สัมมนากฎหมายทหาร|สัมมนากฎหมายทหาร

สัมมนากฎหมายทหาร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สัมมนากฎหมายทหาร

อ.เดชา กิตติวิทยานันท์ ได้รับเชิญจาก พลเอก อัฏฐพร เจริญพานิช เจ้ากรมพระธรรมนูญ ซึ่งเป็นกรมที่เกี่ยวกับการให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายกับพี่น้องทหารทุกเหล่าทัพ

บทความวันที่ 4 ก.ย. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1552 ครั้ง


สัมมนากรมทหาร

สัมมนากฎหมายทหาร

??????????? เมื่อวันที่? 31? สิงหาคม พ.ศ. 2550? อ.เดชา? กิตติวิทยานันท์? ได้รับเชิญจาก พลเอก อัฏฐพร? เจริญพานิช? เจ้ากรมพระธรรมนูญ? ซึ่งเป็นกรมที่เกี่ยวกับการให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายกับพี่น้องทหารทุกเหล่าทัพ? โดยมีหน่วยงานที่เรียกว่า สำนักงานสงเคราะห์ทางกฎหมาย? มีท่านพันเอกสถาพร? เกียรติภิญโญ? เป็นหัวหน้าสำนักงาน

?

??????????? ในวันสัมมนามีผู้เข้าร่วมสัมมนาทั้งสิ้นประมาณ 500? คน? ที่โรงแรม เอส.ดี อเวนิว? ถนนปิ่นเกล้า? ผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบไปด้วย? ตุลาการศาลทหาร? อัยการศาลทหาร? ทนายศาลทหาร? ตั้งแต่ยศพลเอกลงมาถึงร้อยตรี? สรุปประเด็นในการสัมมนาดังกล่าวเป็นข้อ ๆ ดังนี้

?

??????????? 1.? การให้คำแนะนำหรือการให้คำปรึกษากฎหมายกับทหารหรือพี่น้องประชาชน? ควรจะให้คำแนะนำให้พี่น้องประชาชนหรือผู้ขอรับคำปรึกษาสามารถช่วยเหลือตนเองได้? และเน้นการไกล่เกลี่ยโดยสันติวิธีหรือทำหนังสือร้องเรียนหรือร้องขอความเป็นธรรม? เป็นต้น

?

2.????? การดักฟังโทรศัพท์ของหน่วยงานของรัฐเกี่ยวกับความมั่นคงและ

เจ้าหน้าที่ ปปส.? สามารถทำได้ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด? พ.ศ. 2519? แก้ไขเพิ่มเติม? พ.ศ. 2545? มาตรา 17? จัตวา?

?

??????????? ถ้ามีเหตุผลสมควร? แต่ศาลจะรับฟังเป็นพยานหลักฐานหรือไม่? จะต้องดูว่ามีถ้อยคำในการดักฟังที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดโดยตรงหรือไม่? ถ้ามีก็รับฟังเป็นพยานหลักฐานได้? การสรุปข้อความจากการดักฟังศาลไม่รับฟัง? เพราะเป็นความเห็นของผู้ดักฟังเท่านั้น

?

??????????? 3.? ประเด็นการแจ้งสิทธิให้กับผู้ต้องหาเมื่อถูกจับ? เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องแจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหาทราบตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 84? สิทธิของผู้ต้องหาระบุไว้ใน มาตรา 7/1? มี 4 ข้อด้วยกัน? และคำรับสารภาพในชั้นจับกุม? ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานลงโทษจำเลยได้? ส่วนถ้อยคำอื่นของผู้ต้องหาจะนำเป็นหลักฐานลงโทษจำเลยได้ต้องมีการแจ้งสิทธิก่อน

?

??????????? 4.? วิทยากรในวันดังกล่าว? นอกจากอาจารย์เดชาแล้ว? ยังมีตุลาการศาลปกครองกลาง, คอลัมภ์นิสต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์? เจ้าของคอลัมภ์กฎหมายใกล้ตัว? ซึ่งทั้งสองท่านก็จะเน้นหนักในการให้คำปรึกษา? ตามกฎหมายปกครองโดยเฉพาะอย่างยิ่ง? การดำเนินคดีปกครองตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง? พ.ศ. 2542? มาตรา 9? เกี่ยวกับการออกคำสั่งทางปกครอง?

?

??????????? นอกจากนี้ยังได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับหมวดเจี๊ยบ? สุณิสา? เลิศภควัต? ที่หนีราชการไปลอนดอน? เพื่อพบ พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ? ชินวัตร? และเขียนพ็อคเก็ตบุ๊คส์ ทักษิณ? WHERE? ARE? YOU? ถือว่าขาดราชการและกระทำผิดวินัยทหาร? จะต้องถูกตั้งกรรมการสอบสวนแล้วส่งให้อัยการทหารฟ้องศาล? เพื่อลงโทษตามวินัยทหารว่าหมวดเจี๊ยบสามารถไปร้องศาลปกครองได้หรือไม่? ตุลาการศาลปกครองในความเห็นว่า? การดำเนินคดีเกี่ยวกับวินัยทหารไม่อยู่ในอำนาจของศาลปกครอง? ตามมาตรา 9? (6), และ(1)

?

??????????? นอกจากนี้ยังมีการให้ความเห็นกรณีทหารหรือข้าราชการลาออกไปเล่นการเมือง? หรือไปเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง? เมื่อแพ้การเลือกตั้ง เช่น สอบตก? มีสิทธิเข้ารับราชการได้ตามเดิม? เนื่องจากมีมติ ครม. ตั้งแต่ปี 2500? กำหนดไว้ชัดเจน? รวมทั้งมีคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดรับรองแล้ว

?

??????????? นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงการอายัดเงินบำเหน็จบำนาญ? ข้าราชการ? ซึ่งโอนเงินเข้าบัญชีของลูกหนี้? ไม่สามารถทำได้? โดยมีคำพิพากษาของศาลฎีการับรองไว้

?

??????????? ภาพบรรยากาศการสัมมนา? ปรากฎตามข้างล่างนี้นะครับ

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก