การเรียกค่าสินไหมทดแทน|การเรียกค่าสินไหมทดแทน

การเรียกค่าสินไหมทดแทน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การเรียกค่าสินไหมทดแทน

วันนี้ทนายคลายทุกข์ได้รับจดหมายจากชมรมนักข่าว 2000 ส่งมาถึงอาจารย์เดชา เพื่อสอบถามปัญหาที่ประชาชนมีความเดือดร้อน

บทความวันที่ 13 ก.ย. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 186799 ครั้ง


การเรียกค่าสินไหมทดแทน

การเรียกค่าสินไหมทดแทน

 

วันนี้ทนายคลายทุกข์ได้รับจดหมายจากชมรมนักข่าว 2000 ส่งมาถึงอาจารย์เดชา  เพื่อสอบถามปัญหาที่ประชาชนมีความเดือดร้อน  จากบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย  ไม่สามารถจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทน  สอบถามปัญหามาดังนี้

คำถาม            ถ้าผลสุดท้ายผู้เสียหายไม่สามารถเบิกเงินค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยได้  ผู้เสียหายจะกลับไปฟ้องเจ้าของรถคู่กรณี  อีกครั้งได้หรือไม่  และต้องดำเนินการภายในระยะเวลาเท่าไหร่

 

คำตอบอาจารย์เดชา            ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 บัญญัติว่า ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ  ทำต่อบุคคลอื่น โดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่า ผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น 

 

ดังนั้นเมื่อคนขับแท็กซี่หรือเจ้าของรถคู่กรณี  ตามที่ท่านถามเป็นผู้กระทำละเมิดเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส  จึงมีหน้าที่ต้องรับผิดทางแพ่ง  ตามมาตรา 420  แต่จะต้องดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งให้แล้วเสร็จภายใน  1  ปี  นับแต่วันที่ผู้เสียหายรู้ถึงการละเมิด  และรู้ตัวผู้จะพึงต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนหรือเมื่อพ้น 10  ปี  นับแต่วันทำละเมิด

 

 แต่ถ้าเรียกร้องค่าเสียหายในมูลอันเป็นความผิดที่มีโทษทางอาญาและมีกำหนดอายุความทางอาญายาวกว่าทางแพ่ง  ให้ยึดถือเอาอายุความที่ยาวกว่านั้นมาบังคับใช้  ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 448 

            ยกตัวอย่าง  เช่น  ขับรถชนคนโดยประมาทเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน  3  ปี  ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 300  อายุความทางอาญา  ที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีก็คือ 10  ปี  เป็นต้น

 

คำถาม            ผู้เสียหายที่เป็นคนจนไม่มีเงินไปจ้างทนายความหรือวางเงินประกันที่ศาล  ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

 

คำตอบอาจารย์เดชา            ถ้าผู้เสียหายเป็นคนจน  สามารถยื่นฟ้องด้วยตนเอง  โดยขอความช่วยเหลือจากนิติกรของศาล  หรือสภาทนายความหรือทนายคลายทุกข์  โดยอาศัยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง  มาตรา 155  ขอยกเว้นค่าธรรมเนียม  และถ้าศาลเชื่อว่าจนจริงก็จะอนุญาตให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง  มาตรา 156

 

คำถาม            ผู้เสียหายสามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายเพิ่มมากกว่าข้อตกลงเดิมที่ตกลงกันที่สถานีตำรวจได้หรือไม่

 

คำตอบอาจารย์เดชา                        เมื่อผู้เสียหายจากการถูกกระทำละเมิดและผู้ละเมิดได้ตกลงทำสัญญาประนีประนอมยอมความเพื่อระงับข้อพิพาทโดยมีหลักฐานเป็นหนังสือลงลายมือชื่อฝ่ายที่ต้องรับผิดเป็นสำคัญ  ย่อมทำให้การเรียกร้อง  ซึ่งแต่ละฝ่ายได้สิทธิตามที่แสดงในสัญญานั้นว่าเป็นของตน  ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 850, 851  ,852  ดังนั้นถ้าตกลงยอมความกันที่ สน.  ผู้เสียหายจึงหมดสิทธิที่จะเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติม  เนื่องจากข้อพิพาทได้ระงับไปแล้ว

รายละเอียดของคำถามอ่านได้จากหนังสือด้านล่างนี้

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 751

ผมขับรถยนต์เบียดมอเตอไซด์  

ผมฝ่ายผิด 

ตกลงเรียกค่าสินไหม สูงกว่าที่คำนวนวันละ300บาท  45วัน

ประกันแจ้งจ่าย300x45วัน

41,500บาท


เขาเรียกร้อง 250,000บาท 

ดังนั้นให้เขาไป สามารถเรียกค่าสินไหมสูงกว่าความเป็นจริงได้หรือไม่ครับ

แนวทางให้เขาไปเรียกร้องกับทางประกันใช่ไหมครับ


โดยคุณ น้องมิว 25 ก.ค. 2562, 20:47

ความคิดเห็นที่ 750

ดิฉัน เกิดอุบัติเหตุตั้งแต่วันที่ 12 มค. 62 บริเวณแยกเทวกรรม คู่กรณีเป็นรถยนต์เลี้ยวขวาตัดหน้ารถมอเตอร์ไซค์ของเรา เป็นเหตุทำให้ได้รับบาดเจ็บ กระดูกไหปลาร้าด้านซ้ายหัก กระดูกขาขวาหักทั้ง2 ท่อนและแตกหักเป็นหลายชิ้น ต้องเข้าผ่าตัด2 รอบเพื่อทำการใส่เหล็กและได้พักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลเป็นเวลานานถึง19 วันและหมอได้ลงความเห็นให้หยุดพักรักษาตัวอีก4 เดือน ต่อมาทางบริษัทที่ทำงานแจ้งว่าเราพักรักษาตัวนานจึงทำการ จ้างลาออก โดยชดเชยเงินเดือนมาให้3 เดือน และเราได้มายื่นเรื่องกับประกันสังคมต่อตอนนี้ หมอที่ทำการรักษาเพิ่งบอกให้เราหัดเดินได้จึงอยากจะเดินเรื่องกับคู่กรณีให้จบ จึงอยากรบกวนสอบถามคะ

1. ประกันของคู่กรณีเป็น2+เราจะเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากการเจ็บและออกจากงานครั้งนี้ได้จากประกันของคู่กรณีได้เท่าไหร่คะ

2. คู่กรณีเซ็นรับคำสารภาพกับตำรวจ ณ.วันที่เกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว

โดยคุณ นิสากร ผาสุข 20 มิ.ย. 2562, 12:27

ความคิดเห็นที่ 749

รบกวนสอบถามฉันโดนรถชนจากด้านหลังค่ะ

วันนั่นฉันขับรถมอเตอร์ไชต์ออกมาจากห้อง

เพื่อมาชื้อของกับกดเงินเวลา19:30 พอดีชื้อของเสร็จเลยขับรถมาเลื่อยตามเลนตัวเองเพื่อไปกดเงินที่ตู้ATM แล้วตอนนั้นก็มีรถมอเตอรไซต์1ขับมาด้วยความเร็ว(คนขับเมา) ชนเขาด้านหลังข้างซ้ายของเราอย่างแรงจนทำให้เรากระเด่นออกจากรถแล้วรถมอเตอร์ไซต์ก็กระเด่นมาทับขาของฉันทำให้ขาหัก. แค่ฝ่ายคู่กรณีสลบไป1ครั้งแล้วตื่นขึ้นพูดคุยไม่รู้เรื่อง ถามอะไรไม่รู้เรื่อง เพราะ

แถมในตัวเขามีมีดติดตัวมาด้วย ถ้ากรณีแบบนี้คู่กรณีไม่มีเงินจ่ายค่าสินไหนหรือค่ารักษาพยาบาลให้เราควรทำยังไงดีค่ะ. รถคู่กรณีไม่มี พรบ 

ป้ายทะเบียนขาดค่ะ เราต้องทำยังได้บางค่ะ


โดยคุณ แม่น้องต๋อม 18 มิ.ย. 2562, 11:04

ความคิดเห็นที่ 748

ขอสอบถามหน่อยค่ะ

พอดีลูกสาวนั่งรถโรงเรียนแล้วเกิดรถชนกับ 6 ล้อ ทำให้เกิดการกระแทกได้รับบาดเจ็บบริเวณศรีษะและขา 2 ข้าง กับสะโพกถูกกระแทกบวมช้ำ และได้เข้าแสกนศรีษะและเอ็กซเรย์ขาและสะโพก ได้นอนโรงพยาบาลเป็นเวลา 1 คืน และยังทำการนัดตรวจซ้ำอีก ตลอดการนอนโรงบาลน้องได้ใช้ประกันโรงเรียนและ พรบ.ฝ่าย6ล้อดูแลอยุ่ น้องได้หยุดเรียนหลายวันและขายังมีการบวมอยุ่และยังมีรอยช้ำตามตัวอยุ่

ทางประกันของฝ่าย 6 ล้อ ให้ผู้ปกครองน้องที่บาดเจ็บเรียกค่าสินไหมทดแทน เราสามารถดูเกณฑ์อะไรเป็นหลักค่ะ
โดยคุณ แม่ฟ้า 24 พ.ค. 2562, 13:20

ความคิดเห็นที่ 747

ดิฉันโดนรถชนเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2561 เอ็นขาซ้ายฉีกขาด เส้นประสาทขาได้รับความเสียหาย ต้องเข้าเฝือกนอนโรงพยาบาล 5 คืนและหมอให้ใบแพทย์พักฟื้น 2 เดือน และติดตามอาการ ทุกอาทิตย์ ดิฉันต้องการเรียกค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์ ดิฉันได้เรียกไปในจำนวนเงิน 480000บาท เพราะคิดว่าทางบริษัทจะจ่ายให้ไม่เต็มจำนวนอยู่แล้ว แต่ทางบริษัทเสนอมาให้ดิฉัน 20,000 บาท ซึ่งค่าขาดรายได้ของดิฉัน 2 เดือนรวมเป็นเงิน 30,000 บาท ทางบริษัทให้มา 20,000 ยังไม่พอค่าที่ฉันขาดรายได้เลย และดิฉันต้องทนทุกข์ เวลาเดินทำให้รู้สึกเจ็บข้างในแผล อยู่ตลอด และนิ้วชาทำงานไม่สะดวกแต่ก็ต้องอดทน ดิฉันสมควรจะทำยังไงต่อดีคะ

โดยคุณ ชุติมันต์ 28 ม.ค. 2562, 22:26

ความคิดเห็นที่ 746

มีลุงขี่มอไซไปท้ายรถแล้วลุงแกเจ็บถึงขั้นต้องผ่าตัดเสร็จแล้วโรงพยาบาลเรียกเก็บค่าใช้จ่ายแต่ลุงกับญาติๆไม่มีจ่ายแล้วรถก็ไม่มี พรบ ด้วยค่ะเราจะทำยังไงดีค่ะและทางโรงพยาบาลยืนยันว่าต้องจ่ายตามยอดที่เขาแจ้งไม่ให้ผ่อนและใช้สิทธิอื่นไม่ได้ต้อง พรบ อย่างเดียวเราจะทำยังไงดีค่ะและอยากถามว่า

กรณีนี้คนไข้ใช้สิทธิอื่นได้ไหมเพราะไม่มี พรบ ทั้งสองคันค่ะอีกอย่างการผ่าตัดของคนไข้ญาติไม่ได้เซ็นให้ผ่าด้วยค่ะ

โดยคุณ พัชรนันท์ ขิงทอง 3 ธ.ค. 2561, 20:24

ความคิดเห็นที่ 745

สอบถามหน่อยครับรถผมชนกับคู่กรณีคู่กรณีรับแล้วว่าเป็นฝ่ายผิดผมจะเรียกร้องค่าทดแทนสิไหมมีอะไรบ้างครับ 1.ค่าขาดการใช้ประโยชน์ในการใช้รถ 2.ค่าเสื่อมสภาพรถ         แต่ช่วงเลิกงานผมมีรายได้เสริมจากการขับรถเกร็บคาร์เฉลี่ยวแล้วได้วันละ900บาทผมสามารถเรียกส่วนนี้ได้เปล่าครับ

โดยคุณ โอภาส เสมาเขื่อนขันธ์ 11 ส.ค. 2561, 13:40

ความคิดเห็นที่ 744

ขอสอบถามหน่อยคะว่ากรณีเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนกับประกันภัยของคู่กรณีเราสามารถเรียกร้องค่าสินไหมจากสิ่งไหนได้บ้าง เช่น ค่ารักษาพยาบาล(ใช้ประกันภัยของตัวเองจ่าย) ค่าใช้จ่ายที่เสียไปในแต่ละวัน ค่าชดเชยจากการไม่ได้ไปทำงาน เป็นต้น เราสามารถเรียกร้องเงินจากการที่เราไม่มีรถใช้ระหว่างไปซ่อมได้ไหม?

โดยคุณ จุฬารัตน์ บัวใส 19 เม.ย. 2561, 20:42

ความคิดเห็นที่ 743

สอบถามหน่อยค่ะ พอดีว่า13มีนาคม61เกิดอุบัติเหตุ รถมอไซค์เลี้ยวกลับรถในซอยแล้วก้อออกมาตัดหน้าเราแบบกระชั้นชิดแต่เราได้หลบแล้วแต่คันนั้นก้อยังมาชนเรา รถเราก้อไปกระแทรกชนเข้ากับเสาไฟข้างทาง กามล่างขวาเราแต่ละเอียดต้องผ่าตัดใส่พลาสติกไทเทเนียม ต้องมัดฟันไว้ตามที่หมอระบุสองเดือนค่ะ แต่ต้องไปดูอาการต่อเนื่องค่ะ ตอนนี้ยังมัดฟันยุค่ะ แต่คุยเรื่องค่าเสียหายกันไม่รุเรื่องค่ะ แล้วตั้งแต่เรากลับจาก  รพ มาคนชนไม่เคยมาเยี่ยมมาดูเลยค่ะ ให้แต่ลูกสาวเค้ามาดู แต่ก้อมาดูตามประสาอ่ะนะคะ แต่เรามีภาระหลายอย่างลูกก้อต้องเลี้ยง รถก้อต้องผ่อน แล้วมาเจอแบบนี้ เราก้อไม่สามารถทำงานหารายได้ได้ค่ะ เราจะสามรถเรียกค่าเสียหายแบบไหนได้บ้างคะ เราไม่ผิดแต่เราต้้้องใช้ประกันเรารักษาตัวเองค่ะ ทางเค้าไม่มี พรบ แต่เรามีค่ะ

โดยคุณ คุณศิริพร สรวมศิริ 15 เม.ย. 2561, 00:08

ความคิดเห็นที่ 742

สอบถามค่ะ
  เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2561 รถฉันเกิดอุบัติเหตุ  คู่กรณีขับรถแหกโค้งมาชนด้วยความเร็วทำให้รถเสียหายเกือบจะทั้งคัน  รถดิฉันเพิ่งออกมาใหม่ ตัวดิฉันมีอาการปวดหลัง ทุกวันต้องเช่ารถไปทำงาน จนกว่าเราจะซ่อมเสร้จ  ไม่รู้จะซ่อมเส็จเมื่อไหร่ ตำรวจได้เรียกคู่กรณีมาตกลงค่าสินไหมทดแทน แต่ตกลงกันไม่ได้ เพราะเราเป็นฝ่ายเสียหาย ตอนแรกเราเรียก 2  แสน เขาบอกว่าไม่มีให้ เราเลยลดให้ แสนห้า (เพราะเห็นว่าพ่อของคู่กรณี เป็นกล้ามเนื้อขาอ่อนแรงเหมือนพ่อเรา) เขาบอกว่า แสนห้านะมีให้แต่ไม่ต้องมาเรียกร้องค่าซ่อม
รถเอากับเขาอีกนะ รถขอดิฉัน มีประกันภัยชั้น 1แต่เขาไม่มีอะไรเลย  พรบ.ก็ขาด  แล้วมาบ่นว่าเขาก็เจ็บไม่ตั้งใจ แต่ขับรถเร็วมากทางโค้งก้ไม่ชะลอความเร็ว ซึ่งยังไงประกันกต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายกับเขาอยู่ดี
ยังไงก็บอกว่าไม่มี ๆ ยืนกระต่ายขาเดียวตลอดว่า ไม่มีๆ อาดิฉันก็เลยบอกว่าให้ผ่อน 5 เดือน ก็ไม่ยอมผ่อน บอกไม่มีๆ แล้วท้าให้ดิฉันฟ้อง  เพราะเขาบอกฉันให้เต้มที่ 3 หมื่น   จะเอาก็เอาไม่เอาก็เชิญไปฟ้องเอา  
(ช่างไม่สำนึก) ดิฉัยอยากถาม เป็นข้อ ๆ นะคะ
 1.  ระยะเวลาในการฟ้องร้อง  จนถึงศาลตัดสินเสร็จสรรพ ใช้ระยะเวลาประมาณนานเท่าใด?
2.  ขั้นตอนการฟ้องแพ่ง มีกี่ขั้นตอนคะ  แต่ละขั่นตอนใช้เวลาโดยประมาณนานไหม?
3.  ดิฉันจะมีสิทธิ์ได้ค่าสินไหมทดแทนมากกว่านี้ไหม (เพราะตอนนี้่ค่าเช่ารถไปทำงานอย่างเดียวก็ใกล้จะถึง 2 หมื่นกว่าแล้ว (ราคาค่าเช่ารายเดือน 22000)  ค่าเสียเวลา  ค่าทำขวัญ  ค่าเสื่อมราคารถ มารวมทั้งหมด จะได้มากกว่า 3  หมื่นไหม?
4. คู่กรณีบอกว่าไม่มีเงินให้ แต่มีปิ๊กอัพขับ ถ้าเขาอ้างว่าไม่มีให้  ศาลจะตัดสินค่าสินไหมทดแทนโดยพิจารณาจากอะไร  เพราะจริง ๆ แล้วดิฉันหวังเพียงแค่ว่าให้เค้ามีความรับผิดชอบมากกว่านี้ ถึงแม้ว่าดิฉันไม่ได้รับเงินค่าสินไหมเท่ากับที่ฟ้องก็ตาม เพราะดิฉันเดือดร้อนมาก


โดยคุณ yumiko Srisawang 3 เม.ย. 2561, 12:45

ความคิดเห็นที่ 741

เหตุเกิดวันศุกร์ที่ 5 มกราคม 2561 เวลาประมาณ15.30 - 15.50 น.
คุณเเม่ผมขับรถมาทางตรงซึ่งเป็นทางเอกผ่านสามเเยกที่สามารถขับออกไปทางโทได้ โดยคุณเเม่จักรยานยนต์ขับตรงมาผ่านทางเเยกนั้นโดยเเยกทางโทนั้นจะอยู่ทางซ้ายมือของคุณเเม่ เเล้วมีเยาว์ชนขับจักรยานยนต์มาทางเอกเหมือนกันเเล้วจะเลี้ยวตัดเข้ามาทางโทนั้น ซึ่งทำให้รถมาตัดหน้ารถของคุณเเม่ผม ทำให้รถประสานงานกันเป็นเหตุให้คุณเเม่ข้อมือทั้งสองข้างหักต้องทำงานรักษาเป็นเวลาประมาณ 1 เดือนตามคำวินิฉัยเเพทย์ เเล้วต้องกายภาพบำบัดอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เเละสูญเสียรายได้เเละอาชีพที่เคยทำมาไม่สามารถกลับไปทำได้อีกเเล้วต้องหาอาชีพใหม่ไปโดยปริยาย โดยเยาวชนผู้ขับขี่ไม่ใช่เจ้าของรถ โดยรถเป็นของผู้ปกครองของเยาวชน ที่ซ้อนด้านหลัง โดยทางร้อยเวรอยากให้มีการตกลงค่าทดเเทนกันก่อนโดยทางผมได้เรียกค่าเสียหายจากการขาดรายได้ของเเม่ ค่าสูญเสียอาชีพ ค่าคนดูเเล ค่ากายภาพบำบัด ค่าเดินทางมารักษา ค่าซ่อมรถ เป็นจำนวนเงิน 1เเสนบาทถ้วน โดยเหตุการณ์เเบบนี้สามารถเยาวชนทั้ง 3 ผู้ปกครองจะต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบด้วยหรือไม่ครับ เเล้วเรื่องทางคดีความทางคู่กรณีเข้าข่ายข้อไหนอะไรบ้างครับ

โดยคุณ กฤตพล อิงปัญจลาภ 10 ม.ค. 2561, 16:39

ความคิดเห็นที่ 740

รบกวนสอบถามหน่อยครับ เมื่อวันที่19พ.ย.60ผมได้รับอุบัติเหตุ. บริเวณแยกพระราม5. ซึ่งทางคู่กรณีขับรถเปลี่ยนเลนโดนกะทันหัน ทำให้เกิดการชนกัน ทำให้ตัวผมขับมอเตอร์ไซค์ได้กระเด็นไปเลนขวาสุด แล้วก็มีรถเก๋งมาทับและลากผมไปอีกที ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการฉุกเฉิน ผลคำตัดสินออกมาว่าคู่กรณีที่ขับรถเปลี่ยนเลนกะทันหัน"ผิด" หมอวินิฉัยออกมาว่า มีอาการเลือดคลั่งในปอดต้องทำการเจาะปอด มีกระดูกซีโครงซ้ายที่หัก กระดูกสันหลังแตกแล้วไปทับที่เส้นประสาท(ได้รับความเสียหาย70%)มีโอกาสพิการสูง ซึ่งตอนนี้ผมได้รับการผ่าตัดเรียบร้อยกระดูกสันหลังต้องใส่เหล็ก อยู่ในช่วงพักฟื้น. แต่มีผลข้างเคียงจากอุบัติเหตุคือขาขวาชาและตึงตลอดเวลาทำให้ไม่มีแรงเดิน ผมสามารถ เรียกร้องค่าเสียหายอะไรได้มั่ง และผมสามารถเรียกเป็นล้านได้ไหม เนื่องจากผมกำลังจะก้าวมาเป็นเสาหลักของครอบครัว ผมอายุ22ปี พ่อผมป่วยเส้นเลือดในสมองแตก และย่าผมอายุ83 ปี ส่งผลทำให้ผมทำงานไม่ได้ต้องขาดงาน ขาดรายได้ รบกวนช่วยตอบคอมเม้นผมด้วยครับ

โดยคุณ วันเฉลิม 21 ธ.ค. 2560, 05:45

ความคิดเห็นที่ 739

เด็กอายุ17ปี  ขับรถชนพ่อไหล่ทางถนน

บาดเจ็บคางปากจมูกแตกกระดูกร้าวฟันหัก เข้านอนรพ.สองรอบ

พรบ.คู่กรณีจ่ายค่ารักษาพยาบาลค่าสินไหมเรียกไป50,000บาท  คู่กรณีไม่มีให้   จะจ่ายแค่10,000

สอบถามท่าน   กรณีแบบนี้  เราเสียหายจะฟ้อง มีสิทธิ์ชนะไหมคะ

โดยคุณ อาริสา ภูมิเลิศ 7 ธ.ค. 2560, 11:19

ตอบความคิดเห็นที่ 739

49041

โดยคุณ พัทยา ศรภักดี 10 เม.ย. 2561, 23:26

ความคิดเห็นที่ 738

ลูกชายถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่8สิงหา2560 จับคนยิงได้เป็นเยาวชน2คนประกันตัวออกมาแล้ว ตามเรื่องตำรวจบอกรอสรุปสำนวน โทรไปอีกทีบอกรอเอกสาร จนตอนนี้เรื่องเงียบไป เราถามว่าถ้าขึ้นศาลจะเรียกเราไหม เรากลัวเค้าจะไม่เรียกเราไปรับรู้เรื่องราวเพราะเราอยู่ไกลอยู่เชียงใหม่ แต่ลูกเราถูกยิงที่กทม. เพราะที่รู้มันเป็นคดีอาญาถึงไม่มีเราเค้าก็สามารถฟ้องได้  เค้าจะเรียกเราไปรับรู้สำนวนก่อนฟ้องไหมเลยร้อนใจกลัวเค้าจะทำสำนวนอ่อนแล้วทำเรื่องกันเงียบๆวันที่15พย.นี้ครบ100วันลูกชายเสียแล้วเรื่องยังเงียบๆอยู่เลย หรือว่ามันใช้เวลานานแบบนี้เป็นปกติค่ะ เราร้อนใจไปเองหรือเปล่า

โดยคุณ รัชนีกร 8 พ.ย. 2560, 23:30

ตอบความคิดเห็นที่ 738

คุณต้องคอยติดตามที่ศาลครับว่าศาลนัดวันไหน แล้วไปติดตามดูคดีในวันนัดนั้น หากท่านไม่ใช่พยาน พนักงานอัยการจะไม่เรียกไปครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 30 พ.ย. 2560, 10:50

ความคิดเห็นที่ 737

ผมขอถามท่านผู้รู้ เรื่องการเรียกร้องค่าเสียหายจากการประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่งคู่กรณีย์มีประกันชั้น 2 + ผู้บาดเจ็บได้รับใบแพทย์ ให้พักฟื้น2เดือน  แต่ผู้บาดเจ็บได้เรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเป็นเงิน 500000บาท ซึ่งผลคาดว่าประกันอาจจ่ายให้ไม่ถึง ตามจำนวนเงินที่เรียกร้องแน่นอน ผู้บาดเจ็บจะหันมาฟ้องคู้กรณีย์ได้หรือไม่ครับ

โดยคุณ บุญเลิศ จั่นแก้ว 18 ก.ย. 2560, 14:52

ตอบความคิดเห็นที่ 737

1.ผู้รับประกันภัยจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อจำนวนวินาศภัยอันแท้จริง แต่ต้องไม่เกินจำนวนเงินที่เอาประกันภัยไว้ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 877

2.เมื่อค่าสินไหมทดแทนที่เกิดขึ้นตามจริง มีจำนวนที่เกินกว่าจำนวนเงินที่เอาประกันภัยไว้ ผู้เสียหายย่อมมีสิทธิฟ้องเรียกเอาในส่วนที่ขาดได้ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 4 ต.ค. 2560, 11:39

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก