แรงงาน 4.5 ล้านระทึกถูกเลิกจ้าง|แรงงาน 4.5 ล้านระทึกถูกเลิกจ้าง

แรงงาน 4.5 ล้านระทึกถูกเลิกจ้าง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

แรงงาน 4.5 ล้านระทึกถูกเลิกจ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมสมาชิกสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีสมาชิก ส.อ.ท.ทั่วประเทศเข้าร่วม

บทความวันที่ 25 พ.ย. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 743 ครั้ง


แรงงาน 4

แรงงาน 4.5 ล้านระทึกถูกเลิกจ้าง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมสมาชิกสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีสมาชิก ส.อ.ท.ทั่วประเทศเข้าร่วม เพื่อประเมินการเลิกจ้างงานในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีแรงงาน 9 ล้านคน พบว่า 50% หรือจำนวน 4.5 ล้านคนไม่เลิกการจ้างงานแน่นอน แต่แรงงานที่เหลือ 4.5 ล้านคนเป็นกลุ่มเสี่ยงที่เข้าข่ายถูกเลิกจ้างงาน ซึ่งในจำนวนนี้ 12.4% หรือ 1.1 ล้านคนผู้ประกอบการยืนยันแน่นอนแล้วว่าจำเป็นต้องเลิกจ้างแน่นอน ส่วนที่เหลือกว่า 30% ยังไม่มีความแน่นอนขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของยอดขายก่อน 

 

นายสมมาต ขุนเศรษฐ รองเลขาธิการ ส.อ.ท.กล่าวว่า ผลสำรวจผู้ประกอบการที่จะปรับคนงานออกในปี 52 จำนวน 1.1 ล้านคน คาดว่าจะมีปรับลดมากสุดในช่วงไตรมาสที่ 2 (มี.ค.-มิ.ย.52) เพราะในไตรมาสแรกผู้ประกอบการหลายรายยังมีออเดอร์เก่าอยู่ จึงสามารถผลิตสินค้าได้อีก โดยอุตสาหกรรมที่จะปลดคนงานมาก เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เซรามิกส์ ของเล่นเด็กและสินค้าฟุ่มเฟือยซึ่งมีคำสั่งซื้อลดลงอย่างมาก

 

นายธนิต โสรัตน์ รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า เมื่อดูข้อมูลจากผลสำรวจผู้ประกอบการทั่วประเทศ พบว่าแรงงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือจะตกงานมากสุด เพราะส่วนใหญ่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเกษตร ร้านอาหารและบริการท่องเที่ยว โดยเฉพาะภาคเหนือที่มียอดจองที่พักลดลงถึง 50%  

 

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวภายหลังลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการช่วยเหลือเอสเอ็มอีว่า กระทรวงการคลังจะนำแพ็กเกจการเงินเพื่อสนับสนุนเอสเอ็มอีรองรับสถานการณ์เศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นปีหน้าเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติ คาดว่าจะมีสินเชื่อเข้าสู่ระบบ 1 แสนล้านบาท แบ่งเป็นผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ 5 หมื่นล้านบาท และเอกชน 5 หมื่นล้านบาทในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ขณะเดียวกันก็จะให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ที่จะรวมกับเอสเอ็มอีแบงก์ เตรียมเงินให้บริการค้ำประกันสินเชื่อแก่เอสเอ็มอี 10,000 ล้านบาท.

 

 ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก