การจ่ายโบนัสให้กับลูกจ้าง|การจ่ายโบนัสให้กับลูกจ้าง

การจ่ายโบนัสให้กับลูกจ้าง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การจ่ายโบนัสให้กับลูกจ้าง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมได้ไปว่าความคดีแรงงานเกี่ยวกับเรื่องการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงาน

บทความวันที่ 24 ก.ย. 2558, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 25032 ครั้ง


การจ่ายโบนัสให้กับลูกจ้าง

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมได้ไปว่าความคดีแรงงานเกี่ยวกับเรื่องการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานของบริษัทต่างชาติแห่งหนึ่ง ซึ่งมีระเบียบ มีข้อบังคับ มีสัญญาจ้าง กับลูกจ้างแต่ละคนไม่มีเหมือนกัน บางคนมีสัญญาจ้าง มีข้อตกลงสภาพการจ้างให้จ่ายเงินโบนัส ลูกจ้างบางรายการจ่ายโบนัสขึ้นอยู่กับผลประกอบการของนายจ้าง ในการสืบพยานที่ศาลแรงงานจึงมีการโต้เถียงกันเกี่ยวกับเรื่องโบนัส ทนายคลายทุกข์จึงขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับโบนัส มานำเสนอให้ท่านผู้อ่านทั้งนายจ้างและลูกจ้างให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโบนัสดังนี้
               1.ความหมายของคำว่าโบนัส หมายถึง เงินที่นายจ้างจ่ายให้เป็นสวัสดิการตอบแทนให้พนักงานที่ทำงานดี ไม่กระทำความผิดวินัย และส่วนใหญ่มักจะจ่ายในช่วงปลายปีโดยขึ้นอยู่กับผลประกอบการของนายจ้าง ถ้านายจ้างมีผลประกอบการหรือกำไรดีก็จะจ่ายโบนัสเป็นจำนวนหลายเดือน แต่ถ้าผลประกอบการไม่ดี ก็จะไม่มีการจ่ายเงินโบนัส ตามกฎหมายไม่ได้บังคับให้จ่ายโบนัสให้แก่ลูกจ้าง กฎหมายบังคับเพียงบังคับให้จ่ายค่าจ้างให้ถูกต้องและตามกฎหมายเท่านั้น
              2.กรณีที่ต้องจ่ายโบนัสให้กับลูกจ้างเสมอถึงแม้ว่าบริษัทของนายจ้างจะขาดทุน เช่น สัญญาว่าจ้างระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง มีการเจรจาต่อรองกันก่อนที่จะทำสัญญาจ้างว่านายจ้างจะต้องจ่ายโบนัสให้กับลูกจ้างอย่างแน่นอนทุกปี เช่น ปีละสองเดือนหรือสี่เดือน เป็นต้น กรณีดังกล่าวถึงแม้บริษัทนายจ้างจะขาดทุนก็ต้องจ่ายโบนัส เพราะถือเป็นข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างที่บังคับได้ตามกฎหมาย เมื่อมีการเลิกจ้างโดยลูกจ้างไม่ได้กระทำความผิด หรือไม่ได้มีสาเหตุมาจากตัวลูกจ้าง นายจ้างก็ต้องจ่ายโบนัสให้กับลูกจ้างตามข้อตกลง ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลฎีกาได้เคยมีคำพิพากษากรณีที่นายจ้างและลูกจ้างมีข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างชัดแจ้ง ต้องจ่ายโบนัสถึงแม้นายจ้างจะขาดทุน เช่น คำพิพากษาฎีกาที่ 3373/2547,คำพิพากษาฎีกาที่ 1461-1462/2548 ,คำพิพากษาฎีกาที่ 6849/2548
            3.ปัญหาการทำข้อตกลงตามสัญญาจ้างเกี่ยวกับเรื่องโบนัสในทางปฏิบัติ ที่ทนายคลายทุกข์ได้พบเห็นมา ส่วนใหญ่เป็นของบริษัทต่างชาติที่มีการระบุเงื่อนไขการจ่ายโบนัสที่สลับซับซ้อน ซ่อนเงื่อน เขียนเนื้อหาไว้แบบกว้างๆ คลุมเครือ ไม่ชัดแจ้ง ทำให้เกิดการตีความไปหลายแง่มุม หลายความหมาย นอกจากนี้ไม่มีคำนิยามให้ละเอียดเกี่ยวกับโบนัส ทำให้เป็นปัญหาในทางปฏิบัติในการบังคับตามข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างและมีการร่างสัญญาจ้างแรงงานเป็นภาษาอังกฤษ เวลาแปลความเป็นภาษาไทยความหมายก็ผิดเพี้ยนไปตามความเข้าใจของผู้แปลในแต่ละคน ข้อความเดียวกันโจทก์และจำเลยแปลไปคนละทิศละทาง ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าข้อเท็จจริงที่ยุติมีเพียงใด สุดท้ายทำให้ผู้พิพากษามีคำพิพากษาว่าการจ่ายโบนัสต้องขึ้นอยู่กับผลประกอบการของนายจ้างเท่านั้น เมื่อลูกจ้างคนอื่นไม่ได้โบนัส โจทก์ซึ่งเป็นลูกจ้างคนหนึ่งจึงไม่มีสิทธิที่จะได้รับโบนัส เป็นเต้น ทนายคลายทุกข์จึงขอแนะนำนายจ้างและลูกจ้างควรจะเขียนสัญญาจ้างในส่วนที่เกี่ยวกับโบนัสให้ชัดแจ้ง ไม่ให้ต้องมีการตีความกัน เพราะจะเป็นปัญหาในทางปฏิบัติมาก
              4.ข้อยกเว้นไม่จ่ายโบนัสในสัญญาจ้างแรงงาน ควรจะระบุให้ชัดแจ้งว่ามีอะไรบ้าง เช่น ลูกจ้างทุจริตต่อหน้าที่ หรือถูกเลิกจ้างโดยมีเหตุอันสมควรว่ากระทำความผิดร้ายแรง หรือลาออกจากงาน เป็นต้น ไม่ควรปล่อยให้มีการตีความเพราะจะสร้างภาระให้กับศาลแรงงานเป็นอย่างมาก

คำพิพากษาศาลฎีกาที่เกี่ยวข้อง
คำพิพากษาฎีกาที่ 8003/2543

               ระเบียบข้อบังคับของนายจ้างกำหนดไว้แต่เพียงว่าจ่ายโบนัสปีละ 2 ครั้ง งวดมิถุนายนและธันวาคมเท่านั้น ส่วนจะจ่ายโบนัสให้แก่ลูกจ้างจำนวนเท่าใดไม่ได้กำหนดไว้ ที่นายจ้างจ่ายโบนัสให้ลูกจ้างปีละ 4.5 ของเงินเดือนตลอดมา(ระหว่าง 2534  ถึง 2539 ซึ่งมีกำไร) ไม่เป็นสภาพาการจ้างอันมีผลผูกพันให้นายจ้างต้องจ่ายโบนัสให้จำนวนดังกล่าวตลอดไป การที่นายจ้างจ่ายโบนัสให้ลูกจ้าง ในปี 2541 (ระหว่าง ปี 2540 -2541 ซึ่งขาดทุน )เท่ากับเงินเดือน1 เดือน จึงเป็นการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของนายจ้างแล้ว

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3373/2547
             ตามกฎหมายแรงงานไม่มีบทบัญญัติเรื่องการจ่ายเงินโบนัส ว่าเงินโบนัสเป็นเงินที่นายจ้างให้แก่ลูกจ้างเมื่อกิจการมีผลกำไรเท่านั้น กรณีจึงต้องพิจารณาจากข้อตกลงระหว่างโจทก์และจำเลยซึ่งระบุว่า "เงินโบนัสปลายปี กรณีถ้าการจ้างของท่านไม่ถูกยกเลิกอันเป็นสาเหตุจากท่าน บริษัทฯ จะจ่ายท่านหนึ่งเดือนหรือตามอัตราส่วนการจ้างแรงงานของท่านระหว่างปีปฏิทินสิ้นสุด 31 ธันวาคม" ข้อความดังกล่าวชัดเจนว่าจำเลยตกลงจะจ่ายเงินโบนัสปลายปีให้แก่โจทก์ โดยมีข้อยกเว้นที่จะไม่จ่ายเพียงประการเดียวคือกรณีที่โจทก์ถูกเลิกจ้างด้วยสาเหตุจากโจทก์ ดังนั้น แม้กิจการของจำเลยจะประสบกับภาวะขาดทุน จำเลยก็จะยกมาเป็นข้ออ้างที่จะไม่จ่ายเงินโบนัสปลายปีให้แก่โจทก์หาได้ไม่

คำพิพากษาฎีกาที่ 6849/2548
               ข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างตามบทบัญญัติดังกล่าว หมายถึง ข้อตกลงระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง หรือระหว่างนายจ้าง หรือสมาคมนายจ้างกับสหภาพแรงงานเกี่ยวกับเงื่อนไขหรือประโยชน์ของนายจ้าง หรือลูกจ้างที่เกี่ยวกับการจ้างหรือการทำงาน เมื่อจำเลยซึ่งเป็นนายจ้างได้ตกลงกับลูกจ้างของจำเลยว่าจะจ่ายเงินพิเศษ (โบนัส) อันเป็นประโยชน์เกี่ยวกับการทำงานให้แก่ลูกจ้างของจำเลย ตามหลักเกณฑ์ในประกาศเอกสารหมาย จ.1 ประกาศดังกล่าวจึงเป็นข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง เมื่อปรากฏว่าโจทก์เป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินพิเศษ (โบนัส) ตามหลักเกณฑ์ในประกาศเอกสารหมาย จ.1 และการที่โจทก์ลาออกจากการเป็นประธานกรรมการความปลอดภัยของจำเลยนั้นไม่เข้าข้อยกเว้นที่จะไม่จ่ายเงินพิเศษ (โบนัส) ให้แก่โจทก์ จำเลยจึงจำต้องจ่ายเงินพิเศษ (โบนัส) ตามประกาศดังกล่าวให้แก่โจทก์

             โบนัสเป็นแรงจูงใจให้ลูกจ้างมีกำลังใจในการทำงาน ดังนั้น ถ้ามีข้อตกลงชัดแจ้งต้องจ่ายโบนัส นายจ้างก็ต้องจ่ายตามข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างจะอ้างว่าขาดทุนไม่ได้
 
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 14

ขอสอบถามหน่อยค่ะ ในกรณีที่พนักงานเขียนในใบลาออก ว่าจะออกวันที่30 แต่บริษัทได้จ่ายเงินเดือนเดือนสุดท้ายและโบนัสในวันที่27 ซึ่งจ่ายก่อน และพนักงานทำงานถึงวันที่29 ในวันที่30 ไม่ได้ทำ บริษัทมีสิทธิ์ทวงโบนัสทั้งหมดได้ไหมคะ มีสิทธิ์ฟ้องพนักงานไหมคะพอดี

โดยคุณ Supattra 4 ก.ค. 2566, 11:40

ความคิดเห็นที่ 13

สอบถามค่ะ 


ถ้าบริษัทมีการจ่ายโบนัส แต่นายจ้างบอกให้เฉพาะบางคน ซึ่งนายจ้างอ้างว่าบอกไม่ได้ว่าใครได้บ้าง จากการสอบถามเพื่อนร่วมงานทราบว่าเค้าได้กัน  มีแต่เราที่ไม่ได้โดยนายจ้างให้เหตุผลว่าเงินเดือนเราสูงกว่าคนอื่นซึ่งนับจากปีนี้เป็นต้นไปเราจะไม่ได้ทั้งปรับเงินเดือนและโบนัสอีกต่อไป อยากถามว่ากรณีแบบนี้เราสามารถฟ้องได้ไหมคะ  แล้วทำได้ด้วยหรือคะให้บ้างไม่ให้บ้าง  ก่อนหน้านี้ก็กดดันเรื่องงานหาเหตุมาว่า ดูไม่ค่อยมีเหตุผลเหมือนจะกดดันให้เราลาออก แนะนำด้วยค่ะว่าต้องทำอย่างไร ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ ริสา 24 ธ.ค. 2564, 14:54

ความคิดเห็นที่ 12

สอบถามค่ะ
ถ้าตำแหน่งเท่ากัน แต่ได้โบนัสไม่เท่ากัน สามารถฟ้องร้องได้ไหมค่ะ

โดยคุณ namenam 28 ธ.ค. 2562, 09:28

ตอบความคิดเห็นที่ 12

ไม่ได้ครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 15 ม.ค. 2563, 11:22

ความคิดเห็นที่ 11

สอบถามครับ

กรณี ลาออกวันที่25ธันวา ซึ่งในใบลาออกก็ระบุไว้ว่า ทำงานวันสุดท้ายวันที่25ธันวา ซึ่งตรงกับวันที่จ่ายโบนัส แล้วปรากฎว่าวันที่ 24-25 ธันวา กระผมลากิจ ถ้าบริษัทไม่จ่ายโบนัส มีสิทธิ์ฟ้องร้องได้ไหมครับ 

ปล.เงื่อนไขการจ่ายโบนัส ต้องเป็นพนักงานจนถึงวันที่25ธันวา

โดยคุณ tum 20 ธ.ค. 2561, 19:45

ตอบความคิดเห็นที่ 11

แสดงว่าในวันที่ 25 ธันวา เรายังมีสถานะเป็นพนักงานของบริษัทอยู่ค่ะ แต่การจ่ายโบนัสเป็นสิทธิของนายจ้างค่ะ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 ธ.ค. 2561, 16:24

ความคิดเห็นที่ 10

สอบถามครับ

พนักงานกระทรวงสาธารณสุข รพ.ผม จากเดิมเคยได้รับโบนัสมาตลอดถึงจะไม่มาก  ปีละ2500 -3500 ต่อคนไม่เท่ากัน  แต่มาปีนี้ทางผู้บริหารมีนโยบายว่าจะไม่จ่ายเพียงเพราะบอกว่าไม่มีเงินเพียงพอ  เราสามารถเรียกร้องผ่านช่องทางไหนได้บ้าง  เพราะพนักงานกระทรวงสาธารณสุขไม่ใช่ผู้ใช้แรงงาน  

ขอบคุณครับ



โดยคุณ สายันตื ทัดเทียม 12 พ.ย. 2561, 15:33

ความคิดเห็นที่ 9

สัญญาจ้างงานระบุโบนัสขึ้นอยู่การประเมินผลงาน ผลประกอบการ และจะได้รับขั้นต่ำที่ 5% และสูงสุดไม่เกิน 10% ของเงินค่าจ้างทั้งปี


ตามสัญญาจ้างงาน 

เงินค่าจ้างทั้งปี คือ เดือนละ 15000 บาท x 12 เดือน = 180000 บาท

โบนัส คือ เงินค่าจ้างทั้งปี 180000 บาท x 5% ขั้นต่ำ = 9000 บาท 


ต่อมาบริษัทกำหนดนโยบายว่าจะให้สูงสุดที่ 10% ของค่าจ้างทั้งปีโดยที่มี 3 ปัจจัยคือ ยอดขาย คิดเป็น 20% / ผลประกอบการ คิดเป็น 30% / ผลประเมินการทำงาน คิดเป็น 50%


ตามนโยบายบริษัท

ค่าจ้างทั้งปี = 180000 บาท จ่ายโบนัส 10% = 18000 บาทแต่ต้องพิจารณนา 3 ปัจจัย  


ตามความเป็นจริง 

1) ยอดขายมีโอกาสขึ้นหรือไม่ก็ได้

2) บริษัทประกอบการตั้งแต่ปี 2555 ไม่เคยมีผลประกอบการเป็นบวก

3) แบบประเมินพนักงานจะไม่เคยมีใครได้คะแนน 4-5 เลย จะมีแค่ทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้นั้นคือคะแนน 3


อยากสอบถามว่า 

โดยคุณ ราตรี 28 ส.ค. 2561, 11:43

ความคิดเห็นที่ 8

สอบถามคะ

กรณีลูกจ้างได้รับโบนัส ในวันที่29ธันวาคม2560

แล้ว ลูกจ้างก็ได้ออกจากงานโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า แบบนี้ทางบริษัทสามารถเรียกเงินคืนทั้งหมดได้ไหมคะ หรือจะหักแค่วันที่ขาดงาน เพราะจากจดหมายทางนายจ้างแจ้งว่าลูกจ้างได้เป็นหนี้ทางบริษัท

โดยคุณ กรรณติมา พะโยธร 20 ก.ค. 2561, 10:09

ตอบความคิดเห็นที่ 8

1.นายจ้างไม่มีสิทธิหักค่าจ้าง เว้นแต่จะเข้าข้อยกเว้น ตามมาตรา 76 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541

2.หากปรากฏว่าลูกจ้างมีหนี้กับทางบริษัทอย่างไร บริษัทซึ่งเป็นเจ้าหนี้ก็ต้องไปฟ้องเป็นคดีตังหาก

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 15 ส.ค. 2561, 11:26

ความคิดเห็นที่ 7

สอบถามเรื่องทางบริทัษจ่ายโบนัสเกิน ในปี2559

แล้วให้ปี60 ทางบริได้จ่ายโบนัสครั้งใหม่ แล้วตรวจสอบว่าได้จ่ายโบนัสเกินในปีที่แล้วจะขอเรียกเก็บคืน  จึงขอคำปรึกษา 

โดยคุณ จักรกฤษณ? 19 ก.พ. 2561, 14:37

ความคิดเห็นที่ 6

สอบถามค่ะ ในกรณีลา มาสายนายจ้างได้หักเงินภายในเดือนอยู่แล้ว และสิ้นปีจะจ่ายโบนัสนำส่วนนี้มาพิจารณารวมใหม่และหักอีกครั้ง อย่างนี้ทำได้ด้วยหรอค่ะ

โดยคุณ ฐิติกาล 30 ม.ค. 2561, 23:29

ความคิดเห็นที่ 5

อยากทราบว่าโบนัสที่ทางบริษัทจ่ายให้แล้วในสิ้นเดือนธันวาคม2560 แล้วมาขอหักคืนในสิ้นเดือนมกราคม โดยอ้างว่าหักจากขาด ลา มาสาย ของปีที่แล้วอย่างนี้ก็ได้ด้วยหรอคะอยากทราบคำตอบมาก


  1. โดย นิดา  30 มกราคม 2561

โดยคุณ นิดา 30 ม.ค. 2561, 18:17

ความคิดเห็นที่ 4

หากในกรณีที่ทาง กลุ่มสหภาพของลูกจ้าง ยังอยู่ในช่วงการตกลงเจรจายอดรวมผลโบนัส กับทางบริษัทหรือนายจ้าง ซึ่งยังไม่จบทันทีที่จะต้องจ่าย โบนัสจำนวนเงินแบ่งจ่าย 1 เดือนให้สำหรับสิ้นเดือน ธันวาคม บริษัทหรือนายจ้างจะสามารถขอที่จะไม่จ่ายเงินจำนวนนี้ได้หรือไม่ โดยอ้างว่า การเจรจาผลโบนัสยังสรุปผลเพื่อเป็นที่พอใจและยอมรับไม่ได้สำหรับทั้ง 2 ฝ่าย คือ ลูกจ้างและนายจ้าง ซึ่งการตกลงก่อนหน้านี้บริษัทจ่ายหลังจากทั้ง 2 ฝ่าย ตกลงยอดโบนัสแล้ว แล้วทางนายจ้างยอมที่จะจ่ายให้สิ้นเดือนธันวาคมของทุกปี เป็นเงินโบนัส 1 เดือน แบ่งจ่ายจากยอดรวมผลโบนัสประจำปี 

โดยคุณ อรวรรณ พรามกูล 7 ธ.ค. 2560, 08:42

ความคิดเห็นที่ 3

อยากสอบถามค่ะ กรณีการคิดโบนัสพนักงาน วันหยุดพักผ่อนประจำปีสามารถนำมาหักคะแนนได้ด้วยหรือค่ะ เช่น พนักงานมีคะแนนเริ่มต้น 1,040 คะแนน

1. ลาป่วย-ลากิจ หักวันละ 4 คะแนน

2. หยุดพักผ่อนประจำปี หักวันละ 4 คะแนน (แต่ถ้าไม่ใช้วันหยุดพักผ่อนในปีนั้นก็ไม่สามารถนำไปทบกับปีถัดไปได้ และก็ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นค่าจ้างได้)

3.มาสาย-กลับก่อน หักครั้งละ 1 คะแนน

พนักงานต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า 950 คะแนน จึงจะได้โบนัสเต็มจำนวน

 

 

โดยคุณ ธิดารัตน์ สุชิตสมสกุล 20 ม.ค. 2560, 09:32

ความคิดเห็นที่ 2

 ขอเรียนถามว่า บริษัทมีสหภาพแรงงาน 2 สหภาพ พนักงาน และผู้บังคับบัญชา แต่มีการจ่ายโบนัส ตามข้อตกลงแต่ละสหภาพซึ่งตามที่ตกลงให้จ่ายเท่ากัน อยากเรียนถามว่าในส่วนของระดับบริหารตั้งแต่ผู้ช่วยผู้จัดการขึ้นไปจะต้องได้รับเงินโบนัส อย่างไร  ซึ่งปัจจุปันได้รับน้อยกว่าพนักงานประมาณ 2 ใน 3 หากเป็นเช่นนี้สามารถร้องทุกข์ได้หรือไม่ ที่ใด ขอบคุณครับ

โดยคุณ มนตรี ชาวกงจักร 4 ก.ย. 2559, 14:13

ความคิดเห็นที่ 1

รบกวนสอบถามค่ะ

กรณีบริษัทA ขายกิจการพร้อมกับโอนพนักงานไปให้บริษัทB

บริษัทA จะต้องจ่ายค่าชดเชยให้พนักงานที่ถูกโอนไปบริษัท B หรือไม่ เนื่องจากถือเป็นการเลิกจ้าง

ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ อมรา 3 มี.ค. 2559, 23:27

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก