ความผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทาง|ความผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทาง

ความผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทาง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ความผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทาง

วันนี้มีข่าวเกี่ยวกับการปลอมหนังสือเดินทางรายใหญ่ที่สุด ถูกจับได้ย่านฝั่งธน ซึ่งกระทำผิดโดยคนต่างด้าว ความผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทาง

บทความวันที่ 28 เม.ย. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 6619 ครั้ง


เนื้อหาข่าวจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ความผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทาง

วันนี้มีข่าวเกี่ยวกับการปลอมหนังสือเดินทางรายใหญ่ที่สุด ถูกจับได้ย่านฝั่งธน ซึ่งกระทำผิดโดยคนต่างด้าว ความผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทางเป็นกฎหมายใหม่ที่มีบทลงโทษสูงสุดถึง 20 ปี เนื่องจากเป็นภัยร้ายแรงต่อประเทศ กฎหมายแก้ไขโดย พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาฉบับที่ 19 พ.ศ. 2550

ทนายคลายทุกข์จึงขอนำประมวลกฎหมายอาญาเกี่ยวกับเรื่องการปลอมหนังสือเดินทางและปลอมวีซ่าหรือการตรวจดวงตรามานำเสนอให้เพื่อนสมาชิกได้รับทราบดังนี้

มาตรา 269/8

ผู้ใดทำหนังสือเดินทางปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใด ๆ ในหนังสือเดินทางที่แท้จริง หรือประทับตราปลอมหรือลงลายมือชื่อปลอมในหนังสือเดินทาง โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นหนังสือเดินทางที่แท้จริง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมหนังสือเดินทาง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท

มาตรา 269/9

ผู้ใดใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอมตามมาตรา 269/8 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปีและปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท

ผู้ใดจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งหนังสือเดินทางปลอมตามมาตรา 269/8 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่หกหมื่นบาทถึงสี่แสนบาท

การมีหนังสือเดินทางปลอมตามมาตรา 269/8 จำนวนตั้งแต่สองฉบับขึ้นไปให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้เพื่อจำหน่าย

ถ้าผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสองเป็นผู้ปลอมซึ่งหนังสือเดินทางตามมาตตรา 269/8 ให้ลงโทษตามมาตรานี้แต่กระทงเดียว

มาตรา 269/12

ผู้ใดทำปลอมขึ้นซึ่งดวงตรา รอยตราหรือแผ่นปะตรวจตราอันใช้ในการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท

เนื้อหาข่าวจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

จับแก๊งปลอม พาสปอร์ต [28 เม.ย. 51 - 04:23]

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 27 เม.ย. ที่ กองบังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ (ตปพ.) พล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบก.ตปพ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รอง ผบก. ตปพ. พ.ต.อ.สุมิตร คุณานุคุณ ผกก.1 (สายตรวจ) บก.ตปพ. หรือ 191 แถลงข่าวจับกุมนายโมฮัมเหม็ด การิม หรือฉายากามา อายุ 56 ปี ชาวบังกลาเทศ พร้อมของกลางหนังสือเดินทางประเทศต่างๆ 90 เล่ม หนังสือเดินทางปลอม 577 เล่ม แผ่นปะตรวจดวงตราปลอม (วีซ่าปลอม) ของประเทศต่างๆจำนวน 680 แผ่น แผ่นหนังสือเดินทางปลอมของประเทศสหรัฐอเมริกา 1,680 แผ่น แผ่นข้อมูลหนังสือเดินทางส่วนมีรูปเจ้าของเล่มจำนวน 515 เล่ม เครื่องคอมพิวเตอร์ซีพียู 2 เครื่อง เครื่องปรินเตอร์ 2 เครื่อง เครื่องสแกนเนอร์ 1 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ในการทำหนังสือ เดินทางปลอมอีก 339 รายการ รวมมูลค่าหลายสิบล้านบาท แจ้งข้อหาร่วมกันปลอมหนังสือเดินทางและมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งหนังสือเดินทางปลอมตามมาตรา 269/8 และร่วมทำปลอมขึ้นซึ่งดวงตรา รอยตรา หรือแผ่นปะตรวจลงตราอันใช้ในการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ ตามมาตรา 269/12 โดยจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 388/87 หมู่ 2 ถนนเพชรเกษม ซ.62/3 แขวงและเขตบางแค ฝั่งธนบุรี

ผบก.ตปพ.กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจับกุม ติดตามพฤติการณ์ของผู้ต้องหารายนี้มานานกว่า 3 เดือน หลังสืบทราบว่านายโมฮัมเหม็ดรับจ้างทำพาสปอร์ตปลอมให้กับผู้ที่ต้องการเดินทางไปประเทศต่างๆในทวีปยุโรป โดยเฉพาะฝรั่งเศส เบลเยียม สเปน รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กับเมืองไทย เมื่อทราบที่อยู่และมีหลักฐานครบถ้วน จึงขออนุมัติหมายค้นศาลจังหวัดตลิ่งชัน เลขที่ ค.210/2551 ลงวันที่ 25 เม.ย.2551 เข้าตรวจค้น พบของกลางดังกล่าวอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ นับเป็นการทลายแหล่งปลอมหนังสือ เดินทางรายใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา สำหรับโทษความผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทางปี 2550 มาตรา 269/9 ระบุผู้ใดจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งหนังสือเดินทางปลอมตามมาตรา 269/8 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามถึงยี่สิบปี ปรับตั้งแต่หกหมื่นบาทถึงสี่แสนบาท ซึ่งจะขยายผลต่อไปว่ากรณีนี้ เข้าข่ายกฎหมายฟอกเงินหรือไม่ ทั้งนี้ ผู้ต้องหาเคยถูกจับกุมข้อหาปลอมแปลงหนังสือเดินทางมาแล้วถึง 2 ครั้ง เมื่อปี 2546 และ 2549

ด้านนายโมฮัมเหม็ด การิม ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า ร่วมกับเพื่อนชื่อนายถิ่นอู ชาวพม่า หรือใช้ ชื่อตามบัตรประชาชนนายสมชาย ทินวงศ์ ที่หลบหนี รับจ้างทำพาสปอร์ตปลอมมานานประมาณ 2 ปี จนร่ำรวยซื้อบ้านให้ลูกเมียคนไทยอยู่อย่างสบาย โดยเช่าบ้านดังกล่าวไว้เป็นสถานที่ปลอมแปลง สำหรับเล่มตัวจริงที่ขโมยมาเปลี่ยนเฉพาะใบหน้าเจ้าของพาสปอร์ต จะจำหน่ายในราคาฉบับละ 1 หมื่นบาท ส่วนเล่มที่ปลอมทั้งฉบับ จะขายเล่มละ 3-4 พันบาท ภายหลังเจ้าหน้าที่สอบสวนแล้ว ได้ส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางให้พนักงานสอบสวน สน.หลักสอง ดำเนินคดี

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก http://www.thairath.co.th/

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

ใช้พาสพอทปลอมโดยไม่ทราบ มาเป็นปี โดนตรวจพบแล้วโดนเรียกเงินปิดคดีทำสำนวน เกือบล้าน

ค่ะ

โดยคุณ ืnatchanan 19 ก.ค. 2556, 07:56

ความคิดเห็นที่ 1

ผมเป็น ตชต เกาะแก้ว ภูเก็ต ผมอยากจะได้รูปภาพ ตัวอย่างพาสปอร์ตที่ผิดปรกติและปรกติของชาวต่างชาติมาไว้เพื่อศีกษาเปื้องต้น เผื่อว่าจะช่วยเหลือบางอย่างในหน่วยได้เวลาทำงาน ก้ไม่รู้จะหาที่ไหนถ้ามี ขอควมกรุณาช่วยด้วยนะครับ

ขอบคุรครับ

โดยคุณ นาย สุชาติ กกแก้ว 28 ก.ย. 2554, 12:47

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก