การตกลงค่าเสียหายในคดีอุบัติเหตุ|การตกลงค่าเสียหายในคดีอุบัติเหตุ

การตกลงค่าเสียหายในคดีอุบัติเหตุ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การตกลงค่าเสียหายในคดีอุบัติเหตุ

วันนี้มีข่าวทั้งทางวิทยุและโทรทัศน์ได้นำเรื่องราวการเกิดอุบัติเหตุเมื่อหลายปีที่ผ่านมา กรณีอาสาสมัครปอเต็กตึ้งจำนวนหลายคนกำลังช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทีเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ และกำลังนำรถจักรยานยนต์ขึ้นท้ายรถปิกอัพเพื่อนำไปสน.

บทความวันที่ 1 พ.ย. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 13260 ครั้ง


 

 

 

                                                                            การตกลงค่าเสียหายในคดีอุบัติเหตุ

 

            วันนี้มีข่าวทั้งทางวิทยุและโทรทัศน์ได้นำเรื่องราวการเกิดอุบัติเหตุเมื่อหลายปีที่ผ่านมา กรณีอาสาสมัครปอเต็กตึ้งจำนวนหลายคนกำลังช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทีเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ และกำลังนำรถจักรยานยนต์ขึ้นท้ายรถปิกอัพเพื่อนำไปสน. ขณะนั้น ได้มีคนขับรถโฟวิลไดร์เมาขับมาชนท้ายเป็นเหตุให้สองสามีภรรยาอาสาสมัครได้รับบาดเจ็บสาหัสจนถึงวันนี้เวลาผ่านมาเป็นเวลานานแล้วยังรักษาไม่หาย แต่มีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับคดีดังกล่าว เกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ผู้เสียหายพลาดท่า เสียทีให้กับคู่กรณีจนเสียสิทธิในการดำเนินคดี ทนายคลายทุกข์ขอนำประเด็นข้อกฎหมายในคดีนี้ดังกล่าวมานำเสนอต่อเพื่อนสมาชิกดังนี้

 

1.     คดีนี้ มีการทำสัญญาประนีประนอมยอมความกันที่สถานีตำรวจ เพื่อระงับข้อพิพาท โดยตกลงค่าสินไหมทดแทนกัน เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 350,000 บาท

2.     ในสัญญายอมมีการระบุเกี่ยวกับการสละสิทธิเรียกร้องทั้งทางแพ่งและทางอาญาไว้ในสัญญาดังกล่าว

3.     พนักงานสอบสวนไม่ได้ดำเนินคดีอาญาต่อไปทั้งที่เป็นความผิดอาญาต่อแผ่นดิน ไม่สามารถยอมความได้

4.     ปัจจุบันผู้เสียหายต้องผ่าตัดถึง 7 ครั้ง และไม่มีเงินในการรักษา รวมทั้งผู้กระทำละเมิดไม่ยอมรับผิดชอบ

 

            ทนายคลายทุกข์ขอให้ความเห็นทางกฎหมายกับกรณีดังกล่าวข้างต้นเป็นข้อ ๆ ดังนี้ เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้เสียหายที่ได้รับอุบัติเหตุทางรถ

1.     ก่อนที่จะทำบันทึกข้อตกลงในข้อพิพาทเกี่ยวกับค่าสินไหมทดแทนเกี่ยวกับอุบัติเหตุจะต้องปรึกษากับแพทย์ก่อนว่า ความเสียหายในปัจจุบันและความเสียหายในอนาคตมีมากน้อยเพียงใด ค่าใช้จ่ายทั้งในปัจจุบันและอนาคต ในกรณีเลวร้ายที่สุดมีเพียงใด รวมทั้งการเสียความสามารถประกอบการงานสิ้นเชิงมีมากน้อยเพียงใด

 

2.     เมื่อได้ข้อยุติแล้วจึงนำมาเจรจาตกลงกับคู่กรณี โดยจะต้องแยกค่าสินไหมทดแทนออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือค่าเสียหายที่เห็นเป็นที่ประจักษ์ในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเป็นค่าเสียหายที่เกิดขึ้นในอนาคต

 

3.     การทำบันทึกข้อตกลงจะต้องปรึกษาทนายความหรือผู้รู้ ถ้าเผื่อในอนาคตคู่กรณีผิดเงื่อนไขจะได้ไม่เสียสิทธิในการดำเนินคดีทางแพ่ง

 

4.     ส่วนคดีอาญา พนักงานสอบสวนมีหน้าที่ดำเนินคดีต่อ เนื่องจากเป็นความผิดอาญาแผ่นดินตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 300, 390 ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 ปี การที่พนักงานสอบสวนไม่ดำเนินคดี ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ป.อ.มาตรา 157

 

5.     ป.พ.พ. มาตรา 444 ในกรณีที่ผู้เสียหายฟ้องคดีละเมิด ถ้าในเวลาที่พิพากษาคดี เป็นพ้นวิสัยจะหยั่งรู้ได้แน่ว่าความเสียหายนั้นได้มีแท้จริงเพียงใด ศาลจะกล่าวในคำพิพากษาว่ายังสงวนไว้ซึ่งสิทธิที่จะแก้ไขคำพิพากษานั้นอีกภายในระยะเวลไม่เกินสองปีก็ได้

 

            ดังนั้นคดีนี้ผู้เสียหายจึงเสียสิทธิในการดำเนินคดีทางแพ่ง เนื่องจากมีข้อความสละสิทธิในการดำเนินคดีอย่างชัดเจน ตาม ป.พ.พ.มาตรา 852 แต่ผู้เสียหายควรใช้พนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีอาญาต่อไป

                         ?คดีนี้เป็นอุทาหรณ์อย่าเห็นเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยไม่คำนึงถึงค่ารักษาพยาบาลในอนาคต?

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 20

กรณี รถคุณลุงผมถอยออกมา  ซึ่งมีรถอีกคันขับมาพอดี  เกิดชนกัน เล็กน้อย  (คุณลุงรถไม่มีประกัน คู่กรณีมีประกันชั้น 1) คู่กรณีอ้างว่าบีบแตรแล้ว  ซึ่งทางคุณลุงก็บอกไม่ได้ยินเสียงเลย เพราะรถคุณลุงเองก็เปิดกระจก ขณะขับ  แต่ประกันบอกให้คุณลุงต้องผิด  เพราะถอยออกมาไม่ดู   เลยตกลงว่าจะจ่ายค่าเสียหายให้คือตามยอดบิลที่ส่งซ่อม  ซึ่งทางประกันคู่กรณีจะของส่งศูนย์รถ  คุณลุงก็โอเคตกลง  และได้กำหนดซ่อมวันที่ 4 กันยา  ซึ่งช่วงก่อนกำหนดซ่อม รถคู่กรณีก็เอาไปใช้ขับขี่ได้ตามปรกติ เพราะแค่เป็นลอยตรงกระโปรงนิดหน่อย  วันที่ 3 คู่กรณีโทรมาหาค่า  เสียประโยชน์การใช้รถ  วันละ 500 นับจากวันที่ชน  อยากทราบว่าในกรณีที่เขาเอารถไปใช้ตามปรกติ ไม่ได้เอาไปจอดไว้รอซ่อมที่ศูนย์ คุณลุงต้องจ่ายหรือไม่ แล้วจะมีวิธีไหนที่ทำให้เราไม่เป็นการยอมรับผิดฝ่ายเดียว เพราะคุณลุงแกไม่รู้เรื่องและทางฝ่ายคู่กรณีเอากฎหมายมาขู่ให้แกต้องรับว่าเป็ฯคนผิด  โดยแกก็บอกว่าไม่ได้ยินเสียแตร  และถอยออกมาได้ระยะแล้ว  ก็ได้ยินเสียงรถมาชนท้าย  ซึ่งมันไวมาก  เหมือนรถคันหลังก็ไม่ได้ระวังรถถอย  
โดยคุณ ธนัยนันท์ 3 ก.ย. 2562, 15:58

ความคิดเห็นที่ 19

สอบถามหน่อยค่ะ เพิ่งโดยรถชนวันทีา10ธันวา60โดย ฉันขับมาในทางตรงปกติ มีรถแท็กซี่แซงในเลนของเค้าเข้ามาในเลนที่ฉันกำลังขับไป ไม่สามารถหลบได้เกิดการชน ฉันขาท่อนบนหักหัวเข่าแตกเย็บ7เข็ม และต้องทำการผ่าตัดใส่เหล็กขาส่วนบนไม่สามารถเดินและทำงานได้เป็นเวลา3 เดือน สามารถเรียกร้องอะไร หรือเป็นกฎหมายข้อไหนบ้างค่ะ

โดยคุณ ชุติมา 22 ธ.ค. 2560, 00:21

ความคิดเห็นที่ 18

ขอความช่วยเหลือหน่อยคะ ตอนนี้สับสนมากเลย พอดีเราถูกรถยนต์ชนทำให้ฟันเราหัก3ซี่ แล้วเราก็ไม่มีเงินที่จะไปทำฟัน ประกันบอกว่าคุณต้องใช่สิทธพรบให้ครบก่อนถึงจะเรียกเงินกับประกันได้(ประกันชั้น1) 
พรบ บอกว่า คุณต้องใช่สิทธิให้ครบ ตามวงเงินตอนนี้เหลืออยู่ 45000 พรบให้เราไปติดต่อกับ รพ. (ไม่ได้กำหนดว่าเป็นเอกชนหรือรัฐบาล) เพื่อจะรักษาให้ครบวงเงินที่ พรบ กำหนดแล้วเราก็ไปติดต่อกับ รพ. แต่ รพ. ตอบว่าพรบไม่รับทำฟันให้ 
แล้วดิฉันต้องทำไงต่อไป เพราะฟันเราหักก็เกิดจากอุบัติเหตุโดยตรง (เราเป็นฝ่ายถูก) กังวลมากคะ 
โดยคุณ คุณ นุขนาถ 3 ส.ค. 2560, 20:43

ความคิดเห็นที่ 17

ขอความช่วยเหลือค่า พอดีดิฉันจอดรถมอไซร์ไว้หน้าเซเว่นพอออกมากำลังยืนเขนรถออกมาจากตรงที่จอด ก่อนถอยก่มองยุว่าไม่มีรถ พอถอยออกจากที่จอดก้มีมอไซร์ขับมาชนท้ายดิฉัน แล้วเขาก่บาดเจ็บที่เท้า เราก่เลยให้แฟนพาไปส่งรพ.ส่วนค่ารักษาพยาบาลเขาใช้ประกันอุติเหตุ  แล้วเขาก่ให้เราจ่ายค่าหยุดงานเพื่อเปนการชดเชยช่วงเวลาที่เขาหยุดงาน สรุปว่าใครเปนฝ่ายผิดค่า รบกวนตอบหน่วยค่า

โดยคุณ ธัญชนก ซาวบุญตัน 6 มิ.ย. 2560, 13:08

ตอบความคิดเห็นที่ 17

กรณีของท่านไม่แน่ชัดว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายประมาท เพราะฉะนั้น ท่านควรทำการเจรจาไกล่เกลี่ยเรื่องดังกล่าวเพื่อหาทางออกต่อไป

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 28 มิ.ย. 2560, 11:53

ความคิดเห็นที่ 16

ผมปั่นจักรยานไปตามทางหลวง3056ไปถึงโครงหักสอกเลี้ยวขวาไปตามถนนทางหลวง3056แต่มีรถยนต์วิ่งมาตามหลังเขาวิ่งตรงไปเข้าถนนสายรองที่เชื่อมต่อกับถนนหลวงแล้วมาชนรถจักรยานผม..เขาบอกว่าผมประมาตร่วมทั้งที่ผมปั่นไปตามถนนหลวง3056เข้าโค้งตามถนนที่ทาสีแดงบนถนนเป็นทางจักรยานผมผิดไหมครับรบกวนผู้ครับ

โดยคุณ วีรศักดิ์ แสนภัคดี 4 พ.ค. 2560, 23:56

ตอบความคิดเห็นที่ 16

กรณีตามปัญหา   พระราชบัญญติจราจรทางบก พ.ศ. 2522  มาตรา 79 บัญญัติว่า “ทางใดที่ได้จัดไว้สำหรับรถจักรยาน ผู้ขับขี่รถจักรยานต้องขับในทางนั้น”  

มาตรา 82 บัญญัติว่า “ผู้ขับขี่รถจักรยานต้องขับให้ชิดขอบทางด้านซ้ายของทางเดินรถ ไหล่ทาง หรือทางที่จัดทำไว้สำหรับรถจักรยานมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ในกรณีที่มีช่องเดินรถประจำทางด้านซ้ายสุดของทางเดินรถ ต้องขับขี่รถจักรยานให้ชิดช่องเดินรถประจำทางนั้น”

หากมีข้อสงสัยให้โทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 6 มิ.ย. 2560, 16:46

ความคิดเห็นที่ 15

มีรถมอเตอร์ไซวิ่งมาด้วยความเร็วสูง แล้วมีรถยนต์ออกมาตัดหน้า ทันใดนั้นรถมอเตอร์ไซก็เบรกแล้วคว่ำจนเสียหลัก ไปชนรถยนต์ที่ตัดหน้า อยากทราบว่าใครผิด

 

โดยคุณ พิชญ์ 10 ก.พ. 2560, 21:41

ความคิดเห็นที่ 14

มีรถมอเตอร์ไซวิ่งมาด้วยความเร็วสูง แล้วมีรถยนต์ออกมาตัดหน้า ทันใดนั้นรถมอเตอร์ไซก็เบรกแล้วคว่ำจนเสียหลัก ไปชนรถยนต์ที่ตัดหน้า อยากทราบว่าใครผิด

 

โดยคุณ พิชญ์ 10 ก.พ. 2560, 21:35

ความคิดเห็นที่ 13

 อยากทราบว่ารถเราจอดไวแล้วโดนชนท้ายและรถเราไม่มีประกันแต่ตกลงกับเขาคือเอาประเขาซ่อมอยากทราบว่าเราสามารถเรียกร้องค่าเสียหายอย่างอื่นได้ไหม เหตุเกิด 1เม.ย2016 

โดยคุณ 12 เม.ย. 2559, 09:32

ตอบความคิดเห็นที่ 13

 ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถสามารถฟ้องร้องได้ครับ

โดยคุณ ทนายกิตติพงษ์0822142246 26 มิ.ย. 2559, 15:32

ความคิดเห็นที่ 12

 ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถสามารถฟ้องร้องได้ครับ

โดยคุณ ทนายกิตติพงษ์0822142246 26 มิ.ย. 2559, 15:32

ความคิดเห็นที่ 11

 ค่ะ คือ วันที่16 ต,ค 58 เวลา 04:10 นู๋ได้ประสบอุบัติเหตุ รถเก๋งชน ซึ่งนู๋ขี่รถจักรยานยนต์ ได้รับบาดเจ็บ แผลทะลอกตามร่างกาย แขนข้างขวากระดูกข้อต่อร้าว ได้ไปพบแพทย์ แล้วแพทย์สั่งพักฝืน1เดือน นู๋จะต้องไปตรวจกระดูก 1 อาทิตย์ หลังจากเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งทางฝ่ายที่ชนนู๋ ไม่เคยมาดูแล อะไรเลย ค่าใช่จ่ายเรื่องยา ใช้ พ,ร,บ ส่วนเรื่องเวลาที่นู๋เดินทางไปรักษาตัว ทางนั้นไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเลย แล้วงานก็ไม่ได้ทำ ส่วนโทรไปขอคิดเห็นตำรวจ ตำรวจก็บอกให้ลองไปคุยกัน ซึ่งนู๋ก็ได้อธิบายให้ตำรวจฟัง พูดกับทางนั้นแล้ว เขาก็ไม่มีท่าที่จะช่วย ตำรวจพูดอย่างเดียวว่ารอนู๋รักษาตัวอย่างเดียว ถึงจะมาเดินคดีต่อ อีตรงนั้นนู๋เค้าใจ แต่คือนู๋มาทำงานต่างจังหวัด ได้อยู่จากครอบครัว ซึ่งนู๋อายุแค่18 ไม่รู้เรื่องกฎหมาย รถก็พังยับ ไม่มีรถใช่ ค่าใช่จ่ายก็แพง ทางคดีเขาก็สรุปแล้ว อีกฝ่ายผิด ซึ่งขี่มาชนนู๋ทางด้านหลัง แต่อะไรคือเขาไม่สนใจ ค่าใช้จ่ายตอนที่นู๋กำลังรักษาตัว นู๋ควรอะไรบ้าง หรือต้องทำยังไง

โดยคุณ สันต์ฤทัย 19 ต.ค. 2558, 05:49

ความคิดเห็นที่ 10

 อยากถามว่าตอนนี้พี่ชายเกิดอุบัติเหตุขับมอไชค์ชนกลางรถเก๋งเขาจะเลี้ยวเข้าหมู่บ้านบาดเจ็บสาหัสนอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลแต่ทางรถใหญ่เขามีประกันชั้นหนึ่งเขาอ้างตัวว่าเขาไม่ผิดเขาบอกรถเรามาเร็วและไม่เบรก แต่ทางตำรวจเจ้าของคดีบอกว่ายังบอกไม่ได้ว่าใครผิดต้องรอให้คนใข้ฟื้นและให้ปากคำ กรณีแบบนี้ถ้าคนใข้ไม่สามารถให้ปากคำได้ เราต้องปรึกษาหน่วยงานไหนได้แล้วทางโรงพยาบาลเขาจะรักษาเราให้หายใหมเพราะยังระบุไม่ได้ว่าทางใหนผิดเพราะถ้าค่ารักษาเรามีเงินสำรองจ่ายไม่เพียงพอ

โดยคุณ สวรรยา 7 ธ.ค. 2557, 14:19

ความคิดเห็นที่ 9

 รบกวนสอบถามคะ พี่ชายขับมอเตอไซค์ ชนกับรถเก๋งที่เป็นรถเช่สมา รถมอไซค์ ไม่มีพรบ. และรถคู่กรณีแจ้งว่าไม่มีประกัน พี่ชายบาดเจ็บ กระดูกหน้าแตก ต้นขาหัก ส้นเท้าหัก ต้องผ่าตัด นอนพักในโรงพยาบาล คู่กรณีไม่จ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ และทางรพ. รัฐบาลแจ้งว่า พี่ชายต้องจ่ายเงินเอง15000 บาทเพราะใช้พรบ. (ซึ่งเราแจ้งแล้วว่ารถเราไม่มีพรบ).และส่วนที่เหลือให้ใช้สิทธิ 30บาท รบกวนถามว่าต้องทำอย่างไรดีคะ ต้องจ่ายเงินไปก่อนแล้วมาสู้คดีกันภายหลังหรือเปล่าคะ ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ สาวิตรี 8 ม.ค. 2557, 14:23

ความคิดเห็นที่ 8

 อยากถามว่าถ้าผลคดีออกมาเป็นประมารถร่วมแต่คู่กรณีขับรถเร็วทำให้คนตายเราจะต้องเรียกร้องอะไรได้บ้างตามกฎหมายแล้วถ้าคู้กรณีไม่ยอมจ่ายเราจะต้องทำอย่างไรต่อคะ...อ..ขอบพระคุณคะ

โดยคุณ 9 เม.ย. 2556, 10:28

ความคิดเห็นที่ 7

 อยากขอความช่วยเหลือค่ะ เป็นอุบัติเหตุรถมอไชค์ส่วนทางกันบนทางเท้าค่ะ คือพี่สาวขี่มอไชค์จะไปซื้อข้าวและพอดีมีมอไชค์วินขี่สวนกันมา แล้วชนกับมอไชค์ของพี่สาวที่มีหลาน อายุ 2 ขวบยืนข้างหน้ารถไปด้วย ทำให้หลาน นิ้วชี้ขาดและนิ้วโปงก็เกือบขาดและแม่เด็กมีบาดแผลที่ขา และคู่กรณีมีบาดแผลถลอกที่มือไม่มาก แต่พอเรื่องถึงโรงพักตำรวจบอกว่า แม่เด็กผิด! ที่ประมาดเอาเด็กยืนข้างหน้ารถมอไชค์ แต่เราจะขอค่ารักษาพยาบาลกับคู่กรณีให้เด็กครึ่งหนึ่งของที่เราจ่ายไป  แต่คู่กรณีบอกว่าเค้าไม่ผิด ให้ได้แค่ไม่เกิน 1000 บาท แล้วเราจะต้องทำยังไงค่ะในเมื่อเด็กนิ้วขาด! เราจะเรียกร้องค่ารักษาได้แค่นี้เหรอค่ะ ช่วยตอบให้ด้วยนะค่ะทุกข์ใจมากเลยค่ะ

โดยคุณ น.ส.วันดี ดิษฐพงษ์ 9 ก.พ. 2556, 21:37

ความคิดเห็นที่ 6

อยากทราบว่าน้องขับมอไซจะกลับบ้าน มีรถยนต์ขับแซงรถยนต์อีกคัน พุ่งมาชนกับน้องกำลังขับมอไซ เปนถนนในซอย รถยนต์ที่ชนจอดกลางเลนกลาง มอไซล้มอยู่เลนซ้าย อยากทราบว่าเปนประมาทร่วมหรือไม่

โดยคุณ ภรณ์ทิพย์ 4 ม.ค. 2556, 20:54

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก