พม.เล็งฟัน10เว็บแพร่ข้อมูลเด็ก หลังพบมิจฉาชีพใช้เป็นช่องล่อลวง |พม.เล็งฟัน10เว็บแพร่ข้อมูลเด็ก หลังพบมิจฉาชีพใช้เป็นช่องล่อลวง

พม.เล็งฟัน10เว็บแพร่ข้อมูลเด็ก หลังพบมิจฉาชีพใช้เป็นช่องล่อลวง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

พม.เล็งฟัน10เว็บแพร่ข้อมูลเด็ก หลังพบมิจฉาชีพใช้เป็นช่องล่อลวง

ทนายคลายทุกข์ ขอนำบทสัมภาษณ์ของนายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

บทความวันที่ 22 พ.ย. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 490 ครั้ง


พม

 

 พม.เล็งฟัน10เว็บแพร่ข้อมูลเด็ก หลังพบมิจฉาชีพใช้เป็นช่องล่อลวง

 

ทนายคลายทุกข์ ขอนำบทสัมภาษณ์ของนายไพบูลย์  วัฒนศิริธรรม  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์   กล่าวถึงมาตรการคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของเด็กบนโลกออนไลน์  ในหนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก  วันนี้  มีข้อความดังนี้

 

?พม.เตรียมฟัน10 เว็บเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวเด็กหลังพบมิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางล่อลวงเด็ก ขีดเส้น 1 เดือนไม่หยุดเผยแพร่ดึง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก-คอมพ์เล่นงานจำคุก 6 เดือนปรับ6 หมื่นบาท?

 

นายไพบูลย์  วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์   กล่าวถึงมาตรการคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของเด็กบนโลกออนไลน์ หลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2550 ว่าที่ประชุมได้กำหนดนโยบายปกป้องข้อมูลส่วนตัวของเด็ก

 

 เพราะขณะนี้เด็กและเยาวชนที่ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมากนิยมเข้าเว็บหาเพื่อน หาคู่ หรือโพสต์ข้อมูลบนเว็บไซต์และเว็บบอร์ด โดยกรอกข้อมูลส่วนตัวในการใช้บริการ เช่น ภาพถ่าย อายุ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพเข้าไปค้นหาข้อมูลเด็กและเข้าถึงตัวเด็กได้ นำไปสู่ปัญหาอาชญากรรม การล่อลวงข่มขืนกระทำชำเรา ล่อลวงทรัพย์ และการฆาตกรรม

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ตั้งคณะอนุกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของเด็กบนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อออกมาตรการคุ้มครองเด็ก ไม่ให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์และอินเทอร์เน็ตเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

 

นายไพบูลย์กล่าวอีกว่า มาตรการนี้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กแห่งชาติมาตรา 27 ที่ห้ามผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของเด็กหากพบผู้ประกอบการรายใดมีเจตนาเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กจะมีความผิดจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะเสนอเพิ่มการคุ้มครองส่วนตัวของเด็กในร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อให้กฎหมายคุ้มครองครอบคลุมถึงเด็กด้วย

 

ทพ.กฤษดา  เรืองอารีย์รัชต์ ในฐานะคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์และปลอดภัย กล่าวว่า ขณะนี้มีเว็บที่มีปัญหาเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของเด็กมากกว่า 10 เว็บจาก 50 เว็บยอดนิยมซึ่งภายในสัปดาห์หน้า พม.จะทำหนังสือเตือนไปยังทุกเว็บห้ามเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเพราะเด็กที่ถูกล่อลวงทางอินเทอร์เน็ตพบว่ามาจากกลุ่มนี้ และ 30% ของเด็กที่ใช้อินเทอร์เน็ตจะนัดเจอกันข้างนอกเป็นปัญหามาก

 

จะให้เวลา1 เดือนในการปรับปรุงแก้ไขเว็บ หากยังฝ่าฝืน พม.จะเข้าไปดำเนินการตามกฎหมายที่ประชุมเห็นว่าโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯยังน้อยไป จึงเห็นว่าน่าจะนำ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาบังคับใช้ควบคู่เพื่อให้มีบทลงโทษที่รุนแรงเพิ่มขึ้น ขณะที่เว็บไซต์ต่างประเทศ เช่น hi5 หรือmyspace กฎหมายไทยเข้าไปควบคุมไม่ได้แต่ในต่างประเทศมีกฎหมายห้ามเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวเด็กอยู่แล้ว ทพ.กฤษดากล่าว 

 

            ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก เว็บไซต์ www.komchadluek.net  ที่ทนายคลายทุกข์นำข้อเท็จจริงดังกล่าวมาเผยแพร่เพื่อเป็นความรู้แก่ประชาชน

 

 

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก