กรมบังคับคดีหัวหมุน ปรับยุทธวิธีซื้อหนี้เน่า|กรมบังคับคดีหัวหมุน ปรับยุทธวิธีซื้อหนี้เน่า

กรมบังคับคดีหัวหมุน ปรับยุทธวิธีซื้อหนี้เน่า

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

กรมบังคับคดีหัวหมุน ปรับยุทธวิธีซื้อหนี้เน่า

การซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาด ผู้ซื้อทรัพย์ต้องมีข้อควรระวังหลายเรื่องด้วยกัน ที่สำคัญทนายคลายทุกข์ขอชี้แนะเป็นข้อ ๆ ดังนี้

บทความวันที่ 7 พ.ย. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 974 ครั้ง


กรมบังคับคดีหัวหมุน ปรับยุทธวิธีซื้อหนี้เน่า

กรมบังคับคดีหัวหมุน ปรับยุทธวิธีซื้อหนี้เน่า

 

การซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาด  ผู้ซื้อทรัพย์ต้องมีข้อควรระวังหลายเรื่องด้วยกัน  ที่สำคัญทนายคลายทุกข์ขอชี้แนะเป็นข้อ ๆ ดังนี้

            1. ศึกษาประกาศขายทอดตลาดให้ละเอียด

            2.  ตรวจสอบสถานภาพทรัพย์ว่ามีสถานภาพเป็นอย่างไร

            3.  มีภาระหรือการโต้แย้งสิทธิเกี่ยวกับทรัพย์หรือไม่ เช่น  ค่าส่วนกลางอาคารชุด  มีบุคคลอยู่อาศัยในทรัพย์หรือไม่  เป็นที่ตาบอดหรือไม่  มีปัญหาคนข้างบ้าน  ปลูกสร้างโดยได้รับอนุญาตหรือไม่  หรือสภาพแวดล้อม  เป็นต้น

            4.  ความสามารถที่จะขอกู้เงินจากธนาคารหลังจากประมูลได้  ต้องไปตรวจสภาพคุณสมบัติและยื่นขอสินเชื่อไว้ล่วงหน้าก่อน  เพราะปัจจุบันการขอสินเชื่อเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก

            การซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาดอย่าเน้นเก็งกำไร  ต้องมีความต้องการอย่างแท้จริง  มีเป้าหมายในการใช้ประโยชน์ก่อนเข้าร่วมประมูลซื้อทรัพย์

 

รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

กรมบังคับคดีรับมือวิกฤตเศรษฐกิจ-หนี้เน่าเพิ่มขึ้น เพิ่มวงเงินวาง มัดจำป้องกันพวกเก็งกำไร

 

นายสิรวัต จันทรัฐ อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ในปี 2552 คาดว่าจะมีสินทรัพย์จากการถูกบังคับคดีแพ่งและล้มละลายมากขึ้นเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ ซบเซาจากปกติที่มีหนี้เสียเข้ามาปีละ 1 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กรมบังคับ คดีได้นโยบายเร่งรัดกระบวนการยึดทรัพย์หลังจากและ นำสินทรัพย์ออกมาขายทอดตลาดให้เร็วขึ้น เพื่อให้เศรษฐกิจ มีการหมุนเวียน

 

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายเพิ่มวงเงินมัดจำก่อนการประมูลซื้อสินทรัพย์ เนื่องจากมีพวกที่เข้ามาแสวงหากำไร โดยเข้ามาประมูลซื้อและนำสินทรัพย์ออกไปเร่ขาย แต่ถ้าไม่สามารถขายก็ยอม ที่ทิ้งเงินมัดจำ เพราะคิดว่าเงินมัดจำไม่ กี่หมื่นบาท สามารถจะไปหากำไรจากการขายสินทรัพย์ได้มากกว่า

 

ทั้งนี้ กรมบังคับคดีเห็นว่าต้องเพิ่มวงเงินมัดจำก่อนประมูลซื้อ สินทรัพย์ที่ราคาสูง เพราะหากผู้ที่ต้องการจะซื้อสินทรัพย์จริง ก็ควรมีเงินที่จะวางมัดจำที่สูงพอสมควร จากเดิมราคาสินทรัพย์ไม่เกิน 5แสนบาท กำหนดให้วางเงินมัดจำ 2 หมื่นบาท ส่วนสินทรัพย์ราคาเกิน 5 แสนบาทขึ้นไปไม่ว่าจะกี่ร้อยล้านบาท ก็ให้วางเงินมัดจำเพียง 5 หมื่นบาทเท่านั้น

 

อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า ในเบื้องต้นจะมีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การวางเงินมัดจำใหม่ เช่น สินทรัพย์ที่ราคา 50 ล้านบาทขึ้นไป ควรจะมีเงินมัดจำ 1 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อเป็นคัดเลือก ผู้ที่ต้องการซื้อสินทรัพย์ที่ แท้จริงมิใช่เป็นการจองซื้อเพื่อเก็งกำไร

 

นายสิรวัต กล่าวว่า ใน ช่วงที่ผ่านมาพบว่าผู้ประมูล ซื้อทรัพย์ไปได้แล้วไม่สามารถชำระเงินได้ เนื่องจากสถาบันการเงินมีความเข้มงวดการ ให้สินเชื่อ ทำให้ต้องถูกริบ เงินมัดจำ ดังนั้นผู้ประมูล ซื้อสินทรัพย์จากกรมบังคับคดีต้องประเมินศักยภาพ ความสามารถการชำระหนี้ของตนเองด้วย

 

สำหรับในปีงบประมาณ 2552 ตั้งเป้าหมายการขายสินทรัพย์ที่ไม่ก่อ ให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จำนวน 1.1 แสนล้านบาท ซึ่งในงบประมาณปี 2551 ที่ผ่านมาสามารถจำหน่ายเอ็นพีแอลได้ 1.19 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 9,000 ล้านบาท

ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก