กฎหมายคอนโดใหม่คุ้มครองผู้บริโภค | decha.com
X Close ปิดเองอัตโนมัติภายใน  30 วินาที
452

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน สถาบันการเงิน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700

อ่านต่อได้ที่นี่

3120

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700

อ่านต่อได้ที่นี่

576

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 \"อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล\"

อ่านต่อได้ที่นี่

รับแปลเอกสารต่างๆ

อ่านต่อได้ที่นี่

กฎหมายคอนโดใหม่คุ้มครองผู้บริโภค

  •                                                                                                     กฎหมายคอนโดใหม่คุ้มครองผู้บริโภค

     

                หลังจากที่ พ.ร.บ.อาคารชุด ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2551 ประกาศใช้เมื่อ 4 กรกฎาคม 2551 ที่ผ่านมา กรมที่ดินออกกฎหมายลูกมาบังคับใช้แล้วหนึ่งฉบับ เกี่ยวกับสัญญามาตรฐานในการซื้อขายอาคารชุดหรือคอนโดมิเนียม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนมาก ทำให้สมาคมอาคารชุด เอะอะโวยวาย ขอให้ยกเลิกกฎหมายในสามหัวข้อสำคัญที่คุ้มครองสิทธิของผู้ซื้อคอนโด ทนายคลายทุกข์จึงขอนำสาระสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคที่สนใจซื้อคอนโดมิเนียมว่า สมาคมอาคารชุดขอให้ยกเลิกข้อความที่ต้องกำหนดไว้ในสัญญาซื้อขาย 3 ข้อดังนี้

     

    1.     เรื่องข้อกำหนดให้สัญญาระบุเลขที่ใบอนุญาตการก่อสร้าง ซึ่งทางสมาคมเห็นว่าในทางปฏิบัติการขอใบอนุญาตก่อสร้างต้องใช้เวลา มีผลเสียต่อการดำเนินธุรกิจ จึงไม่ควรให้ระบุเลขที่ใบอนุญาตก่อสร้าง

     

    2.     ข้อกำหนดเรื่องการรับประกันโครงสร้างอาคารและส่วนควบ เช่น หลอดไฟ สุขภัณฑ์ เป็นระยะเวลา 5 ปีเท่ากันให้ปรับเปลี่ยนเป็น รับประกันโครงสร้าง 5 ปี และส่วนควบ 2 ปีตามสัญญาการรับประกันอุปกรณ์ส่วนควบ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เวลา 2 ปี

     

    3.     เรื่องการเปลี่ยนสัญญาในสัญญามาตรฐานกำหนดให้สามารถเปลี่ยนสัญญาได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทางสมาคมได้ทวงติงมาว่าการกำหนดลักษณะนี้จะทำให้มีการเก็งกำไรกันมากขึ้น

     

                            ทนายคลายทุกข์เห็นว่ากฎหมายใหม่ที่ออกมามีประโยชน์ต่อผู้บริโภค กรมที่ดินไม่ควรเห็นแก่ประโยชน์ของผู้ประกอบการมากเกินไป เพราะปัจจุบันเจ้าของคอนโดเอารัดเอาเปรียบประชาชนเป็นอย่างมาก เช่น ค่าส่วนกลางที่แพงหูฉี่ , ใช้พวกพ้องตัวเองเป็นผู้บริหาร , ไม่มีความรับผิดชอบเกี่ยวกับทรัพย์สินส่วนกลาง , โฆษณาหลอกลวงประชาชน , โครงสร้างไม่แข็งแรง เมื่อเร็ว ๆ นี้มีข่าวอาคารชุดถล่มมาแล้ว , อุปกรณ์ภายในอาคารชุดต่ำกว่ามาตรฐาน มักง่ายเห็นแก่ตัว กฎหมายฉบับใหม่นี้จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อคอนโด หากผู้ประกอบการคนใดทำไม่ได้ก็น่าจะเปลี่ยนอาชีพไป

" บทความและคำแนะนำของทนายคลายทุกข์เป็นประโยชน์ต่อท่านหรือไม่ "


ความคิดเห็น

  •  1  2  3 .. 11   

  • ความคิดเห็นที่ 217

    เรียน ทีมงานทนายคลายทุกข์

    เนื่องด้วยกระผมได้ซื้อคอนโด ลุมพินี แถวรังสิตคลอง1ไว้จำนวน2ห้อง(คนละตึก)แต่ยังไม่ได้แจ้งเข้าอยู่เพราะรอคนติดต่อขอเช่า และเมื่อวันเสาร์ที่29ตุลาคม ที่ผ่านมาผมได้เข้าไปติดต่อนิติบุคคลเพื่อขอให้จ่ายไฟเพื่อทำการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นทั้ง2ห้องแต่เมื่อไปถึงยังห้องที่จะดำเนินเรื่องดังกล่าวและรอช่างของนิติฯมาชี้จุดที่สามารถติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น พบว่ามิเตอร์ไฟ ได้ถูกทางการไฟฟ้าถอดออกไปแล้ว และผมได้สอบถามไปยัง นิติฯ ถึงเหตุผลในการถอดมิเตอร์ไฟออกโดยไม่แจ้งให้เจ้าของร่วมนั่นคือหมายถึงผมเอง แล้วใครอนุญาตให้ทางการไฟฟ้าถอดไปโดยที่ผมไม่รู้เรื่องทั้งๆที่บ้านผมอยู่แค่คลอง5ซึ่งอยู่ใกล้กันกับโครงการแค่5-7กิโลเมตร ( email และเบอร์โทรศัพท์ผมก็มี ) เขาให้เหตุผลว่าทางกระผมไม่ได้จ่ายค่าประกันมิเตอร์ไฟ ผมก็เลยตอบกลับไปว่าผมยังไม่แจ้งเข้าอยู่จะไปรู้ได้งัยว่าต้องจ่ายเพราะผมเข้าใจว่าทางโครงการจะดำเนินการตรงจุดนี้หลังจากที่ผมแจ้งเข้าอยู่แทน ในวงเงินค่าส่วนกลางและค่าประกันมิเตอร์ไฟที่ผมได้จ่ายไปแล้วตอนทำเรื่องโอน เป็นจำนวนเงินหมื่นกว่าบาทแล้วทำไมไม่แจ้งผมก่อนๆที่ทางการไฟฟ้าจะถอดและยกมิเตอร์ไปทั้งๆที่อีเมล์และเบอร์โทรผมก็มี และทาง นิติฯได้แจ้งผมว่าเราไม่สามารถแจ้งลูกค้าได้ทันเพราะทางการไฟฟ้ามาและก็ได้ทำการถอดมิเตอร์ไฟไปภายในวันนั้นเลย ผมกลับไปดูประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ซึ่งประกาศเป็นราชกิจานูเบกษาออกมาเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2558 ( ปีที่ผ่านมานี่เอง )เขาให้ทางการไฟฟ้าแจ้งระบุชัดว่าผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องส่งหนังสือเตือนไม่น้อยกว่า 5 วันนับแต่วันที่ครบกําหนดชําระ ก่อนงดจ่ายไฟฟ้า นั่นหมายถึงถ้ามีการแจ้งจริงการไฟฟ้าต้องแจ้งทางโครงการหรือผมซึ่งเป็นเจ้าของร่วม แต่ผมไม่ได้รับการแจ้งอะไรเลยก่อนที่การไฟฟ้าจะงดจ่ายไฟฟ้าและถอดมิเตอร์ไป และเมื่อผมไปติดต่อการไฟฟ้าเองเพราะ ทาง นิติฯ แจ้งว่าผมต้องไปติดต่อเอง (ลางานไป) ทาง จนท.การไฟฟ้าที่รับผิดชอบแจ้งว่าผมต้องทำเรื่องขอใช้ไฟใหม่เป็น จำนวนเงินทั้งสิ้น 4,621.50 บาทต่อห้อง นั่นหมายความว่าผมต้องจ่าย 9,243- บาท โดยที่ทาง นิติฯ ไม่รับผิดชอบใดๆเลย ซึ่งผมรับตรงนี้ไม่ได้เพราะผมไม่ได้จงใจ หลบเลี่ยงค่าใช้จ่ายส่วนนี้เลย ผมเลยร้องเรียนไปทาง ศูนย์ใหญ่เพื่อดำเนินการแล้ววันรุ่งขึ้นก็มีทาง นิติฯ เจ้าของโครงการที่เกิดเรื่องขึ้นก็โทรมาอธิบายเหมือนเดิมข้างต้น ซึ่งมันผิดราชกิจานุเบกษาตามที่ได้มีผู้แชร์ไว้ตามลิงค์นี้
    http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9580000088511
    และนิติฯ ผู็นั้นยังได้บอกอีกว่าทางโครงการได้ติดต่อการไฟฟ้าแล้วเขาบอกว่าได้ทำหนังสือแจ้งไปตามที่อยู่ตาม บปช.ของผม (จังหวัด ยโสธร ) อันนี้ผิดกฎข้อที่14 ซึ่งกล่าวไว้ว่า
    ข้อ ๑๔ ผู้ให้บริการไฟฟ้าต้องจัดส่งใบแจ้งค่าไฟฟ้าไปยังผู้ใช้ไฟฟ้าตามรอบการใช้ไฟฟ้าโดยส่งไปที่อยู่ ณ สถานที่ใช้ไฟฟ้า ทั้งนี้ ผู้ใช้ไฟฟ้าอาจร้องขอให้จัดส่งใบแจ้งค่าไฟฟ้าไปยังสถานที่อื่นก็ได้ กรณีการส่งใบแจ้งค่าไฟฟ้าไปยังสถานที่อื่น ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ผู้ให้บริการไฟฟ้ากําหนดโดยความเห็นชอบของ กกพ.
    ผมเลยรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมตรงที่ว่าผมต้องทำเรื่องขอใช้ไฟใหม่และเป็น จำนวนเงินตั้ง 4,621.50 บาทต่อห้อง จึงอยากทราบว่าผมสามารถแจ้งความหรือร้องทุกข์เพื่อให้ทาง นิติฯ เจ้าของโครงการที่เกิดเรื่องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายตรงจุดนี้ได้หรือไม่ครับ.
     

    โดยคุณ kritsada (สมาชิก)  (202.183.225.34)     4 พ.ย. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 216

       สวัสดีค่ะ ดิฉันได้ซื้อคอนโดที่พัทยาค่ะ ผ่อนไปคบ 18 งวด แล้วกู้ไม่ผ่าน ทางคอนโดจะไม่รับผิดชอบอะไรค่ะ บอกถ้าไม่โอนเดือนนี้ก็ต้องเสียดอกเบี้ยค่ะ แล้วจะไม่คืนเงินให้สักบาทค่ะ ดิฉันจะไปยกเลิกสัญญาก็เสียดายเงินค่ะ ดิฉันต้องทำยังไงดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

    โดยคุณ ขวัญนภา  (223.24.44.4)     26 ต.ค. 2559

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 216

     กรณีดังกล่าวต้องดูว่าในสัญญาซื้อขายคอนโดนั้นมีข้อตกลงให้คืนเงินที่วางไว้เมื่อกู้ไม่ผ่านหรือไม่ หากไม่มีข้อตกลงดังกล่าว ทางคอนโดไม่จำเป็นต้องคืนเงินที่ท่านชำระไปแล้วแต่อย่างใด และถ้าหากท่านพูดคุยกับทางคอนโดแล้วทางคอนโดไม่คืนเงินที่ท่านชำระไปแล้วทั้งหมดนั้น ท่านก็สามารถฟ้องศาลได้เพราะข้อตกลงที่ให้ทางคอนโดมีสิทธิยึดเงินที่ท่านชำระไปแล้วทั้งหมดเมื่อท่านกู้ไม่ผ่านนั้น มีลักษณะเป็นเบี้ยปรับตามป.พ.พ. มาตรา หากเบี้ยปรับที่ทางคอนโดยึดไปนั้นสูงเกินส่วน ศาลก็อาจทำการสั่งลดเบี้ยปรับลงได้ ทั้งนี้เป็นไปตามป.พ.พ. มาตรา 383 

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (14.207.13.106)     2 พ.ย. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 215

    ทิ้งใบจองคอนโดแล้ว  แต่เขายังโทรมาให้ไปเขียนใบคำขอให้ยกเลิกใบจอง ทำไงดีต่ะ

    โดยคุณ ตุ๊ก  (49.228.96.178)     18 ต.ค. 2559

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 215

     หากท่านไม่ต้องการทำสัญญาจะซื้อจะขายคอนโดแล้ว แนะนำให้ท่านแจ้งไปยังเจ้าของโครงการ เพื่อยกเลิกครับ

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (180.183.96.95)     31 ต.ค. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 214

     อยากทราบว่าผู้จัดการนิติบุคคลบริหารไม่ดีเงินกองทุนก็หมดค่าส่วนกลางก็ไม่พอใช้จ่าย ค้างค่าน้ำค่าไฟ ใช้จ่ายอะไรบ้างเจ้าของร่วมอยากจะทราบการชี้แจงจากผู้จัดการ ว่าแต่ละเดือนใช้จ่ายอะไรทำไมเงินถึงไม่พอ แต่ผู้จัดการไม่ยอมชี้แจงให้เจ้าของร่วม อาคารก็เริ่มจะมีปัญหาไม่ได้รับการซ่อมแซม ผู้จัดการก็ไม่ยอมมาชี้แจงอะไรเลย และไม่ยอมลาออกจากผู้จัดการ แบบนี้เจ้าของร่วมสามารถทำอย่างไรได้บ้างค่ะ

    โดยคุณ   (49.49.236.248)     6 ต.ค. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 213

     ปกติมีกฎหมายคุ้มครองผู้ซื้อผู้เช่าอาคารชุดมั้ยคะ. แล้วถ้าหากเราค้างค่าน้ำค่าส่วนกลางกี่เดือนเค้าถึงจะสามารถตัดน้ำเราได้. หรือว่าแล้วแต่กฎของนิติแต่ละอาคารคะ. เมื่อก่อนเคยทราบมาว่าต้องค้างชำระส่วนกลางไม่เกิน6 เดือน ทางนิติจึงสามารถตัดน้ำหรือดำเนินการทวงถามหรือดำเนินคดีได้. อันนี้ถามเป็นความรู้นะคะ. เพราะที่นิติที่เพื่อนเราอาศัยอยู่เกิดกรณีนี้ขึ้น. รบกวนผู้รู้ช่วยตอบให้หายสงสัยหน่อยค่ะ

    โดยคุณ   (202.176.147.248)     29 ก.ย. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 212

     หากการตรวจรับห้องไม่เรียบร้อยมีการดำเนินการแก้ไข ทำให้โอนช้า. ขอสอบถามค่ะ ว่าค่าส่วนกลางคอนโดต้องเริ่มจ่ายตั้งแต่เดือนที่ทำสัญญาโอนใช่หรือไม่คะ

    โอนห้องเมื่อ กพ 59 ตอนโอนจ่ายค่าส่วนกลางล่วงหน้า 1 ปี แต่เดือนสค ที่ผ่านมา ทางคอนโดเรียกเก็บค่าส่วนกลางอีกเต็มจำนวน 1 ปี ควรทำอย่างไรดีคะ 

     

    โดยคุณ เก๋  (49.229.118.210)     22 ก.ย. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 211

     ดิชันมีเพื่อนเป็นต่างชาติค่ะ เพื่อนของดิชันซื้อคอนโดอยู่ที่พัทยาค่ะ ตอนนี้ที่คอนโดมีปันหาเพราะเปลียนกรรมการใหม่เพราะมีปันหา แล้วก็ตั้งฝหรั่งที่อาศัยอยูในคอนโดมาเป็นกรามการแทน เรื่องมีอยู่ว่าห้องที่เพื่อนดิชันซื้อ ซื้อไว้ปล่อยเช่าค่ะ  มีลูกค้ามาพักแค่สองครั้ง คนแรกเข้าพัก1อาทิตย์คน2เช่า2อาทิตย์ บิลค่าไฟมา5000บาทแต่ไม่ได้จดหน่วยตัวเลข  เขาบอกถ้าดิชันไม่จ่ายจะตัดน้ำตัดไฟ แล้วดิชันต้องทำยังไงค่ะ  มีข้อกฏหมายไหนระบุไว้ไหมค่ะ  

    โดยคุณ สุมาลี  (180.183.0.141)     13 ก.ย. 2559

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 211

     ปกติการคิดค่าไฟ จะคิดจากหน่วยมิเตอร์ไฟที่มีการใช้ไฟจริง ดังนั้น หากท่านเห็นว่าไม่ถูกต้องสามารถปรึกษาที่การไฟฟ้าได้ครับ หากท่านไม่ชำระ การไฟฟ้าสามารถตัดไฟได้

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (14.207.11.173)     5 ต.ค. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 210

     รบกวนปรึกษาหน่อยค่ะซื้อคอนโดมา2เดือนละค่ะห้องอยุ่ชั้น2บนห้องปั๊มน้ำและเครื่องเติมอากาศสระว่ายน้ำเวลาเขาเปิดเครื่องจะเสียงดังมากกลางคืนก็จะนอนไม่หลับไปแจ้งช่างแล้วและช่างก็บอกรอช่างมาจาก กทม นี้ผ่านมา1เดือนแล้วก็ยังไม่แก้ไขเราจะทำอย่างไรได้บ้างค่ะ เงินก็จ่ายเขาไปหมดแล้วแก้ไขไรก็ไม่แก้ไข

    โดยคุณ พฤกษา  (1.46.201.193)     9 ก.ย. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 209

     เมื่อเร็ว ๆ นี้ทางนิติบุคคลของคอนโดได้มีจดหมายแจ้งมายังผู้เช่าว่าจะขอขึ้นค่าเช่าอีกห้องละ 1,500 บาท ซึ่งจากเดิมเดือนละ 3,000 บาท โดยทางนิติฯ แจ้งว่าไม่ได้ขึ้นค่าเช่ามาเป็นเวลา 6 ปีแล้ว โดยจะเริ่มเดือนพฤศจิกายน 2559 นี้ ขอปรึกษาหน่อยค่ะ แบบนี้มันเหมือนเป็นการไล่ทางอ้อมหรือเปล่าค่ะ ให้เวลาแค่ 2 เดือน ใครอยู่ได้ก็อยู่ อยู่ไม่ได้ก็ไป แบบนี้เราจะเรียกร้องตรงไหนได้บ้างค่ะ ขึ้นแพงเกินไป 50% 

    โดยคุณ นานา  (115.87.78.182)     9 ก.ย. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 208

     ขอสอบถามค่ะ

     

     

    กำแพงที่คอนโดมีรอย crack ยาวมากทั้งห้องนั่งเล่น และห้องน้ำ แต่ไม่ลึก ซึ่ง ตอนนี้คอนโดหมดประกันไปประมาณครึ่งปีแล้ว

    ดิฉันเคยแจ้งซ่อม และได้รับการแก้ไขไปแล้ว ประมานสามปีก่อน แต่หลังจากนั้น ก้ค่อยๆร้าวเหมือนเดิมอีก ดิฉันเคยแจ้งซ่อมไปแล้ว เมื่อก่อนหมดประกัน แต่ไม่ได้มีช่างมาแก้ไข ดิฉันจึงปล่อยเช่าไป จนมาตอนนี้ทางคอนโดอ้างว่าหมดประกันแล้ว ถึงแม้ว่ามันจะเป็นรอยเก่าปัญหาเดิมๆก้จะไม่รับผิดชอบ (พนงแจ้งว่าจะรับผิดชอบงานซ่อมแค่สามเดือนเท่านั้น)  กรณีนี้ถือว่าเป็นธรรมหรือไม่คะ สามารถเรียกร้องอะไรได้หรือไม่

     

    ขอบคุณค่ะ

     

     

     

     

    โดยคุณ rida  (124.120.205.59)     2 ก.ย. 2559

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 208

     ท่านควรทำการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวที่สคบ.ได้ โดยโทร.1166

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (183.89.215.34)     9 ก.ย. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 207

     อยากทราบว่า กฎหมาย มีกำหนด ให้ทางนิติอาคารชุด เก็บค่าส่วนกลางล่วงหน้าสูงสุด กี่ปี ครับ

    ต่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ ห้องชุด. และ มีผลผูกพันกับผู้ซื้อต่อไปได้หรือไหม. ครับ

            ขอบคุณ ...ที่ให้ความรู้

     

    โดยคุณ   (182.232.104.101)     27 ส.ค. 2559

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 207

     กรณีดังกล่าวขึ้นอยู่กับข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุดของท่าน เพราะฉะนั้น จะเก็บค่าส่วนกลางล่วงหน้าเป็นเวลาเท่าใด ให้สอบถามจากนิติบุคคลอาคารชุดของท่าน

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (180.183.99.45)     1 ก.ย. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 206

     อยากทราบว่าทำไมผู้ทำงานสำนักงานหรือผุ้บริหารนิติ  มักชอบโกงเงินลูกบ้านค่ะ

    ซึ่งเป็นผลทำให้คอนโดไม่พัฒนาเลย  แต่จะมาเรียกเก็บเงินจากลูกบ้านเพิ่มเติมอีก

    ซึ่งคอนโดหนึ่งย่านถนนศรีนครินทร์ สร้างมาสิบปีกว่าแล้วครับ  คนที่มาบริหารแต่ละชุด  

    มักมีช่องทางคตโกงเงินไปจนทำให้คอนโดและลูกบ้านเดือดร้อนกันตามๆ. ไม่ทราบว่าลูกบ้านจะต้องทำอย่างไรกะปัญหาเหล่านี้บ้าง  หากเป็นไปได้  อยากให้มีกฏหมายมาตรวจสอบและ

    คุ้มครองลูกบ้านบ้างจังเลย...

     

     

     

     

    โดยคุณ สมัย  (223.204.116.84)     21 ส.ค. 2559

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 206

     ท่านสามารถนำเรื่องเข้าปรึกษาทนายความ เพื่อดำเนินคดีกับผู้จัดการนิติบุคคลได้ต่อไป

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (180.183.99.45)     1 ก.ย. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 205

     เรียนสอบถามค่ะ ดิฉันซื้อคอนโดใหม่ เข้ามาอยู่ได้ครึ่งปี ตอนนี้มีเสียงดังรบกวน จากเครื่องบำบัดน้ำเสีย เวลาเปิดเสียงดังมากจนอยู่ในอาคารไม่ได้ และมีเสียงรบกวนจากพัดลมระบายอากาศตลอดเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน ตอนกลางคืนนอนไม่หลับเลย ต้องเปิดบทสวดมนต์ช่วย ห้องดิฉันอยู่ชั้น3 และห้องควบคุมอยู่ชั้นล่าง ส่วนชั้น2 ใน ตำแหน่งเดียวกันไม่มีคนอยู่ค่ะ เหตุการณ์เกิดขึ้นมา2 เดือนแล้วนิติบุคคลยังเพิกเฉยค่ะ และช่างนิติยังโวยวายใส่เรา ไล่ให้ไปแจ้งความ เคยโทรไปปรึกษา สคบ. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องนำหลักฐานมาแสดง เช่นคลิปเสียง แต่เสียงพัดลมระบายอากาศ ที่ดังงึงๆๆๆ ตลอดเวลา ไม่สามารถจะอัดคลิปด้วยโทรศัพท์ได้ ค่ะ กรณีอย่างนี้ดิฉันควรทำอย่างไรดีค่ะ รบกวนขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และท่านผู้รู้ ด้วยค่ะ  ขอบพระคุณค่ะ

    โดยคุณ สุพรรณี  (182.232.21.156)     3 ส.ค. 2559

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 205

     ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 แก้ไขปัญหาเหตุรำคาญทางเสียง ดังนี้ ตามมาตรา 25 (4) มาตรา 26 มาตรา 27 มาตรา 74 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 370 แนะนำให้เก็บหลักฐานและร้องเรียนเพื่อให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นแก้ไขให้ครับ

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (14.207.9.154)     8 ส.ค. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 204

     มิเตอร์น้ำของลูกบ้านคอนโดเสีย ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ลูกบ้าน หรือนิติ ที่จะต้องซื้อมาเปลี่ยน

    โดยคุณ ลูกบ้าน  (122.154.20.7)     27 ก.ค. 2559

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 204

     มิเตอร์น้ำของคอนโดนั้น มิใช้ทรัพย์ส่วนกลางตามความหมายในพ.ร.บ. อาคารชุดฯ มาตรา 15 เพราะฉะนั้น หากมิเตอร์น้ำซึ่งเป็นทรัพย์สินที่ใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวของท่าน มิใช่เป็นทรัพย์สินที่ใช้เพื่อประโยชน์ร่วมกันของลูกบ้านเสีย จึงเป็นหน้าที่ของท่านที่จะทำการซ่อมแซมหรือเปลี่ยน ไม่ได้เป็นหน้าที่ของนิติบุคคลอาคารชุดแต่อย่างใด

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (14.207.8.110)     3 ส.ค. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 203

     อยากทราบว่าคอนโดที่เขาขายแต่ยังไม่หมด แต่เจ้าของที่สร้างคอนโด+ครอบครัว สามารถมีสิทธิ์เข้ามาใช้ส่วนกลางต่างๆภายในคอนโดได้หรือไม่ เช่น ห้องออกกำลังกาย-สระว่ายน้ำ ฯลฯ (ทั้งครอบครัวเขาไม่ได้อาศัยอยู่ในคอนโด-หากอาศัยก็มาเพียงชั่วคราว)

    โดยคุณ ภาสวัฒน์  (110.170.205.210)     20 ก.ค. 2559

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 203

     การที่บุคคลที่ไม่ได้อาศัยในคอนโด หรือ อาศัยเพียงชั่วคราวจะสามารถใช้ทรัพย์ส่วนกลางได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับระเบียบข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุดที่ท่านอาศัยอยู่ ว่าสามารถให้บุคคลภายนอกเข้ามาใช้ส่วนกลางภายในคอนโดได้หรือไม่

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (14.207.1.194)     26 ก.ค. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 202

    ได้ยินมาว่า ถ้าพื้นที่ห้องคอนโดต่างไปจากสัญญาเกิน 5% จะสามารถเลือกได้ว่ารับหรือไม่รับ ใช่ไหมครับผมเจอน้อยลงมากกว่า 5% นิดหน่อย

    จำนวนที่จอดรถถ้าใช้หลักการเดียวกันไหมครับ ถ้าสัญญาบอกว่าประมาณ 50% จะต้องจัดทำอย่างน้อยเท่าไหร่ จัดทำแค่ 40% ถือว่าเป็นไปตามคำว่าประมาณ 50% หรือไม่ครับ

     

     

    โดยคุณ พัฒน์  (58.82.149.106)     7 ก.ค. 2559

  • ตอบกลับความคิดเห็นที่ 202

     หากพื้นที่คอนโดน้อยหรือมากไปกว่าที่ตกลงในสัญญาเกิน 5% ของเนื้อที่ที่กำหนดไว้ในสัญญา คุณในฐานะผู้ซื้อก็มีสิทธิเลือกได้ว่าจะรับคอนโดนั้นไว้หรือบอกเลิกสัญญาก็ได้ ตามป.พ.พ. มาตรา 466 วรรคแรก แต่ในส่วนของที่จอดรถคอนโดนั้นไม่สามารถใช้หลักการดังกล่าวได้ เนื่องจากคุณทำสัญญาซื้อคอนโด ไม่ได้ทำสัญญาซื้อที่จอดรถ

    โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก)  (14.207.47.2)     9 ก.ค. 2559

  • ความคิดเห็นที่ 201

     ไม่ได้จ่ายค่าส่วนกลาง23ปีรวมค่าปรับค่าทั้งหมด3แสกกว่าบาท.   ค่าส่วนกลาง21ต่อ.   ตรว.   ผมอยากทราบว่านิติสามารถเก็บย้อนหลังได้กี่ปี. แล้วค่าปรับคิดยังงัยครับ

    โดยคุณ Tong  (1.10.216.89)     19 มิ.ย. 2559

  •  1  2  3 .. 11   

แสดงความคิดเห็น

  •    
    ชื่อ
    เมล์
    ความคิดเห็น
    ตัวเลขที่เห็น
     แจ้งทาง e-mail เมื่อมีผู้ตอบกระทู้นี้

เข้าสู่ระบบ

คุณสามารถ สมัครสมาชิกได้ที่นี่...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุดในหมวด

ข่าวที่ถูกค้นมากที่สุดในหมวด