ข้อห้ามในการทวงหนี้บัตรเงินด่วนและบัตรเครดิต|ข้อห้ามในการทวงหนี้บัตรเงินด่วนและบัตรเครดิต

ข้อห้ามในการทวงหนี้บัตรเงินด่วนและบัตรเครดิต

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ข้อห้ามในการทวงหนี้บัตรเงินด่วนและบัตรเครดิต

ทนายคลายทุกข์เห็นว่าช่วงนี้ลูกหนี้บัตรเครดิตถูกทวงหนี้ด้วยวิธีการที่รุนแรงและผิดกฎหมาย จึงนำข้อห้ามในการทวงหนี้ตามหนังสือเวียนของธนาคารแห่งประเทศไทย มานำเสนอเป็นข้อ ๆ ดังนี้

บทความวันที่ 16 ส.ค. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 25129 ครั้ง


ข้อห้ามในการทวงหนี้บัตรเงินด่วนและบัตรเครดิต

ข้อห้ามในการทวงหนี้บัตรเงินด่วนและบัตรเครดิต

 

             ทนายคลายทุกข์เห็นว่าช่วงนี้ลูกหนี้บัตรเครดิตถูกทวงหนี้ด้วยวิธีการที่รุนแรงและผิดกฎหมาย จึงนำข้อห้ามในการทวงหนี้ตามหนังสือเวียนของธนาคารแห่งประเทศไทย มานำเสนอเป็นข้อ ๆ ดังนี้

 

            1.     การทวงหนี้ต้องรักษาความลับของลูกหนี้ จะทวงหนี้กับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ลูกหนี้ไม่ได้

2.     จันทร์ถึงศุกร์ ทวงหนี้ได้ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. เสาร์-อาทิตย์ 08.00-18.00 น.

3.     วิธีการและภาษาที่ใช้ในการติดตามทวงถามหนี้ ต้องเป็นวิธีการที่สุภาพและเหมาะสม ไม่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรมอันดีของประชาชน ไม่สร้างความเดือดร้อน รำคาญ เช่น โทรซ้ำ ๆ ซาก ๆ ทั้งวัน หรือใช้ถ้อยคำหยาบคายหรือข่มขู่ หรือประจาน อันเป็นการรบกวนสิทธิ

4.     ถ้าลูกหนี้ปฏิเสธการชำระหนี้ต้องหยุดการทวงหนี้ และไปใช้สิทธิทางศาลตาม ป.พ.พ.มาตรา 5 ต่อไป

5.     ธนาคารและ NON-BANK จะต้องรับผิดชอบต่อสำนักงานทวงหนี้ที่ละเมิดสิทธิของลูกหนี้และบุคคลภายนอก เสมือนเป็นผู้ทวงหนี้ด้วยตัวเอง

6.     เจ้าของบัตรเครดิตหรือบัตรเงินด่วนจะต้องคัดเลือกสำนักงานทวงหนี้ที่ดีมีศีลธรรม และต้องมีการจัดเก็บข้อมูลของลูกหนี้ที่เพียงพอและเหมาะสม เช่น ต้องมีการบันทึกเสียง การสนทนา ระหว่าง คนทวงหนี้กับลูกหนี้ เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบในกรณีมีเรื่องร้องเรียน

7.     ธนาคารหรือ NON-BANK จะต้องจัดให้มีนโยบายขั้นตอนในการรับเรื่องร้องเรียน และจะต้องมีวิธีการในการแก้ปัญหาให้กับลูกค้าที่ร้องเรียน ในเวลาที่รวดเร็วและเหมาะสม

8.     รายละเอียดเกี่ยวกับการทวงหนี้ พนักงานของธนาคารจะต้องรายงานให้ผู้บริหารธนาคารรับทราบความคืบหน้าปัญหาและอุปสรรคในการทวงหนี้อย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นผู้บริหารธนาคารหรือบัตรเงินด่วนจึงไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดได้

            แนวปฏิบัติในการติดตามทวงถามหนี้ ฉบับที่ 46/2550 ประกาศเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2550 หากสถาบันการเงินฝ่าฝืน อาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตหรือมีโทษปรับตามกฎหมายธนาคารแห่งประเทศไทยต่อไป

            ท่านผู้อ่านท่านใดมีปัญหาเกี่ยวกับบัตรเครดิตหรือบัตรเงินด่วนสอบถามอ.เดชา กิตติวิทยานันท์ ได้ตลอดเวลาทางเวบไซต์หรือ 081-912-5833 เนื่องจากอาจารย์เคยได้รับเชิญเป็นวิทยากรให้ความรู้กับฝ่ายกำกับและตรวจสอบสถาบันการเงินเฉพาะกิจเกี่ยวกับผลกระทบของการทวงหนี้บัตรเงินด่วนให้กับธนาคารแห่งประเทศไทยมาแล้ว จึงเชื่อมั่นว่าท่านจะได้รับคำปรึกษาที่เป็นกลางและเป็นธรรมต่อท่าน ทนายคลายทุกข์ขอเรียนว่า ทนายคลายทุกข์ไม่ได้เป็นสมาชิกชมรมรวมพลคนชักดาบและจะไม่แนะนำให้ลูกหนี้โกงหรือเบี้ยวหนี้สถาบันการเงิน แต่จะให้คำปรึกษาที่เป็นกลางและเป็นธรรมเท่านั้น

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 70

รบกวนสอบถามค่ะ กรณีบริษัททวงหนี้โทรเข้าอำเภอหาเบอร์ผู้ใหญ่บ้านแล้วโทรหาเรากับทางผู้ใหญ่บ้าน แล้วแจ้งทางผู้ใหญ่บ้านว่าให้เราโทรกลับเพราะเดี๋ยวกลัวเสียสิทธิซึ่งไม่ได้แจ้งว่าสิทธิอะไร แล้วถามหาพ่อแม่เราแบบนี้ถือว่าเค้าก่อกวนเรามัยค่ะ

โดยคุณ กระโจน 30 เม.ย. 2562, 07:42

ความคิดเห็นที่ 69

อยากสอบถามว่าลูกหนี้ไม่ยอมจ่ายเงินคืน ทวงถามหลายรอบ ผลัดแล้วผลัดอีกว่าจะได้ตอนนี้ๆ นี่จะเป็นปีแล้วคะ โทรไปล่าสุดก็ไม่รับ ส่งข้อความก็ไม่ตอบ “มีสัญญากู้ยืมเงิน” เราต้องไปแจ้งความตำรวจ ตรงที่เขาพักอาศัยอยู่ ใช่ไหมค่ะ

แล้วต้องทำอย่างไงต่ออีก

โดยคุณ ทิณี 3 ธ.ค. 2561, 14:18

ความคิดเห็นที่ 68

ในกรณีจ่ายค่าบัตรอิออนไม่ตรงวันที่ชำระแล้วให้มอร์ไซ มาทวงที่ทำงาน ทำให้เราอายเพื่อน เราร้องไปที่บริษัทได้ไมค่ะ

โดยคุณ เจริญศรี 9 ม.ค. 2561, 19:29

ความคิดเห็นที่ 67

เรียน อาจารย์ ค่ะ
อยากสอบเรื่องการทวงหนี้ค่ะ 
การทวงหนี้ทางโทรศัพย์  1 วันที่ได้ 08.00-20.00น.  โทรได้กี่ครั้งในแต่ล่ะวันคะ  คืออันนี้โทรทุกชั่วโมง โทรหาเราคุยกับเราแล้วโทรเข้าสำนักงานบอกกติดต่อเราไม่ได้  ทั้งที่โทรหาเราคุยกับเราก่อน ตอนคุยกับเราบอกให้เรารีบๆจ่ายไม่งั้นจะโทรหาคนอื่นแล้วบอกเราถ้าไม่มีให้โทรบอกคนอื่นจ่ายให้ก่อน ดิฉันควรทำยังงัยดีค่ะ ซึ่งทุกครั้งก็จ่ายตรงมีงวดนี้มันหมุนไม่ทันแล้วเราก็บอกเราจะจ่ายแต่ตอนนี้ยังหาไม่ได้  

โดยคุณ Rom 12 ก.ย. 2560, 18:30

ตอบความคิดเห็นที่ 67

กรณีตามปัญหามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องดังนี้ 

พระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 มาตรา 8 วรรคหนึ่ง วางหลักว่า  ห้ามผู้ทวงถามหนี้ติดต่อกับบุคคลอื่นซึ่งมิใช่ลูกหนี้เพื่อการทวงถามหนี้ เว้นแต่บุคคลซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้เพื่อการดังกล่าว 

การติดต่อกับบุคคลอื่นนอกจากบุคคลตามวรรคหนึ่ง ให้กระทำได้เพื่อวัตถุประสงค์ ในการสอบถามหรือยืนยันข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ติดต่อลูกหนี้ หรือบุคคลซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้เพื่อการ ทวงถามหนี้เท่านั้น 

มาตรา 9  การทวงถามหนี้ ให้ผู้ทวงถามหนี้ปฏิบัติต่อไปนี้ 

(1) สถานที่ติดต่อ ในกรณีที่ติดต่อโดยบุคคลหรือทางไปรษณีย์ ให้ติดต่อตามสถานที่ ที่ลูกหนี้ หรือบุคคลซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้เพื่อการทวงถามหนี้ได้แจ้งให้เป็นสถานที่ติดต่อ ในกรณีที่บุคคล ดังกล่าวไม่ได้แจ้งไว้ล่วงหน้า หรือสถานที่ที่ได้แจ้งไว้ไม่สามารถติดต่อได้ โดยผู้ทวงถามหนี้ได้พยายาม ติดต่อตามสมควรแล้ว ให้ติดต่อตามภูมิลำเนา ถิ่นที่อยู่ หรือสถานที่ทำงานของบุคคลดังกล่าว หรือ สถานที่อื่นตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด 

(2) เวลาในการติดต่อ การติดต่อโดยบุคคล โทรศัพท์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศประเภทอื่น ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ให้ติดต่อได้ตั้งแต่เวลา 08.00 นาฬิกา ถึง เวลา 20.00 นาฬิกา และในวันหยุดราชการ เวลา 08.00 นาฬิกา ถึงเวลา 18.00 นาฬิกา หากไม่สามารถติดต่อตามเวลาดังกล่าวได้ หรือช่วงเวลาดังกล่าวไม่เหมาะสม ให้ติดต่อได้ในช่วงเวลาอื่นตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการประกาศกำหนด

(3) จำนวนครั้งที่ติดต่อ ในช่วงเวลาตาม(2) ให้ติดต่อตามจำนวนครั้งที่เหมาะสม และคณะกรรมการอาจประกาศกำหนดจำนวนครั้งด้วยก็ได้

ซึ่งในกรณีที่ลูกหนี้หรือบุคคลอื่นได้รับการปฏิบัติจากผู้ทวงถามหนี้ที่เป็นการขัดต่อพระราชบัญญัตินี้ ให้ลูกหนี้หรือบุคคลอื่นนั้นมีสิทธิร้องเรียนต่อคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ประจำจังหวัดหรือประจำกรุงเทพมหานคร ได้ที่  (1) ที่ทำการปกครองจังหวัด (2) ที่ว่าการอำเภอ (3) สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง (4) กองบัญชาการตำรวจนครบาล  (5)สถานีตำรวจ (6) สำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 20 ก.ย. 2560, 16:34

ความคิดเห็นที่ 66

ไม่ได้จ่ายยอดชำระเต้มที่เค้าทวงมาแต่ก้ทยอยจ่าย ครั้งละ 500 บาท เห้นยังมีการติดตามมาตลอดก้จ่ายไปบ้างแล้วยังมีการติดตามทำไมค่ะ แล้วเราจะผิดไหมค่ะ ขอบคุรครับ

โดยคุณ สมโภชน์ 27 ส.ค. 2560, 11:14

ความคิดเห็นที่ 65

เรียน อาจารย์ ครับ กระผมเจอบริษัท ที่มีลักษณะในการติตามทวงหนี้ หยอดเบอรืโืทรศัพท์เพื่อให้เราติดต่อกลับ คือบริษัท ซิติีแบงคื ครับ พอผมติดต่อกลับไป เค้าแจ้งว่ามันเป็นระบบที่เค้าตั้งให้ให้โทรหาลูกค้าเอง โดยเป็นการหยอดเพียงครั้งเดียว เจอเหตุการณ์แบบนี้บ่อยมาก เราเป็นลูกหนี้แล้วยังต้องมาเสียค่าโทรศัพท์เพื่อติดต่อกลับอีก ผมว่าเหมือนถูกเอาเปรียบอย่างมากครับ จึงใคร่ขอเรียนปรึกษาอาจารย์ ครับ

โดยคุณ ขอคำแนะนำ 24 ก.พ. 2560, 09:35

ความคิดเห็นที่ 64

 โทรมาทวงหนี้ที่ทำงานค่ะ โดยผ่านกับฝ่ายบุคคล ผิดกฏหมายไหมค่ะ

โดยคุณ 30 ก.ย. 2559, 19:49

ความคิดเห็นที่ 63

ขอคำปรึกษาคะ

วันนี้มีบัตรเครดิตพรอมมิตรโทรมาทวงหนี้เพื่อนเรากับเราบอกว่าเพื่อนเราให้เบอร์โทรเราไว้เราก็แจ้งไปว่าไม่ได้ติดต่อกันนานแล้วให้ติดต่อกับเค้าเลย ทางเจ้าหน้าที่บอกว่ายังไงก็จะโทรมาหาเราเพราะว่าในสัญญาระบุอ้างเราไว้ คุณต้องไปหาตัวเพื่อนคุณมาให้เจอแล้วมาแก้ไขสัญญา ตอนคุณทำสัญญากันไม่เห็นโทรมาถามเราเลยแต่อีตอนนี้จะโทรมาจิกเรา คืออะไร อยากถามว่าต้องทำอย่างไรดีคะ รู้สึกแย่กับคำพูดเจ้าหน้าที่ที่โทรมามากแค่อยากบอกว่าเราไม่ใช่ลูกหนี้คุณ คุณทำให้เรารู้สึกแย่กับคุณมาก

โดยคุณ ขวัญเรือน 28 เม.ย. 2559, 19:29

ความคิดเห็นที่ 62

 เป็นหนี้เขา. ก้ต้องจ่ายสิครับพลัดวันประกันพรุ้ง คนทวงมันก้รำคานครับ ใจเขาใจเรา เป็นหนี้คือจ่าย 

โดยคุณ 6 ต.ค. 2558, 05:54

ตอบความคิดเห็นที่ 62

ด้วยอำนาจแห่งมูลหนี้ เจ้าหนี้มีสิทธิที่จะฟ้องบังคับคดีให้ลูกหนี้ชำระหนี้ก็ได้ตาม ป.พ.พ.มาตรา 194, 213

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 5 พ.ย. 2558, 16:02

ความคิดเห็นที่ 61

ด้วยอำนาจแห่งมูลหนี้ เจ้าหนี้มีสิทธิที่จะฟ้องบังคับคดีให้ลูกหนี้ชำระหนี้ก็ได้ตาม ป.พ.พ.มาตรา 194, 213

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 5 พ.ย. 2558, 16:02

ความคิดเห็นที่ 60

 เป็นหนี้บัตรเงินกดเงินสดของเฟริสช้อยค่ะตอนนี้เขาให้บริบัทหักเงินเดือนอยากของเราอยากรู้ว่าต้องทำยังไงค่ะเพราะเขาหักเยอะมาก

โดยคุณ เอ 13 ส.ค. 2558, 17:29

ความคิดเห็นที่ 59

 อิออนกับยูเมะโทรถามหนี้ วันละสิบๆครั้งทั้งๆที่แจ้งว่ายังไม่พร้อมจ่ายไม่ได้ไม่ติดต่อแต่พอคุยด้วยก็จะให้จ่ายวันนี้เวลานี้ท่าเดียว  มีปัญหาเงินติดลบครับ ตอนนนี้รำคาญมากโทรไปหาเพื่อนร่วมงานทุกคนเขาละเมิดกฏหมายมั้ยจะทำอย่างไร

โดยคุณ tra 7 ส.ค. 2558, 12:36

ความคิดเห็นที่ 58

 สอบถามครับ มีบริษัทรับทวงหนี้ ได้โทรไปหาผู้ใหญ่บ้านที่หมู่บ้านของผม บอกว่าถ้าผมไม่จ่ายหนี้ ผมจะไม่ได้ทำงานที่อื่นๆอีก จึงขอคำแนะนำหน่อยครับ ขอบคุณครับ

โดยคุณ ชาตรี 30 ก.ค. 2558, 10:04

ตอบความคิดเห็นที่ 58

กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นการทวงหนี้โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ท่านอาจดำเนินคดีกับบริษัททวงหนี้รายดังกล่าวฐานหมิ่นประมาทในฐานะตนเป็นผู้เสียหายก็ได้ตาม ป.อ.มาตรา 2(4), 28(2)

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 21 ส.ค. 2558, 14:34

ความคิดเห็นที่ 57

กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นการทวงหนี้โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ท่านอาจดำเนินคดีกับบริษัททวงหนี้รายดังกล่าวฐานหมิ่นประมาทในฐานะตนเป็นผู้เสียหายก็ได้ตาม ป.อ.มาตรา 2(4), 28(2)

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 21 ส.ค. 2558, 14:34

ความคิดเห็นที่ 56

 ไม่ต้องจ่ายให้กลายเป็นหนี้เน่าพวกแบงก์มันเห็นแก่ตัวอย่าไปให้มันเชียวนะ

โดยคุณ น้อยหน่า 6 ธ.ค. 2557, 02:26

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก