อู่ติดตั้งก๊าซรถยนต์รายย่อยหงอย ทยอยปิดตัว ลูกค้าผวาอุบัติเหตุรถระเบิด-ราคาน้ำมันลง |อู่ติดตั้งก๊าซรถยนต์รายย่อยหงอย ทยอยปิดตัว ลูกค้าผวาอุบัติเหตุรถระเบิด-ราคาน้ำมันลง

อู่ติดตั้งก๊าซรถยนต์รายย่อยหงอย ทยอยปิดตัว ลูกค้าผวาอุบัติเหตุรถระเบิด-ราคาน้ำมันลง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

อู่ติดตั้งก๊าซรถยนต์รายย่อยหงอย ทยอยปิดตัว ลูกค้าผวาอุบัติเหตุรถระเบิด-ราคาน้ำมันลง

อู่ติดก๊าซรายย่อยทยอยปิดตัว หลังราคาน้ำมันลดวูบ คนเริ่มทำใจได้หันกลับไปใช้น้ำมันเหมือนเดิม หวั่นเหมือนมีระเบิดเคลื่อนที่ เผยยอดติดตั้งก๊าซเหลือแค่วันละ 700 คันเท่านั้น

บทความวันที่ 26 ส.ค. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 792 ครั้ง


อู่ติดตั้งก๊าซรถยนต์รายย่อยหงอย ทยอยปิดตัว ลูกค้าผวาอุบัติเหตุรถระเบิด-ราคาน้ำมันลง

อู่ติดตั้งก๊าซรถยนต์รายย่อยหงอย ทยอยปิดตัว ลูกค้าผวาอุบัติเหตุรถระเบิด-ราคาน้ำมันลง 

     

อู่ติดก๊าซรายย่อยทยอยปิดตัว หลังราคาน้ำมันลดวูบ คนเริ่มทำใจได้หันกลับไปใช้น้ำมันเหมือนเดิม หวั่นเหมือนมีระเบิดเคลื่อนที่ เผยยอดติดตั้งก๊าซเหลือแค่วันละ 700 คันเท่านั้น จากเดิมที่แห่ติดวันละมากกว่า 3,000 คัน

 

นายนินจา เว็บมาสเตอร์ชื่อดังและผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งก๊าซเอ็นจีวีและก๊าซแอลพีจี จากเว็บไซต์ www.gasthai.com กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงสถานการณ์การติดตั้งก๊าซเอ็นจีวี และก๊าซเเอลพีจี ในปัจจุบันว่า ปริมาณรถยนต์ที่ต้องการติดตั้งทั้ง 2 ชนิดได้ลดลงไปค่อนข้างมาก จากช่วงระยะเวลา 3 เดือนก่อนหน้านี้ ที่มีปริมาณการติดเฉลี่ยวันละ 3,000 คันทั่วประเทศ แต่จากการตรวจสอบในปัจจุบัน พบว่ามียอดการติดตั้งลดลงเหลือเพียงวันละ 500-700 คันเท่านั้น

 

เช่นเดียวกับปริมาณอู่และสถานที่รับติดตั้งชุดอุปกรณ์ก๊าซแอลพีจี ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม ซึ่งจากการสำรวจมีจำนวนมากถึง 500 แห่ง แบ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการรายเก่า 300 แห่ง และผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ดำเนินธุรกิจอู่ซ่อมรถยนต์ และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวของกับรถยนต์ ได้ผันตัวหันมารับติดตั้งชุดอุปกรณ์ทั้งก๊าซเอ็นจีวีและก๊าซแอลพีจีอีกประมาณ 200 แห่ง

 

แต่หลังจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ปรับลดอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมาตรการการยกเลิกภาษีสรรพสามิตน้ำมันเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อการกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจของภาครัฐ ทำให้ราคาจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 มีราคาจำหน่ายลดลงมาอีกประมาณ 10 บาทต่อลิตร และราคาน้ำมันดีเซลเหลือประมาณลิตรละ 30 บาท ประชาชนจึงเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น

 

"วันนี้ยังมีกลุ่มคนที่ต้องการความประหยัดก็จะนำรถไปติดตั้งก๊าซอยู่จำนวนหนึ่ง เฉลี่ยประมาณ 500-700 คันต่อวันทั่วประเทศ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการอู่รายใหม่ๆ ที่ต้องปิดกิจการลง เนื่องจากลูกค้าจะให้ความสนใจและเลือกใช้บริการจากอู่ติดตั้งรายเก่าที่มีชื่อเสียงมากกว่า"

 

ทั้งนี้สำหรับอู่รับติดตั้งรายใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการอู่ซ่อมรถยนต์ หรือร้านขายยางรถยนต์ ที่ผันตัวมาทำธุรกิจนี้และได้เปิดบริการการติดตั้งก๊าซในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา แต่หลังจากความต้องการติดตั้งลดลง อู่เหล่านี่ได้หันกลับไปทำกิจการเดิม

 

ส่วนสถานการณ์การติดตั้งก๊าซนับจากนี้ไป ถือเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการจะได้ตั้งหลักเพื่อรับกับสภาพของตลาดที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยชุดอุปกรณ์ติดตั้งและถังทั้งในประเทศและตลาดโลกได้มีการปรับลดราคาจำหน่ายลง จากก่อนหน้านี้ที่มีการปรับราคาขึ้นไปประมาณ 15% และเชื่อว่าสถานการณ์จากนี้ไปจะเริ่มนิ่งเหมือนเช่นเดียวกับช่วงที่ปลายปี 2549 อย่างแน่นอน

 

"เมื่อทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติ อู่รายใหม่ๆ หรืออู่เฉพาะกิจนั้น ก็จะเริ่มหันกลับไปทำธุรกิจเดิมที่เคยทำ เพราะความต้องการติดตั้งน้อยลง และผู้บริโภคก็หันไปใช้บริการกับอู่ที่ได้มาตรฐาน เพราะวันนี้ลูกค้ามีโอกาสเลือกมากขึ้น ผมมองว่าอู่ใหม่ๆ คงจะต้องเหนื่อยหน่อยถ้าจะแข่งขันกับผู้ประกอบการรายได้เดิม ที่มีความได้เปรียบทั้งชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ รวมทั้งคุณภาพและมาตรฐานที่มีมายาวนานกว่า"

 

สำหรับมูลค่าตลาดของการติดตั้งก๊าซในประเทศไทยนั้น เบื้องต้นคาดว่ามีมูลค่าขั้นต่ำประมาณ 12,775 ล้านบาทต่อปี โดยมีปริมาณรถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซแอลพีจีคิดเป็น 365,000 คันต่อปี และมีรถยนต์เพียง 1% เท่านั้น ที่เป็นรถติดตั้งก๊าซเอ็นจีวี นอกจากนี้ บรรดาผู้ประกอบการธุรกิจรับติดตั้งแก๊สไทย ยังอยู่ระหว่างการรวมตัวเพื่อจัดตั้งเป็นสมาคมผู้ประกอบการแก๊สไทย เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนผู้ใช้บริการและเข้ารับการติดตั้งจากอู่ที่เป็นสมาชิกที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน

 

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตและนำเข้าชุดอุปกรณ์ รวมทั้งวิศวกรอยู่ประมาณ 20 ราย ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก โดยคาดว่าสมาคมจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ในช่วงปลายปีนี้ และอนาคตอาจจะมีการจัดงาน ไทยแลนด์ออโตแก๊สโชว์ ขึ้น เพื่อเป็นการแสดงศักยภาพ เทคโนโลยีการติดตั้งก๊าซ รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการได้พบปะกันด้วย

 

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจัยที่มีผลทางจิตวิทยาที่ทำให้คนชะลอการนำรถยนต์ไปติดตั้งก๊าซนั้น นอกจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงในช่วงเวลานี้แล้ว อีกประการหนึ่งยังเป็นเรื่องของความไม่มั่นใจจากการใช้ก๊าซ เริ่มจากกระแสข่าวที่มีการพูดชัดเจนว่าลอยตัว มีผลทำให้ราคาขายปัจจุบันที่รัฐบาลซัพพอร์ตจาก 10 บาท จะขยับขึ้นเท่าตัวเป็น 20 บาท รวมถึงปัญหาเรื่องการรั่วไหลหรือมีการระเบิดเกิดขึ้นถ้าการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนั้นในส่วนของการตอบรับจากสังคมยังถือว่าไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร โดยขณะนี้มีห้างสรรพสินค้าชั้นนำหลายแห่งได้จัดโซนจอดรถสำหรับรถยนต์ที่ใช้ก๊าซโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ กลายเป็นว่าคนใช้รถติดก๊าซกำลังจะถูกแบ่งแยกออกจากสังคมโดยรวม

 

ขณะเดียวกันสถานีการบริการก๊าซรถยนต์ยังถือว่าไม่เพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบัน โดยเฉพาะก๊าซเอ็นจีวีที่ผู้ใช้รถต้องใช้เวลาเข้าคิวรอเติมนานมาก นอกจากนั้นบางปั๊มยังมีก๊าซไม่เพียงพอที่จะรองรับความต้องการ ซึ่งทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้ จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ความต้องการในการติดตั้งลดลงด้วย

 

ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

 

 

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก