สัมมนานักทวงหนี้แคปปิตอล โอเค
วันนี้ (2 ตุลาคม 2551) ตั้งแต่เวลา
9.00น. จนถึงเวลา 16.30น. อ.เดชา กิตติวิทยานันท์
ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรอบรมพนักงานทวงหนี้บัตรเครดิตบัตรเงินด่วนและสินเชื่อ
เช่าซื้อให้กับแคปปิตอลโอเค ที่อาคารชินวัตร 3 ชั้น9ห้อง
Jupiter โดยได้รับเชิญจากฝึกอบรมชั้นนำเทรนนิ่งโปร โดยคุณสุรสิทธิ์
ซึ่งอาจารย์ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับหัวข้อประเด็นสำคัญดังต่อไปนี้
หัวข้อ:
เทคนิคการติดตามหนี้อย่างมีประสิทธิผล
โครงสร้างและรายละเอียดหลักสูตร
1. กฎหมายเบื้องต้นเกี่ยวกับสินเชื่อประเภทต่าง
ๆ
-
สินเชื่อส่วนบุคคล
-
บัตรเครดิต
-
เช่าซื้อ
-
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
-
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องดอกเบี้ยและส่วนลด 27 กุมภาพันธ์ 2547
-
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องดอกเบี้ยและค่าบริการที่ธนาคารพาณิชย์อาจเรียกเก็บได้
ในการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต 12
พฤศจิกายน 2545
-
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่องดอกเบี้ยและค่าบริการที่ธนาคารพาณิชย์อาจเรียกเก็บได้ ในการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต 24
พฤศจิกายน 2545
-
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต 18 เมษายน
2551
-
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องการกำหนด หลักเกณฑ์ วิธีการ
และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับสำหรับผู้ประกอบธุรกิจมิใช่สถาบันการเงิน
วันที่ 29 มิถุนายน 2548
-
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง
แนวปฏิบัติในการติดตามทวงถามหนี้ ฉบับที่ 46/2550
-
ประกาศธนาคารเจ้าหนี้
-
พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค
พ.ศ. 2522
-
พรบ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค
พ.ศ. 2551
-
พรบ.ว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม
2. อายุความของหนี้แต่ละประเภท
-
สินเชื่อส่วนบุคคล
-
บัตรเครดิต
-
เช่าซื้อ
3. การติดตามหนี้ภายใต้กฎหมายและรัฐธรรมนูญ
(มาตรา 4 และมาตรา 61) และจริยธรรมของเจ้าหน้าที่
Collection
-
ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
-
สิทธิเสรีภาพ
-
ความเสมอภาคของบุคคล
-
สิทธิของผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครอง
-
ได้รับข้อมูลที่เป็นความจริง
-
มีสิทธิร้องเรียน เมื่อไม่ได้รับความเป็นธรรม
-
การแก้ไขเยียวยาความเสียหาย
-
สิทธิในการรวมตัวกันเพื่อพิทักษ์ของผู้บริโภค
-
บทบาทของรัฐในการคุ้มครองผู้บริโภค
4. ทวงหนี้แบบมืออาชีพทำอย่างไร
-
ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับเงินต้นและดอกเบี้ยให้แน่ชัดก่อน
-
ดูประวัติการทวงหนี้ที่ผ่านมาประกอบการทวง
-
ตั้งเป้าและทวงให้ได้ตามเป้า
-
โน้มน้าวให้เห็นข้อดีของการชำระหนี้
-
นำเสนอให้เห็นข้อเสียของการเพิกเฉยไม่ชำระหนี้
-
สรุปยอดหนี้และกำหนดเวลาที่ต้องชำระหนี้ให้ลูกหนี้ทราบ
-
อย่าทะเลาะกับลูกหนี้
-
อย่าให้ความสนใจกับการยั่วยุของลูกหนี้
-
เน้นฟังมากกว่าพูด
-
มีจริยธรรม
-
ปฏิบัติตามกฎหมาย
-
โปร่งใส
-
ทวงและให้คำแนะนำช่วยเหลือ
5. กรณีศึกษาการทวงหนี้แบบมืออาชีพ
6. ขั้นตอนการปฏิบัติในการติดตามหนี้
-
การโทรทวงถามตามเบอร์ที่แจ้งไว้ในใบสมัคร
-
การส่งไปรษณีย์บัตรและจดหมายทวงถาม
ตามที่อยู่ที่ให้ไว้
-
การยื่น Notice ตามที่อยู่ที่ให้ไว้
-
การฟ้องร้องดำเนินคดีในชั้นศาล
7. วิธีการติดตามหนี้แต่ละระดับ
-
ระดับของหนี้และความเข้มข้นของการติดตามหนี้
-
การวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกหนี้เพื่อกำหนดกลยุทธ์การทวงหนี้ที่เหมาะสม
-
กรณีศึกษาพฤติกรรมของลูกหนี้
-
ลักษณะการเจรจาทวงหนี้กับลูกหนี้ประเภทต่าง ๆ
8. ทำอย่างไรให้ลูกหนี้กลับมาเป็นลูกค้าที่ดีและยังคงมีความจงรักภักดีกับบริษัท
-
ต้องไม่สร้างความเกลียดชังให้กับลูกหนี้
-
ให้ความเป็นธรรมกับลูกหนี้
-
โปร่งใสในการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับเงินต้นและดอกเบี้ย
-
แนะนำทางออกที่เป็นธรรมให้กับลูกหนี้
-
ให้โอกาสลูกหนี้ตามสมควร
-
ขอบคุณเมื่อลูกหนี้รับเงื่อนไขหรือชำระหนี้
9. การสืบทรัพย์และการบังคับคดี
-
เน้นเงินเดือนเป็นหลัก
-
การอายัดเงินเดือน
-
การอายัดซ้ำ
-
การขอยกเลิกการอายัดเงินเดือนและโบนัส
-
ข้อปฏิบัติและข้อห้ามในการบังคับคดี
-
การติดตามการบังคับคดี
10. การปฏิบัติงานของกลุ่มติดตามหนี้ซึ่งขาดจริยธรรมและกลุ่มตามหนี้นอกระบบ
-
พูดจาหยาบคาย
-
ข่มขู่
-
เปิดเผยความลับของลูกหนี้
-
ขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน
-
ประจาน
-
ฝากข้อความถึงบุคคลอื่น
-
ติดต่อบุคคลภายนอกซึ่งลูกหนี้มิได้ให้ข้อมูลไว้
-
ส่งจดหมายหรือส่งแฟ็กซ์ หรือ sms ประจาน
-
เสียดสี
-
ปลอมหมายศาล
-
ออกหนังสือทวงถามแบบข่มขู่หรือใช้ข้อความอันเป็นเท็จ
-
ปกปิดตัวเอง
-
ไม่แจ้งวัตถุประสงค์
-
อ้างตัวเป็นบุคคลอื่นหรือเจ้าพนักงาน
-
อื่น ๆ
11. กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
กรณีพนักงานทุจริตในหน้าที่
-
ยักยอกทรัพย์
-
ฉ้อโกง
- ปลอมเอกสาร
-
ลักทรัพย์นายจ้าง
-
หมิ่นประมาทนายจ้าง
-
พรบ.คุ้มครองแรงงาน
-
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ว่าด้วยแรงงานและค้ำประกัน
บรรยากาศการอบรมสัมมนาด้านล่างนี้