เสร็จการตามสัญญาจ้างไม่ยอมจ่ายเงิน|เสร็จการตามสัญญาจ้างไม่ยอมจ่ายเงิน

เสร็จการตามสัญญาจ้างไม่ยอมจ่ายเงิน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เสร็จการตามสัญญาจ้างไม่ยอมจ่ายเงิน

ดิฉันรับติดตั้งงานให้กับคอนโดแห่งหนึ่ง มีสัญญาจ้างงานเรียบร้อย

บทความวันที่ 19 ธ.ค. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1663 ครั้ง


เสร็จการตามสัญญาจ้างไม่ยอมจ่ายเงิน


             ดิฉันรับติดตั้งงานให้กับคอนโดแห่งหนึ่ง มีสัญญาจ้างงานเรียบร้อย หลังงานเสร็จ มีการเซ็นรับงานเรียบร้อย แต่เจ้าของคอนโดบ่ายเบี่ยงไม่ยอมจ่ายเงินในส่วนที่เหลือเป็นเวลาเกือบปีแล้ว ทำหนังสือทวงถามไปก็ขอผ่อนเดือนละนิดหน่อย รวมระยะเวลากว่าจะผ่อนหมดประมาณ 1 ปีครึ่ง ดิฉันควรทำอย่างไรบ้างค่ะ  เพื่อบังคับให้เจ้าของคอนโดจ่ายเงินส่วนที่เหลือทั้งหมด ช่วยให้คำปรึกษาหน่อยค่ะ  และไม่ทราบว่า ระหว่างส่งเรื่องให้ทางสำนักงานอัยการจังหวัดดำเนินการกับส่งเรื่องให้ทนายฟ้องศาล ขึ้นตอนมันต่างกันอย่างไร และผลบังคับกับผลลัพธ์ต่างกันยังไงค่ะ รบกวนตอบหน่อยค่ะ


คำแนะนำสำนักงงานทนายคลายทุกข์
         ตามพฤติการณ์เป็นคดีมีข้อพิพาทกันตามกฎหมายแพ่งเกี่ยวกับสิทธิหรือหน้าที่ตามสัญญาจ้างทำของอันเป็นสัญญาซึ่งผู้รับจ้างตกลงรับทำการงานสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนสำเร็จให้แก่ผู้ว่าจ้างและผู้ว่าจ้างตกลงจะให้สินจ้างเพื่อผลสำเร็จแห่งการที่ทำนั้นตามนัยแห่ง ป.พ.พ. มาตรา 587 และตามบทบัญญัติมาตรา 602 ก็กำหนดหน้าที่ของผู้ว่าจ้างว่าถึงต้องจ่ายสินจ้างให้แก่ผู้รับจ้างเมื่อตนได้รับมอบการที่ทำนั้น ดังนั้น เมื่อผู้ว่าจ้างผิดนัดการจ่ายค่าจ้าง ท่านในฐานะเป็นเจ้าหนี้ผู้รับจ้าง จึงมีสิทธิฟ้องศาลเพื่อขอให้บังคับผู้ว่าจ้างชำระหนี้นั้นได้ตามมาตรา 213 ประกอบมาตรา 194 ทั้งนี้ ท่านควรพบปรึกษาทนายเพื่อประเมินรูปคดีและดำเนินการฟ้องคดีต่อไป โดยคดีนี้ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของพนักงานอัยการที่จะว่าต่างให้แก่ท่านได้เพราะไม่ใช่คดีอาญา

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 194
  ด้วยอำนาจแห่งมูลหนี้ เจ้าหนี้ย่อมมีสิทธิจะเรียกให้ลูกหนี้ชำระหนี้ได้ อนึ่งการชำระหนี้ด้วยงดเว้นการอันใดอันหนึ่งก็ย่อมมีได้

มาตรา 213  ถ้าลูกหนี้ละเลยเสียไม่ชำระหนี้ของตน เจ้าหนี้จะร้องขอต่อศาลให้สั่งบังคับชำระหนี้ก็ได้ เว้นแต่สภาพแห่งหนี้จะไม่เปิดช่องให้ทำเช่นนั้นได้
           เมื่อสภาพแห่งหนี้ไม่เปิดช่องให้บังคับชำระหนี้ได้ ถ้าวัตถุแห่งหนี้เป็นอันให้กระทำการอันหนึ่งอันใด เจ้าหนี้จะร้องขอต่อศาลให้สั่งบังคับให้บุคคลภายนอกกระทำการอันนั้นโดยให้ลูกหนี้เสียค่าใช้จ่ายให้ก็ได้ แต่ถ้าวัตถุแห่งหนี้เป็นอันให้กระทำนิติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งไซร้ ศาลจะสั่งให้ถือเอาตามคำพิพากษาแทนการแสดงเจตนาของลูกหนี้ก็ได้
          ส่วนหนี้ซึ่งมีวัตถุเป็นอันจะให้งดเว้นการอันใด เจ้าหนี้จะเรียกร้องให้รื้อถอนการที่ได้กระทำลงแล้วนั้นโดยให้ลูกหนี้เสียค่าใช้จ่าย และให้จัดการอันควรเพื่อกาลภายหน้าด้วยก็ได้
          อนึ่งบทบัญญัติในวรรคทั้งหลายที่กล่าวมาก่อนนี้ หากระทบกระทั่งถึงสิทธิที่จะเรียกเอาค่าเสียหายไม่
 
มาตรา 587  อันว่าจ้างทำของนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่ง เรียกว่าผู้รับจ้าง ตกลงจะทำการงานสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนสำเร็จให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง เรียกว่าผู้ว่าจ้าง และผู้ว่าจ้างตกลงจะให้สินจ้างเพื่อผลสำเร็จแห่งการที่ทำนั้น

มาตรา 602 
อันสินจ้างนั้นพึงใช้ให้เมื่อรับมอบการที่ทำ
            ถ้าการที่ทำนั้นมีกำหนดว่าจะส่งรับกันเป็นส่วน ๆ และได้ระบุจำนวนสินจ้างไว้เป็นส่วน ๆ ไซร้ ท่านว่าพึงใช้สินจ้างเพื่อการแต่ละส่วนในเวลารับเอาส่วนนั้น
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

กราบเรียนท่านทนายความที่เคารพ,


กระผมเป็นนักแปลอิสระ รับงานจากบริษัทแห่งหนึ่งที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสิงค์โปร์และมีบริษัทสาขาอยู่ในประเทศไทย มีสัญญา/หลักฐานการจ่ายงาน/หนังสือจ้างงาน/กระบวนการทำใบแจ้งหนี้เป็นหลักฐานชัดเจน ตามสัญญาแล้วางบริษัทจะจ่ายเงินค่าจ้างแปลในระยะเวลา 60 วัน หลังจากส่งใบแจ้งหนี้ แต่ตอนนี้เลยมานานแล้วก็ยังไม่ได้รับการจ่ายเงิน ทวงถามไปก็ผัดผ่อน กระผมจึงอยากจะรบกวนสอบถามท่านทนายความว่า จะมีวิธีการดำเนินการทางกฎหมายได้อย่างไรบ้าง เพราะมีนักแปลอิสระท่านอื่นเจอกับเหตุการณ์กรณีนี้ด้วยเช่นกัน


ขอแสดงความนับถือ

โดยคุณ ปรานต์ ภัทรางกุล 24 ก.พ. 2562, 10:39

ความคิดเห็นที่ 1

เรื่องมีอยู่ว่าดิฉันเป็นกรรมกรก่อสร้างค่ะแล้วโดนผู้รับเหมาโกงค่าแรงไม่จ่ายเงิน และชิ่งหนีหายไปแล้ว เพราะโดนบริษัทยึดงานคืน พอเข้าไปที่ออฟฟิตบริษัทที่จ้างผู้รับเหมารายนี้เค้าก็บอกจะรับผิดชอบค่าแรงให้บางส่วนโดยเอาเงินที่จะใช้จ่ายค่าแรงมาจากเงินประกันผลงานของผู้รับเหมารายนี้ พอถึงวันนัดเค้าก็จ่ายให้คนละไม่ถึง50%ของค่าแรงทีค้างอยู่ แล้วพอสอบถามก็เลื่อนนัดบอกติดตามให้อยู่ จึงอยากปรึกษาท่านทนายที่เคารพว่าพวกดิฉันควรดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้เพราะจะครบหนึ่งเดือนแล้ว ที่ทางบริษัทเลื่อนนัดจ่ายเงินที่ค้าง มีคำแนะนำอะไรดีดีไหมคะ ขอร้องเถอะคะ ช่วยแนะนำหน่อย ดิฉันความรู้น้อยจะทำอะไรก็มืดแปดด้านไปหมดเงินก็อยากได้เพราะเป็นน้ำพักน้ำแรงที่ทำมา และต้องใช้จ่าย ช่วยตอบกลับดิฉันหน่อยนะคะ ขอขอบพระคุณท่านทนายที่เคารพล่วงหน้าเลยนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

โดยคุณ เสาวลักษณ์ 7 พ.ค. 2560, 22:23

ตอบความคิดเห็นที่ 1

กรณีตามปัญหา สัญญาจ้างแรงงาน คือ สัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่งที่เรียกว่า ลูกจ้าง ตกลงจะทำงานให้แก่ บุคคลอีกคนหนึ่งที่เรียกว่า นายจ้าง และ นายจ้างตกลงจะให้สินจ้างแก่ลูกจ้างตลอดเวลาที่ทำงานให้ หากท่านไม่ได้รับค่าจ้าง แนะนำให้โทรร้องเรียนได้ที่กรมแรงงาน โทร 1546
โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 2 มิ.ย. 2560, 15:54

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก