กฎหมายคอนโดใหม่คุ้มครองผู้บริโภค | decha.com
X Close ปิดเองอัตโนมัติภายใน  30 วินาที
452

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน สถาบันการเงิน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700

อ่านต่อได้ที่นี่

3120

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700

อ่านต่อได้ที่นี่

576

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 \"อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล\"

อ่านต่อได้ที่นี่

รับแปลเอกสารต่างๆ

อ่านต่อได้ที่นี่

กฎหมายคอนโดใหม่คุ้มครองผู้บริโภค

  •                                                                                                     กฎหมายคอนโดใหม่คุ้มครองผู้บริโภค

     

                หลังจากที่ พ.ร.บ.อาคารชุด ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2551 ประกาศใช้เมื่อ 4 กรกฎาคม 2551 ที่ผ่านมา กรมที่ดินออกกฎหมายลูกมาบังคับใช้แล้วหนึ่งฉบับ เกี่ยวกับสัญญามาตรฐานในการซื้อขายอาคารชุดหรือคอนโดมิเนียม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนมาก ทำให้สมาคมอาคารชุด เอะอะโวยวาย ขอให้ยกเลิกกฎหมายในสามหัวข้อสำคัญที่คุ้มครองสิทธิของผู้ซื้อคอนโด ทนายคลายทุกข์จึงขอนำสาระสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคที่สนใจซื้อคอนโดมิเนียมว่า สมาคมอาคารชุดขอให้ยกเลิกข้อความที่ต้องกำหนดไว้ในสัญญาซื้อขาย 3 ข้อดังนี้

     

    1.     เรื่องข้อกำหนดให้สัญญาระบุเลขที่ใบอนุญาตการก่อสร้าง ซึ่งทางสมาคมเห็นว่าในทางปฏิบัติการขอใบอนุญาตก่อสร้างต้องใช้เวลา มีผลเสียต่อการดำเนินธุรกิจ จึงไม่ควรให้ระบุเลขที่ใบอนุญาตก่อสร้าง

     

    2.     ข้อกำหนดเรื่องการรับประกันโครงสร้างอาคารและส่วนควบ เช่น หลอดไฟ สุขภัณฑ์ เป็นระยะเวลา 5 ปีเท่ากันให้ปรับเปลี่ยนเป็น รับประกันโครงสร้าง 5 ปี และส่วนควบ 2 ปีตามสัญญาการรับประกันอุปกรณ์ส่วนควบ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เวลา 2 ปี

     

    3.     เรื่องการเปลี่ยนสัญญาในสัญญามาตรฐานกำหนดให้สามารถเปลี่ยนสัญญาได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทางสมาคมได้ทวงติงมาว่าการกำหนดลักษณะนี้จะทำให้มีการเก็งกำไรกันมากขึ้น

     

                            ทนายคลายทุกข์เห็นว่ากฎหมายใหม่ที่ออกมามีประโยชน์ต่อผู้บริโภค กรมที่ดินไม่ควรเห็นแก่ประโยชน์ของผู้ประกอบการมากเกินไป เพราะปัจจุบันเจ้าของคอนโดเอารัดเอาเปรียบประชาชนเป็นอย่างมาก เช่น ค่าส่วนกลางที่แพงหูฉี่ , ใช้พวกพ้องตัวเองเป็นผู้บริหาร , ไม่มีความรับผิดชอบเกี่ยวกับทรัพย์สินส่วนกลาง , โฆษณาหลอกลวงประชาชน , โครงสร้างไม่แข็งแรง เมื่อเร็ว ๆ นี้มีข่าวอาคารชุดถล่มมาแล้ว , อุปกรณ์ภายในอาคารชุดต่ำกว่ามาตรฐาน มักง่ายเห็นแก่ตัว กฎหมายฉบับใหม่นี้จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อคอนโด หากผู้ประกอบการคนใดทำไม่ได้ก็น่าจะเปลี่ยนอาชีพไป

" บทความและคำแนะนำของทนายคลายทุกข์เป็นประโยชน์ต่อท่านหรือไม่ "


ความคิดเห็น

  •  1  2  3 .. 12   

  • ความคิดเห็นที่ 226

     เนื่องจากดิฉันซื้อคอนโด  Maestro 12  ได้ประมาณ 9 เดือนเมื่อจะทำการเข้าอยู่ได้ติดเครื่องทำน้ำร้อน พบปัญหาท่อน้ำร้อนอุดตัน น้ำไม่ไหล ด้านท่อน้ำร้อน  แจ้งให้ทางโครงการเข้าแก้ไข  แต่กลับได้คำตอบว่ายังไม่สามารถส่งทีมช่างเข้าแก้ไขได้ เนื่องจากทางลูกบ้านมีการฟ้องร้องกับทางบริษัทอยู่  ซึ่งมันคนละเรื่องกันกับการที่บริษัทต้องเข้าทำการแก้ไขการใช้ห้องน้ำ  ดิฉันสามารถฟ้องร้องได้ที่ไหนบ้างค่ะ

    โดยคุณ รุ่งนภา ประเทืองสุขพงษ์  (58.10.65.182)     9 ก.พ. 2560

  • ความคิดเห็นที่ 225

    ผมซื้อคอนโดมือ2มาคับ หลังจากซื้อขายเสร็จผ่านมา3เดือน

    ถึงทราบว่า โครงการนี้สร้างเสร็จในปี 2558 มีลูกบ้านหลายคนในโครงการที่แจ้งแก้ดีเฟลคห้อง รวมถึงแก้จุดบกพร่องต่างๆภายในโครงการ(พท.ส่วนกลาง) แต่ทางโครงการนิ่งเฉย ไม่มีการแก้ทั้งปัญหาภายในห้องและส่วนกลาง

     

    ซึ่งห้องผมเองก็แจ้งแก้ไขไปหลายจุดเช่นกัน

    1น้ำที่ซึมที่ระเบียง

    2หน้าต่างห้องนอนเปิดไม่ได้

    3ห้องน้ำในห้องนอนไม่มีพัดลมดูดอากาศ

    และปัญหาที่ร้ายแรงคือ ระบบอัคคีภัยของทั้งอาคารที่ผมอยู่ไม่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่สร้างเสร็จ แต่เหมือนโครงการไม่แจ้งแก่ผู้อยู่อาศัย ในกรณีนี้ผมสามารถทำเช่นไรได้บ้างคับ???

     

     

     

    โดยคุณ Teeruth  (27.55.70.111)     27 ม.ค. 2560

  • ความคิดเห็นที่ 224

    รบกวนสอบถามครับ

    ช่วยตีความเรื่องการรับประกันของส่วนควบให้ทีได้ไหมครับ

    เช่นหลอดไฟ ให้รับประกัน 2 ปีเลยเหรอครับ เนื่องจากทาง บ.หลอดไฟรับประกันแค่1ปี ถ้าแบบนั้นทาง เจ้าของโครงการต้องรับประกัน 2 ปี เลยเหรอครับ หรือว่าตีความว่า หลอดไฟไม่ใช่ส่วนควบแต่เป็น "วัสดุสิ้นเปลืองแทนได้ไหมครบ"

    โดยคุณ โอม  (64.62.175.64)     23 ม.ค. 2560

  • ความคิดเห็นที่ 223

    สอบถามนิดนึงครับ. คอนโดที่ผมอยู่นี้. ค่อนข้างเก่า และสกปรกมากครับ   เก็บค่าส่วนกลางทุกเดือน

    และหลอดไฟที่เสียตามทางเดินก็ถอดออกไปเลยไม่เปลี่ยนใหม่. และถังดับเพลิงก็ฝุ่นเยอะมากไม่รู้ว่าได้มีการตรวจเช็คมั้ย. และลิฟ จะปิดตอนเที่ยงคืน ทุกวัน.  อยากให้มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบครับ. จะสามารถร้องเรียนได้ที่ไหนครับ และพอไม่จ่ายค่าส่วนกลางก็เขียนประกาศด่า. หน้าทางเข้าออกคอนโดครับ

    โดยคุณ แนส  (182.232.44.125)     21 ม.ค. 2560

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 223

     กรณีตามปัญหา   แนะนำให้ท่านติดต่อกับผู้จัดการของนิติบุคคลเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวต่อไป

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (183.89.95.166)     12 ก.พ. 2560

  • ความคิดเห็นที่ 222

     รบกวนสอบถามค่ะ 

    ทางคอนโดแจ้งว่า 1 ห้องสามารถจอดรถได้ 1 คัน แต่มีอยู่วันนึงดิฉันพึ่งกลับจาก ต่างจังหวัดในช่วงเวลากลางคืน แต่รถขอดิฉันที่มีสติ๊กเกอร์นั่นอยู่ไกลและเนื่องจากดึกมากแล้ว เวลาประมาณ 5ทุ่มได้ทำให้ดิฉันไม่ได้กลับไปเปลี่ยนรถของดิฉันกลับมา ทางบริษัทแจ้งให้นำรถของบริษัทขับกลับไปก่อน พอไปถึงคอนโดทางคอนโดบอกว่าเข้าไม่ได้ ดิฉันจึงอธิบายเหตุผลให้เค้าฟังว่ารถของดิฉันที่ขับอยู่อยู่อีกที่ แต่ขอใช้สิทธิ์ในการจอด 1 คันตามที่ดิฉันควรจะได้รับ แต่ตื่นเช้ามาปรากฎว่าทางคอนโดล็อคล้อรถ โดยแต้งว่าต้องเสียค่าถอดที่ล็อค 1000. บาทหากยังไม่เสียเงินจะยังไม่ถอดที่ล็อคล้อให้ ซึ่ง 1000 บาทมันเยอะไปสำหรับดิฉันค่ะ แแต่ถ้าหากดิฉันไม่จ่ายค่าปรับจอดรถไว้อีก จะโดยปรับเพิ่มวันละ 1000 บาท แบบนี้คอนโดมีสิทธิ์ล็อคล้อรถขอลูกบ้านและเก็บค่าปรับมากขนาดนี้มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

    โดยคุณ ภัทรนิษฐ์ พงศ์เฉลิมพร  (1.47.230.153)     15 ม.ค. 2560

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 222

     กรณีดังกล่าวหากมีข้อบังคับ หรือระเบียบที่ให้ทุกคนปฏิบัติ และนิติบุคคลกระทำโดยชอบ โดยให้รถที่ติดสติ๊กเกอร์เท่านั้นจอด ก็ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ หรือระเบียบนั้นครับ แต่หากไม่มีระบุไว้ชัดเจน นิติบุคคลไม่มีสิทธิล๊อคล้อและปรับ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แนะนำให้ท่านเข้าพบทนายความเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไปครับ 

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (14.207.98.149)     18 ม.ค. 2560

  • ความคิดเห็นที่ 221

     สวัสดีค่ะ ตุ๊กซื้อคอนโดแถววงเวียนใหญ่ค่ะ ก่อนเซ็นรับก็ได้มีการตรวจห้องแล้วพบข้อผิดพลาดว่าทางคอนโดไม่ได้เจาะพัดลมดูดอากาศในห้องน้ำให้ค่ะโดยช่างบอกว่าจะดำเนินการให้ภายหลัง เราจึงเซ็นรับคอนโดโดยที่ห้องยังแก้ไขไม่เสร็จ. จนถึงตอนนี้ก็เกือบสองเดือนแล้วยังไม่มีการดำเนินการใดๆเลยค่ะบอกแต่ให้คอยเหมือนเดิมตลอด. กลุ้มใจมากค่ะ.รบกวนช่วยแนะแนวทางแก้ใขด้วยค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    โดยคุณ ตุ๊ก  (1.47.138.178)     29 ธ.ค. 2559

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 221

     แนะนำให้ส่งหนังสือให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงให้เข้าทำการแก้ไข หากไม่ดำเนินการท่านสามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายได้ครับ 

     

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (183.89.213.229)     13 ม.ค. 2560

  •  1  2  3 .. 12   

แสดงความคิดเห็น

  •    
    ชื่อ
    เมล์
    ความคิดเห็น
    ตัวเลขที่เห็น
     แจ้งทาง e-mail เมื่อมีผู้ตอบกระทู้นี้

เข้าสู่ระบบ

คุณสามารถ สมัครสมาชิกได้ที่นี่...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุดในหมวด

ข่าวที่ถูกค้นมากที่สุดในหมวด