ผู้ค้ำประกันรถ|ผู้ค้ำประกันรถ

ผู้ค้ำประกันรถ

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ผู้ค้ำประกันรถ

ขอสอบถามเรื่องรถ ผมได้ทำการซื้อรถกับแฟน 2554

บทความวันที่ 19 พ.ค. 2558, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 12333 ครั้ง


ผู้ค้ำประกันรถ

            ขอสอบถามเรื่องรถ ผมได้ทำการซื้อรถกับแฟน 2554 ซึ่ง ชื่อรถเป็นชื่อของแฟน และผมเป็นคนค้ำประกันรถเงินดาวน์  รถช่วยกันออกคนละครึ่งครับ ต่อมา ในปี 2555 ผมได้เลิกลากับแฟนไปและตกลงกันว่า ผมจะทำหน้าที่ส่งค่างวดรถคันนี้เองแต่ไม่มีหลักฐานในการตกลงกันครั้งนั้น ผมก็ส่งค่างวดรถมาตลอดและมีหลักฐานในการส่งงวดรถเก็บไว้ที่ตัวผมชัดเจน จนกระทั่งวันที่ 31 มีนาคม 2558  แฟนเก่าผมมาอ้างสิทธิ์ว่า รถคันนี้เป็นรถของเขาเพราะชื่อรถเป็นชื่อของเขา และเขาจะให้ไฟแนนซ์มายึดรถคันนี้  ในฐานะผมเป็นคนค้ำประกัน อยากจะถามว่า
          1. ตามกฎหมายผมต้องถูกดำเนินคดีอะไรไหมครับ
          2. จะทำอย่างไร หากไฟแนนซ์ มาตามตัวผม หรือ ให้เสียค่าใช้จ่าย
          3. เงินที่ผมเสียไปในการส่งงวดรถ จะแจ้งความได้ไหมครับ (เจ้าของรถโกง)
          4. เจ้าของรถจะมีความผิดอะไรบ้าง หากไฟแนนซ์ทำการยึดรถ
            ผมมีความเดือดร้อนใจเป็นอย่างมาก สูญเสียทั้งเงินและรถ ขอคำแนะนำจากท่านทนายในการให้ความรู้หรือแนะนำทางออกให้ผมหน่อยครับ


คำแนะนำสำนักงานทนายความทนายคลายทุกข์
              ตามพฤติการณ์แห่งกรณีข้อเท็จจริงตามปัญหาฟังได้ว่าสิทธิตามสัญญาเช่าซื้อรถเป็นทรัพย์สินของท่านและอดีตภรรยารวมกัน เมื่อไม่ปรากฏว่ามีการจดทะเบียนสมรสกันท่านและภรรยาจึงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รวมกันแห่งสัญญาเช่าซื้อโดยส่วนเท่ากันต้องด้วยข้อสันนิษฐานแห่ง ป.พ.พ.มาตรา 1356, 1357 ดังนั้น ท่านซึ่งเป็นเจ้าของรวมคนหนึ่งตามสิทธิเช่าซื้อมีสิทธิใช้รถที่เช่าซื้อได้โดยเป็นผู้ชำระค่างวดเช่าซื้อในนามของอดีตภรรยาผู้เช่าซื้อตามที่ตกลงเป็นสัญญาระหว่างกันอันเป็นบุคคลสิทธิที่บังคับกันได้ จึงไม่ใช่การที่ท่านใช้สอยรถขัดต่อสิทธิของอดีตภรรยาเจ้าของรวมอีกคนตามมาตรา 1360 วรรคหนึ่ง ท่านไม่ได้กระทำการใดที่เป็นการโต้แย้งสิทธิของอดีตภรรยาหรือผู้ให้เช่าซื้อที่จะมาดำเนินคดีท่านแต่อย่างใด

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 7

ขอรบกวนสอบถามค่ะ                                                                        คุณพ่อหนูได้ไปค้ำประกันรถยนต์ให้กับแฟนพี่สาวตั้งแต่ปี 2553 ต่อมาแฟนกับพี่สาวได้เลิกกันและแฟนพี่ก็ได้นำรถไปใช้  ปัจจุบันได้มีไฟแนนซ์ซึ่งได้ทราบว่าเป็นบริษัทที่ซื้อหนี้มาจากไฟแนนซ์รถเดิม แจ้งมาว่าลูกหนี้ไม่ได้ส่งค่างวดมานานมากแล้วและไม่ได้นำรถมาคืนไฟแนนซ์ทางไฟแนนซ์จะฟ้องคดีอาญากับผู้ค้ำประกันในคดียักยอกทรัพย์ เนื่องจากลูกหนี้ไม่นำรถมาคืนไฟแนนซ์ ขอคำปรึกษาค่ะว่า

- คุณพ่อหนูจะโดนคดีอาญาเลยหรือไม่คะ เพราะทางบ้านเราก็ไม่ได้รับการติดต่อจากทางแฟนพี่สาวอีกเลยหลังจากที่เลิกกันไป เมื่อทางเราได้ทราบเรื่องจากไฟแนนซ์ได้พยามติดต่อไปก็ติดต่อไม่ได้ค่ะ  หนูขอความกรุณาช่วยแนะนำข้อกฏหมายให้หนูได้ทราบทีค่ะ ตอนนี้ทุกข์ใจมาก ทางไฟแนนซ์จะให้นำเงิน 2 แสนกว่าไปเคลียแล้วจะไม่ฟ้อง แต่ทางเราขอผ่อนชำระเป็นงวดๆละ 3000 เนื่องจากคุณพ่อตอนนี้อายุ 70 ปีแล้วทางไฟแนนซ์ไม่ยอมจะให้ผ่อนงวดละหมื่นกว่า  หากไม่ผ่อนตามแจ้งก็จะยื่นฟ้องในคดีอาญา คุณพ่อต้องติดคุกทางไฟแนนซ์แจ้งมาแบบนี้ จึงทุกช์ใจกันมากตอนนี้ก็ไม่กล้าพูดให้คุณพ่อฟังเนื่องจากท่านอายุมากแล้ว ขอรบกวนด้วยนะคะ...ขอบคุณค่ะ 

โดยคุณ กนกวรรณ ฉันทกุล 16 มิ.ย. 2566, 16:34

ความคิดเห็นที่ 6

ถูกบังคับคดี กรณีค้ำประกันการเช่าซื้อ แต่ผู้เช่าซื้อไม่ส่งมอบรถคืน แจ้งกับโจทย์ว่ารถหายแต่ไม่มีใบแจ้งความยืนยัน แล้วสืบทราบจากคนที่พบเห็นว่าผู้เช่าซื้อนำรถไปขายตามชายแดน และนำเงินมาซื้อรถมือ2เป็นเงินสด และใช้ชื่อเมียเป็นผู้ครอบครองซึ่งเป็นเมียที่อยู่กิน มีบุตรร่วมกัน มามากกว่า10ปี และเหมือนผู้เช่าซื้อตั้งใจให้ทุกอย่างเป็นแบบนี้ ตั้งแต่แรก เพราะมีการนำรถคันที่เช่าาซื้อหลบหนีไม่ให้ฝ่ายโจทย์เรียกรถคืนได้ และก่อนที่จะมีการเรียกไกล่เกลี่ยนทางหนูได้ติดตามให้ฝ่ายโจทย์ได้เจอตัวผู้เช่าซื้อแล้ว และหนูได้ยื่นคำขาดให้ฝ่ายโจทย์นำรถกลับไม่ให้เอารถไว้ แต่ฝ่ายโจทย์อ้างว่าผู้เช่าซื้อขอส่งค่างวดต่อ แต่ไม่มีการเรียกเก็บเงินในส่วนที่ค้างจ่าย จนมีหมายศาลเรียกไกล่เกลี่ย ทางผู้เช่าซื้อแจ้งฝ่ายโจทย์ว่ารถหาย แต่โจทย์แจ้งว่าผู้เช่าซื้อไม่มีใบแจ้งความมายืนยัน ว่ารถได้หายจริง และก็ไม่ยอมชำระหนี้ตามที่ผู้เช่าซื้อตกลงไว้กับโจทย์ โจทย์จึงมาร้องขอให้บังคับคดีกับหนูในฐานะผู้ค้ำประกัน ในราคา 471,300 บาท พร้อมทั้งดอกเบี้ยกับค่าขาดประโยชน์อื่นๆพร้อมทั้งดอกเบี้ยของเงินต้น 511,600 บาท หนูมีความเดือดร้อนมากจากการถูกหักบังคับคดี เนื่องจากต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในบ้าน และดูแลลูก2คนพร้อมกับแม่ที่ชรา เพียงคนเดียว เงินรายรับที่เหลือจากการถูกหักของบริษัทรวมทั้งเงินประกันสังคม เหลือไม่ถึง20,000บาทต่อเดือน และยังถูกหักบังคับคดีเพิ่มอีก ทำให้เงินที่เหลือจากการถูกหักต่างรวมบังคับคดีแล้วเหลือไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ทำให้มีการค้างชำระ ภาระต่างๆไว้ ทั้งการชำระหนี้ธนาคาร 2ธนาคาร และไม่มีเงินเหลือไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ของตนเอง มารดา และลูกๆ หนูควรทำอย่างไรคะ พอจะมีวิธีไหนที่พอจะช่วยเหลือหนูได้บ้าง เพราะถ้ามีการส่งมอบรถคืนให้โจทย์ หนูอาจจะไม่ต้องถูกบังคับคดีด้วยเงินจำนวนมากแบบนี้ อาจจะถูกบังคับแค่ส่วนต่างจากการส่งมอบรถคืน หรืออาจจะไม่ต้องมีเรียกเก็บจากฝ่ายโจทย์เลยก็ได้ หนูต้องทำยังไงคะ 

โดยคุณ Chicheap 28 ม.ค. 2565, 18:56

ความคิดเห็นที่ 5

รบกวนสอบถามหน่อยค่ะเราไปค้ำประกันรถให้แม่เลี้ยงของแฟนค่ะเค้าเอารถหนีตอนนี้มีหมายศาลมาให้เราไปขึ้นศาลที่จ.น่านแต่เราอยู่ไกลมากเลยค่ะไม่สะดวกไปเพราะไม่มีเงินไปค่ะอยากจะทราบว่าถ้าเราไปไม่ได้จริงๆเราจะมีความผิดมั้ยคะจะโดนอะไรบ้างตอนนี้เครียดมากเลยค่ะขอบคุณล่วงหน้านะคะ

โดยคุณ น.ส.ปิยะวัลย์ 30 ต.ค. 2562, 20:02

ตอบความคิดเห็นที่ 5

ถ้าไม่ไปก็จะโดนพิพากษาให้ชำระหนี้ตามฟ้อง ในฐานะผู้ค้ำประกัน

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 8 พ.ย. 2562, 09:35

ความคิดเห็นที่ 4

ประณีประนอมหนี้กับไฟเเน้นเเล้วตกลงจ่ายเดือนละ6000แแต่2เดือนที่ผ่านมาเเฟนไม่มีเลยเราเลยหาคนเดียวจึงค้างค่างวดรถ2งวดไฟเเน้นโทรมาให้เราจ่ายทั้งหมด4เเสนกว่าเราบอกไม่มีขอจ่ายทั้งหมดที่ค้างได้มัยเขาบอกไม่ได้เราจะทำไงดีรุต้องให้ทำงานทุกวันค่ะ

โดยคุณ กนกนันท์ สีสอาด 21 ก.ค. 2562, 08:11

ตอบความคิดเห็นที่ 4

กรณีดังกล่าวถือว่าเราผิดสัญญาประนีประนอมยอม เขาก็มีสิทธิบังคับคดีได้ทันที มีทางเดียวก็คือต้องเจรจารกับเจ้าหนี้ครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 14 ส.ค. 2562, 15:44

ความคิดเห็นที่ 3

อยากขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ ผ่านมา10กว่าปีแล้วค่ะ เมื่อวันที่17/1/62 มีคนโทรมาตามว่าเราชื่อผู้ออกรถใช่ใหม เป็นผู้ซื้อใช่ใหมทะเบียนนี้ๆ บอกใช่ค่ะมีอะไรค่ะ เค้าบอกว่าคุณค้างการชำระส่วนต่างนะค่ะ รถของคุณประมูลขายขาดทุนค่ะ มียอดค้างสำหรับคนค้ำ19000 ยอดของผู้ซื้อ12000 เค้าบอกเค้าตามคนค้ำแล้วไปหลายปีไม่มีการติดต่อแต่อย่างใด เลยถามไปว่าและพี่ตามหนุได้ไงเพิ่งมาทำงานที่นี่ได้1ปีเอง เค้าบอกทางบริษัทรถให้ข้อมูลมาค่ะ เค้ามีหน้าที่มาตาม พอเราติดต่อคนค้ำได้ เค้าบอกว่าคืนรถไปแล้วหนิจะมาตามอะไรตอนนี้มันก็ผ่านไปนานแล้ว คือเค้าบ่ายเบี้ยงทุกทางค่ะ คือรถพอเราออกให้ก็ไม่เคยได้เเตะรถอีกเลยเพราะเลิกกัน แบบนี้ถ้าเค้าไม่ยอมจ่าย เราก็ไม่จ่าย เรามีคดีร้ายแรงยังไงบ้างค่ะ เพิ่งเคยเจอเข็ดมากๆค่ะ และทางคนที่โทรมาบอกว่าให้ไปปรึกษาทนายเอานะค่ะ ไม่งั้นน้องก็ติดบุโลทำอะไรไม่ได้เลย อยากขอลายละเอียดหน่อยค่ะว่าคนซื้อควรจ่ายให้เค้าไปใหมค่ะ12000
โดยคุณ มีนา ศรีศักดิ์ 18 ม.ค. 2562, 15:48

ตอบความคิดเห็นที่ 3

เป็นคดีแพ่งค่ะ ไม่ได้มีโทษจำคุกเหมือนอย่างคดีอาญา ลองเช็คดูก่อนว่าเขาฟ้องเราเป็นคดีหรือยัง 

ถ้าเขาฟ้องเราก็ต่อสู้คดีต่อไปค่ะ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 3 ก.พ. 2562, 15:53

ความคิดเห็นที่ 2

 ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ คือว่าพ่อดิฉันไปค้ำประกันรถไถไว้ค่ะแล้วของรถไม่ได้ส่งค่างวดและถูกยึดหลังจากถูกยึดแล้วมีหมายศาลส่งมาแต่ไม่ได้ไปตามนัดค่ะและเจ้าของรถนั้นเค้าบอกว่าเค้าไปและตกลงที่จะส่งเป็นงวดละ1000และหลังจากนั้นก็มีหนังสือพร้อมเจ้าหน้าที่มาที่บ้านค่ะและพ่อได้เซ็นไปเพราะเข้าใจว่าเรื่องจบลงแล้วพอมาปีนี้พ่อได้รับหมายแจ้งจากศาลว่าจะทำการยึดทรัพย์จะมีการแก้ไขได้อย่างไรบ้างค่ะช่วยตอบทีนะค่ะ

โดยคุณ น้ำ 24 มิ.ย. 2559, 12:24

ความคิดเห็นที่ 1

ขอปรึกษา หน่อยค่ะ คือ จะได้ไปขึ้นศาล กรณ๊โดนยึดรถ และจะไปขอ ความเห็นใจต่อศาล เรื่อง ตัวเลข อะค่ะ คือ ไฟแนซื เค้า บีบขึ้นสูงมาก แล้วก็เป็นคนหาเช้ากินค่ำ รถก็เอาไป แล้ว แถม ตอนมาเอา บอก ไม่มีอะไร ยึดแล้วจบ จดหมายมาไม่ต้องสน  เจ้าหน้าที่ยึดรถบอก แต่ ที่จริงมันไม่ใช่ มีแต่เรื่องวุ่นๆ โดนตามทวง จำจำนวนก็มากกว่าความจริง ..และ มีหมายศาลมา คือ คนที่ค้ำ เราต้องไปด้วยไหม ค่ะ ลูกหนี้ไปคนเดียวได้ไหม ค่ะ เกรงใจคนค้ำไม่อยากรบกวน เขา อะค่ะ  เขาไม่ว่างด้วย อะค่ะ รบกวนขอคำชี้แนะจากผู้รู้ ด้วยค๊าา  ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ นส.พรนิภา คนงาม 18 เม.ย. 2559, 09:10

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก