การหมิ่นประมาททางเน็ต|การหมิ่นประมาททางเน็ต

การหมิ่นประมาททางเน็ต

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การหมิ่นประมาททางเน็ต

คำถามจาก www.decha.com สอบถามเรื่องการหมิ่นประมาททางเน็ต

บทความวันที่ 19 ส.ค. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 779 ครั้ง


การหมิ่นประมาททางเน็ต

การหมิ่นประมาททางเน็ต

 

คำถามจาก www.decha.com  สอบถามเรื่องการหมิ่นประมาททางเน็ต

1. หากผมมีการตั้งกระทู้ โพสข้อความ ซึ่งข้อความเป็นข้อเท็จจริง (สำหรับเรา แต่อีกฝ่ายอาจหาอะไรมาหักล้างได้) ผมมีการตั้งหลายกระทู้ หลายเว็บ โดยใช้ข้อความลักษณะคล้ายๆกัน บางเว็บมีการแจ้งชื่อบุคคลที่สาม บางเว็บมีการบอกเป็นนัยๆ บางเว็บบอกสถานที่ตั้ง บางเว็บมีการใช้คำพูดเหน็บแนบ เสียดแทง  ที่ประกาศก็เพื่อบอกกล่าวเพื่อแจ้งให้คนในเน็ตทราบถึงพฤติกรรมของคนๆนั้น จะได้ไม่หลงกล หรือตกเป็นเหยื่อ แต่คนๆนั้นกลับหาว่าผมตั้งใจทำให้เค้าเสียหาย เสียภาพพจน์ อย่างนี้ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาทหรือไม่ ทั้งๆ ที่ข้อความเป็นความจริง

 

2. ผมได้รับเอกสารแจ้งเตือนจากสำนักงานทนายความ ความว่า ให้ยุติการโพสข้อความ มิเช่นนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากได้รับเอกสาร ผมก็หยุดโพสข้อความทันที อย่างนี้ผมปฏิบัติตามแล้ว เค้าจะเอาผิดกับผม หรือเอาผิดย้อนหลังได้หรือไม่

 

3. บางเว็บที่มีการโพสข้อความ ก็ถูกเจ้าของเว็บลบทิ้งไป บางเว็บ ข้อความก็หมดอายุไป หากเค้าprintข้อความของเว็บนั้นๆออกมา ณ เมื่อช่วงเวลาที่ผมโพสไว้ (แต่ ณ เวลานี้ ในเว็บนั้นข้อความไม่อยู่แล้ว) สามารถนำมาเอาผิดกับผมได้หรือไม่ ผมจะทราบได้อย่างไร ว่าข้อความที่เค้า print ออกมานั้น ไม่ได้มีการปรุงแต่งข้อความ

 

4. หากมีการดำเนินคดี จะมีความผิดรุนแรงไหม

คำแนะนำ

หมิ่นประมาท คือ การใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สามโดยประการที่น่าจะทำให้

ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง  ดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง  ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ

ไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ดังนั้นถ้าคุณกระทำการโดยมีเจตนาที่จะให้

บุคคลอื่นเสียหาย  ก็อาจถูกดำเนินคดีได้ 

-ส่วนเรื่องที่มีการโพสข้อความแล้วลบออกไป  และหากคู่กรณีมีการ print  หน้าเว็บ คุณก็ต้องต่อสู้คดี  หากคู่กรณีดำเนินคดีกับคุณ

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก