ความล่าช้าในการบังคับคดีของกรมบังคับคดี| ความล่าช้าในการบังคับคดีของกรมบังคับคดี

ความล่าช้าในการบังคับคดีของกรมบังคับคดี

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ความล่าช้าในการบังคับคดีของกรมบังคับคดี

วันนี้มีผู้แทนโจทก์ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการบังคับคดีที่ล่าช้า ทำให้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาเสียเปรียบในการดำเนินคดี ยกตัวอย่างเช่น

บทความวันที่ 30 ส.ค. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2572 ครั้ง


 

                                                    ความล่าช้าในการบังคับคดีของกรมบังคับคดี

 

            วันนี้มีผู้แทนโจทก์ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการบังคับคดีที่ล่าช้า ทำให้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาเสียเปรียบในการดำเนินคดี ยกตัวอย่างเช่น ถ้าสืบทรัพย์ พบทรัพย์สินของลูกหนี้และมีความจำเป็นจะต้องใช้บริการเจ้าพนักงานบังคับคดี โดยหลักปฏิบัติต้องไปตั้งเรื่องที่สำนักงานบังคับคดีประจำจังหวัด ผู้แทนเจ้าหนี้ได้เล่าให้ฟังว่า จังหวัดสมุทรสาคร เจ้าพนักงานบังคับคดีแจ้งว่า หากมีความประสงค์จะให้เจ้าพนักงานบังคับคดีไปยึดทรัพย์ในช่วงนี้ จะต้องรอไปถึงต้นเดือนพฤศจิกายน 2551 รอไปอีกประมาณเกือบสามเดือน

 

            ผู้แทนเจ้าหนี้ระบายความทุกข์ว่า เมื่อถึงวันนั้นลูกหนี้คงยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินหนีไปหมดแล้ว เมื่อไปตั้งเรื่องอีกสองสามเดือนข้างหน้า ไปถึงบ้านลูกหนี้มักจะเจอแต่บ้านว่างเปล่าหรือถูกเจ้าหนี้รายอื่นยึดไปจนหมดแล้ว ทำให้เจ้าหนี้โดยสุจริตได้รับความเสียหาย ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับทุกสำนักงานบังคับคดี ไม่ว่าจะในกรุงเทพหรือต่างจังหวัดมีเจ้าพนักงานบังคับคดีไม่เพียงพอ ทุกวันนี้กรมบังคับคดียังแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ กรรมเวรจึงตกกับเจ้าหนี้โดยสุจริตที่หวังพึ่งกระบวนการยุติธรรม ซึ่งการบังคับคดีเป็นกระบวนการขั้นสุดท้ายตามกฎหมายแพ่ง ถึงแม้จะเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมอย่างไร แต่เมื่อไม่มีเจ้าพนักงานบังคับคดีการบังคับคดีตามคำพิพากษาก็ไร้ผล ถึงแม้จะชนะคดี ก็ได้เพียงเศษกระดาษหนึ่งแผ่นที่เรียกว่าคำพิพากษาเท่านั้น

 

            ท่านใดมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการสืบทรัพย์ ยึดทรัพย์บังคับคดี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ทนายคลายทุกข์ 081-912-5833

           

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 5

 อยากสอบถามค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 29 ส.ค. ประมาณตี 2 เกิดอุบัติเหตุรถถอยหนีด่านมาชน แล้วหลบหนี้ ซึ่งสามารถตามคนผิดได้ แจ้งความแล้ว คนผิดรับทราบข้อกล่าวหา และตกลงค่าเสียหายแล้ว แต่ปรากฏว่าคนผิดไม่จ่าย จึงให้ตำรวจยื่นเรื่องฟ้องสาร แต่ตอนนี้เรื่องยังไม่ถึงศาลเลยค่ะ ต้องทำยังไงคะ เวลาก็ผ่านมาจะเกือบ 4 เดือนแล้วค่ะ

โดยคุณ นางสาวศิริลักษณ์ สายใจ 28 ธ.ค. 2558, 09:44

ความคิดเห็นที่ 4

อยากถามเป็นเจ้าหนี้ฟ้องกู้ยืมค่ะคนบ้านเดียวกันเอาโฉนดที่บ้านมาว่าง เมื่อปี54ไว้เป็นหลักประกันเอาเงินไป465000ถึงกำหนดไม่คืนบอกให้ฟ้องเอาเองเรื่องอยู่กรมบังคับคดีเคยขายทอดตลาดแล้วสองครั้งครั้งที่สองมิ.ย56ลูกหนี้เอาคนมายื่นสู้ราคาได้ไปแต่ลูกหนี้วางเงินประกัน15000 แล้วยื่นขยายเวลาจนครบกำหนดแล้ว ทางทนายเจ้าหนี้ก็ได้ยื่นยึดทรัพย์เพิ่มอีก จนเรื่องกัยเอกสารแถลงครบแล้วก็ยังไม่เห็นประกาศขายทอดตลาดอีก ตอนนี้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดีก็ตอบกลับมาว่าให้คอยดูในเวฟขายทอดตลาดของกรมบังคับคดีเองเข้าบ่อยๆ พอถามทนายก็ตอบว่ายื่นเรื่องหมดแล้ว แล้วก็เรียกเงินเพิ่มอีก3000ถึงจะไปดูให้อีกเจ้าหนี้จ่ายค่าทนายตั้งแต่เริ่มปรึกษาครั้งแรก เดือนก.ยปี57จ่าย15000แล้วอันนี้เป็นทนายคนที่สามแล้วค่ะจนไม่กล้าปรึกษาแล้วพอถามก็เรียกเงินรวมสามทนายจ่ายไปหกหมื่นบาทแล้วค่ะ ไม่รู้จะถามใครดีทุกข์ใจมากค่ะ

โดยคุณ ชลิตตา 11 พ.ย. 2558, 13:52

ความคิดเห็นที่ 3

เป็นความเห็นที่น่าสนใจครับ แต่ขอทำความเข้าใจท่านเจ้าของกระทู้ว่า อันที่จริงแล้วความยุติธรรมมีเสมอ ขอชี้แจงว่าอำนาจการบังคับดีของเจ้าพนักงานบังคับคดีกระทำได้ภายในเขตอำนาจของศาลที่ลูกหนี้มีทรัพย์สินอยู่ โดยหลักแล้วเมื่อเจ้าหนี้ที่มีสิทธิที่จะบังคับคดีกับทรัพย์สินของลูกหนี้ได้ตามกฎหมายและได้ใช้ตั้งเรื่องเพื่อขอยึดหรืออายัดทรัพย์สินของลูกหนี้ต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีแล้ว หากเป็นทรัพย์สินของลูกหนี้ที่ตามกฎหมายสามารถยึดหรืออายัดได้ เจ้าพนักงานบังคับคดีต้องรีบดำเนินการให้โดยทันที โดยเจ้าหนี้ต้องเป็นผู้นำชี้ เว้นแต่เป็นทรัพย์ที่กฎหมายยกเว้นไม่ให้ยึดหรืออายัด อย่างไรก็ตามเจ้าพนักงาบังคับคดีก็จะทำการชี้แจงถึงเหตุนั้น ๆ โดยชัดแจ้งในทุกกรณีครับ  ทั้งนี้หากไม่ได้รับความสะดวกหรือได้รับข้อแนะนำที่ไม่ชัดเจนขอให้ติดต่อผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดี นั้น ๆ  โดยตรง เรายินดีให้การบริการอย่างเต็มที่ครับ  และขอขอบคุณที่ชี้แนะปัญหา /. 

โดยคุณ พลายชมพู 25 พ.ย. 2553, 21:28

ความคิดเห็นที่ 2

 ทางที่ดีไม่ควรสนใจเรื่องนี้เพราะของถูกจะให้ดีเหมือนของโครงการได้ยังไงคิดง่ายๆของมีปัญหามาจะให้ได้ดีดังใจเป็นไปไม่ได้ครับต้องทำใจไว้แล้วครับคนที่ซื้อของถูกมือสองต้องพร้อมครับท่าน

โดยคุณ สาิน 9 พ.ย. 2553, 13:00

ความคิดเห็นที่ 1

เรื่องการซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี ทำไมมีปัญหายุ่งยากมากจัง ซื้อแล้วกลับไม่ได้เป็นเจ้าของ ทำไมกรมบังคับคดีไม่จัดการจนเบ็ดเสร็จเพื่อผู้ซื้อจะได้อุ่นใจและซื้อทรัพย์ได้ง่ายขึ้น หรือจะเก็บทรัพย์นั้นไว้เพื่อพวกพ้องโดยสุจริตครับ
โดยคุณ พิทักษ์ 30 พ.ย. 542, 00:00

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก