ลูกหนี้เบี้ยวเจ้าหนี้จัดการอย่างไรได้บ้าง|ลูกหนี้เบี้ยวเจ้าหนี้จัดการอย่างไรได้บ้าง

ลูกหนี้เบี้ยวเจ้าหนี้จัดการอย่างไรได้บ้าง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ลูกหนี้เบี้ยวเจ้าหนี้จัดการอย่างไรได้บ้าง

ปัจจุบันการทวงหนี้เป็นเรื่องที่ยากแสนสาหัสสำหรับเจ้าหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ

บทความวันที่ 6 ต.ค. 2559, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2664 ครั้ง


 ลูกหนี้เบี้ยวเจ้าหนี้จัดการอย่างไรได้บ้าง

 
ปัจจุบันการทวงหนี้เป็นเรื่องที่ยากแสนสาหัสสำหรับเจ้าหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ โดยเฉพาะเจ้าหนี้สถาบันการเงินและเจ้าหนี้ทางการค้า ตัวผมเองเป็นวิทยากรฝึกอบรมนักทวงหนี้ให้กับสถาบันการเงินและบริษัททวงหนี้ ได้รับทราบปัญหาว่าการทวงหนี้ในยุคปัจจุบันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก ด้วยข้อจำกัดทางกฎหมาย ข้อจำกัดเกี่ยวกับตัวลูกหนี้ที่ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ ปรับโครงสร้างหนี้ครั้งแล้วครั้งเล่าก็ผิดนัดชำระหนี้เหมือนเดิม หรือที่เรียกว่า NPL ย้อนกลับและเศรษฐกิจภาพรวมก็เป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้การหาเงินหาทองของเจ้าของกิจการเป็นไปด้วยความยากลำบาก ดังนั้นเจ้าหนี้ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการนั้นจะต้องมีทักษะในการเจรจาต่อรองและรู้จักนำข้อกฎหมายต่างๆมาใช้เป็นเครื่องมือ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ลูกหนี้ชำระหนี้ การทวงหนี้จึงจะประสบความสำเร็จได้ ผมในฐานะวิทยากรฝึกอบรมนักทวงหนี้ขอให้เทคนิคสำหรับเจ้าหนี้ในการทวงหนี้ในยุคปัจจุบันเป็นข้อๆดังนี้
1.ความรวดเร็วในการติดตามทวงถามหนี้ เมื่อทราบว่าลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ตั้งแต่วันแรก ผู้บริหารควรส่งตัวแทนเข้าไปพบลูกหนี้ทันทีเพื่อพิจารณาว่าลูกหนี้หนีไปหรือยัง หรือยังทำการค้าอยู่ หรือเตรียมขนย้ายหนี หรืออาการหนักมากแค่ไหน หลายคนมองว่าจะโหดเกินไปหรือเปล่า สำหรับผมแล้วถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นมาก ใครไปถึงก่อนได้ก่อน ใครไปถึงช้าก็เหลือแต่ร่องรอยของลูกหนี้ ดังนั้น ควรรีบเข้าไปค้นหาความจริงตั้งแต่วันแรกที่ลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ เพื่อจะได้มีโอกาสได้พูดคุยกับลูกหนี้ ไม่จำเป็นต้องทวงหนี้ครับ แค่เข้าไปแสดงความห่วงใย แนะนำ ช่วยเหลือ ในขณะเดียวกันก็มองดูอาการของเขาว่ายังจะไปได้อีกไกลไหม ถ้าดูแล้วไม่ไหว ก็ต้องรีบดำเนินคดีหรือให้เขาหาทรัพย์สินตีใช้หนี้หรือลดหนี้ให้จบสิ้นไป แต่ถ้าดูแล้วยังพอช่วยเหลือกันได้ ก็ควรเข้าไปพยุงหรือหาทางช่วยเหลือก่อนที่จะล้มละลายเสียก่อน
2.ความสามารถในการเจรจาเชิงสร้างสรรค์ การทวงหนี้ในยุคปัจจุบันต้องพูดจาภาษาดอกไม้ พูดจาออดอ้อน ปากหวาน พูดแต่เรื่องดีๆเพื่อให้ลูกหนี้เห็นใจ เห็นประโยชน์ในการที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหนี้ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง การให้เกียรติและการพูดจาอ่อนน้อม เป็นการสร้างบรรยากาศในการทวงหนี้และมีส่วนช่วยให้การทวงหนี้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น ผมใช้ประสบการณ์แบบนี้มา 31 ปีแล้ว การพูดจาดีไม่ว่าจะเป็นการทวงหนี้หรือขายสินค้าย่อมได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีครับ
3.สิ่งที่ไม่ควรทำในการเจรจาทวงถามหนี้ เพราะท่านมีแต่เสียกับเสีย 
-การข่มขู่ทำให้ลูกหนี้เกิดความกลัว ถ้าไม่จ่ายครอบครัวจะเดือดร้อน ถ้าท่านไปข่มขู่ลูกหนี้ก็ยิ่งโกรธท่าน และบางรายอาจลงมือทำร้ายหรือฆ่าท่านก่อนก็เป็นได้
-การพูดจาเหยียดหยาม เหน็บแนม ดูถูก หากท่านกระทำกับลูกหนี้ ลูกหนี้ก็จะไม่ให้ความร่วมมือกับท่าน มองว่าท่านไม่ได้ให้เกียรติลูกหนี้ หลังจากนั้นการติดต่อกับลูกหนี้ก็จะเป็นเรื่องยากลำบากแล้ว 
-การหลอกลวงลูกหนี้ เช่น หลอกให้ชำระหนี้บางส่วนหลังจากนั้นก็ดำเนินคดีส่วนที่เหลือ ท่านอาจจะได้เงินคืนบางส่วนแต่หลังจากนั้น ท่านก็จะไม่ได้ใจของลูกหนี้แล้ว โอกาสหนี้สูญก็จะมีมาก เพราะท่านไม่รักษาคำพูดใช้เล่ห์เหลี่ยมในการทวงหนี้ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง
-การเอาเปรียบหรือการกระทำใดๆที่ไม่เป็นธรรมกับลูกหนี้ เช่น การบังคับให้ลูกหนี้เขียนเช็คหลายๆฉบับเกินมูลค่าหนี้และยึดถือไว้เป็นหลักประกัน หรือการคิดค่าปรับเป็นจำนวนที่เกินสมควร ลูกหนี้อาจจะยอมออกเช็คหรือลงนามในสัญญา แต่หลังจากนั้นลูกหนี้ก็จะไม่ชำระหนี้เพราะเป็นภาระที่หนักเกินความสามารถและเกินจริง
-การประจานลูกหนี้ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อสร้างความอับอายให้กับลูกหนี้ สิ่งเหล่านี้ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะลูกหนี้จะหมดโอกาสที่จะทำมาหากิน ความสามารถที่จะชำระหนี้ก็จะลดลงไปเรื่อยๆ จนหมดความสามารถในการชำระหนี้ ความสามารถในการแข่งขัน และหลบหนีไปในที่สุด
4.การใช้ประโยชน์จากข้อกฎหมายหรือใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการเจรจาทวงถามหนี้ ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะเพิ่มโอกาสให้ท่านได้รับชำระหนี้ได้เร็วขึ้น ผมขอกล่าวโดยสรุปและเป็นวิธีการที่เจ้าหนี้นิยมใช้มีดังนี้
-การทำหนังสือรับสภาพหนี้ จะทำให้ท่านยังไม่จำเป็นต้องฟ้องลูกหนี้ทันที หลังจากทำหนังสือรับสภาพหนี้ก็จะทำให้อายุความสะดุดหยุดลง อายุความเดิมไม่นับ เริ่มนับใหม่ ทำให้ไม่ขาดอายุความและง่ายในการนำสืบเกี่ยวกับความเป็นหนี้ 
-การเจรจากับลูกหนี้ให้หาบุคคลภายนอกมาทำสัญญาร่วมชำระหนี้กับลูกหนี้เป็นวิธีการที่เพิ่มโอกาสในการได้รับชำระหนี้ 
-การหาบุคคลภายนอกมาทำสัญญาค้ำประกันหนี้ที่ลูกหนี้ค้างชำระอยู่ 
-การเจรจาให้ลูกหนี้ออกเช็คเพื่อชำระหนี้ หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ยังสามารถดำเนินคดีอาญาได้
สุดท้ายนี้ หวังว่าเจ้าหนี้และลูกหนี้น่าจะระงับข้อพิพาทและพบกันครึ่งทางในการเจรจาหนี้ขอให้ตกลงกันด้วยดีนะครับ
 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก