หมอวิสุทธิ์-ผู้พันตึ๋งพ้นโทษตาย อภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต|หมอวิสุทธิ์-ผู้พันตึ๋งพ้นโทษตาย อภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

หมอวิสุทธิ์-ผู้พันตึ๋งพ้นโทษตาย อภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

หมอวิสุทธิ์-ผู้พันตึ๋งพ้นโทษตาย อภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

การขออภัยโทษเป็นสิทธิของจำเลย สามารถทำได้แต่ต้องปฏิบัติตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาอาญา มาตรา 259-267 ทนายคลาทุกข์ขอนำกฎหมายดังกล่าวมาเผยแพร่ให้กับเพื่อนสมาชิก

บทความวันที่ 11 ธ.ค. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2342 ครั้ง


หมอวิสุทธิ์-ผู้พันตึ๋งพ้นโทษตาย อภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

หมอวิสุทธิ์-ผู้พันตึ๋งพ้นโทษตาย อภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

?

??????????? การขออภัยโทษเป็นสิทธิของจำเลย? สามารถทำได้แต่ต้องปฏิบัติตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาอาญา มาตรา 259-267? ทนายคลาทุกข์ขอนำกฎหมายดังกล่าวมาเผยแพร่ให้กับเพื่อนสมาชิกได้รับทราบข้างล่างนี้

??????????? ตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

?

มาตรา 259? ผู้ต้องคำพิพากษาให้รับโทษอย่างใด ๆ หรือผู้ที่มีประโยชน์ เกี่ยวข้อง เมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว ถ้าจะทูลเกล้า ฯ ถวายเรื่องราวต่อพระมหากษัตริย์ขอรับพระราชทานอภัยโทษ จะยื่นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็ได้

????????? มาตรา 260? ผู้ถวายเรื่องราวซึ่งต้องจำคุกอยู่ในเรือนจำ จะยื่นเรื่องราวต่อพัศดีหรือผู้บัญชาการเรือนจำก็ได้ เมื่อได้รับเรื่องราวนั้นแล้ว ให้พัศดีหรือผู้บัญชาการเรือนจำออกใบรับให้แก่ผู้ยื่นเรื่องราว แล้วให้รีบส่งเรื่องราวนั้นไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

?

????????? มาตรา 261 ?รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ถวายเรื่องราวต่อพระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งถวายความเห็นว่าควรพระราชทานอภัยโทษหรือไม่

????????? ในกรณีที่ไม่มีผู้ใดถวายเรื่องราว ถ้ารัฐมนตรีว่าการกระทวงมหาดไทยเห็นเป็นการสมควร จะถวายคำแนะนำต่อพระมหากษัตริย์ขอให้พระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องคำพิพากษานั้นก็ได้

?

????????? มาตรา 261 ทวิ(1) ในกรณีที่คณะรัฐมนตรีเห็นเป็นการสมควรจะถวายคำแนะนำต่อพระมหากษัตริย์??? ขอให้พระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องโทษก็ได้

????????? การพระ ราชทานอภัยโทษตามวรรคหนึ่ง ให้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกา

????????? มาตรา 262? ภายใต้บังคับแห่งมาตรา 247 และ 248 เมื่อคดีถึงที่สุดผู้ใดต้องคำพิพากษาให้ประหารชีวิต ให้เจ้าหน้าที่นำตัวผู้นั้นไปประหารชีวิตเมื่อพ้นกำหนดหกสิบวันนับแต่วันฟังคำพิพากษา เว้นแต่ในกรณีที่มีการถวายเรื่องราวหรือคำแนะนำขอให้พระราชทานอภัยโทษตามมาตรา 261 ก็ให้ทุเลาการประหารชีวิตไว้จนกว่าจะพ้นกำหนดหกสิบวันนับแต่วันที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยถวายเรื่องราวหรือคำแนะนำขึ้นไปนั้น แต่ถ้าทรงยกเรื่องราวนั้นเสีย ก็ให้จัดการประหารชีวิตก่อนกำหนดนี้ได้

????????? เรื่องราวหรือคำแนะนำขอพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องคำพิพากษาให้ประหารชีวิต ให้ถวายได้แต่ครั้งเดียวเท่านั้น

?

????????? มาตรา 263? เหตุที่มีเรื่องราวขอพระราชทานอภัยโทษในโทษอย่างอื่นนอกจากโทษประหารชีวิต ไม่เป็นผลให้ทุเลาการลงโทษนั้น

?

????????? มาตรา 264?? เรื่องราวขอพระราชทานอภัยโทษอย่างอื่นซึ่งมิใช่โทษประหารชีวิตถ้าถูกยกหนหนึ่งแล้ว จะยื่นใหม่อีกไม่ได้จนกว่าจะพ้นสองปีนับแต่วันถูกยกครั้งก่อน

?

????????? มาตรา 265? ในกรณีที่มีการอภัยโทษเด็ดขาดโดยไม่มีเงื่อนไข ห้ามมิให้บังคับโทษนั้น ถ้าบังคับโทษไปบ้างแล้วให้หยุดทันที ถ้าเป็นโทษปรับที่ชำระแล้วให้คืนค่าปรับให้ไปทั้งหมด

??????? ??ถ้าการอภัยโทษเป็นแต่เพียงเปลี่ยนโทษหนักเป็นเบาหรือลดโทษ โทษที่เหลืออยู่ก็ให้บังคับไปได้

????????? แต่การได้รับพระราชทานอภัยโทษ ไม่เป็นเหตุให้ผู้รับพ้นความรับผิดในการต้องคืนหรือใช้ราคาทรัพย์สินหรือค่าทดแทนตามคำพิพากษา

?

????????? มาตรา 266? เมื่อผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษเนื่องจากการกระทำความผิดอย่างหนึ่งถูกฟ้องว่ากระทำความผิดอีกอย่างหนึ่ง อภัยโทษนั้นย่อมไม่ตัดอำนาจศาลที่จะเพิ่มโทษหรือไม่รอการลงอาญาตามกฎหมายลักษณะอาญาว่าด้วยกระทำผิดหลายครั้งไม่เข็ดหลาบ หรือว่าด้วยรอการลงอาญา

?

????????? มาตรา 267? บทบัญญัติในหมวดนี้ ให้นำมาบังคับโดยอนุโลมแก่เรื่องราวขอพระราชทานเปลี่ยนโทษหนักเป็นเบาหรือลดโทษ

รายละเอียดของเนื้อข่าวมีดังนี้

?

หมอวิสุทธิ์-ผู้พันตึ๋งพ้นโทษตาย อภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

11 ธันวาคม 2550 11:01 น.

โปรดเกล้าฯพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2550 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา มีผลให้ผู้ตัองขังกว่า10,000คนได้รับการปล่อยตัว เพื่อกลับตัวเป็นคนดี ส่วนนักโทษประหารให้ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต"หมอวิสุทธิ์-ผู้พันตึ๋ง"พ้นโทษตาย

?

(11ธค.) นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ..2550 โดยให้ไว้ ณ วันที่ 9 ธันวาคม 2550 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดำริ เห็นว่า เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5ธันวาคม 2550 นับเป็นอภิลักขิตกาลสำคัญ สมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลและเพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป ทั้งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวัดประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

?

นายวันชัย กล่าวว่า พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2550 มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนจึงมีหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถาน และสถานกักขัง ให้ เร่งปฏิบัติตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2550 แล้ว โดยจะเร่งดำเนินการเพื่อให้ผู้ ต้องขังได้รับการพระราชทานอภัยโทษได้รับเสรีภาพโดยเร็ว ทั้งนี้จะมีผลให้นักโทษที่มีโทษเล็กน้อยหรือเหลือโทษจำคุกอีกไม่ถึง 1 ปีได้รับการพระราชทานอภัยโทษให้ปล่อยตัว คาดว่าจะมีผู้ต้องขังกว่า10,000 คนจากผู้ต้องขังทั่วประเทศกว่า 170,000 คน ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้

?

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ขั้นตอนต่อไปกรมราชทัณฑ์จะเร่งสำรวจจำนวนและชั้นของนักโทษที่เข้าข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษ โดยตั้งคณะกรรมการแต่ละจังหวัด ประกอบด้วยผู้ว่าฯผู้พิพากษา อัยการตำรวจและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ขึ้นมาพิจารณาว่าเป็นมีผู้ต้องขังจำนวนเท่าใด และนักโทษรายใดบ้างที่มีสิทธิได้รับพระราชทานอภัยโทษให้ปล่อยหรือลดโทษอย่างไร จากนั้นเสนอเรื่องต่อศาล เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัวหรือลดโทษ โดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากเป็นพระมหากรุณาธิคุณ และจะทยอยปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษในแต่ละเรือนจำ

?

นักโทษที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ได้ผ่านการพิจารณาแล้วว่าเป็นนักโทษชั้นดี และตั้งใจกลับไปเป็นคนดีของสังคม จึงอยากขอให้สังคมให้โอกาส เพื่อถวายเป็นพระ ราชกุศลแด่พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำหรับพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2550 ระบุว่าผู้ต้องโทษที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวไป ได้แก่ 1.ผู้ต้องกักขัง 2. ผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับ และ3.ผู้ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ สำหรับผู้ต้องโทษประหารชีวิตให้ลดโทษลงเป็นจำคุกตลอดชีวิต ส่วนผู้ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ให้ลดโทษเป็นจำคุก 40 ปี โดยให้นับแต่วันที่ต้องรับโทษ

?

ทั้งนี้ นักโทษประหารชีวิตที่เป็นที่รู้จักที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ได้แก่ นพ.วิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ และพ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือผู้พันตึ๋ง

?



?

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก