งัด 6 มาตรการรับมือวิกฤติเลิกจ้างงาน |งัด 6 มาตรการรับมือวิกฤติเลิกจ้างงาน

งัด 6 มาตรการรับมือวิกฤติเลิกจ้างงาน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

งัด 6 มาตรการรับมือวิกฤติเลิกจ้างงาน

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่สำนักงานประกันสังคม (สปส.) นายชัยสิทธิ์ สุขสมบูรณ์ ประธานสหพันธ์แรงงานธนาคารและการเงินแห่งประเทศไทย ในฐานะคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) ฝ่ายลูกจ้าง กล่าวว่า ในการประชุม บอร์ด สปส. เมื่อวันที่ 30 ต.ค.

บทความวันที่ 2 พ.ย. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1114 ครั้ง


งัด 6 มาตรการรับมือวิกฤติเลิกจ้างงาน

งัด 6 มาตรการรับมือวิกฤติเลิกจ้างงาน

 

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่สำนักงานประกันสังคม (สปส.) นายชัยสิทธิ์ สุขสมบูรณ์ ประธานสหพันธ์แรงงานธนาคารและการเงินแห่งประเทศไทย ในฐานะคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) ฝ่ายลูกจ้าง กล่าวว่า ในการประชุม บอร์ด สปส. เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่มีนายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน ได้มีมติให้ สปส.ทบทวนมาตรการลดเงินสมทบให้ลูกจ้าง และนายจ้าง ฝ่ายละ 1.5% และรัฐบาล 0.5% เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการเลิกจ้าง เนื่องจากบอร์ดฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง เห็นตรงกันว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อกองทุนประกันสังคมในภาพรวม โดยเฉพาะกรณีชรา ภาพที่จะต้องเริ่มจ่ายในปี 2557 ซึ่งหากมีแต่เงินออกมากแต่ไม่มีการลงทุนเพิ่มในปี 2581 เงินกองทุนประกันสังคมอาจจะหมดได้ นอกจากนี้ยังกระทบต่อเงินในกองทุนกรณีว่างงาน ซึ่งต้องจ่าย ออกเมื่อลูกจ้างต้องออกจากงาน
  
เห็นตรงกันว่ามีช่องทางอื่นอีกมากและสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ และส่วนลดที่นายจ้าง ลูกจ้างได้รับนั้นเป็นส่วนที่น้อยมากลดลงประมาณ 100-200 บาทต่อเดือน ไม่ได้เป็นการเพิ่มสภาพคล่องเท่าที่ควร สปส.ก็ยินดีที่จะทบทวน พร้อมหาข้อมูล ศึกษาผลกระทบรอบด้าน เพราะเรื่องนี้ยังไม่สะเด็ดน้ำ สปส.จะเชิญลูกจ้าง นายจ้าง และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาหารือมาตรการช่วยเหลืออื่น แต่หากสถานการณ์วิกฤติจริง ๆ ก็พร้อมที่จะนำมาตรการดังกล่าว  มาใช้” 
 
ที่กระทรวงแรงงานวันเดียวกัน นายพิชัย เอกพิทักษ์ดำรง อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อการเลิกจ้างงาน ทำให้กรมการจัดหางานต้องนำมาตรการแก้ไขปัญหาการว่างงาน 6 มาตรการเพื่อให้ลูกจ้างและครอบครัวอยู่ได้ 1.จัดตั้งกองทุนสำหรับกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านวงเงิน 130 ล้านบาท  2.โครงการให้บริการผู้ประกันตนกรณีว่างงาน ประกอบอาชีพอิสระ 3.โครงการสร้างอาชีพใหม่ให้ผู้ว่างงาน
 
4. โครงการมหกรรมอาชีพ เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป รวมทั้งผู้ถูกเลิกจ้างได้มีโอกาสรับทราบข้อมูลข่าวสารตลาดแรงงานด้านอาชีพ รวมทั้งยังเป็นการเตรียมบุคลากรที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงาน 5.โครงการจัดหางานพิเศษสำหรับนักเรียน นักศึกษา ช่วงปิดภาคเรียน 6.โครงการมีงานทำนำชุมชนเข้มแข็ง ซึ่งเป็นมาตรการเชิงรุกของกรมการจัดหางานที่ได้จัดรถ โมบาย ยูนิต ออกให้บริการในชุมชนห่างไกลเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนที่แท้จริง
 
อธิบดีกรมการจัดหางาน  กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งศูนย์ตำแหน่งงานว่างขึ้นที่ศูนย์จัดหางาน ภายในกระทรวงแรงงาน และที่สำนักงานจัดหางานทุกจังหวัด และสำนักจัดหางานกรุงเทพฯ เขตพื้นที่ 1-10 ได้เตรียมตำแหน่งงานไว้แล้ว 122,560 ตำแหน่ง ในเขตกรุงเทพฯ 51,771 อัตรา ภาคกลาง 23,734 อัตรา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 13,754 อัตรา ภาคตะวันออก 9,810 อัตรา ภาคเหนือ 9,480 อัตรา ภาคใต้ 8,773 อัตรา และภาคตะวันตก 5,238 อัตรา เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาการว่างงานและเป็นการส่งเสริมให้แรงงานที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานใหม่และผู้ถูกเลิกจ้างได้มีทางเลือกในการประกอบอาชีพ
 
ด้าน นางอัมพร นิติสิริ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีลูกจ้างบริษัทเคซีอี อิเลค ทรอนิคส์ จำกัด ถูกลอยแพ 780 คน โดยยังไม่ได้รับค่าชดเชยตามกฎหมายเนื่องจากเป็นลูกจ้างรับเหมาช่วง ว่าขอให้ลูกจ้างเชื่อมั่นว่า กสร.จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ในกรณีที่มีการเลิกจ้างลูกจ้างรับเหมาช่วงนายจ้างก็ต้องจ่ายค่าชดเชย และสวัสดิการให้เหมือนกับลูกจ้างบริษัทแม่ทุกประการ
 
โดยในวันที่ 3 พ.ย. นี้ เจ้าหน้าที่สำนักแรงงานสัมพันธ์ ได้นัดตัวแทนนายจ้างและลูกจ้างมาเจรจาเพื่อให้จ่ายเงินทดแทนตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามถ้านายจ้างมีปัญหาด้านการเงินจะต้องจ่ายค่าจ้างภายใน 30 วัน หากยังไม่จ่าย กสร.ก็จะนำเงินจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง มาสำรองจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกจ้างไปก่อน จากนั้นก็จะไปไล่เบี้ยเงินคืนจากนายจ้างอีกต่อหนึ่ง
 
อธิบดี กสร. กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ กสร.ทั้ง 75 จังหวัด ลงไปตรวจสอบดูแลปัญหาอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มีการปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งนี้หากนายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชยและสวัสดิการ จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2 แสนบาท และจากสถิติที่ผ่านมาทุกปีจะมีนายจ้างประมาณ 300 ราย ถูกปรับเป็นเงินกว่า 8 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่สถานการณ์ในการเลิกจ้างมีตัวเลขที่สูงขึ้นก็มีข่าวดีเกี่ยวกับตัวเลขสถานประกอบการที่เกิดขึ้นใหม่ในปี 51 จำนวน 269 แห่ง คิดเป็นเงินลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท มีความต้องการจ้างแรงงานใหม่ 9,248 คน นอกจากนี้หากโครงการเมกะโปรเจคท์ของรัฐบาลเกิดขึ้นก็จะทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นด้วย.

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลประกอบจาก เดลินิวส์

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก