อ.เดชา อบรมนักทวงหนี้|อ.เดชา อบรมนักทวงหนี้

อ.เดชา อบรมนักทวงหนี้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

อ.เดชา อบรมนักทวงหนี้

เมื่อวานนี้ เวลา 17.00-21.00 น. อ.เดชาได้รับเชิญจากกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามวรินทร์ นิติการ จำกัด โดยนายพีระ วัชรินทร์เสวี

บทความวันที่ 10 ต.ค. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2600 ครั้ง


อ.เดชา? อบรมนักทวงหนี้

?

??????????? เมื่อวานนี้ เวลา 17.00-21.00 น.? อ.เดชาได้รับเชิญจากกรรมการผู้จัดการใหญ่? บริษัท สยามวรินทร์? นิติการ? จำกัด? โดยนายพีระ? วัชรินทร์เสวี? ให้ไปถ่ายทอดประสบการณ์ ?ให้ความรู้ทางด้านกฎหมาย? อบรมกิริยามารยาทและคุณธรรมในการทวงหนี้ให้กับนักทวงหนี้บัตรเครดิตและบัตรเงินด่วน? ผู้เข้าอบรมเป็นหัวหน้าหน่วยทวงหนี้ประมาณ? 40? คน? จากนักทวงหนี้ทั้งหมดประมาณ? 300? คน? โดยมีประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

?

1.? บริษัทแห่งนี้เน้นเรื่องคุณธรรมเป็นเรื่องสำคัญที่สุด? การทวงหนี้ต้องไม่ใช้วิธีการรุนแรงต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายและศีลธรรมอันดี? ห้ามข่มขู่? ประจานลูกหนี้? ออกโนติสแบบเลียนแบบหมายศาล

?

??????????? 2.? นักทวงหนี้ต้องปฏิบัติตามนโยบายของผู้ให้บริการบัตรเครดิตและบัตรเงินด่วนโดยเคร่งครัด

?

??????????? 3.? จะไม่มีการนำความลับของเจ้าของบัตรไปเผยแพร่กับบุคคลที่สาม

?

??????????? 4.? มีการเชิญวิทยากรทางด้านกฎหมายและด้านอื่น ๆ มาอบรมพนักงานอยู่อย่างสม่ำเสมอ? เพื่อพัฒนาบุคลากร

?

??????????? ในการสัมมนาเมื่อวานนี้? อ.เดชาได้ถ่ายทอดประสบการณ์หลายเรื่องให้กับนักทวงหนี้ผู้เข้ารับการอบรม? โดยเน้นให้นักทวงหนี้ยึดหลักดังต่อไปนี้

?

1.? เมตตาธรรม? การทวงหนี้ต้องอยู่บนหลักคิดที่ว่า? ?ไม่มีใครต้องการที่จะเบี้ยวหนี้? การติดขัดหรือผิดนัดเนื่องมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจและปัญหาครอบครัวเป็นหลัก? นักทวงหนี้ต้องเข้าใจปัญหาของลูกหนี้ก่อน? ลูกหนี้จึงจะให้ความร่วมมือในการชำระหนี้คืน

?

??????????? 2.? อย่ามองลูกหนี้เป็นศัตรูและพูดจาต้องสุภาพ? หลีกเลี่ยงการพูดจาเสียดสี? ท้าตี? ท้าต่อย? ท้ารบ? ไม่เกิดประโยชน์ต่อนักทวงหนี้? และไม่ได้รับความร่วมมือจากลูกหนี้

?

??????????? 3.? ถ้าโทรทวงหนี้ถ้าลูกหนี้รับสายและด่าคนทวงหนี้? ให้อดทนตั้งใจฟัง? รอลูกหนี้ด่าจบก่อน? แล้วค่อยเริ่มเสนอเงื่อนไข อย่าใจร้อนหรือวางสายทิ้งจะเสียสิทธิในการเจรจากับลูกหนี้

?

??????????? 4.? ถ้าเป็นลูกหนี้หัวหมอ? ให้ตั้งใจฟังและให้สอบถามว่า? ทำไมถึงมีความคิดแบบนั้น? เช่น? ใครแนะนำให้เหตุผลว่าอย่างไร? เพราะการท้าให้ฟ้องจะมีผลร้ายต่อลูกหนี้? เช่น? ความรับผิดทางกฎหมาย? ค่าฤชาธรรมเนียมศาล? ค่าทนายความ? เสียประวัติทางการเงิน? เสียเวลา? อับอายขายหน้า? ถ้าต้องไปปรากฏต่อหน้าศาลในฐานะจำเลย? มีคนรับรู้หรือเพื่อนฝูงไปพบเห็นที่ศาลจะไม่เป็นผลดีต่อลูกหนี้?

?

ถ้าลูกหนี้ต้องการเจรจาหนี้? สามารถเจรจาได้ในตอนนี้ไม่ต้องรอไปเจรจาในชั้นศาล? อยากเสนอเงื่อนไขอย่างไรให้เสนอมาได้เลย? นักทวงหนี้ต้องอธิบายให้ลูกหนี้เข้าใจ ???ตามที่ผมเรียนมาข้างต้น? อย่าไปสวนกลับ? เช่น? กูฟ้องมึงแน่!?? มึงเตรียมรอรับหมายศาลได้เลย? เป็นต้น ไม่เกิดประโยชน์? เกิดแต่อารมณ์เท่านั้น

?

??????????? 5.? การควบคุมอารมณ์ เช่น? ลูกหนี้โกหกหรือเลื่อนวันนัดชำระหนี้บ่อยครั้ง? หรือชอบวางสายทิ้งหรืออ้างว่าติดธุระอยู่? เช่น? อ้างว่าติดประชุม? กำลังยุ่ง? ไม่สะดวกคุย? หรือลูกหนี้โกหกต่าง ๆ นานา? ว่าได้ชำระแล้ว? หรือกำลังไปโอนเงินให้อยู่? อย่าโกรธ? เพราะถ้าโกรธและใช้อารมณ์? นักทวงหนี้ก็จะหมดสิทธ์ในการเจรจากับลูกหนี้อีกต่อไป? การควบคุมอารมณ์จึงเป็นหัวใจสำคัญของนักทวงหนี้ ?หากควบคุมอารมณ์ไม่ได้ควรเลิกอาชีพนี้จะดีกว่า

?

??????????? 6.? อย่าเอาตัวบทกฎหมายมาข่มขู่ลูกหนี้? เช่น? ไม่จ่ายเดี๋ยวจะนำตำรวจไปจับถึงบ้าน? คดีฉ้อโกง??? ยักยอกทรัพย์? หรือขู่ว่าจะยึดทรัพย์? หรือขู่ว่าจะอายัดเงินเดือน? หรือขู่ว่าจะร้องเรียนผู้บังคับบัญชา? ถ้าจะขู่โดยอ้างว่าจะใช้สิทธิตามกฎหมาย? จะต้องพูดด้วยน้ำเสียงที่สุภาพ? ชี้แจงถึงผลทางกฎหมายที่ลูกหนี้อาจจะได้รับเมื่อถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย? โดยการอ้างตัวบทกฎหมายให้ชัดเจน? เช่น? ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย , ป.อาญา, วิ.แพ่ง, วิ.อาญา? เป็นต้น

?

เพื่อให้ลูกหนี้ได้สามารถตรวจสอบหรือศึกษากฎหมายดังกล่าวว่ามีอยู่จริงหรือไม่? เนื่องจากในยุคนี้ลูกหนี้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ลึกมาก? จึงมีความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการการดำเนินคดีในชั้นศาลเป็นอย่างดี ?ถ้าไปโกหกลูกหนี้? และลูกหนี้จับได้ว่า? นักทวงหนี้โกหก? ก็จะไม่ไว้ใจและไม่ยอมเจรจาชำระหนี้กับเจ้าหนี้

?

??????????? 7.? ในกรณีทวงหนี้ผิดคนหรือมีข้อขัดแย้งกับลูกหนี้? เช่น? ยอดหนี้ไม่ตรงกัน? หรือลูกหนี้ไม่พอใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการทวงหนี้ของนักทวงหนี้คนก่อน? ต้องรีบขอโทษและให้ผู้บังคับบัญชาโทรไปเคลียร์กับลูกหนี้? หลังจากนั้นจึงจะเริ่มเจรจาหนี้อีกครั้งหนึ่ง

??????????? 8.? การทวงหนี้กับบุคคลภายนอก? เช่น? ญาติพี่น้อง? หรือบุคคลใกล้ชิดของลูกหนี้? เป็นเรื่องละเอียดอ่อน? เพราะอาจมีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและมีความผิดทางกฎหมาย? เช่น? หมิ่นประมาท? ความผิดลหุโทษ? หรือกรรโชกทรัพย์? ดังนั้นเมื่อติดต่อกับบุคคลที่สามจะต้องใช้ถ้อยคำที่สุภาพ? จะปฏิบัติเหมือนเป็นลูกหนี้ไม่ได้

?

? ต้องพูดในลักษณะปรึกษาหารือหรือสอบถามเกี่ยวกับตัวลูกหนี้? ว่ามีปัญหาอย่างไรจึงไม่ยอมชำระหนี้? และขอความเห็นใจ? ให้ช่วยติดต่อลูกหนี้กลับมาเจรจาหนี้? สิทธิของนักทวงหนี้สามารถติดต่อกับบุคคลใกล้ชิดของลูกหนี้ได้? เนื่องจากลูกหนี้ให้ชื่อและที่อยู่ไว้ในขณะสมัครเป็นสมาชิกบัตรหรือบางครั้งเป็นญาติสนิท? เช่นพ่อแม่? นักทวงหนี้มีสิทธิติดต่อขอความร่วมมือได้แต่ต้องสุภาพ

?

??????????? 9.? ถ้าลูกหนี้ต่อว่าเกี่ยวกับเรื่องส่งจดหมายไปรบกวนบ่อยครั้ง? จะต้องอธิบายให้ลูกหนี้ฟังว่า? เป็นผลดีต่อลูกหนี้? ถ้ายังมีจดหมายทวงหนี้อยู่แสดงว่าเจ้าหนี้ยังไม่มีความคิดที่จะดำเนินคดีตามกฎหมาย? อยู่ในช่วงให้โอกาสลูกหนี้

?

??????????? 10.? นักทวงหนี้มีเป็นจำนวนมาก (OA)? ประมาณ 200? บริษัทที่รับงานจากสถาบันการเงินและ Non Bank? แต่ถูกกระแสสังคม? และกฎกติกาเล่นงานเหลือเพียงประมาณ? 50? บริษัท ?ดังนั้นนับแต่วันนี้เป็นต้นไป? บริษัททวงหนี้ถูกกระแสสังคม Monitor? ตรวจสอบอย่างรุนแรงและจริงจัง? นักทวงหนี้จะอยู่รอดจะต้องมีคุณธรรมและมีผลงานในการทวงหนี้??? ซึ่งเป็นเรื่องยาก? ดังนั้น? บริษัททวงหนี้จะต้องพัฒนาบุคลากรให้เข้าถึงหลักเกณฑ์ที่สังคมรับได้? มิฉะนั้นจะต้องล่มสลาย

?

??????????? 11.? การตั้งชมรมนักทวงหนี้ขึ้นมาตอบโต้ลูกหนี้? เป็นความคิดที่ผิด? และจะต้องถูกสังคมประณามซ้ำอีก? ดังนั้นหากมีการรวมตัวกัน? การนำเสนอภาพลักษณ์ต่อสังคมจะต้องไม่สื่อออกมาในลักษณะเช่น? จับผิดลูกหนี้หรือให้ลูกหนี้หาหลักฐาน? เช่น? จับผิดลูกหนี้? หรือให้ลูกหนี้หาหลักฐานมาว่า? บริษัทใดทวงหนี้ในเวลาตีหนึ่งตีสอง? หรือพูดจาหยาบคาย? หรือให้ลูกหนี้นำหมายเลขโทรศัพท์หรือชื่อของคนทวงหนี้? มายืนยันผู้ทำผิดกฎหมาย? และอย่าพูดจาดูถูกลูกหนี้? ควรยอมรับความจริงว่ามีการขมขู่ลูกหนี้จริง

?

การกระทำดังกล่าวสังคมมองว่า? นักทวงหนี้ขาดสำนึกสาธารณะ? วิธีการที่ถูกต้องจะต้องยอมรับว่า? นักทวงหนี้มีหลายพันคนและหลายบริษัท? มีทั้งคนดีและคนเลว? วิธีการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและตกเป็นข่าว? น่าเชื่อว่าเป็นความจริง? และน่าเชื่อว่ายังมีอยู่? และขอโทษแทนนักทวงหนี้ทุกคน? จะให้ความร่วมมือในการตรวจสอบและลงโทษต่อไป? สังคมจะให้โอกาสบริษัททวงหนี้ถ้ามีความสำนึกยอมรับผิดในการทวงหนี้ที่ผิดกฎหมาย

?

??????????? 12.? สังคมประณามบริษัททวงหนี้? มิได้เกิดจากลูกหนี้แต่เกิดจากพฤติกรรมของนักทวงหนี้ที่ขาดคุณธรรมบางคน? บางบริษัท? มองค่าคอมมิชชั่นเป็นหลัก? โดยขาดความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR)

?

??????????? 13.? ความถี่ในการทวงหนี้ต่อวัน? เช่น? โทรวันละ 5 ครั้ง,10 ครั้ง, 20? ครั้ง? จะถือว่าเป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญหรือไม่? ต้องดูข้อเท็จจริงเป็นรายไป? และดูว่าถูกกาลเทศะหรือไม่? ถ้าพอสมควรแก่เหตุถือว่า? ทวงหนี้โดยสุจริต

?

??????????? 14.? การทวงหนี้ไปยังที่ทำงานและมีการทวงหนี้กับเพื่อนร่วมงานของลูกหนี้? ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ?หากจะคุยกับเพื่อนของลูกหนี้? ?ซึ่งเป็นบุคคลที่สาม? ควรใช้ถ้อยคำที่สุภาพ? หากใส่ความจะมีความผิดฐานหมิ่นประมาททันที? ให้ระมัดระวังเรื่องนี้? มีคนร้องเรียนมาก

?

??????????? 15.? นักทวงหนี้ต้องยึดกรอบจริยธรรมตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย? ฉบับลงวันที่ 2? มิถุนายน? 2548? และ? 24? มิถุนายน? 2548? มีผลบังคับใช้ตั้งแต่? 1? กรกฎาคม 2548? เป็นต้นไป? หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินบริษัทบัตรเครดิตและเงินด่วนเลิกสัญญาการว่าจ้างทวงหนี้ทันที

?

??????????? 16.? นักทวงหนี้อย่านำเรื่องเครดิตบูโรไปข่มขู่ลูกหนี้? การกระทำดังกล่าวอาจถูกร้องเรียนได้ว่า? การนำเครดิตบูโรเป็นเครื่องมือในการข่มขู่ลูกหนี้? ควรจะใช้ลักษณะของการชี้แจงว่า? ช่วงนี้เป็นช่วงสุดท้ายในการเจรจาหนี้? หากตกลงกันได้จะยังไม่มีการส่งข้อมูลไปยังเครดิตบูโร? เพื่อชักจูงให้ลูกหนี้รีบตัดสินในชำระหนี้

?

??????????? ภาพบรรยากาศของการสัมมนา? เทคนิคการทวงหนี้ให้กับนักทวงหนี้? ปรากฏตามข้างล่างนี้

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

การเป็นนักทวงหนี้ถ้าปฏิบัติตามที่อาจารย์อบรมได้ทุกข้อขอรับรองว่า 100%ได้เงินคืนจากลูกหนี้แน่นอน แต่ส่วนมากปฏิบัติกันไม่ถึง 5% ด้วย แค่พูดโทรศัพย์โต้ตอบกันนิดเดียวก็ทะเลาะกันแล้ว บางคน(ทั้งนักทวงหนี้หรือลูกหนี้)ตอนแรกก็อยากจะเจรจากันแต่ก็ไม่ตกลงกันได้เมื่อต่างฝ่ายก็ใช้อารมณ์สุดท้ายก็ล้มเหลว... แต่อย่างไรก็ตามไม่ต้องการให้นักทวงหนี้ทั้งหลายมาปฏิบัติตัวเยี่ยงผู้ไม่มีการศึกษาเป็นนักเลงและพวกลูกหนี้ทั้งหลายก็อย่าไปชักดาบเขา พูดจากันดีๆนะ...คนไทยด้วยกัน
โดยคุณ อุทัย (บางพึ่ง) 30 พ.ย. 542, 00:00

ความคิดเห็นที่ 3

เคยเป็นพนักงานบริษัทนี้แล้ว ประทับใจมากเพราะทำดีก็คงไม่ได้ดี ต้องมีลิ้นดี เลียดี ถึงจะรุ่ง......
โดยคุณ aaa@hotmail 30 พ.ย. 542, 00:00

ความคิดเห็นที่ 2

เคยมี่สำนักงานสยามรินทร์ตามหนี้แล้วจ่ายเงินเกินไปให้แล้วเขาตามคืนให้เราได้.....ดีใจและประทับใจคุณ ธนูศักดิ์มากๆเลย...
โดยคุณ อุไรภรณื กรุงศรี 30 พ.ย. 542, 00:00

ความคิดเห็นที่ 1

สำนักงานนี้ที่ทราบนะ...คุณภาพมากๆ หลายๆคนเคยอยู่ที่นี่มาจะรู้ว่าระดับ5ดาว....พูดง่ายๆเทพเยอะ...และที่สำคัญเป็นสำนักงานที่ค่อนข้างดีไม่มีการร้องเรียน
โดยคุณ [email protected] 30 พ.ย. 542, 00:00

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก