คดี กยศ. ขู่ฟ้องนักเรียน 9 หมื่นราย|คดี กยศ. ขู่ฟ้องนักเรียน 9 หมื่นราย

คดี กยศ. ขู่ฟ้องนักเรียน 9 หมื่นราย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

คดี กยศ. ขู่ฟ้องนักเรียน 9 หมื่นราย

หลายคนสงสัยว่าคดี กยศ. ที่นักเรียนกู้ยืมเงินมาเพื่อการศึกษานั้น เป็นคดีกู้ยืมหรือการผ่อนใช้ทุนกันแน่

บทความวันที่ 27 ธ.ค. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 47270 ครั้ง


กยศ

คดี กยศ. ขู่ฟ้องนักเรียน 9 หมื่นราย

           

หลายคนสงสัยว่าคดี กยศ. ที่นักเรียนกู้ยืมเงินมาเพื่อการศึกษานั้น เป็นคดีกู้ยืมหรือการผ่อนใช้ทุนกันแน่

           

ทนายคลายทุกข์ ขอเรียนว่า คดีกู้เงิน กยศ. ไม่ใช่คดีกู้ยืม แต่เป็นนิติกรรมสัญญาที่ไม่มีชื่อ เรียกว่า การผ่อนใช้ทุน ซึ่งตาม ป.พ.พ. มาตรา 193/33 (2) กยศ. มีสิทธิ์เรียกร้องเงินคืนจากนักเรียนได้ภายใน 5 ปี หากนักเรียนคนไหนที่เป็นหนี้มีความประสงค์ที่จะเจรจากับ กยศ. ก็ควรจะเจรจาไม่ควรให้ฟ้องร้อง เพราะไม่ควรจะเสียเวลาและเสียประวัติโดยไม่ใช่เหตุ อีกทั้งเงินที่นำมาให้กู้ยืมก็เป็นเงินที่เป็นเงินภาษีอากร

 

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

 

มาตรา 193/33           สิทธิเรียกร้องดังต่อไปนี้ให้มีกำหนดอายุความห้าปี

( 2 ) เงินที่ต้องชำระเพื่อผ่อนทุนคืนเป็นงวด ๆ

 

กยศ.จ่อฟ้องนักเรียน 9 หมื่นราย

 ระบุผิดนัดจ่ายคืนเงินกู้ 4 งวดติดต่อเปิดทางเลือกเจรจาไกล่เกลี่ยนอกศาล

 

นายธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า กยศ.ได้หารือร่วมกับสำนักงานศาลยุติธรรมเพื่อขอให้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเด็กนักเรียนนักศึกษาที่กู้ยืมเงินกยศ.ก่อนถูกดำเนินคดี เพราะในปี 51 นี้ กยศ. อาจต้องดำเนินคดีตามกฎหมายกับเด็กนักเรียนนักศึกษาประมาณ 90,000 ราย เนื่องจากมีหนี้ค้าง  ชำระ กยศ.เกิน 4 งวดขึ้นไป โดยเป็นหนี้ที่กำหนดชำระหนี้ในรุ่นปี 42-46

 

ทั้งนี้ กยศ.ได้ขอให้ศาลยุติธรรมทำการไกล่เกลี่ยกับผู้ถูกฟ้อง โดยนัดเจรจากับผู้กู้ยืมที่ยังค้างชำระหนี้ เพื่อให้มาผ่อนชำระหนี้คืน กยศ.ใน 2 กรณี คือทำคำรับรองขอชำระหนี้ที่ค้างชำระและทำสัญญาประนีประนอมยอมความนอกศาล หากไม่ดำเนินการก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งกยศ.ได้จัดโครงการไกล่เกลี่ยฯ ขึ้น ใน 9 จังหวัด คือที่กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ศรีสะเกษ, บุรีรัมย์, ร้อย เอ็ด, ขอนแก่น, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช และสงขลา ขึ้นในวันที่ 8 ม.ค.-8 มี.ค. 51 นี้

 

นายธาดา กล่าวว่า การฟ้องร้องเด็กนักเรียนนักศึกษาครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า กยศ.จะเอาผิดกับผู้กู้ยืมเงินแต่อย่างใด แต่เป็นสัญญาที่กยศ.ต้องดำเนินการ เพราะถือว่าเด็กนักเรียนผิดนัดชำระหนี้เช่นเดียวกับผู้กู้เงินจากสถาบันการเงินทั่วไป เพราะหากไม่กู้ยืม กยศ.ก็จะมีความผิดตามระเบียบเช่นกัน และการเปิดโครงการไกล่เกลี่ยครั้งนี้จะทำให้เด็กนักเรียนนักศึกษามีโอกาสมาติดต่อเพื่อชำระหนี้ที่ค้างอยู่ รวมทั้งช่วยลดปริมาณคดีที่จะฟ้องคดีในศาลและลดภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีกับผู้กู้ยืมและผู้ค้ำประกัน ที่สำคัญยังช่วยเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ กยศ. และสร้างจิตสำนึกในการชำระหนี้ ตลอดจนขั้นตอนการดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฯ

 

?กยศ.ต้องการให้เด็กนักเรียนนักศึกษาที่กู้ยืมเงินมาร่วมโครงการทุกรายเพราะจะได้ไม่ถูกดำเนินคดี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งค่าไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ค่าธรรมเนียมศาลหรือค่าทนายความ ที่สำคัญผู้กู้ยืมเงินจะได้รับโอกาสมากขึ้นในการผ่อนผันการชำระหนี้ และเมื่อไกล่ เกลี่ยข้อพิพาทเสร็จแล้วยังทราบผลทันที โดยไม่ต้องเสียเวลามาศาลเพื่อฟังการพิจารณาคดี รวมทั้งยังมีส่วนร่วมในการตัดสินใจหาวิธีชำระหนี้ที่เหมาะสมกับตัวเองอีกด้วย?

 

นอกจากนี้ กยศ.ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการและการอบรมเกี่ยวกับการนำระบบอี-สติวเด้นท์โลน หรือการกู้ยืมเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ต มาใช้ในการกู้ยืมเงินตั้งแต่ปีการศึกษา 51 เป็นต้นไป โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-31 ม.ค. นี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับสถานศึกษา นักเรียนนักศึกษาที่จะขอกู้ยืมเงินจาก กยศ.ให้มีความเข้าใจที่ตรงกันและทำให้ได้รับเงินที่กู้ยืมรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย

 

นายธาดา กล่าวว่า ในปีการศึกษา 50 ต้องยอมรับว่าผู้กู้ยืมเงินจาก กยศ.อาจได้รับเงินล่าช้า เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่กยศ.ได้พยายามหาแนวทางเพื่อให้เด็กนักเรียนนักศึกษาได้รับเงินโดยเร็วที่สุดแล้ว จนล่าสุดธนาคารกรุงไทยได้โอนเงินให้สถานศึกษากว่า 90% แล้ว โดยยืนยันว่าในปีการศึกษาหน้าเป็นต้นไป เมื่อนำระบบอี-สติวเด้นท์โลนเข้ามาใช้แล้วปัญหาทุก อย่างจะหมดไปแน่นอน

 

ก่อนหน้านีนายธาดา ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเด็กนักเรียนนักศึกษาที่ยังไม่ได้รับเงินกู้จากสถานศึกษา โดยขอให้สำรวจรายชื่อจากสถานศึกษาให้ชัดเจนก่อนว่าได้รับคัดเลือกให้เป็นบุคคลที่ได้รับเงินกู้หรือไม่จากนั้นจึงตรวจสอบไป   ที่ธนาคารกรุงไทยว่ามีการโอนเงินแล้วหรือไม่ หากมีปัญหาจริง ๆ ก็ขอให้ติดต่อมาที่สำนักงานของ กยศ.ได้

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาธนาคารกรุงไทย ได้โอนเงินให้จนเกือบครบตามสัญญาที่สถานศึกษาส่งมาให้แล้ว แต่ก็พบว่ายังมีบางส่วนที่ยังไม่ได้รับเงินกู้จาก กยศ.เพราะมีปัญหาเรื่องการขอโควตาเกินงบประมาณที่ กยศ.จัดให้ ซึ่งเรื่องนี้ต้องตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่งก่อน.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 191

เคยทำเรื่องผ่อนผันเเล้วทีนี้ก็ส่งบ้างไม่ได้ส่งบ้างค่ะ เเล้วทีนี้มีทนายโทรมาว่าจะทำการฟ้องเรื่องเงินกยศ.ประมาณเดือนเม.ย.62 ค่ะ ทำอย่างไงได้บ้างค่ะ

โดยคุณ น้ำทิพย์ 7 ก.พ. 2562, 16:36

ความคิดเห็นที่ 190

ติดหนี้กยศ.เคยขึ้นศาลให้ผ่อนชำระเดือนละ 1200 แต่ไม่ได้ผ่อน ตอนนี้ยอดทบมาเป็น 2 แสนกว่าบาท เจ้าหน้าที่และทนายโทรมาว่าจะไปยึดศัพท์ผู้ค้ำ แต่ผู้กู้ไม่ประสงค์ให้ไปยึดทรัพทย์ต้องการเริ่มต้นผ่อนใหม่ จากเดิม 1200 เป็นเดือนละ 3000 แต่ทนายและเจ้าหน้าที่ กยศ.บอกว่าไม่ได้ต้องยึดทรัพย์ ผู้กู้ควรทำอย่างไรดีคะ รบกวนให้คำแนะนำด้วยค่ะ
โดยคุณ สุพรรณี กูลการขาย 18 ก.ค. 2561, 10:53

ความคิดเห็นที่ 189

ขอคำแนะนำค่ะ ดิฉันได้เข้าไกล่เกลี่ยการชำระหนี้ กยศ. โดยชำระเป็นรายเดือนๆ ละ 1,000 บาท เป็นเวลา 9 ปี ดิฉันได้ชำระไปแค่ปีแรก แล้วก็ไม่ได้ชำระอีกเลย และล่าสุดในปี 60 เดือน พ.ย. มีหมายศาล เป็นคดีหมายเลขดำ และหมายเลขแดง ให้ไปขึ้นศาลในเดือน กพ ปี 61 นี้ ทางเจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งว่าให้ชำระหนี้ทั้งหมดคือประมาณ 120,000บาท อยากทราบว่าจะเป็นการฟ้องบังคับคดียึดทรัพย์หรือเปล่าคะ สามารถไกล่เกลี่ยผ่อนชำระได้ที่ศาลหรือไม่คะ เพราะคงไม่มีเงินจ่ายเป็นก้อนแน่ๆ ค่ะ กลุ้มใจมากค่ะ

โดยคุณ ธัญนันท์ 5 ก.พ. 2561, 00:09

ความคิดเห็นที่ 188

เรียนผูมีอำนาจทั้งหลาย

             อย่าได้ขูดเลือดกับปูเลย ภาษีประชาชนที่เสียหายเป็นแสนล้านทำไมกรมบังคับคดีไม่บังคับ
ผมเป็นคนหนึ่งที่เป็นนี้ขอทางออกเพื่อจ่ายหนี้ดังนี้

           1    ขอส่วนลดเบี้ยปรับ  100%

            2   ขอผ่อนชำระ  36  งวด  ยอดหนี้เท่ารัย   หาร  36 

            3   ไม่นำข้อมูลเข้าเครดิตบรูโร

ผมว่าถ้ารัฐบาลไหนทำแบบนี้  ได้คะแนนเสียงจากประชาชนแนะนอน

โดยคุณ วินัย สมทรง 22 ต.ค. 2560, 21:31

ความคิดเห็นที่ 187

เราไม่ได้จ่ายมาเป็นสิบปีค่ะไช้เงินรักษาโรคซึมเศร้ามากว่าสิบปีอยู่ดีๆมีตำรวจมาที่บ้านอยากทราบว่าสามารถแจ้งตำรวจเอาผิดได้ด้วยเหรอคะข่วยตอบด่วนค่ะ

โดยคุณ วรรจชนก 15 ก.ย. 2560, 23:09

ความคิดเห็นที่ 186

ขอคำปรึกษาค่ะ คือได้เลื่อนการนัดไกล่เกลี่ย กยศ. จากวันที่ 27 สิงหาคม 60 มาเป็น 14 กันยายน 60 เนื่องจากนัดแรกเอกสารผู้ค้ำประกันไม่ครบเนื่องจากติดต่อคนค้ำ จำเลยที่ 2 ไม่ได้เพราะไม่ได้ติดต่อมานาน 10 กว่าปี แต่ก็พยายามทีกวิถีทางที่จะติดต่อให้ได้จนติดต่อได้ค่ะ ซึ่งตัวคนค้ำเองก็ได้หมายศาลด้วย เลยขอให้เค้าช่วยเซนต์มอบอำนาจส่งมาให้พร้อมเอกสาร เขารับปากจะเซนต์ส่งให้เพราะตัวคนค้ำอยู่ กทม. ส่วนดิฉันอยู่ต่างจังหวัด และคนค้ำก็ไม่สะดวกเดินทางมาด้วยตัวเอง  พอมาวันนี้ 9 กันยายน โทรถามเขา ว่าส่งหรือยัง เพราะใกล้จะวันที่ 14 กันยาแล้ว เขากลับบอกว่าไม่เซนต์ไม่ส่ง ทำไมต้องเซนต์ไม่เกี่ยวกับเขาเพราะในเมื่อศาลตามเจอเราแล้วเราไปแล้ว คนค้ำไม่เกี่ยว ในกรณีแบบนี้ทำยังไงคะ พูดขอร้องเขาแล้วเขาก็ไม่ยอม เขาบอกถ้าฟ้องมาเขาโดนแค่ สี่หมื่นตามเอกสารที่เขาได้รับว่าเขาจะต้องรับผิดชอบกี่บาท คืออยากจะไกล่เกลี่ยกับทางศาล แต่ถามทางทนายที่ให้เบอร์ไว่เขาก็ว่าต้องเอาคนค้ำหรือเอกสารมองอำนาจมาให้ได้ทุกคนไม่งั้นดำเนินการไม่ได้ แล้วกรณีนี้ ดิฉันจะทำอย่างไรได้ คนค้ำไม่ยอมเซนต์ไม่ยอมฟังอะไรเลย แล้วก็ไม่อยากโดนฟ้องจ่ายทีเดียว หรือยึดทรัพทย์ หรือให้คนค้ำเดือดร้อนเพราะหากประนีประนอม จ่ายเป็นรายเดือนได้ก็พอจะจ่ายไหว ให้คำแนะนำทีค่ะ หมดปัญญาจริง ๆ 

โดยคุณ yuiikawaii 9 ก.ย. 2560, 13:21

ตอบความคิดเห็นที่ 186

หากผู้ค้ำประกันไม่ยอมชำระหนี้ เจ้าหนี้ก็สามารถบังคับยึดทรัพย์สินของผู้ค้ำประกันได้เช่นเดียวกับยึดทรัพย์สินของลูกหนี้ครับ ส่วนจะรับผิดมากน้อยเพียงใดอยู่ที่ศาลตัดสิน แนะนำให้ท่าน ไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ ขอลดหนี้ และผ่อนชำระหนี้ครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 28 ก.ย. 2560, 15:20

ความคิดเห็นที่ 185

รบกวนปรึกษาเรื่องการชำระเงินกู้ กยศ. ที่ผิดนัดจนใกล้ถึงขั้นบังคับคดีหน่อยนะครับ


เนื่องจากน้องสาวได้กู้ กยศ.และไม่ได้ชำระหนี้มาหลายปี ถึงขั้นที่ศาลเรียกนัดไปไกล่เกลี่ยแล้วและให้ผ่อนชำระเดือนละ 2,600 บาท แต่ล่าสุดน้องก็ไม่ได้ชำระอีกเป็นระยะกว่า 8 ปี มียอดหนี้รวมดอกเบี้ยและค่าปรับประมาณ 350,000 บาท (ยอดหนี้ประมาณ 270,000 ดอกเบี้ย 20,000 และค่าปรับ 60,000)


ผมเพิ่งมาทราบเรื่องตอนที่น้องสาวได้ย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่บ้านผม จึงได้รับจดหมายจากบริษัทติดตามหนี้ให้ไปชำระหนี้ กยศ. จึงได้เรียกน้องมาคุยและทราบรายละเอียดตามที่แจ้งทั้งหมด ผมมีเจตนาที่จะช่วยชำระหนี้ให้น้องทั้งหมด แต่น่าเสียดายที่ผมเพิ่งทราบเรื่องนี้ช้าไป กว่าจะทราบก็ล่วงเลยมาถึงเดือน พ.ค.60 ซึ่งทาง กยศ. เพิ่งจัดโปรโมชั่นให้ฟรีค่าปรับได้ 100% หมดไปเมื่อเดือน เม.ย.60 ที่ผ่านมา ไม่เช่นนั้นผมจะประหยัดค่าปรับไปได้กว่า 60,000 บาท


ผมได้โทรไปสอบถามทาง กยศ. แล้ว แจ้งว่าหมดเขตฟรีค่าปรับที่เพิ่งผ่านไปไม่ถึงเดือน ต้องจ่ายค่าปรับเต็มจำนวน และไม่รู้ว่าจะมีโปรโมชั่นลดค่าปรับฟรีแบบนี้ต่ออีกไปหรือไม่ หลังจากพิจารณา ผมมีข้อสงสัยรบกวนปรึกษาตามนี้ครับ


1. ผมอาจจะยังไม่ชำระทันนี้ตอนนี้ แต่รอต่อไปจนถึงประมาณสิ้นปี เผื่อจะมีโปรโมชั่นฟรีค่าปรับ 100% ออกมาอีก ซึ่งจะทำให้ผมประหยัดค่าปรับไปได้ร่วม 60,000 บาท แลกกับดอกเบี้ยที่จะเพิ่มมากขึ้นไม่กี่บาท แต่ถ้าไม่มีข้อเสนอนี้อีก ก็ต้องชำระเต็ม 350,000 บาทและมีดอกเบี้ยรวมถึงค่าปรับเพิ่มระหว่างนี้ถึงสิ้นปี


2. กรณีที่ผมเลือกยังไม่ชำระเพราะรอดูโปรโมชั่นถึงสิ้นปี ระหว่างนี้ถ้า กยศ.นำเคสของน้องผมเข้าสู่กระบวนการบังคับคดี เนื่องจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่าน่าจะเข้าบังคับคดีภายในเร็วๆ นี้เพราะผิดนัดมาถึง 8 ปีแล้ว (คาดว่าตอนไกล่เกลี่ยน่าจะให้ชำระประมาณ 9 ปี) แบบนี้ก่อนที่บังคับคดีเพื่อสืบทรัพย์และยึดทรัพย์น้องผม จะมีแจ้งมาให้ชำระอีกรอบหรือไม่ครับ ถ้าจะมายึดเลยทันทีและสร้างความเสียหายมากกว่าเงินที่ต้องชำระหรือไม่ครับ


สรุปคือผมพร้อมช่วยชำระปิดบัญชีให้น้องผม แต่เสียดายโปรโมชั่นลดค่าปรับ 100% ร่วม 60,000 บาทไปเมื่อเดือนที่แล้ว จึงอยากรอดูโปรโมชั่นอีกซักระยะ แต่ถ้ารอนานจนเจ้าหน้าที่บังคับคดีจะมายึดทรัพย์ ผมก็ค่อยจ่ายตอนนั้นได้หรือไม่ครับ รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

โดยคุณ ภูพิงค์ 17 พ.ค. 2560, 23:28

ความคิดเห็นที่ 184

 ถ้าเราโดนกรมบังคับคดีบังคับให้จ่ายแล้ว แต่เราไม่มีเงินพอจ่าย ขั้นตอนนี้ยังขอไกล่เกลี่ยผ่อนชำระได้อยู่ไหมค่ะ

โดยคุณ 26 มี.ค. 2560, 20:25

ตอบความคิดเห็นที่ 184

กรณีตามปัญหา  เป็นขั้นตอนหลังศาลมีคำพิพากษาให้ท่านชำระหนี้แล้ว หากท่านต้องการผ่อนชำระหนี้อยู่ แนะนำให้เจรจากับเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาว่าสามารถทำสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ได้หรือไม่ หากได้ ให้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาแจ้งให้กรมบังคับคดีทราบว่าให้ถอนการอายัดทรัพย์ไว้ก่อน ทั้งนี้ ตามปวิพ.มาตรา 295

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 8 พ.ค. 2560, 11:27

ความคิดเห็นที่ 183

 มีหนังสือแจ้งมาให้ไปจ่ายทั้งหมด 180775.46 บาทภายในวันที่ 30 เมษายน 2560 ขนาดเป็นงวดๆหนูยังมีปัญหาแล้วบังคับจ่ายทั้งหมดหนูจะไปหามาจากไหนสมบัติที่ก่คงไม่พอหนูอยากเจรจาไกล่เกลี่ยขอจ่ายเป็นงวดเหมือนเดิมและต่อจากนี้ไปจะไม่ละเลยมีมากก่จ่ายมากมีน้อยก่จ่ายน้อยจะไม่ให้ขาดแต่จะคุยกับใครได้บ้างแต่ขอตำหนิ เรื่องการส่งหนังสือหน่อยนะคะ หนังสือ ลงวันที่  30  มกราคม  2560  แต่หนูได้รับหนังสือ 14 มีนาคม  2560  แล้วบังคับให้จ่ายก่อน 30 เมษายน 2560 ทำไมใช้เวลาในการส่งหนัง เดือนกว่า  

โดยคุณ ไม่น่าเลย 17 มี.ค. 2560, 06:32

ความคิดเห็นที่ 182

กรณีที่เรียนไม่จบ แต่ติดหนี้ประมาณแสนกว่า มาอยู่ต่างจังหวัดทั้งครอบครัว ค่าใช้จ่ายเยอะเพราะดูแล พ่อ แม่ และลูกๆ กำลังศึกษา 2 คน แต่ไม่ได้ไปขึ้นศาลไกล่เกลี่ย ตามที่กำหนด ต้องทำอย่างไรคะ

โดยคุณ นุ่น 13 ก.พ. 2560, 09:02

ความคิดเห็นที่ 181

 ดิฉันติดหนี้ กยศ จบการศึกษาตั้งแต่ปี 2546 ไม่ได้ติดต่อ ขอชำระหนี้จนมีหมายศาล และได้นัดไกล่เกลี่ยประนีประนอมเมื่อปี 2553 ว่าจะชำระหนี้เดือนละ 1,000 จนถึงปี 2561 และไม่ได้ชำระหนี้เลยเพราะมี ปัญหาทางรอบครัวย้ายบ้านด้วยจนมาถึงวันนี้ชีวิตดีขึ้นก็อยากจะชำระหนี้ ต้องติดต่อขอชำระหนี้อย่างไรเพราะไม่ได้รับเอกสารใดๆส่งมากรณีแบบนี้จะติดแบล็คลิสไหมค่ะและจะทำพาสปอร์ตไปเที่ยวต่างประเทศได้หรือเปล่า

โดยคุณ aumaum 7 ก.พ. 2560, 04:24

ความคิดเห็นที่ 180

 เคยไกล่เกลี่ยเมื่อปี53จ่ายเป็นงวดๆละ2900บาทปี2560เป็นปีสุดท้ายจ่ายมาตลอดจนถึงปี2556ลาออกจากงานแล้วกลับมาอยู่บ้านไม่มีงานทำเช็คยอดล้าสุดยอดเหลืิ170000บาทจาก250000รวมเบี้ยปรับและดอกเบี้ยคะไม่ทราบว่าจะถูกยึดทรัพย์ด้วยหรือเปล่าคะเพราะคงไม่มีเงินจ่ายก้อนเดียวแน่ๆๆคะไม่ได้จ่ายมาแล้ว4ปีคะแต่ยังไม่มีเอกส่รอะไรส่งมานะคะ. รบกวนด้วยคะเครียดมากโทรติดต่อกยศ.ก็ยากไม่มีใครรับสายเลย

โดยคุณ สุรัตน์ 17 ม.ค. 2560, 12:42

ความคิดเห็นที่ 179

 ดิฉันชำระหนี้ตั้งแต่เรียนจบมา2ปี เริ่มชำระปี2548 -2554 โดยชำระตรงและจ่ายครบ แต่เนื่องจากปี2555 ประสบปัญหาพ่อป่วยเป็นมะเร็งต้องนำเงินมารักษาเนื่องจาก ยาบางตัวไม่ครอบคลุม ต้องชำระเองค่ะ จึงส่ง5000บาท แต่ปี 2556-2559 ไม่ได้ดำเนินการชำระหนี้ ทางกยศ.ได้ส่งใบแจ้งมาซึ่งมีเบี้ยปรับเป็นจำนวนมาก ซึ่งเงินที่ดิฉันส่งไป 7ปี แทบจะไม่ได้ลดลงเลย เพราะสุดท้ายเป็นเบี้ยปรับหมดค่ะ ติดต่อธนาคารktc ก็บอกแจ้งกยศ.โทรไปไม่ติดเลย เลยไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร หากให้ชำระขอเป็นเงินต้นอย่างเดียวได้ไหมค่ะ และขอชำระเป็นรายเดือนเดือนละ2000บาทค่ะ ขอบคุณมากค่ะ เข้าใจกยศ.น่ะค่ะ แต่ดิฉันเป็นคนจน ต้องเลี้ยงดูมารดาและลูก หากจะต้องชำระหมดคงไม่มีทางหาเงินมาคืนให้ได้ค่ะ 

โดยคุณ คุณมีน 12 ม.ค. 2560, 22:31

ตอบความคิดเห็นที่ 179

 กรณีตามปัญหา แนะนำให้ท่านตรวจสอบยอดหนี้ได้ที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาได้โดยตรง และขอเจรจาผ่อนผันชำระหนี้ตามเงื่อนไขที่ทั้งฝ่ายตกลงกันได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 30 ม.ค. 2560, 11:50

ความคิดเห็นที่ 178

 กรณีตามปัญหา แนะนำให้ท่านตรวจสอบยอดหนี้ได้ที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาได้โดยตรง และขอเจรจาผ่อนผันชำระหนี้ตามเงื่อนไขที่ทั้งฝ่ายตกลงกันได้

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 30 ม.ค. 2560, 11:50

ความคิดเห็นที่ 177

สอบถามว่า  เคยประณีประนอมไกล่เกลี่ยแล้วแต่ยังไม่ได้ชำระไนี้เลย สำนักงานกฏหมายโทรมาจะให้หาเงินไปชำระให้หมด แต่ทางผู้กู้ยังไม่มีเงินจ่ายทั้งหมดสามารถขอผ่อนชำระได้อีกรึไหม และจะโดนฟ้องดำเนินคดีรึไหม ถ้าจะขอผ่อนผันใหม่จะได้ไหมค่ะ มีวิธีการแนะนำอย่างไรได้บ้างเพื่อที่จะไม่ให้ถูกฟ้อง 

โดยคุณ สายใจ เจริญสุข 16 ธ.ค. 2559, 19:55

ตอบความคิดเห็นที่ 177

 หากต้องการขอผ่อนผันการชำระหนี้ต้องติดต่อกับเจ้าหนี้ของท่านโดยตรง โดยท่านอาจขอเลื่อนการชำระหนี้ออกไป หรือวางเงินก้อนเพื่อชำระหนี้บางส่วนก่อน และถ้าหากท่านผิดนัดชำระหนี้เท่ากับว่าท่านโต้แย้งสิทธิเจ้าหนี้แล้ว เจ้าหนี้ย่อมมีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลตามป.วิ.พ. มาตรา 55

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 12 ม.ค. 2560, 09:48

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก