 

โดยคุณ เบื่อ 15 เม.ย. 2557, 21:43

ความคิดเห็นที่ 1

 ส่วนป้ายที่ประมูลถูกกฏหมายไม่ผิดว่างั้น ทั้งที่ลายตาเหมือนกัน จะเอาแต่ตัง กาก

โดยคุณ เค 7 เม.ย. 2557, 08:52

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก