ตำรวจและตัวแทนลิขสิทธิ์จับคดีลิขสิทธิ์ ถูกต้องหรือไม่ ?|ตำรวจและตัวแทนลิขสิทธิ์จับคดีลิขสิทธิ์ ถูกต้องหรือไม่ ?

ตำรวจและตัวแทนลิขสิทธิ์จับคดีลิขสิทธิ์ ถูกต้องหรือไม่ ?

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ตำรวจและตัวแทนลิขสิทธิ์จับคดีลิขสิทธิ์ ถูกต้องหรือไม่ ?

การจับกุมคดีลิขสิทธิ์ตามพรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 เป็นเรื่องส่วนตัว เป็นความผิดอันยอมความได้ อยู่ดี ๆ ตำรวจจะเดินเข้าไปจับกุมคนละเมิดลิขสิทธิ์

บทความวันที่ 26 มี.ค. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 56008 ครั้ง


เนื้อหาข่าวจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ตำรวจและตัวแทนลิขสิทธิ์จับคดีลิขสิทธิ์ ถูกต้องหรือไม่ ?

การจับกุมคดีลิขสิทธิ์ตามพรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 เป็นเรื่องส่วนตัว เป็นความผิดอันยอมความได้ อยู่ดี ๆ ตำรวจจะเดินเข้าไปจับกุมคนละเมิดลิขสิทธิ์ เช่น ซีดีเถื่อน , หนังสือเถื่อน ไม่ได้ เจ้าของลิขสิทธิ์จะต้องไปร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน และมอบคดีให้พนักงานสอบสวนก่อน

 

หลังจากนั้นตำรวจจึงจะเข้าจับกุมได้ ตัวแทนลิขสิทธิ์จะมีส่วนก่อให้เกิดการกระทำความผิด เช่น การล่อซื้อ ไม่สามารถทำได้ และถ้าล่อซื้อถือว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ไม่ใช่ผู้เสียหาย เคยมีคำพิพากษาของศาลฎีกามาหลายคดีแล้ว

การจับกุมหรือการค้นต้องมีหมายศาล จะทำแบบลุแก่อำนาจไ ม่ได้ ฟังข้อเท็จจริงจากข่าวที่ปรากฏ ซีเอ็ดยังไม่ได้กระทำความผิดแต่ไปจับกุม ถือว่าการจับกุมไม่ชอบ จะอ้างว่าเป็นความผิดล่วงหน้าไม่ได้ ความผิดล่วงหน้าหมายถึงกำละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ แต่ซีเอ็ดฯ เอาสินค้าที่ห้ามจำหน่ายวางกองรอคืน ไม่ถือว่ามีการกระทำความผิด ตำรวจเข้าไปจับกุมถือว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

ทนายคลายทุกข์ยังมีความสงสัยว่าตำรวจมีผลประโยชน์ร่วมกับตัวแทนลิขสิทธิ์หรือไม่ ทำไมฟิตจัง คดีในท้องที่มีเยอะแยะไม่เห็นจับกุมเลย การกระทำแบบนี้เป็นห่วงภาพพจน์ของ สตช.จริง ๆ เลยครับ

 

การเข้าจับกุมและรีดไถเงินหรือตบทรัพย์ของตัวแทนลิขสิทธิ์ น่าจะหมดไปได้แล้ว เพราะเป็นการใช้สิทธิ์โดยไม่สุจริต ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการต่อรองเรียกผลประโยชน์ ควรให้ศาลเป็นผู้ตัดสินจะดีกว่า

เนื้อหาข่าวจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึกเพื่อประกอบการวิเคราะห์ข้อกฎหมาย

ซีเอ็ดโวยคนแอบอ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์จับกุม-รีด

ผู้บริหารร้านซีเอ็ดโวย ถูกผู้รับมอบอำนาจเจ้าของเกม "นินเทนโด้" บุกจับ อ้างละเมิดลิขสิทธิ์ แต่กลับไกล่เกลี่ยเรียกเงินยุติดำเนินคดีครึ่งแสนแทน ทั้งที่สั่งห้ามจำหน่ายหนังสือแล้ว หวั่นถูกสวมรอยอ้างเป็นตัวแทนร่วมกับตำรวจตบทรัพย์ ขณะที่ตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ยันเป็นตัวแทนจริง ไม่ฟันธงซีเอ็ดละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ ยันมีสิทธิ์ฟ้องกลับได้

 

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กร บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ร้องเรียนผ่าน "คม ชัด ลึก" ว่า ร้านขายหนังสือของบริษัทซีเอ็ดฯ ไม่ได้รับความเป็นธรรม

 

เนื่องจากมีผู้แอบอ้างเป็นผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าของลิขสิทธิ์เกม นินเทนโด้ เข้าตรวจจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่วางขายอยู่ในสาขาต่างๆ ของบริษัทซีเอ็ดฯ โดยเรียกเงินจำนวน 45,000-50,000 บาท เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ย แต่ทางบริษัทสงสัยว่าพฤติกรรมดังกล่าวอาจเป็นการแอบอ้างตัวมารีดไถเงิน เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทขายสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องทั้งหมด

นายวิโรจน์กล่าวว่า ร้านขายหนังสือสาขาต่างๆ ของบริษัทถูกการกระทำในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ถูกจับกุมที่สาขาโลตัส ลาดพร้าว ผู้รับมอบอำนาจกล่าวหาว่าจำหน่ายสินค้าที่เป็นหนังสือและแผ่นซีดี วีซีดีเกมต่างๆ ที่เป็นลิขสิทธิ์ของนินเทนโด้ ถือว่าผิดกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ หลังจากแฝงตัวในร้านและล่อซื้อ จากนั้นก็แสดงตัวพร้อมกับมีตำรวจอีก 4-5 นาย ต่อมาวันที่ 21 มีนาคม ถูกจับในลักษณะเดียวกันที่สาขาโลตัส พระนครศรีอยุธยา

 

ทั้งนี้ ทั้งสองครั้งที่ถูกจับกุมมีการเจรจาไกล่เกลี่ย และผู้รับมอบอำนาจเป็นผู้เสนอไกล่เกลี่ยเอง โดยเรียกเงินชดใช้ 45,000-50,000 บาท แต่ทางบริษัทไม่ได้จ่ายเอง เพราะทางสำนักพิมพ์มารับผิดชอบจ่ายให้ เนื่องจากข้อหาที่ถูกจับกุมคือ ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ หลังจากเกิดเหตุการณ์ทั้งสองครั้งขึ้น

ทางบริษัทได้สั่งระงับไม่ให้ขายสินค้าที่เป็นลิขสิทธิ์ของนินเทนโด้ทั้งหมดทุกสาขา พร้อมทั้งให้เก็บรวบรวมสินค้าดังกล่าวส่งคืนเจ้าของลิขสิทธิ์ เพื่อให้ตรวจสอบว่าสินค้าทั้งหมดที่เป็นลิขสิทธิ์ของนินเทนโด้ในร้านซีเอ็ด ละเมิดลิขสิทธิ์จริงหรือไม่ เพราะบริษัทจะขายสินค้าที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องเท่านั้น

"หลังเกิดเรื่องขึ้น ทางซีเอ็ดได้เก็บสินค้าที่เป็นลิขสิทธิ์ของนินเทนโด้ทั้งหมดมารวมที่เคาน์เตอร์ สั่งห้ามจำหน่าย รวมถึงการลบรายการสินค้าดังกล่าวออกจากฐานข้อมูล เป็นการยืนยันว่าจำหน่ายไม่ได้ และออกใบเสร็จให้ไม่ได้

แต่เมื่อวันที่ 25 มีนาคม มีนายธีรนิติ์ เจริญกิจวศิน อ้างว่าเป็นผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทนินเทนโด้ ออฟ อเมริกา มาตรวจจับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ของนินเทนโด้ และได้ปฏิบัติแบบเดียวกับที่สาขาของซีเอ็ดถูกจับมาก่อนหน้านี้" นายวิโรจน์กล่าว

นายวิโรจน์ยอมรับว่า รู้สึกสงสัยการกระทำดังกล่าวว่า เป็นการมาแอบอ้างเพื่อรีดไถเงินหรือไม่ รวมถึงการหลอกใช้ตำรวจมาหากินด้วยวิธีนี้ หรืออาจจะรู้เห็นเป็นใจกันทั้งสองฝ่าย เพราะตนกลัวว่าผู้รับมอบอำนาจจะอ้างขึ้นมาลอยๆ แล้วจัดทำเอกสารใบรับมอบอำนาจมายืนยัน

แต่การจับกุมครั้งนี้ทางร้านซีเอ็ดไม่ได้ขายสินค้าดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงแต่จัดวางรวมกันไว้ที่เคาน์เตอร์เพื่อรอส่งคืน ขณะเดียวกัน การจับกุมครั้งนี้ยังไม่มีหมายค้นหรือหมายจับ จากนั้นชุดจับกุมก็จัดการทำบันทึกจับกุมส่งไปที่ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ โดยมี พ.ต.ต.วรายุทธ พงษ์ตัน พนักงานสอบสวน (สบ 2) เป็นเจ้าของคดี

หลังจับกุมก็บอกว่ามีการไกล่เกลี่ยกันได้ แต่ทางร้านซีเอ็ดไม่มีความเชื่อมั่นในตัวผู้รับมอบอำนาจ อาจจะแอบอ้างมา จึงอยากจะตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน อีกทั้งการจับกุมก็ไม่มีหมายค้น และไม่มีการทำผิดซึ่งหน้าด้วย จึงเห็นว่าน่าจะมีอะไรบางอย่างแอบแฝง

เมื่อสอบถามไปยัง พ.ต.ต.วรายุทธ ก็ชี้แจงว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องดังกล่าวไว้และได้สอบปากคำฝ่ายผู้เสียหายคือ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทนินเทนโด้ฯ แล้ว พบว่าเป็นผู้รับมอบอำนาจจริง มีเอกสารยืนยันครบถ้วน ส่วนการเข้าจับกุมโดยไม่มีหมายค้นนั้น ถือว่าตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ประสานขอความร่วมมือกับตำรวจ และขอเข้าตรวจค้นซึ่งหน้า ก็พบสินค้าที่ผู้เสียหายกล่าวอ้างอยู่ในร้านจริง

แต่ยังไม่ได้ชี้ชัดว่าร้านซีเอ็ดเป็นผู้จำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ เพราะต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบ การสืบสวนสอบสวน รวมทั้งพยานหลักฐานต่างๆ ให้ครบถ้วน ส่วนบริษัทซีเอ็ดฯจะแจ้งความกลับเพื่อตรวจสอบว่าตัวผู้รับมอบอำนาจจากเจ้าของลิขสิทธิ์เกมนินเทนโด้เป็นตัวจริงถูกต้องหรือไม่ก็สามารถกระทำได้ หากพบว่าผิดก็ว่ากันไปตามผิด ทุกอย่างอยู่ที่พยานหลักฐาน

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก http://www.komchadluek.net/

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 71

เมื่อวานที่ผ่านมา

โดนผู้ใช้Facebookรายหนึ่งสี่งซื้อเครื่องเกมส์ Play Station2 แล้วผมกับแฟนแล้วก็ลูกก็นำไปส่งเนื่องจากต้องการค่านมให้ลูก แต่โดน ตร.แสดงตัวจับกุม พร้อม จนท.ลิขสิทธ์แผ่นเกมส์ แจ้งละเมิดลิขสิทธ์เป็นแผ่นCOPYที่ติดมากับเครื่องผมไม่ได้มีเจตนาขาย ผมจะขายแค่เครื่องแต่ผมไม่ได้เล่นเพราะผมเล่นไม่ค่อยเป็นเลยแถมไปผมมีความผิดมั้ยครับ โดนเขาเรียกเก็บเงินไป5หมื่น ไม่ออกใบเสร็จให้จ่ายเงินต่อหน้าสารวัตรที่โรงพักไกล่เกลี่ยยอมความ ไม่คืนเครื่องเกมส์ให้ด้วยเขาไม่ใช่เจ้าของลิขสิทธ์เกมส์ มีแต่บันทึกประจำวันให้มา ตอนเข้าจับกุมมีแต่บันทึกจับกุม ไม่แสดงบัตร เจ้าพนักงานทั้งตำรวจ สภ.และทางตัวแทนลิขสิทธ์  ขอเบอร์ติดต่อก็ไม่ให้บอกว่าให้ถามเอาจากตำรวจ แบบนี้ผมโดนแล้วใช่มั้ยครับไม่รู้กี่ปีผมจะหาเงินจำนวนนั้นมันปลดหนี้ได้คืน ผมผิดใช่มั้ยครับทางร้อยเวรเขาแจ้งว่าถ้าเข้าคุกประกันตัว130,000ติดวันเสาร์-อาทิตย์  เลยไกล่เกลี่ยไม่อยากให้เป็นคดีทางอาญาเพราะเราแจ้งเขาว่ากำลังจะสอบราขการ ลิขสิทธ์บอกอาญาแน่นอน เลยไกล่เกลี่ยชำระเงินไปเขาเรียกมา1แสน ต่อรองจนเหลือ5หมื่น แผ่นเกมส์แผ่นเดียวครับไม่ได้ขายแค่ใฟ้ไปพร้อมเครื่องเกมส์เพราะตอนได้เครื่องมาคนเอามาให้เขาแถมมาให้ไม่ได้ปั๊มผลิตหรือจำหน่ายทำเป็นอาชีพโดยหวังผลกำไรจากแผ่น ต้องการขายเครื่องเกมส์ แต่โดนจับลิขสิทธ์แผ่นโดยการล่อซื้อทางเฟสบุ๊คให้เรานำเครื่องออกมาให้โดยมีหน้าม้า แบบนี้เราฟ้องกลับได้ไหมครับ คุณแม่จะถ่ายรูปตำรวจตอนจ่ายเงินตำรวจเอาโทรศัพท์ไปเช็คขอลบรูปเองข่มขู่เลยไม่มีหบักฐานนอกจาหบันทึกประจหวันเครื่องเกมส์ก็โดนเอาไปครับยอมความแล้วไม่คืน(โดนลิขสิทธ์แผ่นเกมส์)

โดยคุณ เสาหลักหาเงินคนเดียว เลี้ยง3ชีวิตลูกอ่อน 17 มี.ค. 2562, 23:36

ตอบความคิดเห็นที่ 71

ติดต่อผมมาที่ Line gavee3009 นะครับ อันเก่าผิดครับ

โดยคุณ ช่วยกัน 23 มี.ค. 2562, 12:38

ตอบความคิดเห็นที่ 71

รบกวนติดต่อ Line gavee3030 ทีครับ จะให้ทางปรึกษา

โดยคุณ ดีครับ 23 มี.ค. 2562, 12:19

ตอบความคิดเห็นที่ 71

ได้เห็นใบมอบอำนาจเขาใหมครับ

โดยคุณ A 23 มี.ค. 2562, 11:42

ความคิดเห็นที่ 70

  วันที่ 29/11/61 ตำรวจ ปอศ มีหมายค้นสินค้าในโกดัง มี ร.ต.ต เป็นหัวหน้าชุด รายละเอียดในหมายค้นคือมีสายลับแจ้งว่าที่โกดังมีสินค้าผิดกฎหมาย แต่ไม่มีรายละเอียดสินค้า ทางโกดังยินดีให้เข้าตรวจ


  ตำรวจค้นเจอสินค้าเป็นพวงกุญแจ สโมสรฟุตบอล และพวงกุญแจยี่ห้อรถ ตำรวจจึงกล่าวหาว่าทางโกดังละเมิดลิขสิทธิ์ 


  ทางโกดังแจ้งตำรวจว่าเป็นสินค้าที่supplierส่งผิด และไม่ยอมนำกลับ ทางโกดังไม่สามารถขายได้เพราะไม่มีฉลาก สคบ และเอกสารรับที่ทางsupplierได้รับมอบสิทธิ์ในการขายสินค้าลิขสิทธิ์ ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า โกดังมีสินค้าลิขสิทธิ์ไว้ในครอบคองเพื่อจำหน่าย ซึ่งทางโกดังได้ปฏิเสธและแจ้งกลับไปว่า ต้องเก็บเพื่อรอsupplierมารับกลับไปและไม่ได้ขาย ซึ่งการแจ้งข้อกล่าวตำรวจอ้างว่าสามารถกล่าวหาแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ได้เลย และยึดของดังกล่าวไป และทางตำรวจ ปอศ ยังขอดูเอกสารนำเข้า, เอกสารเสียภาษีนำเข้า และใบขนสินค้านำเข้าของ supplier ทุกเจ้า ทางโกดังได้บอกทางตำรวจว่า เราไม่ได้นำเข้าเอง เราซื้อสินค้าจากผู้นำเข้า เรื่องเกี่ยวกับเอกสารที่ตำรวจ ปอศ ขอ ต้องไปขอผู้นำเข้าเอง


  ตำรวจ ปอศ ยังคงยืนยันว่าเป็นสิ่งที่โกดังต้องไปเอาเอกสารเหล่านั้นมาให้ ทางเราบอกว่าซึ่งเอกสารนำเข้าผู้นำเข้าไม่ให้เราอยู่แล้ว และไม่ใช่หน้าที่ทางโกดัง เรื่องการนำเข้าเป้นส่วนของศุลกากร และเป็นเรื่องของผู้นำเข้ากับศุลกากร ตำรวจยังยืนยันว่าทางโกดังต้องไปหามาให้ บอกเป็นกฎหมายใหม่ ??? สุดท้ายต้องไป สน.ปอศ. และโดนข้อหาดังกล่าวจึงอยากสอบถามว่า


1. ปอศ สามารถแจ้งข้อกล่าวหาเอง แทนเจ้าของลิขสิทธิ์โดยที่ไม่มีเอกสารแจ้งความจากเจ้าของลิขสิทธิ์, ไม่มีผู้รับมอบอำนาจหรือเจ้าของลิขสิทธิ์มาด้วย และไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่จะต้องขอตรวจหรือจับกุมในหมายค้น ปอศ สามารถทำได้โดยชอบหรือไม่


2. การแจ้งข้อกล่าวว่าโกดังทำผิดดังกล่าว โดยที่ทางโกดังรอsupplierมารับของคืนและไม่ได้จำหน่าย แต่ ตำรวจ อ้างว่าจะรู้ได้ไงว่าโกดังรอส่งคืนหรือขายจริง แต่กล่าวหาว่ามีสินค้าละเมิดสิขสิทธิ์ไว้ในครอบครอง แล้วยึสิค้าไป สามารถทำได้หรือไม่


3. ทางโกดังอยู่ริมถนนสามารถเห็นได้ง่าย (เปิดขายสินค้า20บาททั้งปลีกและส่ง ลูกค้าสามาราเดินเข้ามาซื้อของได้เลย) มีตำรวจหลายหน่วยเข้ามาตรวจค้น โดยไม่มีหมายศาล โดยอ้างว่า

- เป็นที่สาธารณะ(ทั้งๆที่เป็นโกดังมีเจ้าของและผู้ดูแลอย่างถูกต้อง)

- สามารถตรวจค้น โดยอ้างความผิดซึ่งหน้า ทั้งๆที่ยังไม่ได้ตรวจค้นและไม่ได้อนุญาตให้เข้า

- สินค้าบางชนิด ตำรวจ แต่ละหน่วย อ้างว่าต้องมี มอก ซึ่งทางโกดังได้ตรวเช็คแล้วว่าสินค้าชนิดใดต้องมีหรือไม่ต้องมีอย่างถูกต้อง และจะยึด ตำรวจสามารถทำได้หรือไม่


4.เอกสารนำเข้า, เอกสารภาษีนำเข้า, ใบขนสินค้านำเข้าของผู้นำเข้าว่าผู้นำเข้า นำเข้าสินค้าถูกต้องหรือไม่ (ซึ่งผู้นำเข้าไม่ให้เอกสารอยู่แล้ว และโกดังรับสินค้ามาขายแต่ไม่ได้นำเข้าเองและเสียภาษีถูกต้อง) จำเป็นต้องไปขอเอามาแสดงต่อ ตำรวจหรือไม่ (เคยถามศุลกากร ศุลกากรแจ้งว่าให้ตำรวจไปขอแก่ผู้นำเข้าเอง เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะโกดังซื้อต่อมา) ตำรวจอ้างเป็นกฎหมายใหม่ที่ทางโกดังเป็นผู้ซื้อสินค้าจากsupplierต้องไปขอเอกสารมา ไม่งั้นจะถือเป็นความผิดฐานนำเข้าของผิดกฎหมาย ตำรวจทำถูกต้องหรือไม่


  รบกวนข้อคำชี้แนะด้วยครับ


ขอบคุณครับ

โดยคุณ หนุ่ม 10 ธ.ค. 2561, 14:02

ความคิดเห็นที่ 69

 ตัวแทนลิขสิทธิ์มาล่อซื้อจะมีความผิดโทษเป็นอะไรครับ

โดยคุณ ตงฉิน แระสิทธิ์ภูริปรีชา 26 ม.ค. 2560, 08:29

ความคิดเห็นที่ 68

 ส่วนใหญ่เป็นตำรวจ อยากได้ส่วยครับ อ้างจับแล้วดึงไปโรงพัก ต่อรองกันไปกันมา ต้องจ่ายรายเดือนเดือนละ 1000-2000 ที่พันทิป งามวงวาน โดนเกือบทุกชั้น 

โดยคุณ วีรบุรุษ 16 ก.ค. 2559, 18:48

ความคิดเห็นที่ 67

 ผมซื้หนังมาฉาย(โดยได้ใบมอบอำนาจจากผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับ ฯลฯ )ผมจับมาแล้วไม่ต้องแจ้งความก่อนจับขณะฉายความผิดซึ่งหน้าขอแต่มีใบมอบอำนาจ

โดยคุณ 28 ต.ค. 2558, 18:25

ความคิดเห็นที่ 66

 โดนจับลิขสิทธิ์ยอมความกันแล้วจ่ายไแตามที่ตกลงกันแล้ว

ไม่เห็นออกใบเสร็จรับเงินให้คะ

โดยคุณ 1 ส.ค. 2558, 01:55

ความคิดเห็นที่ 65

 เว็ปที่สามารถตรวจสอบสิ้นค้าเรา ว่าสิ้นค้าเราละเมิดลิขสิทธิ์คนอื่นหรือไม่ เราสามารถตรวจสอบได้ที่ไหน

โดยคุณ พลภัทร 7 มี.ค. 2558, 11:55

ความคิดเห็นที่ 64

ใครที่จะทำงานอะไรก็ควรสึกษาก่อนทำครับ ผิดแล้วเขามาจับอย่าไปจ่ายเขาครับให้เขาดำเนินคดีไปเลย ยอมรับความจริงกันด้วยครับ ไท่ใช่จะมาโวยวายเหมือนตัวเองไม่ผิด มีวินัยหน่อยครับ อย่าจ่ายว่าไปตามกฎหมายเลย ผิดก็ไปที่ศาลอย่างเดียว อย่าจ่ายกับคนจับ

โดยคุณ คนบ้านนอก 5 ก.ค. 2557, 12:36

ความคิดเห็นที่ 63

ร้านคาราโอเกะผมเปิดมา 6 ปีซื้อลิขสิทธิ์มาตลอด ช่วงเคอร์ฟิว ร้านเงียบมากเงินหมุนเวียนไม่ทัน เลยขาดส่งลิขสิทธิ์ไป 2 เดือน บริษัทส่งคนมาเปิดห้องคาราโอเกะหลังจากนั้นมันถ่ายรูป อัดเสียงเพลง แล้วแจ้งความโรงพักท้องที่ หาว่าผมละเมืดลิขสิทธิ์ แบบนี้เรียกว่าล่อซื้อไหมครับ ทำไมไม่แจ้งล่วงหน้า คุยกันก่อนก้อได้ เรียกค่าปรับ 50000  บาท มันเอาเปรียบกันมากไปไหมครับ ใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างช่วยแนะนำที เหตุเกิดวันที่ 27 มิ.ย.57 ที่ผ่านมา ผมจะสู้คดีได้หรือป่าว

โดยคุณ วรดิฐ เกิดผล 29 มิ.ย. 2557, 14:30

ความคิดเห็นที่ 62

สอบถามเรื่องลิขสิทธิ์ครีมบาชิ เรื่องชื่อบาชิเหมือนกัน แต่บรรจุภัณฑ์ครีมไม่เหมือนกัน สามารถเอาความผิดได้หรือไม่ ขั้นตอนในการดำเนินการตรวจสอบจับกุมเป็นยังไงที่ถูกต้อง

โดยคุณ วิษณุ 18 มิ.ย. 2557, 10:36

ความคิดเห็นที่ 61

 ขายแผ่นซีดี mp3 dvd ตามตลาดนัด อยู่ดีๆก็มีหมายเรียกจาก ตร ให้เข้ามารัข้อกล่าวหา ว่าเราขายแผ่นละเมิด โดย ตร แจ้งว่า ตัวแทนลิขสิทธิ์ได้ร้องไว้ที่ สภอ วันที่25พค57 วันที่27พค57 ตัวแทนและพวกได้ไปล่อซื้อแผ่นหนังโดยถ่ายเป็นคลิปวีดีโอ เห็นหน้าเราตอนขายของแต่ไม่เห็นหน้าตัวแทนเห็นแต่มือคนรับของ ถาม ตร ว่าเดี๋ยวนี้เขาจับกันโดยไม่ต้องมี ตรแล้วหรือเขาบอกว่าได้ แล้วเราจะรู้ได้ไงว่ารูปมือนั้นเป็นลิขสิทธิจริง ไม่มีพยานกลางที่เป็น ตร แล้วอยากทราบว่าทำไมเขาลงประจำวันไว้แล้วไม่เอา ตรมาจับเอง คุยกับ ตร ก็บอกให้เคลียกับตัวแทน มันเรียก50000ลดให้เหลือ30000และบังคับให้ซื้อสิทธิ8000 โดยไม่มีเอกสารไรให้เลย อยากทราบว่าขั้นตอนการทำงานถูกต้องหรือไม่ ควรทำอย่างไร ตอนนี้ยังไมได้เซ็นรับอะไรเลยคะ ชวยตอบหน่อยคะ ว่าควรสู้มั้ย

โดยคุณ อุษรา 11 มิ.ย. 2557, 14:50

ความคิดเห็นที่ 60

 ขายของพม่า พวกของกินของใช้ ผิดมั้ยคะ โดนพวกรีดไถหลายครั้งแล้ว จะต้องทำยังไง รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ

โดยคุณ ขายของพม่า 20 พ.ค. 2557, 15:07

ความคิดเห็นที่ 59

 พี่น้องครับถ้ามีคนหรือกลุ่มคนจะกี่คนก้อช่างแม่งมันมาบอกว่าผมเปนตัวแทนลิขสิทธิ์นั่นนี่โน่นขอให้พี่น้องอย่าพึ่้งตกใจกลัวจนรนให้มันเห็นตั้งสติแล้วบอกมันว่าก่อนที่พวกมึงจะแตะต้องของในร้านกูขอดูเอกสารแสดงตัวหน่อยมีไรบ้างล่ะ เช่น บัตรประจำตัวของตัวแทนที่ออกโดยกรมทรัพย์สิน หนังสือมอบอำนาจจากบริษัทตัวแทนลิขสิทธิ์นั้นๆตามที่มันกล่าวอ้าง และต้องดูวันที่มอบด้วยว่าหมดอายุยัง มอบให้ใคร ขอดูบัตรประชาชนมันด้วยว่าตรงกับใบมอบไหม ใบแจ้งความร้องทุกข์ในฐานะผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ที่มาเปนผู้ทำบันทึกการจับกุม ถ้าขอดูแล้วทำยึกยัก โยกโย้ อ้างโน่นอ้างนี่ ก้อให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่ามันมั่วบอกมึงไปตั้งหลักใหม่ไป ถ้าเปนตัวแทนจริงย่อมต้องรู้ขั้นตอนและกระบวนการในการจับกุมอยู่แล้ว จงอย่ายอม ช่วยกันประจานมัน ส่วนใหญ่พวกนี้จะมากันหลายคนใช้คนหมู่มากมาทำท่าทีหรือคำพูดช่มขู่ให้กลัว ก้อเหมือนการปล้นกันโดยมีข้ออ้างโดยใช้กฏหมายมาข่มขู่ผู้ที่ไม่รู้กฎหมายหรือขั้นตอนให้กลัวและยอมจ่ายเปนการจบเรื่อง ถ้าเราไม่ยอมซะอย่างดูว่ามันจะทำไงก้อในเมื่อมึงไม่มีสิทธิ์ตามที่อ้าง ถึงแม้เราจะผิดจริงก้อตาม ถ้าเข้าข่ายตามบอกข้างต้นให้ท่านทำทีโทรแจ้งตำรวจท้องที่ดูว่ามีกลุ่มคนมาข่มขู่แอบอ้างจับลิขสิทธิ์โดยไม่มีเอกสารหลักฐานอะไรมาแสดงตัวเลยช่วยส่งสายตรวจมาดูหน่อย เชื่อว่าพวกมันต้องถอย เพราะมันไม่ใช่ของจริงไง ผมเคยเหนมาแล้วครับในตลาดนัดที่พัทยามากัน5-6คน จะมีหัวหน้าชุดเปนคนเปิดงานลูกทีมก้อจะยืนอยู่รอบๆพอมีพ่อค้าแม่ค้ามามุงมากๆลูกทีมก้อจะเริ่มเดินกระจายคนละทิศทางปล่อยให้ห้วหน้าชุดแสดงตามบทบาทอยู่คนเดียว มันจับรองเท้านิวบาลานส์เสร็จก้อมาเล่นนาฬิกาอีกร้านมีอยู่5เรือนได้มั้งผมทำทีเดินไปมองหน้ามันแล้วเดินวนอยู่รอบนึงก้อเห้นรถมันจอดอยู่ไม่ไกลผมก้อเดินไปที่รถมันแล้วทำทีจดทะเบียนรถมันหัวหน้าชุดก้อผละจากร้อนนาฬิการีบเดืนมาหาผมแล้วถามผมว่าพี่เปนคนคุมตลาดนี้หรอครับ ผมตอบว่าใช่ มันก้อบอกว่าผมขออนุญาตินะครับพี่ พอดีมาจับรองเท้าแล้วเหนอีกร้านมีนาฬิกาแบลนด์ก้อเลยต้องเอาด้วย ผมก้อบอกว่าปกติตลาดนี้ไม่เคยมีลิขสิทธิ์เข้านะเพราะเราขายแต่มือสองถ้าจะจับไปอีกตลาดโน่นขายกันโจ๋งครึ่ม นาฬิกาก้อมีไม่กิ่เรื่อน มันก้อบอกว่าเดียวผมเช็คดูว่าถ้าเปนมือสองเดียวผมก้อปล่อยครับ มันก้อขอเบอร์ผมไปและบอกว่าวันหลังถ้ามาจะโทรหาพี่ก่อน ผมก้อบอกว่าถ้ามาอีกผมขอดูเอกสารด้วยนะ แล้วร้านนาฬิกาไม่ต้องไปเอาไรเขา ตลาดนี้ผมขอละกัน ทางด้านพ่อค้าแม่ค้าก้อกำลังของขึ้นกันอยู่มันก้อรีบขับรถกันออกไปช้ากว่านี้มีเฮครับ

โดยคุณ ผู้คุมกฏ 6 พ.ค. 2557, 17:31

ความคิดเห็นที่ 58

 ถ้ารับรองเท้ามาขายแล้วลิขสิทธิ์มาตรวจเราจะถูกจับไหมแล้วต้องทำไงเราแค่รับมาขายม่ะรุ้ขายม่ะด้ายแล้วเราจะมีความผิดมากไหมต้องเสียเงินรึป่าว

โดยคุณ 7 ม.ค. 2557, 21:15

ความคิดเห็นที่ 57

ขอความเมตตาขอความรู้เกี่ยวกับการขายของในตลาดนัดครับ คือผมขาย VCD การ์ตูน ลิขสิทธิ์แท้ ตามตลาดนัดต่างจังหวัดครับ จดทะเบียนพาณิชย์แล้ว ทำเรื่องขอใบอนุญาตจำหน่ายVCD จากสำนักงานวัฒนธรรมแล้ว และขอใบอนุญาตจำหน่ายจากบริษัทที่ส่งของให้เราแล้ว แต่ถ้ามีอะไรผิดพลาด อย่างเช่น บริษัทที่ขายให้เราอาจจะไม่ได้ออกใบอนุญาตจำหน่ายให้ทุกเรื่อง เพราะ VCD มีหลายเรื่อง มาจากหลายลิขสิทธิ์ หรืออื่นๆ เช่น ภาษี หรืออื่นๆ ที่ผมไม่ทราบ อยากขอความรู้และวิธีป้องกันตัวเกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์และตำรวจที่หากินทางนี้ครับ
1.ตำรวจกับตัวแทนลิขสิทธิ์มาจับกุม อย่างเช่นตลาดนัดในพื้นที่วัด เราต้องตรวจสอบอะไรอย่างไรว่าจริงหรือเท็จ หรือมีอำนาจทำได้หรือไม่ และถ้าไม่ถูกต้อง เราสามารถขัดขืน ไม่ปฏิบัติตามได้หรือไม่ และต้องทำอย่างไรครับ
2.การตรวจจับลิขสิทธิ์ตามตลาดนัดเราไม่ได้มีพื้นที่แน่นอนตายตัว วันหนึ่งขายอีกที่ วันต่อมาไปขายอีกที่ แบบนี้ถ้าตำรวจมาจับกุมต้องมีหมายค้นหรือไม่ครับ และตำรวจต้องเครื่องแบบได้หรือไม่ หรือต้องเป็นตำรวจในเครื่องแบบเท่านั้น และตำรวจต้องชั้นสัญญาบัตร นี่คือ ยศอะไรขึ้นไปครับ (อันนี้ไม่ทราบจริงๆ)
3.ถ้าตำรวจยืนยันให้เราไปที่โรงพัก เราสามารถปฏิเสธไม่ไป เราจะไปมอบตัวเอง หรือให้ตำรวจออกหมายเรียกมาทีหลังได้หรือไม่
4.ถ้าเราไปที่โรงพัก เราต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ตำรวจแจ้งข้อหา แล้วแจ้งเงินประกันตัว ถ้าเราไม่มีเงินประกันตัว เราจะโดนขังกี่วันถึงจะขึ้นศาลครับ
5.ถ้าเรื่องถึงศาลแล้ว เราไม่มีเงินจ้างทนาย เราจะทำอย่างไร หรือมีหน่วยงานใหนว่าความให้เราได้ครับ
6.เวลาเราไปขายของที่ตลาดนัด เราต้องนำใบเสร็จรับเงินไปด้วยทุกครั้งหรือไม่ และในใบเสร็จเป็นบิลเงินสดไม่มี Vat ผิดหรือไม่ เพราะตำรวจตรวจดูของเราแล้วว่าขออนุญาตถูกต้องก็จะเอาเรื่องภาษีมาเล่นงานเราแทนแล้วบอกว่าเราขายสินค้าไม่มีภาษี
คือผมขายคนเดียวฐานะก็ไม่ค่อยดี ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องกฎหมายเท่าไหร่ อยากจะสอบถามเพื่อความรอบคอบ รัดกุม เพื่อป้องกันตัวจากเรื่องนี้ เพราะก่อนที่จะมาขายของเคยเจอเคยได้ยินตำรวจกับพวกลิขสิทธิ์พวกนี้หากินแบบนี้ รบกวนท่านผู้มีความรู้โปรดเห็นใจและช่วยตอบผมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
 

โดยคุณ หาเช้า กินค่ำ (สมาชิก) 24 ต.ค. 2556, 01:54

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก